Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng yêu cầu chủ đầu tư phát động thi đua trong thi công đường cao tốc

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Ngoài yêu cầu phát động thi đua trong thi công, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị chủ đầu tư đường cao tốc nghiên cứu cơ chế khen thưởng và chế tài đối với những nhà thầu làm việc chậm trễ, thiếu trách nhiệm.

Ngày 14/2, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chủ trì cuộc họp về tình hình khai thác cát phục vụ Dự án thành phần 4 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Báo cáo với lãnh đạo tỉnh, ông Ngô Thái Chân, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Sóc Trăng, cho biết có 4 mỏ cát sông được cấp phép khai thác (MS01, MS03, MS04 và MS12) phục vụ Dự án thành phần 4. Mỏ MS 01 khai thác trung bình khoảng 1.630 m3/ngày, mỏ MS03 đạt 1.670 m3/ngày, mỏ MS04 700 m3/ngày và mỏ MS 12 là 1.700 m3/ngày. Theo ông Chân, từ ngày 1/3, thời gian khai thác cát trong ngày (7-17h) sẽ được điều chỉnh thành 5-19h theo Nghị định số 10/2025/NĐ-CP sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng công suất khai thác cát.

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng yêu cầu chủ đầu tư phát động thi đua trong thi công đường cao tốc - 1

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Duy Khang.

Từ đó, Sở TN&MT Sóc Trăng ước tính đến cuối tháng 6/2025 (thời hạn cuối cùng hoàn thành công tác gia tải cho Dự án thành phần 4), tổng khối lượng cát khai thác dự kiến đạt khoảng 2,4 triệu m3. Việc khai thác chưa đảm bảo công suất cấp phép tại một số mỏ, lãnh đạo một doanh nghiệp lý giải rằng có nhiều nguyên nhân như thiếu thiết bị vận chuyển, khai thác; thời gian vận chuyển cát về công trình kéo dài và ảnh hưởng của thủy triều.

Bà Bùi Thị Kim Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Hòa Tuấn (chủ mỏ MS04) đưa ra phương án nâng công suất bằng cách chuyển 2 xáng cạp sang tàu hút để phù hợp với phương pháp khai thác cát tại mỏ này. Theo bà Hòa, ngoài việc nâng công suất khai thác, công ty sẵn sàng hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng trong việc thăm dò trữ lượng khoáng sản tại các mỏ mới.

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng yêu cầu chủ đầu tư phát động thi đua trong thi công đường cao tốc - 2

Bà Bùi Thị Kim Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Hòa Tuấn nêu phương án tăng công suất khai thác cát. Ảnh: Duy Khang.

Kết thúc cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu nói rằng Dự án thành phần 4 phải hoàn thành đúng tiến độ. Vì vậy, Sở TN&MT, chủ đầu tư, nhà thầu, chủ mỏ… phải có trách nhiệm cùng nhau tính toán các phương án để khai thác cát đảm bảo và thi công đạt mục tiêu đề ra. Theo ông Trần Văn Lâu, chủ mỏ, nhà thầu phải tăng ca, đẩy nhanh tiến độ, tính đến phương án làm cả ngày nghỉ, không để trống thời gian trong ngày khi được nâng thời gian 5-19h (từ ngày 1/3) để bù lại công suất khai thác thiếu trước đây.

"Các nhà thầu và chủ mỏ phải tuân thủ pháp luật, có cam kết và quy chế khai thác chặt chẽ, tránh tình trạng lợi dụng cơ chế đặc thù để khai thác không đúng mục đích" Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng lưu ý.

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng yêu cầu chủ đầu tư phát động thi đua trong thi công đường cao tốc - 3

Khai thác cát tại mỏ MS04. Ảnh:Duy Khang.

Ngoài ra, ông Trần Văn Lâu còn yêu cầu chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án 2 tỉnh Sóc Trăng phát động đợt cao điểm thi đua, nghiên cứu cơ chế khen thưởng và chế tài đối với những nhà thầu chậm trễ, thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ. Nhà thầu nào vi phạm sẽ bị chủ đầu tư lập biên bản và tỉnh sẽ thông báo rộng rãi việc vi phạm này.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Duy Khang

CLIP HOT

Dòng người, xe ùn ứ ngiêm trọng tại cửa ngõ miền Tây
Dòng người, xe ùn ứ ngiêm trọng tại cửa ngõ miền Tây

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là tết, nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân tăng cao, việc vận chuyển hàng hóa mùa tết gia tăng làm cho các tuyến đường, nhất là tại các giao lộ, trục đường chính kết nối các tỉnh, thành ra vào trung tâm thành phố quá tải và xãy tình trạng giao thông ùn ứ kéo dài.