Tranh thủ mùa khô, các nhà thầu đã triển khi thi công "3 ca, 4 kíp", kể cả dịp lễ, Tết để sớm hoàn thành dự án sân bay quốc tế Long Thành.
Sân bay Long Thành được khởi công giai đoạn 1 từ tháng 1/2021, có tổng vốn đầu tư khoảng 110.000 tỷ đồng do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Sân bay Long Thành được đầu tư khoảng 110.000 tỷ đồng do ACV làm chủ đầu tư.
Theo dự kiến, gói thầu đường cất-hạ cánh hoàn thành trước 30/4/2025, gói thầu nhà ga hành khách hoàn thành trước cuối tháng 8/2025, gói thầu giao thông kết nối hoàn thành trước cuối tháng 12/2025 và các gói thầu khác hoàn thành trước cuối tháng 8/2026.
Trong quá trình thi công, nhiều khó khăn, vướng mắc được các nhà thầu khắc phục, tìm cách rút ngắn tiến độ thực hiện, cũng như lập tiến độ khoa học nhất để công tác thi công các hạng mục có sự phối hợp chặt chẽ, triển khai nhanh nhất.
Các nhà thầu chính tham gia xây dựng gồm: Liên danh Vietur (Thổ Nhĩ Kỳ); Liên danh ACC – Trường Sơn – Vinaconex – Vinadic – Cienco 4 – ACJC647.
Tranh thủ điều kiện khô ráo của mùa khô, đại diện ban quản lý dự án sân bay Long Thành cho biết, thời điểm này, thời tiết rất thuận lợi cho việc tổ chức thi công, do vậy các nhà thầu đã tập trung mọi nguồn lực thi công "3 ca, 4 kíp". Ngay cả lắp đặt hệ thống kết cấu thép là công tác rất cần sự chính xác thì nhà thầu vẫn tổ chức lắp dựng trong buổi tối, đảm bảo an toàn lao động.
Sân bay quốc tế Long Thành được xem là "cửa ngõ" hàng không quốc tế mới của khu vực phía Nam.
Là công trình trọng điểm cấp quốc gia, dự án sân bay quốc tế Long Thành được xem là "cửa ngõ" hàng không quốc tế mới của khu vực phía Nam. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, sân bay Long Thành sẽ có công suất 25 triệu khách, sau đó nâng lên 50 triệu khách vào giai đoạn 2 và lên 100 triệu khách sau năm 2030.
Do vậy, khi đưa vào vận hành, dự án không chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tổng thể các hoạt động thương mại với quốc tế mà còn thúc đẩy phát triển du lịch-dịch vụ… góp phần tăng trưởng kinh tế của khu vực, là động lực giúp cho đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới.
Sân bay Long Thành được kỳ vọng xứng tầm cạnh tranh với các sân bay lớn như Changi của Singapore hay Suvarnahbumi của Thái Lan.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia du lịch, lượng khách từ sân bay Long Thành là một nguồn lực kinh tế rất lớn nếu biết đầu tư và khai thác, nhất là khi phát triển được các loại hình thương mại, dịch vụ, du lịch đi kèm dọc theo các tuyến vận chuyển từ TP.HCM ra sân bay Long Thành và ngược lại.
Mặt khác, mô hình này cũng giúp sân bay hoạt động hiệu quả hơn, thu hút hành khách, các hãng hàng không và thúc đẩy phát triển kinh tế toàn vùng.
Một số hình ảnh khác ghi nhận trên công trường dự án sân bay Long Thành trong những ngày cận Tết Nguyên đán:
Nhà thầu triển khai thi công kết cấu thép phần mái che nhà ga hành khách.
Gói thầu 4.7 gồm các hạng mục chính như: xây dựng sân đỗ tàu bay trước khu vực nhà ga hành khách, đường lăn nối chờ, sân đỗ trang thiết bị phục vụ mặt đất… đạt tiến độ đáng chú ý.
Thi công lắp dựng kết cấu thép phần mái che nhà ga hành khách.
Công nhân lắp dựng cốp pha hạng mục BTCT đường lăn nối chờ.
Công nhân thi công cắt ron BTCT đường băng sân bay.
Khi hoàn thành, sân bay Long Thành kỳ vọng góp phần tăng trưởng kinh tế khu vực, là động lực giúp cho đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới.