Theo dự kiến cầu Bến Rừng nối Quảng Ninh và Hải Phòng sẽ thông xe vào ngày 13/5 nhân dịp kỷ niệm 69 năm giải phóng Hải Phòng. Tuy nhiên, đến nay nhiều hạng mục đường dẫn phía Quảng Ninh vẫn đang thi công dang dở.
Ngày 12/5, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hải Phòng cho biết, cầu Bến Rừng với trách nhiệm của Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, hệ thống đường nối bên Quảng Ninh chưa thi công xong.
“Quảng Ninh thì hợp đồng xây lắp của họ đến tháng 6/2024. Tuy nhiên, họ cũng muốn phấn đấu cùng Hải Phòng là thông xe dịp 13/5, nhưng thực tế là cố gắng hết sức cũng chưa xong. Thành phố Hải Phòng chia sẻ cùng tỉnh bạn và đợi họ xong thì thông xe toàn tuyến”, lãnh đạo Ban chia sẻ.
Ghi nhận của Tạp chí Du lịch TP.HCM, phần cầu và đường dẫn phía Hải Phòng đã hoàn thành xong. Tuy nhiên, ở bên phía Quảng Ninh, các hạng mục làm đường dẫn và hai nút giao vẫn đang thi công dang dở.
Trên toàn tuyến, nhiều máy móc, nhân công tập trung tại khu vực này tổ chức thi công đồng loạt hạng mục mặt đường. Hiện tại, toàn tuyến chỉ có một phần vòng xuyến nút giao với đường 338 đã được trải thảm nhựa.
Mặc dù máy móc, thiết bị tập trung nhiều, nhưng vẫn chưa thể thi công theo đúng kế hoạch do ảnh hưởng bởi thời tiết và nhiều yếu tố.
Ngoài ra, một phần tuyến đường 338 đang được thi công mở rộng tạo nút giao với đường nối cầu Bến Rừng nên các phương tiện di chuyển qua khu vực này gặp nhiều khó khăn.
Đại diện Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh, cho biết trong quá trình tổ chức thi công đường nối, cả tuyến đều nằm trên nền đất yếu phải xử lý lún.
Trong đó, có 1,1km nền đường đất yếu, phải thực hiện thay đất, có vị trí đất phải thay dày đến gần 6m, áp dụng cọc cát, bấc thấm, gia tải chờ lún. Trong khi nguồn vật liệu đất đắp khan hiếm do khu vực đang cùng lúc có nhiều dự án triển khai, dẫn đến cao trình đắp đất gia tải xử lý lún kéo dài, không ổn định, ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án.
Ngoài ra thời tiết mưa thường xuyên là nguyên nhân khiến công trình bị thi công gián đoạn, làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Theo thống kê từ các nhà thầu, đã có 13 trận mưa lớn khiến hạng mục mặt đường buộc phải tạm dừng.
Những ngày trung tuần tháng 5 này, thời tiết khô ráo, nhà thầu tập trung tăng ca, kíp, huy động tối đa nhân lực, phương tiện tổ chức thi công đồng loạt hạng mục mặt đường. Mục tiêu hoàn thiện dự án, đảm bảo các điều kiện đưa vào khai thác trong tháng 6/2024.
Cầu Bến Rừng vượt sông Đá Bạch nối hai địa phương huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), đầu tư theo chương trình hợp tác giữa hai địa phương. Dự án thuộc loại công trình cầu đường bộ cấp đặc biệt, tổng mức đầu tư dự án gần 2.000 tỷ đồng, với nguồn vốn đầu tư được sử dụng từ ngân sách trung ương, ngân sách Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh.
Hải Phòng là nhà đầu tư chính với 835 tỷ đồng; Quảng Ninh triển khai làm đường dẫn dài 2,2km với tổng mức đầu tư 258 tỷ đồng sử dụng ngân sách tỉnh Quảng Ninh để kết nối cầu Bến Rừng với đường tỉnh 338 và Khu công nghiệp Amata Sông Khoai thuộc địa phận thị xã Quảng Yên.
Theo đại diện hai địa phương, sau khi hoàn thành, công trình cầu Bến Rừng sẽ tạo động lực mới liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội giữa hai địa phương đầu tầu ở khu vực phía Bắc. Đồng thời, góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, phát huy dư địa đất đai giữa 2 khu vực và mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình mang dấu ấn bản sắc địa phương để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, du lịch.