DU LỊCH BẰNG “BA LÔ PHẢN LỰC” CÁ NHÂN

    ba_lo_1Gần nửa thế kỷ sau khi bộ phim hoạt hình nhiều tập The Jetsons làm cho khán giả thú vị với một loạt máy móc kỳ lạ. Nay một trong những chiếc máy nổi tiếng nhất trong phim đã trở thành hiện thực. Glenn Martin, nhà hóa sinh học người New Zealand cho biết ông đã biến thành công giấc mơ Jetpack từ lúc còn bé thành một máy bay chạy… bằng xăng không pha chì.

    Các thử nghiệm thành công mỹ mãn và Jetpack đã được cơ quan quản lý hàng không cấp phép vận hành. Dù trở ngại lớn nhất còn lại là chi phí sản xuất vẫn khá cao, Martin cho biết ông đã nhận được đơn đặt hàng từ các cá nhân, công ty và thậm chí cả một chính phủ trên thế giới.

    Jetpack (ba lô phản lực hay máy bay cá nhân) cất cánh theo chiều thẳng đứng. “Phi công” cột ba lô vào lưng rồi đứng dựa vào bộ phận giống như yên cương trước khi khởi động. Lúc động cơ bắt đầu quay, chân phi công sẽ rời khỏi mặt đất và người lái sẽ bay ở tư thế thẳng đứng với vận tốc tối đa 100km/giờ trong thời gian tối đa 30 phút trước khi đáp xuống theo tín hiệu cảnh báo trước.

    ba_lo_2

    “Năm lên 5 tuổi, khi cùng chị gái đi bộ băng qua một con đường đông đúc xe cộ để đến trường, tôi chợt nẩy ra câu hỏi tại sao chúng ta không thể qua đường bằng một thiết bị bay cá nhân? Từ đó, suy nghĩ này luôn ám ảnh tôi. Tôi luôn tin rằng máy bay cá nhân không hề là một sáng kiến hão huyền. Ý tưởng này đến từ The Jetsons và những bộ phim khoa học giả tưởng mà tôi đã xem” – Martin kể lại.

    Martin nghĩ đến việc nghiên cứu chế tạo máy bay cá nhân từ năm 1981 khi còn đang theo học Đại học. Buổi tối nọ, trong lúc đi bộ từ quán rượu về nhà, ông và các bạn bè tranh luận về tính khả thi của công cụ bay mới và tất cả đều đồng tình rằng xét về mặt kỹ thuật, người ta hoàn toàn có thể chế được loại máy bay như thế. Có sự ủng hộ của bạn bè, cha mẹ và giáo viên, Martin bắt đầu nghiên cứu thiết kế chiếc máy bay cá nhân mẫu. Ông miệt mài chế tạo từng cơ phận và lắp ráp máy bay ngay trong garage để xe hơi vào ban đêm và cuối tuần. Mọi việc cứ thế tiến triển khá thuận lợi. Kinh phí đến từ nhiều nguồn tích cóp được. Những kiến thức sinh hóa của Martin cũng được ông vận dụng trong quá trình nghiên cứu. Thế rồi, chiếc đầu tiên có tên Bell Rocket Belt ra đời, nhưng chỉ bay được có 26 giây. Không nản, Martin tiếp tục cải tiến khâu thiết kế. Thời gian trụ vững của máy bay trên bầu trời cứ tăng dần. Mẫu mã cũng đẹp hơn và thoải mái hơn cho người mang hơn.

    ba_lo_3

    Công khó của Martin được trả xứng đáng. Giờ đây, mọi thứ đã khác lúc khởi đầu rất nhiều. Ông là Giám đốc một công ty kỹ thuật tư nhân lớn chuyên ngành chế tạo máy bay cá nhân. Tham gia biến giấc mơ thành hiện thức với Martin có nhiều kỹ sư giỏi. Jetpack hội đủ các thông số kỹ thuật và được cấp giấy phép sản xuất đại trà. Máy bay có bình đựng 20 lít nhiên liệu, đủ để một phi công có trọng lượng trung bình bay được 30 phút trên bầu trời với vận tốc tối đa 100km/giờ. Người sử dụng cột Jetpack vào lưng. Máy bay có một chân đứng nhỏ như yên cương để phi công tựa vào đó. Khi động cơ được khởi động và bắt đầu quay, chân sẽ rời khỏi mặt đất và người lái bay ở tư thế thẳng đứng chứ không bay ngang như siêu nhân trong phim.

    Martin xem sáng tạo của mình như “chiếc xe trượt tuyết trên bầu trời”. Hiện, Công ty của Martin đã có khoảng 400 khách hàng đăng ký mua Jetpack như một phương tiện giải trí ngoài đồng. Công ty cũng đã được một công ty chế tạo máy bay nước ngoài ký hơp đồng liên doanh sản xuất với với sản lượng 500 chiếc Jetpack mỗi năm. Ngoài ra, còn đơn đặt hàng từ một chính phủ nằm ngoài châu Úc.

    ba_lo_4

    Thảm họa động đất tại Haiti và những thiên tai gần đây làm hư hỏng nặng hệ thống giao thông, ngăn cản hoạt động cứu trợ đã cho thấy ưu thế của Jetpack . Với độ cao bay cách mặt đất 6 mét, người lái sẽ di chuyển dễ dàng qua các đống đổ nát để đến nơi cần đến. Jetpack sẽ giúp các nhân viên y tế đến nơi cần cứu trợ khẩn cấp.

    Jetpack dễ sử dụng đến nỗi đứa con trai tuổi “teen” của Martin đã từng lái thử suôn sẻ. Trong khi những học sinh khác đến cửa hàng McDonald’s để thưởng thức đồ ăn nhanh vào dịp hè thì cậu được cha cho thư giãn với Jetpack . Về phần mình, Martin nói: “Tôi không phải là nhà phát minh điên rồ mà chỉ là người hơi lập dị. Cuối cùng, giấc mơ thời thơ ấu của tôi đã trở thành hiện thực”.

    X.L

    (Theo NZ scientist develops first commercial Jetpack, Science 5.2010)