Tương tác nhanh chóng, tiện lợi với chính quyền TP.HCM qua ứng dụng

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, TP.HCM đang đẩy mạnh triển khai ứng dụng vào công tác quản lý nhà nước, trong đó có việc xây dựng ứng dụng di động thống nhất giúp người dân dễ dàng tương tác với chính quyền.

Xây dựng năm nền tảng số phục vụ người dân

TP. đang tiến hành xây dựng năm nền tảng số để nâng cao chất lượng phục vụ người dân và hiệu quả quản lý nhà nước. Các nền tảng này bao gồm hệ thống quản lý đất đai, hệ thống quản lý cấp phép xây dựng, học bạ điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử và chương trình quản lý an sinh xã hội. Đây là một phần trong nỗ lực thực hiện chủ đề năm 2024 của TP. HCM về chuyển đổi số.

Tương tác nhanh chóng, tiện lợi với chính quyền TP.HCM qua ứng dụng - 1

Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Lâm Đình Thắng

Theo ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, thành phố đã đạt được những kết quả tích cực trong chương trình chuyển đổi số quốc gia sau gần 5 năm triển khai. Các cơ quan hành chính đã xử lý công việc trên môi trường mạng, người dân có thể nộp và nhận hồ sơ, theo dõi kết quả xử lý và phản ánh kiến nghị trực tuyến. Lãnh đạo thành phố cũng có thể giám sát quá trình xử lý công việc của các sở ngành và địa phương qua hệ thống quản trị thực thi.

Những thách thức trong chuyển đổi số

Tuy nhiên, ông Thắng cũng thừa nhận chương trình cải cách hành chính và chuyển đổi số còn nhiều khó khăn. Một phần do quy mô và tính chất phức tạp của các lĩnh vực trên địa bàn, mặt khác do thiếu nguồn nhân lực về công nghệ thông tin. Một số đơn vị chưa điều chỉnh kịp thời quy định trên môi trường mạng hoặc chưa chấp hành triệt để các quy định mới.

Tương tác nhanh chóng, tiện lợi với chính quyền TP.HCM qua ứng dụng - 2

Cam kết mạnh mẽ từ chính quyền tạo thành công cho chuyển đổi số TP.HCM

Trong thời gian tới, chính quyền TP. HCM sẽ tiếp tục kiên trì và nỗ lực cải cách hành chính với mục tiêu đưa công việc hành chính lên nền tảng số, giải quyết hoàn toàn trên môi trường mạng vào năm 2025. Thành phố sẽ hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính theo ba hướng: giải quyết triệt để các vấn đề kỹ thuật, nâng cao tỷ lệ thủ tục trực tuyến toàn trình và hồ sơ được giải quyết toàn trình, khai thác dữ liệu để người dân có thể khai báo đơn giản và chỉ khai báo một lần.

Phát triển nền tảng số và ứng dụng di động

TP. HCM sẽ phát triển nền tảng số ở các lĩnh vực quan trọng để phục vụ người dân tốt hơn và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Trước mắt, thành phố tập trung xây dựng năm nền tảng số như đã nêu trên. Đồng thời, TP. HCM sẽ triển khai ứng dụng di động thống nhất của công dân, giúp người dân tương tác với chính quyền, nắm thông tin và xử lý thủ tục hành chính đơn giản, thuận tiện hơn.

Thành phố cũng sẽ tiếp tục đầu tư vào hệ thống trang thiết bị và đảm bảo an toàn thông tin cho các cơ quan nhà nước, phục vụ trực tiếp người dân và doanh nghiệp, đảm bảo xử lý công việc nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Bảo mật thông tin người dân

Theo bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM kiêm Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố, thông tin cá nhân của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính trên hệ thống của TP. HCM được bảo mật và lưu trữ tại Trung tâm Dữ liệu của thành phố. Trung tâm này được trang bị các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo dữ liệu an toàn, bảo mật và vận hành thông suốt.

Tương tác nhanh chóng, tiện lợi với chính quyền TP.HCM qua ứng dụng - 3

Bà Võ Thị Trung Trinh

Bà Trinh nhấn mạnh, với khoảng 70 triệu người sử dụng internet tại Việt Nam (tương đương 80% dân số), nguy cơ lộ thông tin cá nhân rất cao. Bộ Công an đang trình Chính phủ xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, dự kiến trình Quốc hội trong năm 2025. Khi hệ thống pháp luật hoàn thiện cùng với các giải pháp kỹ thuật, người dân sẽ được trang bị đầy đủ các biện pháp để bảo vệ thông tin cá nhân khi giao dịch với các cơ quan chức năng và doanh nghiệp.

Việc triển khai các nền tảng số và ứng dụng di động thống nhất tại TP. HCM không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ người dân mà còn thúc đẩy công tác quản lý nhà nước hiệu quả hơn. Mặc dù còn nhiều thách thức, nhưng với sự quyết tâm và nỗ lực của chính quyền, TP. HCM sẽ đạt được mục tiêu chuyển đổi số toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Thạch An

CLIP HOT