TP.HCM cho thí điểm xe đạp công cộng ở khu vực Quận 1
TP.HCM đồng ý cho nhà đầu tư thực hiện thí điểm xe đạp công cộng (dự án Mobike) ở khu vực Quận 1 trong vòng 12 tháng. Xe đạp sẽ được để tại 43 vị trí trên vỉa hè để người dân có thể thuê sử dụng.
Ngày 12/4, Văn phòng UBND TP.HCM đã có thông báo về kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về việc thống nhất triển khai xe đạp công cộng (dự án Mobike) ở Quận 1 trong thời gian 12 tháng. Đơn vị thực hiện thí điểm được miễn phí sử dụng vỉa hè để bố trí chỗ đậu xe đạp tại 43 điểm ở quận 1 (không được sử dụng vào mục đích khác).
Mẫu xe đạp được đề xuất thí điểm. Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP
Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Giao thông vận tải TP chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện dự án thí điểm và tổng kết, đánh giá kết quả để đề xuất sau thời gian thí điểm.
Trước đó, theo đề xuất, nhà đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam sẽ bỏ chi phí đầu tư, vận hành để thực hiện thí điểm mô hình. 43 vị trí đặt xe đạp trên các tuyến đường như Hàm Nghi, Nguyễn Huệ, Võ Văn Kiệt, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thị Nghĩa, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Lê Thánh Tôn... mỗi trạm có 10 - 20 xe đạp, mỗi xe đều được gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS.
Người sử dụng xe đạp tải ứng dụng Mobike trên điện thoại, rồi quét tìm xung quanh để biết điểm trạm còn xe gần nhất và dùng ứng dụng quét mã code mở khóa xe. Để bắt đầu sử dụng dịch vụ, người dùng nạp tiền trước qua tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc nộp trực tiếp.
Nhà đầu tư đề xuất các loại vé theo thời gian 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút. Thời gian đầu từ 1-3 tháng, nhà đầu tư sẽ miễn phí trong 15 phút sử dụng đầu tiên. Thời gian tới, nhà đầu tư sẽ mở rộng các khung thời gian sử dụng: 15 phút, 30 phút, 60 phút và đa dạng các loại vé theo ngày/tháng/quý/năm.
Mức giá đề xuất nêu trên chỉ mới là tham khảo, giá sử dụng chính thức sẽ được ban hành sau khi TP chấp thuận.
Về cơ chế chống mất cắp, khi đăng ký sử dụng dịch vụ, người dân cung cấp và xác minh tính hợp lệ của thông tin cá nhân. Mỗi xe đạp đều được gắn một thẻ ID định danh; thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, cán bộ vận hành có thể giám sát được xe đang ở vị tri nào hoặc ai đang sử dụng.
Tp. Hồ Chí Minh cho phép tiếp tục tổ chức khai thác du lịch đường sông nội đô kết hợp phục vụ ẩm thực trên sông tại...