Tài khoản mạng xã hội có định danh mới được bình luận
Sở TT&TT TP.HCM kiến nghị sửa đổi các nghị định liên quan đến quản lý thông tin trên mạng xã hội. Mục tiêu là yêu cầu các tài khoản mạng xã hội phải có định danh và các tài khoản mạng xã hội xuyên biên giới phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.
Sáng ngày 16/7, kỳ họp thứ 17 của Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM khóa X bước vào ngày làm việc thứ hai với phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên họp có sự tham gia của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, ông Lâm Đình Thắng, và Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) quận Bình Tân, ông Nguyễn Minh Nhựt.
Chủ tọa kỳ họp gồm bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM; ông Phạm Thành Kiên, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM; và ông Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM.
Tham dự kỳ họp còn có ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; và ông Hà Phước Thắng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM.
Các vấn đề chất vấn xoay quanh hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh mạng và bảo mật thông tin, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước, biện pháp thúc đẩy phát triển kinh tế số, xử lý tin giả, tin sai sự thật, công tác đầu tư công tập trung vào các dự án giáo dục, cũng như quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm.
Đại biểu Nguyễn Thị Nga đã đặt câu hỏi về việc quản lý thông tin trên mạng xã hội và phòng chống tin giả, tin sai lệch, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn các tài khoản tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước.
Trả lời câu hỏi, ông Lâm Đình Thắng cho biết hiện nay thông tin trên mạng Internet chủ yếu từ hai nguồn: các tổ chức, cá nhân trong nước được cấp phép và các trang thông tin không rõ nguồn gốc, chủ yếu đặt máy chủ ở nước ngoài.
Giám đốc Sở TT-TT Lâm Đình Thắng tại phiên chất vấn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ông Thắng thừa nhận việc xử lý tin giả trên các mạng xã hội xuyên biên giới gặp nhiều khó khăn do các doanh nghiệp mạng xã hội này chưa có đại diện pháp lý tại Việt Nam và thường tìm cách né tránh khi bị yêu cầu gỡ bỏ nội dung vi phạm.
Để đối phó với tình trạng này, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các địa phương khác để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Trong năm 2023, Sở đã chuyển 24 hồ sơ vi phạm hình sự cho cơ quan công an, và từ đầu năm 2024 đến nay đã chuyển 18 hồ sơ. Sở cũng đã tuyên truyền hai bộ quy tắc và cẩm nang về ứng xử trên không gian mạng và phòng chống tin giả đến người dân.
Ông Thắng cho biết Sở Thông tin và Truyền thông đang kiến nghị thay đổi thể chế, điều chỉnh các nghị định liên quan đến quản lý thông tin trên mạng xã hội. Đề xuất bao gồm việc các tài khoản mạng xã hội phải có định danh và chỉ các tài khoản định danh mới được bình luận. Đồng thời, các tài khoản mạng xã hội xuyên biên giới bắt buộc phải chấp hành pháp luật Việt Nam.
Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông đang nghiên cứu thành lập bộ phận xử lý tin giả của TP.HCM tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, phối hợp với Trung tâm Phòng, chống tin giả của Việt Nam. Sở cũng đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong việc nhận diện và chống tin giả.
Danh sách trắng cho quảng cáo trực tuyến
Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, đã nêu bật những thách thức trong việc quản lý quảng cáo trên mạng tại phiên chất vấn của Hội đồng Nhân dân TP.HCM.
Ông Thắng cho biết vẫn còn nhiều đơn vị chưa chấp hành đầy đủ quy định pháp luật, thậm chí có những đơn vị bất chấp vi phạm vì doanh thu và lợi nhuận. Mặc dù các cơ quan chức năng đã đấu tranh quyết liệt, hành vi vi phạm vẫn còn nhiều phức tạp và khó khăn trong việc xử lý.
Để giải quyết vấn đề này, Sở TT&TT TP.HCM sẽ kiến nghị phát triển "Danh sách trắng" (Whitelist) gồm các trang, kênh và mạng xã hội tuân thủ quy định pháp luật, giúp người dân tin tưởng vào quảng cáo. Hiện Bộ TT&TT đang mở rộng và công bố danh sách này.
Sở TT&TT cũng quản lý 720 người nổi tiếng trên mạng xã hội (KOLs) tại TP.HCM để hỗ trợ các hoạt động của thành phố, như tuyên truyền Nghị quyết 98 và Lễ hội Sông nước TP.HCM.
Các biện pháp này nhằm nâng cao hiệu quả quản lý quảng cáo và xây dựng môi trường mạng an toàn hơn.