Thực tế ảo đang được triển khai như thế nào trong ngành du lịch

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Một trong những ngành quan trọng nhất đã áp dụng VR chính là du lịch và được kỳ vọng khai phá hết tiềm năng của công nghệ này.

Thực tế ảo đang được triển khai như thế nào trong ngành du lịch - 1

Trong những năm gần đây, các ứng dụng thực tế ảo (VR) đã tạo ra những thay đổi sâu sắc trong tất cả các lĩnh vực. Trong ngành y tế, công nghệ đã giúp các ca phẫu thuật trở nên an toàn hơn. Nó đã giúp thiết kế động cơ và nội thất của ô tô trong lĩnh vực công nghiệp. Và cũng nhờ thực tế ảo mà trò chơi điện tử trở nên tương tác hơn, từ đó thu hút người chơi mới và mở rộng nguồn doanh thu cho các nhà sản xuất.

Nhưng chỉ khi một trong những lĩnh vực quan trọng nhất áp dụng VR là ngành du lịch, thì công nghệ này mới kỳ vọng khai phá hết toàn bộ tiềm năng.

Đại dịch COVID-19 đã khiến các thuật ngữ “Virtual Tour” (chuyến tham quan ảo) hay “Interactive Tour” (chuyến tham quan tương tác) vốn xuất hiện từ năm 1994 ngày càng trở nên phổ biến hơn đối với khách du lịch ở nhiều nước trên thế giới.

Trải nghiệm thực tế ảo

Trong những năm gần đây, doanh nghiệp du lịch và các nhà phát triển phần mềm đã phát hiện ra những khả năng vô tận mà thực tế ảo có thể tạo ra cho người dùng khi muốn khám phá loạt địa điểm đặc biệt nhất trên thế giới.

Sử dụng các tiện ích đơn giản, giờ đây bạn có thể đi thuyền quanh Bahamas, tham quan các địa điểm khảo cổ ở Ai Cập hoặc thậm chí leo lên đỉnh Everest - tất cả mà không cần đặt chân ra khỏi nhà.

Làn sóng thực tế ảo trong du lịch gần đây xuất hiện do sự đầu tư ngày càng nhiều vào loại hình công nghệ này, nhưng cũng vì thời đại giải trí kỹ thuật số mới đang dần thay đổi.

Ngày nay, người dùng ngày càng quan tâm đến việc trải nghiệm hình thức kỹ thuật số của các hoạt động trực tiếp, có thể bao gồm các chuyến tham quan ảo, phát trực tuyến, buổi hòa nhạc kỹ thuật số và thậm chí chơi casino trực tuyến.

Ví dụ: người dùng hiện có thể truy cập các sòng bạc trực tuyến, nơi họ có thể chơi blackjack trực tiếp, đã được phát triển để trở nên nhập vai nhất có thể. Thực tế ảo mang đến cơ hội mang đến trải nghiệm giác quan hơn, có thể gần giống với việc đi đến sòng bài trên thực tế.

Du lịch ảo

Trong số những trải nghiệm phổ biến nhất là National Geographic Explore VR, đưa người dùng đến những điểm đến xa, bằng cách sử dụng Oculus Quest 2, được phát triển bởi Meta (trước đây gọi là Facebook), một trong những hệ thống VR "all-in-one" tiên tiến nhất trên thị trường.

Sử dụng thiết bị này, bạn có thể khám phá Machu Picchu, tham gia hành trình xuống biển sâu, đi dạo với đàn voi và trải nghiệm cuộc sống hoang dã ở Nam Cực. Điều này xảy ra sau khi Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook, mua Oculus với giá 2 tỷ USD và đầu tư mạnh vào âm thanh, hình ảnh chất lượng cao để biến công nghệ này thân thiện hơn với người dùng, kỳ vọng nó trở thành tiện ích hàng ngày.

Khi nói đến du lịch thông thường hơn, một số nền tảng cung cấp trải nghiệm VR có thể đưa bạn đi khắp thế giới và bên trong một số địa danh nổi tiếng nhất. Một trong những nền tảng này là Superworld, kết hợp lĩnh vực du lịch và bất động sản, đồng thời cho phép người dùng không chỉ tham quan hầu hết các địa danh trên khắp thế giới mà còn mua bán di tích lịch sử và công trình kiến ​​trúc mang tính biểu tượng bên trong môi trường ảo metaverse.

Thực tế ảo đang được triển khai như thế nào trong ngành du lịch - 2

Ngoài ra, một số tổ chức văn hóa,chẳng hạn như viện bảo tàng, giới thiệu các bộ sưu tập trực tuyến độc quyền và các chuyến tham quan VR bên trong các phòng trưng bày của họ.

Một trong những ví dụ điển hình là các chuyến tham quan ảo của Louvre mang đến những trải nghiệm văn hóa kỹ thuật số thân thiện và thân thiện với người dùng. Người dùng hiện có thể sử dụng Google Earth VR để truy cập miễn phí hơn 18.000 tác phẩm nghệ thuật.

Mặc dù việc sử dụng thực tế ảo đã nổi lên như một giải pháp thay thế cho du lịch thời đại dichj nhưng nó không nhằm mục đích cạnh tranh với du lịch truyền thống. Thay vào đó, chuỗi khách sạn lớn, thương hiệu tàu du lịch và các điểm du lịch đã và đang đầu tư vào loại hình công nghệ này như một cách để bổ sung cho các chuyến thăm quan thực tế.

Nhìn chung, chúng ta có thể nói rằng du lịch ảo dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển và được các ngành công nghiệp khác áp dụng nhưng cuối cùng đây cũng chỉ là tiện ích, không có công nghệ nào cách nào có thể thay thế trải nghiệm thực tế của mỗi du khách.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Châu Tấn

CLIP HOT