Chàng trai Việt dành 7 năm "du lịch thanh xuân" tới 44 tỉnh của Nhật Bản

Xứ Phù Tang "níu chân" Đức Nhân không chỉ bởi thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn cả những điều bình dị nhất. Đó cũng chính là động lực để chàng trai Việt suốt 7 năm dạo bước, du lịch khám phá những miền đất mới ở Nhật Bản.

Xuất phát điểm nhiều khó khăn và cơ cực, ở tuổi đôi mươi một mình đặt chân tới một đất nước xa lạ, cách quê nhà hàng ngàn cây số. Nếu trong hoàn cảnh tương tự, hẳn nhiều người sẽ do dự và quyết định rẽ sang một lựa chọn khác an tâm hơn.

Nhưng tôi biết có một chàng trai đủ dũng khí, luôn chăm chỉ, nỗ lực vượt lên nghịch cảnh để đi và khám phá những gì mình chưa biết. Chàng trai đó là Lê Đức Nhân (28 tuổi), quê ở xứ "Nẫu" Bình Định, hiện đang sinh sống và làm việc tại một khách sạn ở tỉnh Gunma, Nhật Bản.

Chàng trai Việt dành 7 năm "du lịch thanh xuân" tới 44 tỉnh của Nhật Bản - 1

Cao nguyên hoa đỗ quyên tỉnh Nara

Câu chuyện của Nhân

Dõi theo Nhân, chàng trai ấm áp và cởi mở bạn sẽ thấy hành trình đi và trưởng thành của anh nơi đất nước "mặt trời mọc" phong phú và đa dạng trải nghiệm như thế nào.

Lắng nghe chia sẻ của Nhân, tôi chợt nhớ tới một câu nói truyền cảm hứng cũng là tựa đề cuốn sách nổi tiếng của tác giả Giang La: "Đừng mong cuộc đời chiếu cố. Hãy nương tựa vào chính mình".

Mồ côi cha mẹ năm 11 tuổi, Nhân có khoảng thời gian sống ở Trung tâm bảo trợ nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật Hướng Dương (Bình Dương). Sau khi đỗ đại học, giám đốc Trung tâm bảo trợ là thầy Nguyễn Thế Vinh đã cho Nhân cơ hội sang Nhật học tập. Trong thời gian học tiếng Nhật, Nhân đỗ học bổng và quyết định sang Nhật du học năm 21 tuổi.

Ngày sang Nhật Bản, Nhân mang theo nhiều ước mơ, hoài bão và cả kỳ vọng của người thân, thầy cô, bạn bè. Nhân háo hức nghĩ tới hoa anh đào, núi Phú Sĩ, sushi, mì ramen... hứa hẹn là một sự khởi đầu tuyệt vời.

Ngày đầu đặt chân đến sân bay Narita, Nhật Bản, cái lạnh tháng 3 khiến người con xứ Nẫu có chút lạ lẫm. Nhưng điều khiến Nhân phải "ồ" lên thích thú là được tận mắt chứng kiến những đoá hoa anh đào tuyệt đẹp.

Chàng trai Việt dành 7 năm "du lịch thanh xuân" tới 44 tỉnh của Nhật Bản - 2

Cũng như bao du học sinh khác, Nhân nhanh chóng hoà nhập cuộc sống ở Nhật và bắt đầu đi làm thêm. Sau khi thi đỗ bằng lái xe máy, Nhân được phân về Yurigaoka ở tỉnh Kanagawa để làm việc cho toà soạn báo Asahi. Suốt 2 năm liền, Nhân vừa học vừa đi phát báo.

Đối với du học sinh vừa học vừa làm như Nhân, những ngày đầu ở Nhật bao nhiêu khó khăn không kể xiết. Nơi đất khách quê người, có lúc tủi thân rơi vào trầm cảm. Nhưng rồi Nhân cũng phải tự đấu tranh với chính mình, ổn định cảm xúc và tiếp tục những công việc làm thêm để trang trải cuộc sống.

Chàng trai Việt dành 7 năm "du lịch thanh xuân" tới 44 tỉnh của Nhật Bản - 3

Suốt 2 năm ròng rã, Nhân đã lên lỏi từng con phố để phát từng tờ báo bất kể nắng, mưa hay ngày tuyết rơi.

"Đã rất nhiều năm, mỗi ngày mình chỉ ngủ được khoảng 3,4 tiếng. Có những hôm mình ra khỏi nhà từ 8h sáng và trở về nhà vào 6h sáng hôm sau khi vừa học vừa làm 2,3 việc cùng lúc", Nhân nhớ lại.

Suốt 4 năm ròng rã như vậy, Nhân bắt đầu hái được "quả ngọt" khi hoàn thành chương trình học và tốt nghiệp trường Du lịch và Khách sạn JTB. Hiện Nhân đã sống và làm việc ở Nhật được 7 năm.

Thanh xuân là những chuyến đi

Vốn là người thích khám phá, từ khi đến Nhật Bản, Nhân đã đưa ra mục tiêu là đặt chân đến tất cả 47 tỉnh thành nước Nhật. Sau khi thi đỗ vào trường Du lịch thì mục tiêu ấy như rõ ràng hơn. Hiện Nhân đã đi được 44/47 tỉnh.

"Đối với mình Nhật Bản là đất nước rất tuyệt vời, mình đã nhận được rất nhiều sự tốt bụng của người Nhật. Cảnh sắc thiên nhiên nước Nhật khiến mình phải ồ lên vì thực sự quá đẹp. Chuyến đi xa đầu tiên của mình có lẽ là chinh phục núi Phú Sĩ. Mình đã một mình chinh phục ngọn núi cao nhất Nhật Bản này", chàng trai xứ Nẫu chia sẻ.

Chàng trai Việt dành 7 năm "du lịch thanh xuân" tới 44 tỉnh của Nhật Bản - 4

Chàng trai Việt dành 7 năm "du lịch thanh xuân" tới 44 tỉnh của Nhật Bản - 5

Nhân và hành trình "cõng Ba Má" chinh phục núi Phú Sĩ

Chinh phục đỉnh núi Phú Sĩ cũng là chuyến đi để lại ấn tượng nhất đối với Nhân. Vì đó còn là hành trình mang di ảnh ba má lên nơi cao nhất nước Nhật. Nhân vẫn gọi đó là hành trình "Cõng Ba Má lên trời".

Cậu từng xúc động chia sẻ: "Mình quyết định leo núi một mình và mang theo di ảnh ba má trên lưng. Lúc gần tới đỉnh thì trời rất lạnh và mưa, mọi người thường sẽ ghé nhà nghỉ để hồi sức sáng leo tiếp hoặc leo xuống. Nhưng nhà nghỉ mắc quá, mình lại không mang đủ tiền, leo xuống thì không đành lòng thế là mình liều, tiếp tục leo lên tới đỉnh cho bằng được".

Không chỉ núi Phú Sĩ, hành trình du lịch Nhân đã đưa ba má chu du nhiều tỉnh thành ở Nhật Bản suốt nhiều năm qua.

Chàng trai Việt dành 7 năm "du lịch thanh xuân" tới 44 tỉnh của Nhật Bản - 6

Công viên hoa tỉnh Oita

Cách đây không lâu, Nhân có đi vòng quanh nước Nhật trong 30 ngày. Và điểm đến cuối cùng trong hành trình là tỉnh Saitama. "Đây không phải lần đầu mình đến đây, nhưng lần này mình khám phá nhiều hơn về mảnh đất Saitama, đặc biệt là ở những cao nguyên, nơi mình có thể ngắm cừu và khu phố cổ Kawagoe".

Chàng trai Việt dành 7 năm "du lịch thanh xuân" tới 44 tỉnh của Nhật Bản - 7

Chàng trai Việt dành 7 năm "du lịch thanh xuân" tới 44 tỉnh của Nhật Bản - 8

Chàng trai Việt dành 7 năm "du lịch thanh xuân" tới 44 tỉnh của Nhật Bản - 9

Cách đây không lâu, Nhân đã có dịp khám phá về mảnh đất Saitama.

Những ngày rong ruổi, khám phá nhiều miền đất mới ở Nhật Bản là những tháng ngày thanh xuân tươi đẹp. Đôi chân như không biết mệt mỏi, suốt ngần ấy năm Nhân đã được thưởng ngoạn nét đẹp hữu tình ở đồi hoa Nemophila tỉnh Ibaraki, cánh đồng hoa cải vàng tỉnh Chiba, cao nguyên hoa đỗ quyên ở Nara, check-in ở hàng cây ngân hạnh tỉnh Shiga hay cầu nguyện chuyện tình đôi lứa ở Cầu tình duyên Shizuoka, ngắm ruộng bậc thang mùa nước đổ ở Saga... Dường như cảnh sắc tuyệt đẹp và bình yên đã quyến rũ và níu giữ đôi chân chàng trai trẻ.

Chàng trai Việt dành 7 năm "du lịch thanh xuân" tới 44 tỉnh của Nhật Bản - 10

Tháng 5, trên cao nguyên Katsuragi cao gần 1000m phủ kín hoa đỗ quyên đỏ rực.

Chàng trai Việt dành 7 năm "du lịch thanh xuân" tới 44 tỉnh của Nhật Bản - 11

Chàng trai Việt dành 7 năm "du lịch thanh xuân" tới 44 tỉnh của Nhật Bản - 14

Đồi trà xanh tỉnh Shizuoka

Chàng trai Việt dành 7 năm "du lịch thanh xuân" tới 44 tỉnh của Nhật Bản - 15

Hàng cây ngân hạnh tỉnh Shiga

Chàng trai Việt dành 7 năm "du lịch thanh xuân" tới 44 tỉnh của Nhật Bản - 16

Ruộng bậc thang tỉnh Saga

Để có những hành trình trọn vẹn, Đức Nhân luôn lên kế hoạch thật chi tiết, song song với đó là chuẩn bị hành lí thật kĩ càng. Đặc biệt, trong thời điểm này, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Nhân ưu tiên những địa điểm ít khách du lịch và gần gũi thiên nhiên để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Chàng trai thích "phượt" chia sẻ: "Đối với cá nhân mình thì những chuyến đi dài ngày mình hay lên ý tưởng về outfit, như vậy sẽ quản lí được hành lí mang theo, tránh trường hợp mang theo quá ít hoặc quá nhiều và mỗi ngày sẽ lấy đúng outfit đó ra sử dụng, tránh được việc phải lục tung hành lí làm tốn thời gian".

Chàng trai Việt dành 7 năm "du lịch thanh xuân" tới 44 tỉnh của Nhật Bản - 17

Thác nước tỉnh Kochi

Chàng trai Việt dành 7 năm "du lịch thanh xuân" tới 44 tỉnh của Nhật Bản - 18

Vườn trái cherry tỉnh Shiga

Đôi chân muốn đi để khám phá nhiều miền đất mới, chàng trai xứ Nẫu cho biết, dự định trong năm nay sẽ đi du lịch 3 tỉnh còn lại và hoàn thành mục tiêu đi hết nước Nhật.

"Khám phá khắp xứ Phù Tang để mình nhận ra rằng cuộc sống này rất thú vị và thật nhiều màu sắc. Nhật Bản vốn vĩ không phải màu hồng, màu sắc gì là do mình và bạn tự vẽ nên thôi. Cũng giống như cuộc đời mỗi người vậy, rực rỡ hay không đều do cách bản thân mình lựa chọn", Nhân chiêm nghiệm.

Chàng trai Việt dành 7 năm "du lịch thanh xuân" tới 44 tỉnh của Nhật Bản - 19

"Những ngày ở Nhật, giúp mình hiểu nhiều điều trong cuộc sống, yêu bản thân mình và yêu gia đình mình nhiều hơn. Hạnh phúc là khi được làm điều mình thích. Một ngày nào đó, mình cũng sẽ trở về quê hương Việt Nam, nhưng mình vẫn sẽ luôn nhắc tới Nhật Bản như một phần thanh xuân của mình".

7 năm Nhân và "thanh xuân" trẻ trung, nhiệt huyết, đã có những chuyến đi rong ruổi khắp Nhật Bản như thế đấy. Khám phá miền đất mới, chàng trai Việt càng thêm yêu những cảnh sắc hữu tình ở xứ Phù Tang.