CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH SAIGONTOURIST 2017-2020

    Triển khai Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 16 tháng 9 năm 2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và chiến lược phát triển Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) giai đoạn 2016-2020, Saigontourist đã ban hành chương trình phát triển kinh doanh giai đoạn 2017-2020.

     

    Đường hoa Nguyễn Huệ do Saigontourist tổ chức định kỳ hàng năm 

    Mục tiêu tổng quát: Khẳng định vị trí Tổng Công ty Du lịch hàng đầu Việt Nam, là một trong những thương hiệu nổi tiếng trong khu vực trên các lĩnh vực: lưu trú – ẩm thực – lữ hành – vui chơi giải trí, góp phần tích cực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước theo chiến lược phát triển chung của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh và Việt Nam. Phát triển theo xu hướng hội nhập, bền vững, hiệu quả doanh nghiệp gắn với lợi ích cộng đồng.

     Các chỉ tiêu chủ yếu: Phấn đấu thực hiện vượt mức các chỉ tiêu kinh doanh năm 2020:Tổng doanh thu: 32.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân trên 12%.Tổng lãi gộp: 8.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân trên 10%. Nộp ngân sách: 4.400 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân trên 10%.Thu nhập bình quân từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng/người/tháng.

     NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

    Tái cơ cấu sắp xếp doanh nghiệp: Cổ phần hóa Tổng Công ty theo quyết định đã được phê duyệt của Chính phủ và Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. Xây dựng các điều lệ, quy chế liên quan công tác tổ chức, bộ máy, nhân sự, phương án kinh doanh, phương án lao động… theo quy định và mô hình phù hợp tình hình mới, tiếp tục phấn đấu phát triển bền vững theo chiến lược đã đề ra.

     Đầu tư khoa học công nghệ quản lý Saigontourist, quản trị hiện đại:

    Tiếp tục xây dựng chương trình văn hóa doanh nghiệp Saigontourist để truyền tải các giá trị, niềm tin, chuẩn mực của Ban lãnh đạo Tổng Công ty đến từng thành viên trong hệ thống Tổng Công ty nhằm tạo nền tảng thúc đẩy sự phát triển bền vững.

    Hoàn thiện Bộ Quy chuẩn quản lý khách sạn Saigontourist. Trong Quý II/2017 Tổng Công ty phát hành đưa vào ứng dụng và tổ chức các khóa đào tạo về việc ứng dụng Bộ quy chuẩn này cho đội ngũ CBNV-LĐ trong toàn hệ thống.Tiếp tục ứng dụng Phần mềm quản lý kế toán Lemon3 và Phần mềm quản lý nhân sự. Hoàn thiện xây dựng phần mềm Quản lý khách sạn iHotel trong Quý III/2017; triển khai đồng loạt đến các đơn vị thành viên trực thuộc trong Quý IV/2017 nhằm nâng cao công tác quản lý, điều hành chuyên nghiệp và khoa học.

    Trong năm 2017, đẩy nhanh tiến độ triển khai phần mềm Online Booking để kinh doanh trực tuyến các sản phẩm, dịch vụ.Tập trung đầu tư xây dựng phần mềm khách hàng trung thành Saigontourist, tạo cơ sở dữ liệu khách hàng chung cho Tổng Công ty và các đơn vị, tập trung phát triển, chăm sóc khách hàng, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, đáp ứng các nhu cầu cao và đa dạng của khách hàng.

    Xây dựng và trang bị hệ thống phần mềm văn phòng điện tử nhằm tạo dựng môi trường làm việc hiện đại, thiết lập hệ thống quản lý tập trung, tiết kiệm thời gian và chi phí. Sử dụng hiệu quả quỹ khoa học – công nghệ.

     

    Phát triển thương hiệu – Đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị

    Tập trung đầu tư công tác phát triển thương hiệu Saigontourist theo chiều rộng và chiều sâu, nghiên cứu hình thức đa thương hiệu, thương hiệu nhánh. Tiếp tục chuẩn hóa hệ thống nhận diện các đơn vị thành viên để các đơn vị hoạt động chuyên nghiệp. Gắn kết sức mạnh thương hiệu Saigontourist thông qua việc liên kết tất cả đơn vị thành viên hệ thống với mục tiêu nâng cao khả năng cạnh tranh, tạo sức mạnh tổng hợp, mở rộng thị trường, tăng thị phần, tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí. Tăng cường công tác quảng bá tiếp thị. Các hoạt động quảng bá tiếp thị tiến hành song song và hỗ trợ chiến lược xây dựng phát triển thương hiệu; xây dựng và tổ chức thực hiện trên cơ sở nghiên cứu thị trường, có kế hoạch, đánh giá hiệu quả và thể hiện tính liên tục nhằm duy trì phát triển thị trường.

    Đẩy mạnh quảng bá tiếp thị quốc tế. Nâng cao tổ chức thành công các sự kiện lớn của Tổng Công ty, đặc biệt Lễ hội Tết, Đường hoa Nguyễn Huệ tổ chức vào dịp Tết hàng năm; giải Golf Saigontourist. Tại Làng du lịch Bình Quới, Công viên Văn hóa Đầm Sen…tiếp tục đăng cai tổ chức các sự kiện lễ hội văn hóa, du lịch, ẩm thực, vui chơi giải trí như Bánh chưng khổng lồ, Ẩm thực Đất Phương Nam, Lễ hội Âm nhạc, Hội thi Lân Sư Rồng, Lễ hội Băng đăng, Ngày hội Quê tôi, Lễ hội chào đón năm mới…. Phối hợp tổ chức và hưởng ứng tham gia các sự kiện du lịch, văn hóa, lễ hội, đặc biệt là các sự kiện tại Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương.

    Tiếp tục hợp tác thực hiện các chương trình quảng bá định kỳ trên các kênh truyền hình VTV4, SCTV12; Hợp tác Saigon Times Group, Thông tấn Xã Việt Nam, các cơ quan truyền thông TP.HCM và trung ương, Vietnam Airlines, VietJet Air cùng các hãng hàng không quốc tế, các cơ quan truyền thông khác tổ chức chuyên trang Saigontourist quảng bá thông tin Tổng Công ty và các đơn vị.Xây dựng các ấn phẩm đa dạng, phong phú, thống nhất hình ảnh, bằng các ngôn ngữ phù hợp với từng thị trường và từng đối tượng khách hàng. Tổ chức cuộc thi video clip, thi ảnh, cuộc thi viết “Tận hưởng bản sắc Việt”. Mở rộng phạm vi sử dụng các công cụ trong công tác quảng bá tiếp thị, ưu tiên sử dụng công nghệ thông tin, công nghệ số. Khuyến khích từng CBNV-LĐ sử dụng mạng xã hội trở thành tiếp thị viên Saigontourist.

      

    Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, cung cách phục vụ luôn được Saigontourist đặc biệt chú trọng 

    Phát triển thị trường, sản phẩm và dịch vụ mới – Nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, cung cách phục vụ

    *Lưu trú: đầu tư đưa vào kinh doanh các cơ sở khách sạn, khu du lịch mới (khách sạn Sài Gòn – Phú Thọ, Sài Gòn – Vĩnh Long…), góp phần gia tăng lợi thế cạnh tranh của Tổng Công ty. Đối với các cơ sở hiện đang khai thác, đặc biệt các cơ sở lưu trú tại thành phố Hồ Chí Minh chú trọng nâng cấp, đầu tư trang thiết bị hiện đại, đúng chuẩn.

    *Ẩm thực: trong tình hình cạnh tranh, cần gia tăng tính sáng tạo, tiên phong trong việc đầu tư phát triển sản phẩm, dịch vụ.

    Bên cạnh các sản phẩm ẩm thực hiện đang khai thác thường xuyên, yêu cầu hàng năm, từng đơn vị phải giới thiệu ít nhất một sản phẩm ẩm thực mới phù hợp thị trường và đặc thù của đơn vị.Đây là một trong những tiêu chí Tổng Công ty đánh giá bình chọn thi đua khen thưởng đối với đơn vị. Tiên phong trong việc giới thiệu chào bán các hình thức ẩm thực buffet, công nghệ tổ chức tiệc, hội nghị, tiệc cưới, sự kiện, tiệc ngoài (outside catering). Kết hợp kinh doanh ẩm thực và phục vụ các chương trình văn hóa văn nghệ, đặc biệt các chương trình đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam. Đối với các đơn vị có thế mạnh trong việc tổ chức các lễ hội văn hóa – ẩm thực như Làng Du lịch Bình Quới, Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Phú Thọ cần triển khai định kỳ trên cơ sở đổi mới, sáng tạo.

    Các cơ sở khách sạn, nhà hàng khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh chú trọng tận dụng khai thác sản phẩm không gian bên trong và kiến nghị chính quyền địa phương cấp phép khai thác hợp lý không gian trước đơn vị tạo sản phẩm ẩm thực mới. Đề xuất kiến nghị khai thác các sản phẩm phù hợp không gian Phố Đi bộ Nguyễn Huệ hiện nay và không gian Metro trung tâm khi đưa vào hoạt động trong thời gian sắp tới.

    *Lữ hành: Khai thác có hiệu quả loại hình du lịch biển – đảo, nghỉ dưỡng, sinh thái, văn hóa lịch sử; du lịch kết hợp hội nghị hội thảo, mua sắm, ẩm thực, học tập…; du lịch theo chuyên đề: du lịch đô thị, nông nghiệp, thám hiểm, du lịch xanh…đang là xu hướng phát triển trong giai đoạn tới. Tập trung khai thác các dòng sản phẩm tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tour du lịch có điểm khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh.

    Bên cạnh các sản phẩm hiện đang khai thác, chú trọng khai thác các sản phẩm tour, tuyến mới. Áp dụng các hình thức kinh doanh lữ hành mới phù hợp xu thế thị trường và tâm lý khách hàng, bên cạnh các tour trọn gói truyền thống. Du lịch tàu biển: Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tiếp tục giữ vững đơn vị hàng đầu trong công tác khai thác thị trường khách tàu biển quốc tế đến Việt Nam. Tận dụng lợi thế chào bán sản phẩm mới khai thác tối đa doanh thu dòng khách tàu biển mua tour khám phá du lịch Việt Nam và thành phố Hồ Chí Minh. Du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, mua sắm (MICE): nâng cao công nghệ tổ chức, trở thành đơn vị uy tín tổ chức các chương trình MICE trong các sự kiện lớn của Thành phố Hồ Chí Minh và Trung ương.Du lịch đường sông: tiếp tục là một trong những đơn vị chủ lực tập trung khai thác du lịch đường sông tại Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng phụ cần có điểm xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh. Làng Du lịch Bình Quới đầu tư đưa vào khai thác tàu nhà hàng và các ca nô, tàu thuyền chuyên hoạt động đường sông.

    Triển khai tổ chức các dòng sản phẩm du lịch mới khám phá Thành phố Hồ Chí Minh: du lịch sinh thái – nông nghiệp – làng nghề truyền thống – du lịch gắn trách nhiệm phát triển nông thôn mới tại Huyện Cần Gờ, Huyện  Củ Chi, Quận 9; tour khám phá không gian văn hóa Quận 5…

    *Vui chơi giải trí: các đơn vị sở hữu không gian rộng, loại hình chuyên tổ chức như khu du lịch có thế mạnh như Công viên Văn hóa Đầm Sen, Làng Du lịch Bình Quới, Khu du lịch Vàm Sát…tập trung khai thác lợi thế, không ngừng giới thiệu các dòng sản phẩm mới đáp ứng được nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách trong và ngoài nước. Tại các khách sạn quốc tế khai thác Câu lạc bộ trò chơi điện tử có thưởng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

     

    Saigontourist chú trọng đa dạng hóa các loại hình kinh doanh ẩm thực 

    Trong việc giới thiệu, chào bán sản phẩm, dịch vụ, chú trọng tăng cường tính hợp tác các đơn vị trong hệ thống đưa ra các chương trình, sản phẩm trọn gói, giá cạnh tranh. Các công ty lữ hành ưu tiêu giới thiệu du khách sử dụng các sản phẩm lưu trú, ẩm thực, vui chơi giải trí tại các đơn vị khách sạn, khu du lịch, vui chơi giải trí. Ngược lại, các đơn vị khách sạn, khu du lịch, vui chơi giải trí kết hợp các công ty lữ hành thuộc Tổng Công ty giới thiệu khách sử dụng các tour, tuyến phù hợp. Định kỳ, hàng năm các đơn vị khách sạn, khu du lịch, công ty lữ hành, khu vui chơi giải trí kết hợp triển khai chương trình khuyến mãi, kích cầu chung “Saigontourist – Tận hưởng bản sắc Việt”.Nâng cao thái độ phong cách phục vụ, đặc biệt chú trọng công tác chăm sóc khách hàng thông qua các chương trình “Nụ cười Saigontourist”, “Người khách vàng Saigontourist”, “10 định chuẩn dịch vụ khách hàng Saigontourist”, chương trình “Phong cách dịch vụ Saigontourist”, cùng các chương trình chăm sóc khách hàng của các đơn vị. Thực hiện phát hành thẻ Saigontourist khách hàng thân thiết.

     Đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh

    Tập trung vốn đầu tư chiều sâu và đầu tư mở rộng, chú trọng các công trình trọng điểm tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, và đầu tư liên doanh, liên kết chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu phức hợp, nhà hàng, trung tâm hội nghị hội thảo, trường học, chi nhánh lữ hành đạt chuẩn tại các địa bàn trọng điểm trên cả nước.

    Tại thành phố Hồ Chí Minh:Đầu tư một số dự án trọng điểm:Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đưa vào hoạt động công trình mở rộng Khách sạn 5 sao Majestic. Đầu tư giai đoạn 2 Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC); Khách sạn Continental lên tiêu chuẩn 5 sao; Nâng cấp Trường Trung cấp Du lịch – Khách sạn Saigontourist; Bến du thuyền Nam Sài Gòn tại Quận 7; khai thác một số loại hình dịch vụ khi công trình Metro của thành phố đưa vào hoạt động…

    Tại các tỉnh, địa phương:Đầu tư nâng cấp Khu du lịch Sài Gòn – Côn Đảo và nghiên cứu đầu tư mở rộng kinh doanh các cơ sở lưu trú khác tại Côn Đảo, nâng cấp Khách sạn Sài Gòn – Hạ Long.Hoàn thành và đưa vào khai thác kinh doanh Khách sạn 4 sao Sài Gòn – Phú Thọ và Sài Gòn – Vĩnh Long, dự kiến quý 3/2017.Xây dựng Khu du lịch Sài Gòn – Ba Bể (Bắc Kạn), Trung tâm hội nghị & nhà hàng tiệc cưới tại Đà Lạt và tại Đà Nẵng…Tiếp tục phương án đầu tư nâng cấp các khách sạn và khu du lịch hiện có; đồng thời nghiên cứu đầu tư mới tại các địa phương như Đà Nẵng, Hà Nội, Nha Trang, Phú Quốc… và các địa phương có tiềm năng du lịch như Tây Nguyên, Tây Đông Bắc nhằm thiết lập chuỗi hệ thống Saigontourist trên cả nước.

    Lĩnh vực lữ hành: tiếp tục đầu tư phát triển theo định hướng “Đa quy mô, đa thành phần, đa thị trường”, trên cơ sở vừa giữ được nguồn khách lớn, vừa tiếp tục hợp tác với các nguồn khách vừa và nhỏ, kết hợp các đối tác khai thác khách 2 chiều inbound (khách quốc tế vào Việt Nam) và outbound (khách từ Việt Nam ra nước ngoài). Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đầu tư đưa vào khai thác các văn phòng giao dịch mới tại thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, mở thêm các chi nhánh mới tại khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ và miền Bắc. Nghiên cứu thành lập các văn phòng giao dịch tại Nhật Bản, Úc, Hoa Kỳ và Canada.

     Phát triển nguồn lực tài chính – Tối đa doanh thu, tối ưu lợi nhuận

    Thông qua các biện pháp thu hút, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính, tính minh bạch, hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp là nền tảng thúc đẩy tiến trình tái cơ cấu Tổng Công ty thuận lợi, hiệu quả; thu hút các nhà đầu tư chiến lược nhằm phát triển bền vững. Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình “Tối đa doanh thu – Tối ưu lợi nhuận”, xem đây là giải pháp tăng doanh thu, kiểm soát rủi ro, tiết kiệm chi phí hợp lý, tối ưu hóa giá trị doanh nghiệp, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, gia tăng hiệu quả kinh tế, lợi thế cạnh tranh, nâng cao nguồn lực, hình thành công nghệ quản lý đặc trưng Saigontourist. Khuyến khích tập thể, cá nhân đăng ký các giải pháp, chương trình liên quan đến việc tối đa doanh thu, tối ưu lợi nhuận. Định kỳ tổ chức tổng kết, đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm, tuyên dương, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân xuất sắc và kịp thời đưa ra các giải pháp, chương trình hành động mới.

     Phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

    Quy hoạch, phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực dựa trên chiến lược phát triển kinh doanh của Tổng Công ty. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý trẻ có phẩm chất đạo đức, năng lực, trí tuệ, tư duy sáng tạo, kỹ năng nghề nghiệp cao có khả năng thích ứng và đối phó nhanh chóng với môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt. Đổi mới chính sách sử dụng nguồn nhân lực, tổ chức đào tạo theo hướng tập trung khuyến khích người lao động làm việc sáng tạo, hiệu quả, nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo với nhu cầu thực tiễn sử dụng và ưu tiên tập trung bồi dưỡng, phát triển nhân tài

    Hợp đồng với Học viện Công nghệ Á Châu (AIT-VN) tổ chức chương trình đào tạo “Quản lý Du lịch dành cho cấp Quản lý” nhằm cập nhật những kiến thức về quản lý khách sạn hiện đại. Chương trình sẽ được thực hiện tại Salzburg (Áo) và vùng lân cận tại châu Âu; đào tạo Chương trình Thạc sĩ Quốc tế về Quản trị Du lịch và Khách sạn (EMHM) cho các cán bộ công nhân viên của Tổng Công ty.

    Nâng cao chất lượng đào tạo và xây dựng Trường Trung cấp Du lịch – Khách sạn Saigontourist trở thành thương hiệu đào tạo hiện đại, tiên tiến, uy tín cao, đáp ứng được nhu cầu học tập cho người lao động trong hệ thống và nguồn nhân lực bên ngoài.

     An ninh, an toàn, phòng cháy chữa cháy và chính sách môi trường

    Tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng, các phòng ban nghiệp vụ của Công an Thành phố, Bộ chỉ huy quân sự thành phố, công an Phường, Quận để có kế hoạch và hỗ trợ cần thiết đảm bảo an toàn cho khách và bảo vệ an ninh quốc gia.

    Tiếp tục triển khai chương trình quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO:14001, Nhãn Bông Sen Xanh; khuyến khích các khách sạn, khu du lịch tham gia chương trình khách sạn xanh. Trong công tác phát triển sản phẩm, dịch vụ thực hiện chính sách nhất quán phát triển du lịch bền vững phải gắn liền với bảo vệ tài nguyên môi trường, chống biến đổi khí hậu… Nâng cao vai trò và hoạt động của Câu lạc bộ Xanh Saigontourist.

    Khuyến khích, tư vấn và hỗ trợ các khách sạn/khu du lịch đổi mới công nghệ và sử dụng năng lượng xanh hiệu quả hướng đến sự phát triển bền vững, và góp phần tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường sống của con người; đây là một trong những yếu tố mà nhiều khách du lịch ngày nay cân nhắc trước khi quyết định lựa chọn điểm dừng chân của họ.

    Đơn vị cùng đồng hành và khuyến khích, thuyết phục, kêu gọi khách hàng cùng tiết kiệm, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ, tôn tạo các giá trị văn hóa, lịch sử, đảm bảo nguyên tắc phát triển bền vững. Chú trọng đề cao giá trị văn hóa Việt Nam theo phương châm đã xác định “Saigontourist – Tận hưởng bản sắc Việt”.

    NGUYỄN TIẾN