Hà Nội nâng cấp loạt điểm đến đón du khách Tết Nguyên Đán 2023

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

28 khu, điểm đã được Hà Nội công nhận là khu, điểm du lịch đạt chuẩn thành phố đã đã chuẩn bị sản phẩm du lịch mới, nâng cấp dịch vụ để đón khách tốt hơn.

Là một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước, Hà Nội phát triển nhiều loại hình du lịch đặc trưng mang bản sắc riêng, như: Du lịch văn hóa, di sản; du lịch nghỉ dưỡng; du lịch nông nghiệp, nông thôn; du lịch thể thao… Theo Sở Du lịch Hà Nội, thành phố hiện có 28 khu, điểm du lịch được công nhận đạt chuẩn cấp thành phố.

Hà Nội nâng cấp loạt điểm đến đón du khách Tết Nguyên Đán 2023 - 1

Hoàng thành Thăng Long về đêm

Sau hơn hai năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, có thời điểm phải đóng cửa để phòng, chống dịch, đến nay hoạt động du lịch đã trở lại. Đón năm mới 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, nhiều khu, điểm du lịch đã chuẩn bị sản phẩm du lịch mới, nâng cấp dịch vụ để đón khách tốt hơn.

Đáng chú ý, vào tháng 1/2023, khu di sản Hoàng thành Thăng Long ra mắt tour đêm phục vụ khách nước ngoài với tên gọi “Đêm hoàng cung Thăng Long” với nhiều đổi mới phù hợp với khách quốc tế. Làng sinh vật cảnh Hồng Vân (huyện Thường Tín) cũng chuẩn bị nhiều mô hình hợp tác xã hoa tươi, giới thiệu sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) để phục vụ du khách đến trải nghiệm. Làng nghề lược sừng Thụy Ứng (huyện Thường Tín) đã tập huấn cho các gia đình kỹ năng giới thiệu, trưng bày sản phẩm, hướng tới việc mở rộng sản phẩm lược sừng tại nhiều điểm du lịch trên địa bàn.

Đánh giá về những đổi mới tại các khu, điểm du lịch, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng cho rằng, việc hình thành các sản phẩm du lịch mới cùng với sự nâng cấp chất lượng dịch vụ tại các khu, điểm du lịch sẽ tạo dấu ấn cho du lịch Thủ đô ngay từ đầu năm 2023. Còn theo Chi hội trưởng Chi hội Làng nghề - làng cổ - làng văn hóa (Hiệp hội Du lịch Hà Nội) Nguyễn Văn Sử, các điểm du lịch làng nghề đang nỗ lực tạo điểm nhấn, hấp dẫn du khách.

Hiện nay, Hà Nội sở hữu gần 6.000 di tích, 318 làng nghề truyền thống, nhưng đến nay mới có 28 khu, điểm du lịch được thành phố công nhận đạt chuẩn. Đây là con số khá khiêm tốn so với tiềm năng, lợi thế của Thủ đô. Bên cạnh đó, mặc dù đang có sự chuyển biến trong việc xây dựng sản phẩm, nâng cấp chất lượng dịch vụ, song nhiều khu, điểm du lịch cấp thành phố vẫn gặp không ít khó khăn trong việc thu hút du khách.

Theo Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội Trương Quốc Hùng, hiện du khách không đồng đều giữa khu vực nội thành và ngoại thành, thậm chí khách du lịch chủ yếu tập trung đông ở các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa. Nguyên nhân là do việc khai thác các tuyến, điểm du lịch rời rạc, chưa có sự kết nối giữa đơn vị lữ hành và điểm đến.

Còn theo Giám đốc Công ty Du lịch Sunvina Travel Tạ Hữu Chiến, việc thiếu quy hoạch đồng bộ giữa các khu, điểm du lịch là nguyên nhân dẫn đến các sản phẩm du lịch tản mát, không tạo được tuyến hoàn chỉnh cho du khách dễ dàng trải nghiệm, dẫn đến tình trạng vào các dịp lễ, Tết chỗ thì quá tải, chỗ lại vắng khách.

Để khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch ở khu vực nội và ngoại thành, đặc biệt trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới, Giám đốc Công ty Lữ hành Pattours Vũ Giang Biên cho rằng, các điểm đến và đơn vị lữ hành cần có sự chia sẻ, hỗ trợ về chính sách, thông tin để cùng xây dựng sản phẩm với lộ trình và chi phí phù hợp.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng đề nghị, thành phố nên có hướng khai thác các tuyến du lịch theo 3 trục lớn từ nội thành ra ngoại thành, đó là: Trung tâm Hà Nội - Ba Vì - Sơn Tây; nội thành Hà Nội - Đông Anh - Sóc Sơn; nội thành - Mỹ Đức (chùa Hương).

Trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục hướng dẫn các địa phương làm hồ sơ xét duyệt các khu, điểm du lịch đạt chuẩn. Bên cạnh đó, khuyến khích các địa phương xây dựng sản phẩm “độc, lạ” có tính đặc thù, phù hợp với điều kiện và địa hình từng địa phương.

“Các đơn vị cần thay đổi cách làm, từ việc chỉ đưa khách tham quan những điểm đến quen thuộc thì nên quảng bá, giới thiệu những điểm đến mới, xây dựng được các sản phẩm có tính cạnh tranh, mang chiều sâu văn hóa, lịch sử Thủ đô”, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nêu quan điểm.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

PV

CLIP HOT