Du lịch trong nước đắt đỏ, khách Việt đổ xô xuất ngoại chơi lễ

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Các công ty lữ hành cho biết, tỷ lệ khách Việt đặt tour xuất ngoại trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay tăng mạnh. Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc đang đứng đầu danh sách tour quốc tế được ưa chuộng.

Tour nước ngoài lên ngôi, khách giữ chỗ trước cả tháng

Anh Lê Thanh Sơn (31 tuổi, Hà Nội) dành hẳn hai ngày đêm tìm kiếm các tour, gói sản phẩm liên quan đến Đài Loan. Anh và vợ dự kiến tới Đài du lịch trong đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5, dù còn hơn 1 tháng nhưng anh rất sốt ruột chưa chốt được tour mà nhiều nơi đã hết chỗ.

"Nơi giá cả hợp lý thì lịch trình không như mong muốn, hoặc đã hết sạch chỗ, những đơn vị nhỏ họ chỉ nhận tối đa 30 người một tour, nơi ưng ý thì giá cao quá nên tôi đang phân vân, hai vợ chồng đều nhất trí muốn đi tour vì đây là lần đầu cả hai xuất ngoại", anh Thanh Sơn chia sẻ.

Trong khi đó, bạn Tống Linh (27 tuổi, Phú Quốc) cho biết, rất vui vì đặt được vé máy bay đi Chiang Mai (Thái Lan) trong đợt lễ, giá chỉ 2,7 triệu đồng một người khứ hồi, rẻ hơn nhiều điểm bay trong nước.

Linh đã đặt vé từ giữa tháng 2, dự kiến đến giữa tháng 4 sẽ đặt khách sạn và một số dịch vụ khác ở Chiang Mai. 

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay có 5 ngày, một số du khách có thể thu xếp để đi nghỉ tới 9 ngày nên các tour du lịch dài ngày, du lịch nước ngoài đang là xu thế chính của thị trường.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà - Giám đốc Tiếp thị Truyền thông, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết: "Dịp nghỉ Lễ năm nay nhu cầu du lịch xuất ngoại tăng vọt, vì có thời gian nên khách hàng đã lên kế hoạch từ rất sớm để đảm bảo quá trình chuẩn bị thủ tục visa cho những tour đường xa. Hiện nhiều tour ở Saigontourist đã kín chỗ".

Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5 dài ngày năm nay, Saigontourist đã triển khai hơn 200 hành trình trong và ngoài nước, dự kiến phục vụ hơn 100.000 lượt khách bao gồm cả khách du lịch thuần túy và khách du lịch MICE..

Tương tự, thị trường tour ngày lễ 30/4 cũng rất sôi động ở Viettravel, tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 3.100 lượt khách đến công ty này đặt tour du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5. Trong đó, lượng khách du lịch nội địa chiếm 30.6%, còn du lịch nước ngoài chiếm 69.4%.

Đặc biệt, tỉ lệ tour xuất ngoại có xu hướng tăng mạnh. Các tour du lịch đến Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Dubai... với mức giá dao động từ 8 - 20 triệu đồng một người, cho hành trình 4 - 5 ngày đang được nhiều khách Việt quan tâm.

Trong đợt nghỉ lễ dài ngày năm nay, sự chênh lệch rõ ràng nghiên về các tour đưa khách đi nước ngoài. Một số sản phẩm tour đến Hongkong, Đài Loan (Trung Quốc) đễn giữa tháng 3 đã kín chỗ. Nhiều công ty vẫn đang tiếp tục đàm phán với hãng hàng không và các đối tác để có thể mở thêm tour tăng cường. 

Du lịch trong nước đắt đỏ, khách Việt đổ xô xuất ngoại chơi lễ - 1

Tour Đài Loan được nhiều khách Việt quan tâm, đây cũng là mùa hoa anh đào đang nở rộ (Ảnh: Trang Minh Nguyen).

 Bà Bảo Thu, đại diện Lữ hành Vietluxtour cho biết, các tuyến Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan) của công ty dự kiến sẽ đạt kế hoạch khoảng nửa cuối tháng 3. Các tuyến có thể mở nhận khách đến trước lễ khoảng 1-2 tuần là Thái Lan, Singapore, Malaysia...

Trong quý I và quý II năm nay, Vietluxtour đã ký được nhiều hợp đồng khách du lịch đoàn thể, công ty với lượng khách từ 500 - 2000 khách/đoàn, tập trung nhiều ở khối khách tập đoàn, công ty nước ngoài, liên doanh, nội địa các ngành sản xuất, ngân hàng, dược phẩm…

"Chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh 30/4 từ rất sớm nên dãy sản phẩm tour trong và ngoài nước của Vietluxtour rất đa dạng và có giá tốt, chất lượng dịch vụ được chọn lọc và kiểm soát chặt chẽ.

Đặc biệt, các tuyến du lịch nước ngoài đã mở lại đa dạng các thị trường như trước dịch Covid-19, gồm các tuyến Châu Âu, Úc, Đông Bắc Á… Các tuyến Đông Nam Á cũng rất sôi động vì cập nhật tuyến điểm, dịch vụ mới, giá kích cầu đang khá tốt.

Tương tự dịp lễ 30/4 các năm trước, Vietluxtour sẽ phục vụ du khách xuyên lễ để đáp ứng nhu cầu của các du khách muốn đặt tour đi ngay", bà Bảo Thu nói.

Năm 2022, Việt Nam đạt 101,3 triệu lượt nội địa, tăng 168,3% so với kế hoạch, vượt mức trước dịch. Khách Việt đã đổ xô đi du lịch trong nước, thậm chí có người mỗi tháng đi vài điểm khác nhau, họ ưu tiên khám phá Việt Nam khi du lịch nước ngoài thời điểm đó còn nhiều khó khăn, tâm lý lo ngại dịch bệnh…

Năm nay, chính sách visa của nhiều quốc gia ngày càng thông thoáng, giá tour hợp lý, bên cạnh đó, các địa điểm tham quan phong phú, ít xảy ra tình trạng chặt chém nhất là trong mùa cao điểm là yếu tố khiến du khách Việt ưu tiên chọn lựa tour du lịch nước ngoài.

"Ngoài ra, sự tham gia ngày càng đông của các hãng hàng không giá rẻ nước ngoài, hoạt động quảng bá của các cơ quan xúc tiến du lịch của nhiều quốc gia khá chuyên nghiệp, sâu sát với thị trường Việt Nam đã có tác dụng kích thích nhu cầu xuất ngoại của du khách nhiều hơn", ông Trần Văn Hùng, PGĐ Vietfoot travel nhận định.

Giá dịch vụ du lịch nội địa tăng "phi mã"

Phan Linh (25 tuổi, Hà Nội) giật mình khi xem giá máy bay từ Hà Nội và TP.HCM đợt nghỉ lễ 30/4-1/5, loại phổ thông, giá 4,2 triệu đồng khứ hồi. Mức giá này còn cao hơn chặng Hà Nội - Bangkok cô từng xem, giá gần 3 triệu đồng khứ hồi.

Linh định đến TP.HCM sau đó đi tour miền Tây trong 4 ngày lễ, tuy nhiên, dự định của cô tạm dừng lại để chờ ngày giá vé máy bay giá rẻ, hoặc đổi địa điểm khác.

Theo khảo sát của PV Dân trí, lấy điểm khởi hành từ Hà Nội và TP.HCM tới các điểm du lịch nổi tiếng trong nước như: Phú Quốc; Đà Lạt; Huế; Đà Nẵng; Côn Đảo; Nha Trang… mức giá vé máy bay khứ hồi trong khoảng 28/4 đến 1/5, dao động từ 3 triệu - 5,5 triệu cả thuế phí, có chặng cao điểm lên tới hơn 7 triệu đồng/khứ hồi.

Cụ thể, hành trình từ Hà Nội đi Phú Quốc khởi hành ngày 30/4 và trở lại vào 3/5 theo lịch nghỉ lễ hiện ghi nhận giá vé rẻ nhất ở mức 4,5 triệu đồng khứ hồi đã bao gồm thuế phí, cao gấp gần 4 lần giai đoạn thấp điểm. Hãng bay cung ứng chuyến bay đang có mức giá này là Vietjet Air.

Tương tự hành trình này nhưng của các hãng bay khác như của Bamboo Airways với giá vé rẻ nhất 4,3 triệu đồng và Vietnam Airlines Group với giá vé rẻ nhất 7,2 triệu đồng. Mức giá mà các hãng bay đưa ra cho chặng bay này đã tăng trung bình khoảng gần 2 triệu đồng so với giai đoạn đặt vé đầu tháng 3.

Du lịch trong nước đắt đỏ, khách Việt đổ xô xuất ngoại chơi lễ - 2

Giá dịch vụ tăng cao, du lịch Việt đứng trước nỗi lo mất khách nội địa dịp lễ 30/4-1/5.

 Từ TP.HCM, giá vé đi Phú Quốc theo lịch bay trên rẻ nhất đang ở mức 3,1 triệu đồng từ Vietjet Air. Hành khách cũng có thể lựa chọn chuyến bay của Vietravel Airlines với giá 3,5 triệu đồng và Bamboo Airways với giá vé 3,8 triệu đồng.

Việc giá máy bay tăng cao khiến giá tour cũng tăng theo. 

Theo bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin BenThanh Tourist giá vé tour được định giá bởi các dịch vụ đầu vào như chi phí vận chuyển, nơi ở, vé tham quan…

"Ngay cả khi doanh nghiệp lữ hành "liều" và chấp nhận "ôm" series booking phòng và vé máy bay để ổn định giá dịp lễ. Đối với nhóm khách du lịch tự túc, sử dụng dịch vụ lẻ thì chi phí du lịch vẫn sẽ cao hơn, nhất là vé máy bay", bà Linh nói.

Đại diện Pao's Sapa Leisure Hotel (Sa Pa, Lào Cai) cũng cho biết, giá dịch vụ lưu trú của khách sạn này trong dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay tăng từ 5-10% so với dịp cuối tuần. Các phòng hạng sang, mức giá trung bình từ 5 đến 9 triệu đồng một đêm. Do ảnh hưởng của lạm phát, giá nguyên liệu đầu vào từ thực phẩm đến các thiết phòng, amenities (cà phê, nước, bàn trải, dép đi trong phòng…) đều tăng, nên phía khách sạn buộc phải có sự điều chỉnh giá. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp lữ hành cũng thừa nhận, trong bối cảnh lạm phát tăng cao, người dân phải thắt chặt chi tiêu thì giá cả không chỉ là bất lợi rất lớn trong cuộc đua hút khách tới Việt Nam mà còn khiến thị trường du lịch nội địa thất thế so với hoạt động đưa khách đi du lịch nước ngoài (outbound).

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hiệp Nguyễn (Báo Dân Trí)

CLIP HOT