“Chung tay góp phần phát triển Ngành Du lịch TPHCM & Ngành Du lịch Việt Nam”

ÔNG TRẦN HÙNG VIỆT, TÂN CHỦ TỊCH HIỆP HỘI DU LỊCH TP.HCM, TỔNG GIÁM ĐỐC TỔNG CÔNG TY DU LỊCH SÀI GÒN (SAIGONTOURIST):

* Phóng viên: Được biết, trong cuộc họp của Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch TP.HCM, ngày 24.4.2012, Ông đã được 100% Đại biểu nhất trí cử Ông đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, sau khi Ông Nguyễn Hữu Thọ xin rút để nhận công tác Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Là người trưởng thành và hoạt động du lịch chuyên nghiệp trong hơn 30 năm qua, Ông có cảm nhận gì trước sự kiện này?

Ông Trần Hùng Việt: Được sự tín nhiệm bầu vào chức vụ Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, đối với tôi đây là vinh dự lớn nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức. Mục tiêu lớn nhất của cá nhân tôi và Ban Chấp hành Hiệp hội hiện nay là phát huy thành quả của Ban Chấp hành đã đạt được và đưa ra các chương trình hoạt động mới. Nhằm tăng cường sức mạnh của Hiệp hội, cùng chung tay góp phần vào sự nghiệp phát triển của Ngành Du lịch TPHCM và Ngành Du lịch Việt Nam.

 

* Trong hơn 30 năm gắn bó với công tác lãnh đạo thực tiễn qua nhiều đơn vị, điều gì đối với Ông là ấn tượng sâu sắc trong Ngành Du lịch TP.HCM?

– Đến thời điểm hiện nay tôi đã có trên 30 năm làm việc trong Ngành Du lịch, trải qua những cột mốc quan trọng nhất của Ngành Du lịch Thành phố Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh. Với lịch sử hình thành trên 300 năm, đây là địa phương có truyền thống giao thương buôn bán, quản lý kinh doanh, phát triển kinh tế. Hòa cùng sự phát triển chung của Thành phố, trải qua 37 năm, Ngành Du lịch TPHCM đã có những bước tăng trưởng vượt bậc, thể hiện sự năng động, sáng tạo, tiên phong trong các mặt họat động. Đây chính là những ấn tượng mạnh và sâu sắc nhất của Ngành Du lịch TPHCM đối với tôi.

* Với nhiệm vụ của Tân Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, việc làm đầu tiên của Ông là gì? Nét mới của hoạt động Hiệp hội Du lịch TP.HCM trong thời gian tới?

– Trong năm 2012, cá nhân tôi cùng Ban Thường trực Hiệp hội sẽ tập trung vào các công tác chính sau:

Thứ nhất, củng cố nhân sự Ban Thường trực. Phân công cụ thể dựa vào quy chế làm việc đã được bổ sung.

Thứ hai, củng cố các Ban, các Hội thành viên của Hiệp hội; chú trọng đưa ra các chương trình hành động cụ thể, thiết thực.

Thứ ba, cùng Vietnam Airlines thực hiện Chương trình Kích cầu Du lịch Nội địa. Hiệp hội đã chọn được 19 doanh nghiệp lữ hành tham gia chương trình này nhằm đưa ra các chương trình Tour Khuyến mãi, đặc biệt tập trung giới thiệu trong mùa Hè năm nay.

Thứ tư, chỉ đạo Hội Đầu bếp, Ban Phát triển Sản phẩm phối hợp với Công ty Điền Quân Media thực hiện phim “Khám phá Việt Nam cùng Martin Yan” chiếu trên các kênh truyền hình trong và ngoài nước.

Thứ năm, hoàn thiện đề án thành lập Trung tâm Thông tin Du lịch và Hỗ trợ Du khách, trình Ủy ban Nhân dân TPHCM và Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch TPHCM.

Thứ sáu, tham gia cùng Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch TPHCM tăng cường công tác xúc tiến du lịch Thành phố, thông qua các chương trình, sự kiện lớn như Liên hoan Ẩm thực Đất Phương Nam tại Đầm Sen, Lễ hội Trái cây Nam Bộ – Suối Tiên…cùng các chương trình quảng bá tại các nước.

Tập thể cán bộ, nhân viên Saigontourist dâng hoa tượng đài Bác Hồ

* Sau 4 tháng của năm 2012, Ông có thể cho biết các hoạt động nổi bật của đơn vị, hiệu quả kinh tế đạt được của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn?

– Trong 4 tháng đầu năm 2012, CBCNV Tổng Công ty đã nỗ lực và đã đạt được những kết quả khả quan. Tổng Công ty đón tiếp và phục vụ 549.200 lượt khách, tăng 6% so cùng kỳ, tổng doanh thu thực hiện 4.180 tỉ đồng tăng 12,7%, tổng lãi gộp thực hiện được 1.262 tỉ đồng tăng 4,6%.

* Trong tình hình kinh tế với nhiều khó khăn, các đơn vị phải nỗ lực vượt bậc. Ông dự đoán về kế hoạch kinh doanh năm 2012 của đơn vị Saigontourist?

– Năm 2012, dự báo tình hình kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn, tiềm ẩn rủi ro và biến động, chiều hướng chung là phục hồi chậm. Tổ chức Du lịch Thế giới dự đoán lượng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới tăng từ 3-4% so năm 2011. Với tình hình còn khó khăn và nhiều biến động như hiện nay sẽ là thách thức lớn đối với chúng ta. Tuy nhiên, chúng tôi có niềm tin trong thời điểm hiện nay Ngành Du lịch Việt Nam tiếp tục phát triển.

Năm 2012, Saigontourist có kế hoạch đón tiếp và phục vụ 1,63 triệu lượt khách, tổng doanh thu 12.400 tỉ đồng, tổng lãi gộp 3.750 tỉ đồng. Để đạt được kế hoạch đề ra, trong năm nay Saigontourist tập trung vào nhiều giải pháp như tăng cường quảng bá tiếp thị, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đào tạo nguồn nhân lực, áp dụng các biện pháp kiểm soát, tối ưu hóa lợi nhuận, đầu tư phát triển các công trình mới. Cụ thể, trong năm nay Saigontourist đưa vào hoạt động kinh doanh các công trình: khách sạn 4 sao Sài Gòn – Ban Mê (Đắc Lắc), khách sạn 4 sao Sài Gòn – Đông Hà (Quảng Trị), khu Trang Viên Công Tử Bạc Liêu, khách sạn 4 sao Novotel Saigon Centre, Trung tâm Tiệc cưới Hội nghị Metropole…

* Xin cảm ơn, kính chúc Ông cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và Saigontourist gặt hái nhiều thành tích trong năm 2012!

Vũ Minh Hiếu (Thực hiện)