Một thoáng Mỹ quốc…
Những ngày cuối năm, tôi có dịp đi du lịch và thăm người thân ở Mỹ - một đất nước có lối sống hiện đại và diện tích rộng lớn với nhiều sắc dân sinh sống và làm việc. Bước xuống sân bay Los Angeles, tôi choáng ngợp trước không gian rộng lớn của một sân bay Quốc tế, thuộc loại ‘top Ten’ thế giới! Tuy rộng lớn nhưng với hệ thống chỉ dẫn rõ ràng, hợp lý và nhân viên phục vụ tận tình nên luôn tạo cảm giác an tâm cho du khách đến và rời sân bay. Thủ tục an ninh và Hải quan được tiến hành rất chặt chẽ, nghiêm ngặt nhưng lại gọn gàng, lịch sự.
Sở thú San Diego, lớn nhất bang California
Điều ấn tượng tôi được chứng kiến là hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông tân tiến, các tuyến highway rộng ‘khủng’ với 8 làn xe một chiều.
Để khuyến khích nhiều người đi cùng trên một xe (nhằm giảm bớt lưu lượng xe trên đường), các highway thường có làn xe ưu tiên (car pool) dành riêng cho các xe có từ hai người trở lên cùng đi…một sự hợp lý thực tế! Tuy lưu lượng xe cộ trên đường luôn tấp nập nhưng mọi người đều tự giác chấp hành nghiêm chỉnh, dần dà trở thành một ‘văn hóa giao thông’ tiên tiến. Có người ví rằng: lượng tiêu thụ xăng dầu dùng cho xe cộ ở nước Mỹ bằng một nửa lượng xăng dầu tiêu thụ trên toàn cầu! Một sự so sánh tuy khập khiễng, nhưng có vẻ là sự thật! Hệ thống phân phối thực phẩm và hàng tiêu dùng thì phong phú và đa dạng, hầu như ở thành phố nào cũng có vài khu “siêu thị” (giống như hệ thống “Metro” ở Việt Nam) nhưng quy mô thì rộng lớn hơn nhiều lần. Theo tôi được biết – khác với Việt Nam, một thành phố có nhiều quận - ở Mỹ thì một quận bao gồm nhiều thành phố, như quận Cam bao gồm các thành phố: Westminter, Garden Grove, Santa Ana…
Quần áo may sẵn, giày dép bày bán ở các siêu thị thì hầu hết được sản xuất tại nhiều nước như: Việt Nam, Trung Quốc, Campuchia, Sri Lanka, Bangladesh…(có lẽ họ gia công ở các nước này với chi phí nhân công rẻ hơn ờ Mỹ). Một số mặt hàng thực phẩm Việt Nam đã có mặt trên các quầy hàng “siêu thị” như: bánh tráng, ngó sen, bột khoai, các loại mắm ruốc, cá thu muối vùi… Có lẽ các đơn vị xuất khẩu Việt Nam cũng cần quan tâm đến tính cạnh tranh trên thương trường đối với các mặt hàng của nước láng giềng Thái Lan…(người viết đã tận mắt thấy nhan nhản các hũ ‘ngó sen’ made in Thailand)!
Tác động giao thương giữa người cung cấp và người sử dụng dựa trên tinh thần tôn trọng và thuận lợi nhất cho người sử dụng. Một điều thú vị của các “siêu thị” là thường xuyên có các đợt khuyến mãi, giảm giá…luôn hấp dẫn người tiêu dùng, đặc biệt trong các dịp lễ lớn của nước Mỹ như: Lễ Độc lập, Thanks Giving, Christmas... Đã có một số người (hộ) kinh doanh lẻ nhân dịp này “gom hàng” giá rẻ về phân phối lại cho người tiêu dùng ở Việt Nam…thật là một công đôi việc: vừa tham quan, du lịch nước Mỹ, vừa mang hàng về kinh doanh kiếm lời!
Ở các điểm vui chơi giải trí luôn thu hút rất đông đảo khách vào những ngày cuối tuần và các dịp lễ lớn. Điều tôi quan sát thấy được là: các nhà tổ chức dịch vụ hướng đến du khách với phương châm: an toàn,khoa học và tiện lợi nhất. Khách có thể mua vé tham gia bằng hình thức trực tiếp hoặc online; ở những tụ điểm quá đông người, du khách luôn thể hiện “văn minh xếp hàng” rất lịch sự.
Sân bay Los Angeles
Hồng Kiên