Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM: Báo chí cần xây dựng chiến lược truyền thông 'đi trước đón đầu'
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải yêu cầu các cơ quan báo chí, xuất bản cần chủ động hơn nữa trong xây dựng chiến lược truyền thông “đi trước đón đầu”; tăng cường quảng bá tầm nhìn và chiến lược phát triển TP.
Lãnh đạo TP.HCM tại buổi họp mặt lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên tiêu biểu cơ quan báo chí, xuất bản đầu năm
Chiều 7/3, Thành ủy TPHCM tổ chức Họp mặt lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên tiêu biểu các cơ quan báo chí, xuất bản đầu năm Giáp Thìn năm 2024.
Chủ trì và điều hành buổi họp mặt có ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.
Tại buổi họp mặt, ông Lê Hồng Sơn, Thành ủy viên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM đã báo cáo tóm tắt công tác báo chí – xuất bản năm 2023.
Theo đó, năm 2023, việc phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung ương và TP thực hiện chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí TP đảm bảo đúng theo yêu cầu của diễn biến tình hình và hoạt động của cơ quan báo chí TP; kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí và tham gia các cuộc họp báo định kỳ và bất thường trên địa bàn; phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo định kỳ về tình hình TP và việc triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.
Đối với công tác tham mưu bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo cơ quan báo chí đã nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của Trung ương và TP, nhất là sau khi có sự điều chỉnh, sắp xếp, thay đổi cơ quan chủ quản. Công tác chỉ đạo cơ quan báo chí duy trì thực hiện thường xuyên, định kỳ, có sự phối hợp thông tin chặt chẽ giữa Ban Tuyên giáo Thành ủy với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Văn phòng Thành ủy về các vấn đề liên quan Quy định số 1374.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại chương trình.
Chia sẻ một số định hướng của TPHCM trong năm 2024, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đề nghị, các cơ quan báo chí, xuất bản cần chủ động hơn nữa trong xây dựng chiến lược truyền thông “đi trước đón đầu”, tăng cường quảng bá tầm nhìn và chiến lược phát triển TP; lan toả năng lượng tích cực trong mọi đối tượng, thành phần xã hội, nhất là doanh nghiệp, tầng lớp trí thức, thế hệ trẻ, khơi dậy khát vọng vươn lên. Báo chí cần giữ vững vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội; tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. “Báo chí phải nỗ lực thích ứng và phát triển phù hợp xu thế mới, trong đó việc chuyển đổi số là yêu cầu sống còn. Từng cơ quan báo chí phải ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định thương hiệu, không để tụt hậu so với các nền tảng mạng xã hội” – ông Nguyễn Hồ Hải lưu ý.
Cùng với đó, cần tập trung xây dựng môi trường văn hóa trong hoạt động báo chí, vừa thích ứng với thời đại kỹ thuật số, vừa lấy chuẩn mực đạo đức và văn hóa làm gốc, khẳng định vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận, xây dựng chuẩn mực, phong cách ứng xử văn hóa, văn minh trong hoạt động báo chí và trên mạng xã hội.
Cũng theo ông Nguyễn Hồ Hải, bên cạnh sự cổ vũ, động viên, khích lệ, điều quan trọng không kém với đội ngũ báo chí lúc này là sự dấn thân, lăn xả vào thực tế, mạnh dạn tham gia hiến kế và phản biện xã hội. Cần nêu cao đạo đức nghề nghiệp và uy tín của người làm báo, viết trung thực, chính xác, giàu tính chiến đấu, tính phản biện giúp cấp ủy, chính quyền “sáng hơn” trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.
Đối với các cơ quan chức năng của TP, ông Nguyễn Hồ Hải yêu cầu tập trung chỉ đạo quyết liệt Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TPHCM đến năm 2025; khẩn trương xử lý các vấn đề tồn đọng sau khi sắp xếp các cơ quan báo chí TP. Xem xét, hỗ trợ, giải quyết các khó khăn liên quan đến công tác phát hành, chuyển đổi số, không để báo chí TP tụt hậu so với các nền tảng mạng xã hội.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Tổng biên tập Tạp chí Du lịch TP.HCM, Tạp chí Du lịch đã góp phần truyền thông mạnh mẽ cho du lịch TPHCM và cả nước, đóng góp một phần quan trọng trong sự phục hồi ấn tượng của Ngành du lịch TPHCM sau đại dịch.
Phát biểu tại buổi họp mặt, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Tổng biên tập Tạp chí Du lịch TP.HCM cho biết: "Thời gian qua, Tạp chí Du lịch tập trung đẩy mạnh các vấn đề chuyển đổi số và nghị quyết 98 trong dòng chảy thông tin mạnh mẽ của một thành phố mang cơ chế đặc thù. Hơn hết là sự lan tỏa tinh thần quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân thành phố đi lên trong cơn gió ngược".
Lãnh đạo TPHCM chụp hình lưu niệm cùng phóng viên, biên tập viên tiêu biểu và lãnh đạo các cơ quan báo chí.
Theo bà Thu Hà, sau khi thực hiện đề án sắp xếp báo chí, đơn vị đã thành lập Tạp chí điện tử trên cơ sở tổ chức lại, nâng cấp trang thông tin điện tử tổng hợp. Hai ấn phẩm (tạp chí in và tạp chí điện tử) hoạt động khởi sắc, xuất bản định kỳ, có nhiều đổi mới, phát triển cả về nội dung và hình thức truyền tải thông tin. Tạp chí in có phiên bản tiếng Anh để tăng khả năng tiếp cận với du khách quốc tế, tạp chí điện tử được đầu tư chú trọng về media và các nền tảng mạng xã hội khác như: FB, tiktok, talk show…