TP.HCM triển khai nhiều giải pháp kết nối giao thông cho tuyến metro số 1
Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất UBND TP.HCM kế hoạch chi tiết về kết nối giao thông cho khu vực xung quanh nhà ga metro Bến Thành (tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) nhằm đảm bảo thuận tiện cho người dân di chuyển khi tuyến metro đi vào hoạt động chính thức.
Theo kế hoạch, khu vực xung quanh nhà ga metro Bến Thành sẽ được kết nối bằng nhiều loại hình phương tiện giao thông đa dạng. Ngoài phục vụ hành khách tuyến metro số 1, ga Trung tâm Bến Thành còn là điểm trung chuyển, kết nối các tuyến metro khác và các địa danh ở khu vực trung tâm thành phố như chợ Bến Thành, Công viên 23/9 thông qua 6 lối lên xuống.
Xe buýt
Hiện có 24 tuyến xe buýt hiện hữu đi qua khu vực chợ Bến Thành với tổng cộng 3.528 chuyến/ngày, phục vụ trung bình 66.795 hành khách/ngày. Các tuyến xe buýt hiện hữu (1, 3, 4, 18, 19, 20, 31, 34, 36, 38, 39, 44, 45, 52, 53, 56, 65, 75, 88, 93, 102, 109, 152, D4)
Dự kiến, 2 tuyến buýt mới sẽ được mở thêm để kết nối trực tiếp với nhà ga metro Bến Thành, bao gồm tuyến bến xe buýt Sài Gòn - Nhà hát thành phố và tuyến bến xe buýt Sài Gòn - ga Hòa Hưng.
Xe đạp
Hiện có 43 trạm xe đạp trong khu vực, dự kiến sẽ bổ sung thêm 2 vị trí tại vỉa hè đường Phạm Ngũ Lão và vỉa hè công viên 23 Tháng 9.
Ga metro Bến Thành
Trong giai đoạn cải tạo cảnh quan khu vực chợ Bến Thành (từ tháng 10/2024 đến 30/4/2025), các vị trí trạm xe đạp sẽ được di dời và hoạt động trở lại sau khi dự án hoàn thành.
Xe điện và xe 2 tầng thoáng nóc
Xe điện 4 bánh hiện đang thí điểm hoạt động trong khu vực quận 1 - 4 và quận 5 - 6 với số lượng tối đa 200 xe, hoạt động từ 6h đến 24h mỗi ngày. Xe 2 tầng thoáng nóc cũng đang được thí điểm với 2 tuyến DL 01 (tuyến xe du lịch vòng khu vực trung tâm thành phố) và DL 02 (city tour Sài Gòn - Gia Định), có lộ trình đi ngang qua khu vực chợ Bến Thành. Sở GTVT cũng đề xuất mở rộng thí điểm dịch vụ này đến khu vực Chợ Lớn.
Điểm đón/trả khách
Xe buýt: Trạm trung chuyển trên đường Hàm Nghi.
Xe đạp: Các trạm xe đạp được bố trí tại các vị trí thuận lợi, gần lối lên xuống ga metro.
Xe điện và xe 2 tầng thoáng nóc: Dự kiến được bố trí tại đầu đường Phạm Ngũ Lão (xe chỉ dùng để đón, trả khách, không được đậu).
Dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị số 1
Sở GTVT TP.HCM đang triển khai nhiều giải pháp kết nối giao thông dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) nhằm đảm bảo thuận tiện cho người dân khi tuyến metro đi vào hoạt động chính thức.
Các đơn vị đang tổ chức lại mạng lưới xe buýt dọc trục đường Võ Nguyên Giáp, Xa lộ Hà Nội và các địa bàn lân cận dọc hành lang tuyến metro. Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng hiện đang triển khai lựa chọn đơn vị khai thác các tuyến xe buýt kết nối theo hình thức có trợ giá, dự kiến đưa vào vận hành trong tháng 7 tới.
Sở GTVT hiện cũng đang lấy ý kiến các quận, huyện, TP.Thủ Đức về các vị trí đặt trạm xe đạp công cộng để tổ chức dịch vụ này trên địa bàn các địa phương.