FANSIPAN – Đỉnh cao khát vọng!

khungNáo nức chuẩn bị

Chương trình huấn luyện với tên gọi “Thử thách 2010” mà mục tiêu là chinh phục đỉnh Fansipan cao 3143m chào mừng Đại lễ “1000 năm Thăng Long” với slogan “Never ever give up” (Không bao giờ bỏ cuộc) dành cho nhân viên và Hướng dẫn viên Lửa Việt, được tổ chức thành 2 đợt vào cuối tháng 9 và đầu tháng 11.2010 như một tiêu chí bắt buộc để đánh giá chất lượng cá nhân. Vừa triển khai, nhiều thân hữu báo chí và khách hàng thân thiết đã đề nghị tham gia. Đoàn có 66 người gồm 2 Cambodia, 1 Hàn Quốc – còn lại 63 Việt (tương ứng với 63 tỉnh thành Việt Nam – sự trùng hợp ngẫu nhiên và ý nghĩa) với 2 phóng viên Đài Truyền hình, 9 nhà báo, 8 bác sĩ. Lớn tuổi nhất là 67 và nhỏ nhất là 19 tuổi thuộc đủ ngành nghề. Tất cả hẹn nhau ở ga Hà Nội lúc 20g30 để lên tàu đi Lào Cai. Từ Sapa bộ phận tiền trạm cho biết: “Trời mưa liên tục, thời tiết xấu, phải mua thêm áo mưa dự phòng.” Hà Nội mấy bữa nay cũng mưa. Trên tàu mọi người đều khó ngủ vì phấn khích và hồi hộp. 9g sáng ngày 26.9 đoàn đến trạm Tôn – xuất phát điểm chinh phục Fansipan. Ai cũng nai nịt gọn gàng, từ đầu đến chân cứ như “những nhà leo núi chuyên nghiệp”: Balô gọn nhẹ với nước uống, bánh trái giải mệt, quần áo, gậy “Trường Sơn”…Lều trại, túi ngủ, thức ăn…đã có các porter gùi lên trước. 9g30, từ trạm Tôn ở độ cao 1900m, đoàn náo nức lên đường:

Ra đi giữ vẹn lời thề

Chưa lên tới đỉnh, chưa về Thủ Đô

Từ xa, Fansipan sừng sững, chìm trong mây trắng xóa, kiêu hãnh và thách thức. Đường mòn khúc khuỷu, hết bò lên rồi lại xuống, len lỏi qua những rừng cây bạt ngàn, cứ ngỡ như trong phim thần thoại, Cây nào cũng “mặc áo ấm” bằng rêu. Hương rừng đặc sánh phảng phất trong gió lạnh. Có mùi rêu, cỏ mục, thảo quả, bùn non , đất ẩm và nhiều loài hoa cộng hưởng. Thi thoảng gặp mấy con trùn đất khổng lồ màu xanh nâu, to cỡ ngón tay và dài chừng 4 tấc – nhiều người hết hồn ngỡ là rắn! Qua suối, nước trong và lạnh, giật mình khi thấy nòng nọc núi cỡ ngón tay cái trở lên. Có mấy loài ếch và chim rất lạ. Dù đã có gậy, nhiều đoạn du khách vẫn phải bò vượt lên phía trước. Mồ hôi ướt đẫm lúc nào không hay. Bắt đầu cởi bớt áo. Lúc đầu còn hò hát, chụp ảnh và ngắm cảnh nhìn cây; về sau mải lo “vượt qua chính mình” nên chủ yếu là chọc ghẹo, cười đùa để lấy sức. 12g10, nhóm đầu tiên lên đến trạm 2.200 dùng bữa trưa gồm cơm vắt với chả lụa và muối mè. Ai cũng ăn ngon lành vì đói. Nhóm cuối tới nơi lúc 13g00 thì nhóm đầu đã lên đường đi tiếp.

Anh_chot__Tren_dinh_Fansipan

Lại lên xuống quanh co giữa các đồi trọc do bị cháy rừng và các rừng trúc lùn. Đường ngày càng khó đi và trơn trượt. Fansipan cao ngạo như một cô gái biết mình đẹp nên đỏng đảnh, lúc gió, lúc mưa bất chợt. Nhiều người phải nhờ porter đeo dùm balo dù chỉ vài ký. Có hội chứng tuột… quần vì bùn đất nhão nhoẹt bám đầy 2 ống chân, lâu lâu cứ phải kéo lên. Thi thoảng lại có ngưới “vồ ếch” lấm lem mặt mũi. Có đoạn đường dốc đứng phải bò “toàn thân”. Bù lại cảnh trí đẹp đến ngỡ ngàng. Hàng chục loại Đỗ Quyên khoe sắc kiêu sa. Rồi hoa Báo Xuân, hoa Cúc dại nồng nàn; các loại Phong Lan, Địa Lan e ấp, hoa Mua ngọt ngào… Có lúc như đi trong mây, giữa rừng trúc xào xạc vi vu, liêu trai và huyền hoặc. Nhóm đầu đến đỉnh 2.800m lúc 17g45 – còn nhóm cuối, gần 19g30 mới đến. Họ phải “hành quân đêm”, mò mẫm với đèn pin và cảm giác “ráng mà lết, thế nào cũng phải tới nơi vì không thể ở lại giữa rừng”.

Đến nơi, có người để nguyên quần áo ngã phịch xuống vì mệt. Trời vẫn mưa rả rích. Cả đoàn ăn vội bữa cơm nóng với gà nướng, đậu hủ kho, rau xào và luộc. Quá thịnh soạn và cực kỳ ngon vì đói và lạnh. Dù đã mặc thêm áo ấm và chui vào túi ngủ, nằm như cá hộp trong mấy nhà bạt mà vẫn rét run người. Cả đêm mưa tầm tã, gió gầm gào như hù dọa…

7g hơn trời mới bớt mưa và hửng sáng. Có 5 khách nữ phải dừng cuộc chơi vì “hết xí quách”. Còn lại 61 người dù đã cạn sức vẫn quyết chí đội mưa lên đỉnh vì “chả lẽ lên tới đây rồi quay lại”. Có ai đó còn tếu táo “Ăn có thể nửa bữa, ngủ có thể nửa giấc, nhưng không thể yêu nửa trái tim và đi Fansipan nửa đường quay lại”. 8g cả đoàn hối hả lên đường trong mưa. Đường nhão nhẹt, bùn lầy, trơn trợt. Cả cây số đường đá cheo leo nhiều đoạn phải bò. Từ độ cao 2800m trèo lên 2900m lại bò xuống 2700m rồi mới lên lại. Gần 350m độ cao mà sao vời vợi nghìn trùng. Phải cắn răng chịu đựng, người này động viên người kia đi bằng niềm tin và khát vọng. 10g45 – nhóm đầu tiên lên đỉnh – vỡ òa hạnh phúc – vừa hét vừa nhảy cẫng lên như con trẻ. Bao nhiêu cực nhọc gian truân phút chốc tan biến. 12g30 nhóm cuối cùng chạm đích. Tất cả tràn ngập niềm vui – rạng rỡ cười reo, ôm chầm lấy nhau sung sướng rồi khui sâm banh mừng “chiến thắng vĩ đại”, tranh thủ chụp những tấm ảnh để đời cạnh khối tam giác kim loại có dòng chữ “Fansipan – 3143m”. Khi lên chủ yếu là leo dốc, bị ép tim cùng với việc giảm áp suất ở độ cao nên đi một đoạn là phải dừng để thở. Lúc xuống đi nhanh hơn nhưng đôi chân luôn phải chịu sức nặng của toàn thân nên căng cơ. Lúc đi háo hức lên đỉnh nên ít có dịp nhìn kỹ đường. Khi về qua nhiều đoạn đường cũ mà hú hồn. Làm sao mình đã đi qua những đoạn đường khó khăn và nguy hiểm như vậy! Trở lại điểm cao 2800m để ăn trưa bằng bánh mì sandwich rồi xuống thẳng 2.200m mổ heo ăn mừng chiến thắng. Đêm bớt lạnh và trời bớt mưa nên ngủ ngon hơn.

Chinh phục 3143 mét

Fansipan là ngọn núi cao nhất của Việt Nam – Lào – Cambodia nên được gọi là “Nóc nhà Đông Dương”. Người địa phương gọi là Huasipan nghĩa là “phiến đá khổng lồ chênh vênh”. Nằm trong vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn – Vườn Di Sản Asean, có tổng diện tích 29.845 ha, là rừng Á Nhiệt Đới núi cao với hệ động – thực vật phong phú, quý hiếm và đặc hữu. Thực vật có 2.024 loài thuộc 200 họ, trong đó, 3 loài đặc biệt quý hiếm là: Thông Đỏ, Bách Xanh và Vân Sam. Hơn 700 loài cây thuốc, trong đó có nấm cổ Linh Chi và Giảo Cổ Lam, Ngũ Trảo Long. Chưa kể trên 2.500 loài đã lấy tiêu bản nhưng chưa xác định được tên họ của cây. Động vật có 66 loài, chim có 347 loài, lưỡng cư và bò sát có 102 loài…Fansipan là bản sao thu nhỏ của vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn, là Vườn Địa Đàng mà Thượng đế đã ban tặng cho người Việt.

Niềm vui chiến thắng

7g45, tạm biệt đỉnh 2.200m để về trạm Tôn. Sau 2 ngày đêm “chiến đấu”, mọi người trở nên gần gũi thân quen, cứ từng cặp đôi “khỏe – yếu” dìu nhau về trạm. Đôi chân ai cũng như mang chì, đầu ra lệnh nhấc 3 – chân chỉ chịu nhấc 1! Mấy người bong gân, cả chục người rộp móng, có người phải cõng từng đoạn. Dẫu vậy vẫn hát hò để xua bớt cái đau, cái mệt. 11g30 nhóm cuối cùng về tới trạm Tôn. Tất cả đều Bình an – Chiến thắng– Nghẹn ngào – Vui sướng và Hạnh phúc. Có người cười mà mắt đỏ hoe và “không ngờ mình giỏi như vậy”.

Đêm 28.9 tại Nhà hàng Luxury Hotel, Lửa Việt và Sapa Village – 2 đơn vị đồng tổ chức cuộc  leo núi đã tổng kết và cấp giấy chứng nhận cho từng thành viên. Ban Tổ chức đã trao giải “Những người hạnh phúc nhất” cho vợ chồng Giáo sư – Bác sĩ Trương Văn Việt (người lớn tuổi nhất), vợ chồng bác sĩ Bùi Quốc Thắng (Bệnh viện Chợ Rẫy), anh Phí Trí Trung (Saigon Media) mừng sinh nhật ở điểm cao 2.200m. Quà tặng cũng được gởi đến bác sĩ Trần Qúy Ngọc (Bệnh viện Nguyễn Trãi) lên tới đỉnh đầu tiên, bạn Nguyễn Chung Thủy (Lửa Việt) người nhẹ cân nhất, nhóm phóng viên truyền hình của Sài Gòn Tiếp Thị, bạn Lý Thanh Phúc (người 2 lần chinh phục đỉnh Fansipan)… Đoàn cũng không quên biểu dương những đôi giày bộ đội “Made in Việt Nam” đã đánh bại nhiều thương hiệu tầm cỡ thế giới dành danh hiệu “Rẻ, Chắc, Bền, An Toàn, Hiệu Quả” của dân leo núi.

Niem_vui_chien_thang

Chinh phục Fansipan là khóa huấn luyện đặc biệt, là thước đo chính xác ý chí, nghị lực, tính cách cá nhân của từng người. Mọi người đều cảm nhận “khả năng và sức chịu đựng của con người là vô tận. Đã lên đỉnh Fansipan thì không có việc gì là không thể làm được”. Khi bạn đọc những dòng này thì đoàn 2 “chinh phục Fansipan 3143m – Chào mừng đại lễ Thăng Long” đang chuẩn bị lên đường vào ngày 30.10. Cùng với việc thành lập Fansipan Club, chương trình chinh phục Fansipan sẽ được tổ chức định kỳ.

Tất cả cùng hẹn nhau năm sau sẽ chinh phục nóc nhà Đông Nam Á: Kinabalu ở Malaysia.

Nguyễn Văn Mỹ

(Lửa Việt & Tavitour)

Bạn đọc Tạp Chí Du Lịch TP.HCM mua Tour “Chinh phục Fansipan” của Lửa Việt, được giảm giá 5% và tặng 01 năm Tạp Chí Du Lịch TP.HCM  miễn phí, kể cả báo Xuân 2011.