Bà Rịa – Vũng Tàu: “Tìm giải pháp thu hút du khách Nhật Bản”!

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Nhân kỷ niệm 40 năm Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản (1973-2013), UBND tỉnh BR-VT,  Sở VHTTDL tỉnh BR-VT, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du  lịch BR-VT đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp thu hút du khách Nhật Bản đến Bà Rịa – Vũng Tàu”, diễn ra trong ngày 22.8.2013 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh BR-VT

Bà Rịa – Vũng Tàu: “Tìm giải pháp thu hút du khách Nhật Bản”! - 1

Đến tham dự có Ông Hồ Văn Niên – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh; Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Ông Sato Karuko – Phó Lãnh sự Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh; Ông Trần Văn Thông – Tỉnh Ủy viên, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh BR-VT; Ông Trần Tuấn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh BR-VT; Ông Bùi Ngọc Diệp – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh BR-VT; Bà Trương Thị Hường – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũng Tàu; Nhà báo Lê Đình Quế - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh BR-VT, Tổng biên tập Báo Bà Rịa – Vũng Tàu; Nhạc sĩ Vũ Hoàng – Tổng Biên tập Tạp Chí Du lịch TPHCM; Nhà báo Lê Văn Hỷ - Tổng Biên tập Tạp Chí Logestics; cùng các Phóng viên Báo, Đài trong tỉnh và các địa phương bạn, các doanh nghiệp du lịch tại tỉnh BR-VT cùng các doanh nghiệp SaigonTourist, Vietravel…

Bà Rịa – Vũng Tàu: “Tìm giải pháp thu hút du khách Nhật Bản”! - 2

Từ trái sang: Bà Trịnh Ngọc Hoàn – Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du  lịch BR-VT; Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Giám đốc Sở VHTTDL Tỉnh BR-VT; Ông Trần Văn Thông – Tỉnh Ủy viên, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh BR-VT; Ông Trần Tuấn Việt – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh BR-VT

Với tiêu đề “Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu: Những kỳ vọng vào thị trường du khách Nhật Bản” do Ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trình bày, đề cập đến 5 nội dung phong phú: Tổng quan về du lịch BR-VT; Tiềm năng phát triển kinh tế của tỉnh BR-VT; Tình hình hoạt động du lịch BR-VT; Những hạn chế của Ngành Du lịch BR-VT. Sự chuẩn bị chu đáo này đã góp phần giúp các đại biểu có cái nhìn tổng quan. Ông Nguyễn Văn Sơn cho biết: Đến với BR-VT, tỷ lệ du khách Nhật Bản trong những năm qua, theo thống kê chỉ dừng ở mức 0.8% trên tổng số khách quốc tế. Chủ yếu là thương nhân, nhà đầu tư đến tìm hiểu thị trường. Đến nay, BR-VT thực sự chưa là điểm đến được du khách Nhật Bản biết đến do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu sản phẩm du lịch của tỉnh chưa được xây dựng phù hợp với thị hiếu du khách Nhật Bản, chưa có những điểm đến và các cơ sở dịch vụ đáp ứng nhu cầu của thị trường Nhật Bản. Hiện nay, tỉnh BR-VT có quan hệ hợp tác hữu nghị với thành phố Kawasaki, nhiều dự án đầu tư của các Công ty Nhật Bản đang triển khai thuận lợi trong và ngoài các khu công nghiệp của tỉnh BR-VT.

Bà Rịa – Vũng Tàu: “Tìm giải pháp thu hút du khách Nhật Bản”! - 3

Từ trái sang: Ông Hồ Văn Niên – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam; Tiến sĩ  Vũ Nam – Phó Vụ Trưởng Vụ Thị trường Du lịch – Tổng Cục Du lịch Việt Nam

Với tiêu đề “Đẩy mạnh thu hút khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam”, Tiến sĩ  Vũ Nam – Phó Vụ Trưởng Vụ Thị trường Du lịch – Tổng Cục Du lịch Việt Nam, đã phản ánh khá đậm nét về các giải pháp thu hút du khách Nhật Bản đến Việt Nam, trong đó có tỉnh BR-VT. Riêng tham luận của Ông Lê Phụng Hào – Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam đã giới thiệu khá đắt về đặc điểm của du khách Nhật: từ nét văn hóa, tập quán, ý thích, khám phá…

Đặc biệt, Ông Nguyễn Văn Trấn – Tổng Giám đốc Công ty APEX Việt Nam – Nhật Bản, đã giới thiệu khá sinh động từ thực tế việc phục vụ du khách Nhật đến Việt Nam trong nhiều năm qua. Cụ thể về việc lưu trú cho du khách Nhật Bản: phòng ngủ phải có bồn tắm, hệ thống nước nóng, cửa sổ, két sắt, phòng 2 giường vì vợ chồng người Nhật không ngủ chung giường, nhà hàng phải có máy lạnh, không thích ăn ở ngoài trời, Hướng dẫn viên phải giỏi tiếng Nhật, am hiểu phong tục tập quán người Nhật, phục vụ chuyên nghiệp, an toàn thực phẩm và nước uống (có tem kiểm định), dịch vụ y tế, vệ sinh môi trường tốt… Theo Ông Nguyễn Văn Trấn: “Trong giao tiếp, người Nhật khá tế nhị, khi chào nhau họ thường cúi đầu thể hiện sự kính trọng vì họ là người lịch sự và nhã nhặn. Họ thích ăn những món chế biến từ hải sản, món ăn truyền thống của họ là cá sống, gỏi cá, gỏi tôm, uống với rượu Sake cùng các món Sushi nổi tiếng. Họ thích ngồi ăn với người lạ, thích những con số lẻ như 3,5,7 và kỵ các số 49. Họ rất tin vào tướng số”

Tại Hội thảo, còn có ý kiến phát biểu của Ông Võ Quang Liên Kha – Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel; Ông Huỳnh Hữu Lộc – Chủ tịch HĐTV Công ty Lữ hành Saigontourist; Nhà báo Lê Văn Hỷ…

Ông Trần Văn Thông – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh BR-VT, cho biết, tại Hội thảo đã có 9 tham luận, ý kiến, phát biểu góp ý về các giải pháp thu hút khách du lịch Nhật Bản đến với BR-VT, ngoài ra chúng tôi đã in tập tài liệu gồm 19 tham luận. Trước khi diễn ra Hội thảo, chúng tôi đã tổ chức chuyến Farmtrip ở Vũng Tàu và Côn Đảo. Ý nghĩa lớn nhất ở Hội thảo là qua diễn đàn cho thấy quyết tâm của lãnh đạo UBND Tỉnh BR-VT, cùng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM và các doanh nghiệp du lịch TPHCM và tỉnh BR-VT, chúng tôi sẽ tiến hành công tác xây dựng và phát triển các cơ sở vật chất phục vụ có tính chất lâu dài, nhằm thu hút du khách Nhật Bản đến với tỉnh BR-VT trong tương lai.

Kim Long - Minh Phụng

Ảnh: Hữu Long, Thái Sơn

Bà Rịa – Vũng Tàu: “Tìm giải pháp thu hút du khách Nhật Bản”! - 4

Ông Hồ Văn Niên – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cùng các đại biểu Nhật Bản

Ông Hồ Văn Niên – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu:

Giải pháp và kế hoạch phục vụ Du khách Nhật Bản

Bà Rịa – Vũng Tàu: “Tìm giải pháp thu hút du khách Nhật Bản”! - 5

…Ngành Du lịch Tỉnh đã được hình thành và trải khắp các địa phương ven biển với chiều dài khoảng 100km. Đặc biệt là địa danh Côn Đảo cách đất liền gần 200km đang được xây dựng là khu du lịch quốc tế cao cấp. Thời gian qua, Tỉnh đã tập trung chiến lược xây dựng thương hiệu quốc tế; đầu tư xây dựng điểm đến, cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo môi trường du lịch an toàn và thân thiện; tạo điều kiện cho các dự án đầu tư quy mô lớn được triển khai thuận lợi và đúng tiến độ nhằm đưa ra các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn du khách quốc tế và có sức cạnh tranh so với các địa phương khác trong cả nước. Tuy nhiên, Ngành Du lịch của Tỉnh chủ yếu đón tiếp lượng du khách trong nước, là địa bàn có số lượng du khách nội địa hàng đầu của Việt Nam, khoảng trên 10 triệu khách một năm; tỷ trọng khách du lịch quốc tế thấp, khoảng trên 300 ngàn lượt khách  một năm, trong đó chiếm số đông khách du lịch đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga… số lượng khách du lịch Nhật Bản rất nhỏ. Khách du lịch tham quan, nghỉ dưỡng tại Tỉnh tập trung mang tính mùa vụ và hai ngày nghỉ cuối tuần.

Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ logistics, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhận được sự hợp tác, hỗ trợ và tư vấn hết sức nhiệt tình của các chuyên gia, các tập đoàn, doanh nghiệp Nhật Bản. Trong chiến lược phát triển lâu dài ngành công nghiệp phụ trợ và logistics, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn đặc biệt coi trong sự hợp tác, phát triển với các đối tác Nhật Bản. Tại Hội thảo  “Giải pháp thu hút khách du lịch Nhật Bản đến Bà Rịa – Vũng Tàu” hôm nay, chúng tôi mong muốn nhận được các ý kiến tư vấn, góp ý của các bạn Nhật Bản: Làm thế nào để thu hút du khách đến từ Nhật Bản? Du khách Nhật Bản cần những gì khi du lịch tại địa phương chúng tôi? Ngành Du lịch chúng tôi phải làm gì? Giải pháp và kế hoạch ra sao? Những dịch vụ du lịch nào phục vụ cho các doanh nhân và nhà đầu tư Nhật Bản trên địa bàn Tỉnh? Làm thế nào để liên kết các doanh nghiệp du lịch Nhật Bản và các doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp của chúng tôi để đưa du khách Nhật Bản đến Bà Rịa – Vũng Tàu… Đồng thời, tập hợp và tiếp thu ý kiến tư vấn của các chuyên gia, học hỏi các kinh nghiệm đón và phục vụ khách du lịch Nhật Bản của các công ty lữ hành hàng đầu Việt Nam. Những điều đó sẽ là cơ sở quan trọng để tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xây dựng và triển khai kế hoạch thu hút đông đảo lượng du khách Nhật Bản. Tôi hy vọng tại Hội thảo này, chúng tôi sẽ được đón nhận nhiều ý kiến phát biểu, tham luận quý báu của quý vị đại biểu.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội thảo “Giải pháp thu hút khách du lịch Nhật Bản đến Bà Rịa – Vũng Tàu”. Xin trân trọng cảm ơn Ngài Sato Karuko, Phó Lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh, quý ngài đại diện các tổ chức, doanh nghiệp của Thành phố Hyogo Nhật Bản, các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản, cùng toàn thể các quý vị đại biểu tham dự buổi Hội thảo; chúc toàn thể quý vị địa biểu sức khỏe và hạnh phúc, thành đạt. Chúc cho Hội thảo của chúng ta thành công tốt đẹp. Xin cảm ơn!

H.V.N

Ông Sato Kakuro – Phó Lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh:

Bà Rịa – Vũng Tàu:

Vùng đất có nhiều tài nguyên du lịch

Theo thống kê, trong số du khách Nhật đến Việt Nam, có khoảng 70 % khách đến TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, thực tế số du khách đặt chân đến Vũng Tàu vẫn còn chưa nhiều.

Bà Rịa – Vũng Tàu: “Tìm giải pháp thu hút du khách Nhật Bản”! - 6

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu từ trước đến nay là khu nghỉ mát có cảnh quan và bờ biển tuyệt đẹp, có thể thưởng thức nhiều món ăn ngon. Tôi nghĩ rằng đây là vùng đất có nhiều tài nguyên du lịch.

Tôi hy vọng Hội thảo ngày hôm nay chúng ta có thể thảo luận để tìm ra phương pháp phát huy tài nguyên du lịch, nâng cao sự hiểu biết của người Nhật về Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, về sự hấp dẫn của nơi đây để thu hút những du khách Nhật đang tham quan tại TP.Hồ Chí Minh có thể ra Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nghỉ mát.

Trào lưu trong giới du lịch Nhật Bản hiện nay là khuyến khích du lịch, mời gọi khách du lịch đến các địa phương bằng cách quảng cáo sự sành ăn và các món ăn chỉ có thể ăn tại địa phương đó. Quảng cáo rộng rãi các món ăn địa phương mà từ xa xưa đã được người dân ở đó biết đến, nhưng chưa được người dân cả nước biết đến để thu hút khách du lịch, không chỉ cho khách du lịch thưởng thức các món ăn đó mà còn giới thiệu cho họ biết về lịch sử, văn hóa và các điểm tham quan của địa phương này.

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là nơi có nhiều hải sản phong phú, vì vậy tôi nghĩ rằng thu hút khách du lịch từ điểm mạnh ẩm thực cũng là một phương pháp.

Ngoài ra, có lẽ không cần phải nói thì chúng ta ai cũng biết rằng điều quan trọng nhất trong Ngành Du lịch đó là sự an toàn. Trên thế giới không ngừng có những sự kiện người Nhật gặp tai nạn khi đang đi du lịch nước ngoài. Tôi mong sao Quý Tỉnh sẽ có những quan tâm, hỗ trợ về mặt an toàn và an ninh.

Cuối cùng, nhân Hội thảo ngày hôm nay, từ đáy lòng tôi hy vọng trong “Năm hữu nghị  Nhật – Việt” sự giao lưu giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước ngày càng sâu sắc. Đặc biệt, kính chúc quan hệ giữa Nhật Bản và Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ phát triển thêm một tầm cao mới.

S.K

Bà Rịa – Vũng Tàu: “Tìm giải pháp thu hút du khách Nhật Bản”! - 7

Ông Hoàng Hữu Lộc – Chủ tịch HĐTV Công ty DVLH Saigontourist

 

Chiến lược thu hút du khách Nhật

Từ thế kỷ 19 Vũng Tàu đã được chọn làm nơi xây dựng Dinh thự nghỉ dưỡng của Vua Nguyễn và Toàn quyền Đông Dương người Pháp và là địa chỉ du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng của người dân khu vực phía Nam. Thương hiệu du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu được hình thành khoảng 200 năm qua với những sản phẩm du lịch chủ yếu là nghỉ dưỡng, tắm biển

Để thu hút khách du lịch Nhật Bản, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, chính sách phát triển du lịch, phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu khách du lịch Nhật Bản, kết nối chặt chẽ với mạng lưới các Công ty Du lịch Nhật Bản, phát triển nguồn nhân lực thành thạo tiếng Nhật…

Bà Rịa – Vũng Tàu: “Tìm giải pháp thu hút du khách Nhật Bản”! - 8

Hằng năm,có khoảng 500.000 du khách Nhật đến Việt Nam, năm 2012 có 576.386 lượt khách, xếp vị trí thứ 3 chỉ sau Hàn Quốc và Trung Quốc (trong đó có 70% đến TP.HCM, còn khách đến Bà Rịa-Vũng Tàu là chưa nhiều). Một du khách Nhật chi tiêu tại Việt Nam khoảng 1.000USD trong khoảng thời gian 4-5 ngày

Bà Rịa – Vũng Tàu: “Tìm giải pháp thu hút du khách Nhật Bản”! - 9

BR-VT hội đủ thuận lợi để đón khách Nhật như: có nhiều tài nguyên du lịch, có nhiều điểm tương đồng với Nhật Bản, khí hậu ấm áp quanh năm, bãi biển đẹp, cơ sở hạ tầng cho du lịch cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn và yêu cầu của khách du lịch Nhật Bản. Ngoài ra BR-VT đang thu hút nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp Nhật. Người Nhật có cảm giác gần gũi với Việt Nam như về ẩm thực, bản sắc dân tộc. Việc tiếp cận thị trường Nhật Bản thông qua cơ hội đón tiếp và phục vụ các thương nhân, nhà đầu tư đang triển khai các dự án công nghiệp và logistics trên địa bàn tỉnh BR-VT. Mở ra một hướng mới về chiến lược mở rộng thị trường du lịch quốc tế của Ngành Du lịch, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch định hướng phát triển sản phẩm dịch vụ đáp ứng nhu cầu của du khách Nhật trong thời gian tới.

Bà Rịa – Vũng Tàu: “Tìm giải pháp thu hút du khách Nhật Bản”! - 10

Hội thảo “Giải pháp thu hút khách du lịch Nhật Bản đến Bà Rịa - Vũng Tàu” của Ngành Du lịch tỉnh BR-VT  nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh BR – VT và thu hút ngày càng nhiều du khách Nhật Bản đến với tỉnh diễn ra ngày 22/8/2013 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh BR-VT đã mở ra nhiều hướng phát triển cho Ngành Du lịch Tỉnh nhà và phương pháp thu hút khách du lịch Nhật Bản đến Bà Rịa – Vũng Tàu.

K.L

 

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CLIP HOT