Hãng hàng không giá rẻ duy nhất của Việt Nam trước nguy cơ bị xóa sổ
Pacific Airlines có khả năng bị hủy bỏ giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không bị hủy bỏ trong trường hợp không duy trì vốn tối thiểu trong thời gian 3 năm liên tục.
Pacific Airlines là hãng bay giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, từng có 12 năm hoạt động thành công dưới tên gọi Jetstar Pacific. Tuy nhiên, phần lớn thời gian kể từ ngày thành lập, hãng hàng không này đã trải qua nhiều lần phải tái cơ cấu để "sống sót".
Và việc vốn chủ sở hữu trong năm 2020 và 2021 lần lượt âm 2.275 tỷ đồng và âm 4.583 tỷ đồng đẩy Pacific Airlines tới nguy cơ bị xóa sổ.
Pacific Airlines được thành lập năm 1991, là hãng bay giá rẻ thuộc sở hữu Nhà nước đầu tiên tại Việt Nam. Với số vốn ban đầu 40 tỷ đồng, hãng có 7 cổ đông gồm Cục Hàng không dân dụng Việt Nam (Vietnam Civil Aviation) và 4 doanh nghiệp thành viên đã chiếm 86,49% cổ phần. Hai cổ đông còn lại là Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist, 13,06%) và Công ty Thương mại Đầu tư Phát triển Giao thông Vận tải (Tradevico, 0,45%).
Gầy đây, Cục hàng không vừa có văn bản yêu cầu Pacific Airlines phải báo cáo khi hãng này âm vốn và không duy trì được vốn tối thiểu theo Nghị định 89. Do đó, giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của hãng bay này sẽ bị hủy bỏ theo quy định của pháp luật nếu không bổ sung thêm vốn để duy trì.
Theo quy định, điều kiện về vốn của một doanh nghiệp kinh doanh hàng không khai thác từ 11 - 30 máy bay: 1.000 tỷ đồng Việt Nam đối với hãng hàng không có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế; 600 tỷ đồng Việt Nam đối với hãng hàng không chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa.
Cục Hàng không yêu cầu Pacific Airlines báo cáo tổng quan về tình hình hoạt động của hãng. Trong đó yêu cầu hãng cung cấp thông tin về công tác đảm bảo an ninh, an toàn theo quy định của nhà chức trách hàng không; phương án xử lý các khoản nợ với các đối tác (ACV, VATM...) và phương án tái cơ cấu doanh nghiệp.
Lược sử quá trình thua lỗ của Pacific Airlines
Hãng hàng không Pacific Airlines được thành lập năm 1991, là hãng bay giá rẻ thuộc sở hữu Nhà nước đầu tiên tại Việt Nam. Đến năm 1995 Pacific Airlines trở thành đơn vị thành viên của Vietnam Airlines.
Năm 2005 do kinh doanh thua lỗ, Chính phủ quyết định chuyển toàn bộ 86,49% cổ phần tại Vietnam Airlines về Bộ Tài chính quản lý và tái cơ cấu.
Tháng 8/2006 Pacific Airlines do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), trực thuộc Bộ Tài chính điều hành.
Năm 2007, Tập đoàn Qantas (Úc) ký hợp đồng mua lại 30% cổ phần của Pacific Airlines và chính thức đổi sang thương hiệu Jetstar Pacific Airlines từ ngày 23/5/2008.
Đến năm 2011, hãng hay này lỗ liên tiếp, phải tái cơ cấu sở hữu và rà soát lại toàn bộ hoạt động.
Tháng 2/2020, Vietnam Airlines trở thành cổ đông lớn nhất của Jesstar Pacific sau khi liên tiếp nhận quyền đại diện phần vốn nhà nước từ SCIC với 70% cổ phần. Sau 13 năm, Qantas chính thức rút khởi thị trường Việt Nam.
Theo Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2022 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sở hữu 68,85% cổ phần tại Pacific Airlines. Ngoài ra, Vietnam Airlines ghi nhận một khoản nợ xấu lên đến 149,351 tỷ đồng tại Pan Pacific Airlines, giá trị có thể thu hồi là 42,772 tỷ đồng.