ĐỌC BÁO NGÀY 6.2.2012

    BLOGGER MỸ CHÊ DU LỊCH VIỆT NAM?

    Tuần qua, chuyện một blogger nói xấu du lịch Việt Nam đã trở thành chủ đề khuấy động cộng đồng mạng và tại ra nhiều tranh luận trái chiều.

    Ngày 30.1, The Huffington Post, trang tin điện tử phổ biến hàng đầu nước Mỹ đã đăng tải một bài viết: “Why I’ll never return to Viet Nam” (Tại sao tôi sẽ chẳng bao giờ quay lại Việt Nam). Bài báo đã chỉ ra một loạt đặc điểm “xấu xí” của Ngành Du lịch Việt Nam, được viết bởi Matt Kepnes, người tự giới thiệu đã du lịch ba lô nhiều nước. Quả thực Matt từng có nhiều bài viết nói về kinh nghiệm du lịch ở nhiều trang thông tin, tạp chí khác nhau. Ngoài ra, người này cũng có một trang cá nhân riêng chuyên tập trung những thông tin về du lịch. Bài báo trên cũng bắt nguồn từ trang cá nhân của Matt, vốn được đưa lên mạng từ hồi năm 2010.

    Mở đầu bài, Matt viết: “Mọi người thường hỏi tôi nên du lịch đến nước nào ở Đông Nam Á. Tôi nói rằng: Đâu cũng được, ngoại trừ Việt Nam”. Minh chứng cho điều vừa nói, Matt kể một loạt “kinh nghiệm đau thương”. Nào là bị chèo kéo mua hàng ở Hội An, thiếu nước uống trên tàu thủy ở Hạ Long, người bán hàng không chịu thối tiền, bị bán đắt so với dân địa phương,… Vì thế, Matt khẳng định sẽ chẳng quay về Việt Nam nếu không vì một lý do đặc biệt. Trước bài viết trên, Matt cũng có một số bài viết khác, trên trang cá nhân, giới thiệu về du lịch tại TP.HCM, Hà Nội, Hội An, Nha Trang.

    Bài báo nhanh chóng lan tỏa rộng rải trên trang mạng sau khi báo chí trong nước đăng tải lại. Từ đây, một cuộc tranh luận khác quyết liệt của cư dân mạng với 2 ý kiến trái chiều là đồng ý và lên án nội dung bài viết. Số ý kiến đồng ý với Matt cho rằng đây là “chuyện thường ngày” của Ngành Du lịch Việt Nam. Một số còn trực tiếp đưa ý kiến lên trang Huffington Post để chia sẻ cùng những gì mà Matt nói đã trải qua. Có người khẳng định đó là thực tế của Ngành Du lịch nước nhà và chúng ta cần phải đối diện để thay đổi.

    Blogger người Mỹ Matt Kepnes – Ảnh: Lấy từ website cá nhân của Matt

     

    Tuy nhiên, ý kiến theo chiều ngược lại cũng không ít. Trong đó, một phân tích khá công phu để chỉ ra Matt có thể phịa chuyện. Đó là: Matt nói đến Việt Nam vào năm 2007 nhưng mãi đến năm 2010 mới viết về chuyến du lịch này; Matt không xuất hiện trong một tấm ảnh nào chụp tại Việt Nam. Thêm vào đó, Matt giới thiệu là người có nhiều kinh nghiệm du lịch ba lô nhưng lại bị lừa một cách ngớ ngẩn và trang cá nhân của Matt có kinh doanh. Các phân tích trên có phần tổng hợp ý kiến từ các độc giả trên The Huffington Post. Theo đó, bài viết phản biện đặt ra giả thiết Matt chưa đến Việt Nam, đây cũng không phải là điều chưa từng tồn tại trong giới du lịch ba lô. Những ý kiến chỉ trích chia sẻ những nhận định tương tự như thế. Ngoài ra, một thành viên khác trên trang The Huffington Post cho rằng cách nhìn của Matt là phiến diện, họ cũng từng là du lịch Việt Nam và được đối xử tử tế, gặp những con người thân thiện.

    Phản ứng trước một số ý kiến phản biện, Matt đưa ra dẫn chứng trên trang Twitter cá nhân bằng đường dẫn đến kho hình chụp cảng Hà Nội được lưu trữ trên trang cá nhân. Thêm vào đó, Matt chú thích cuối bài viết trên The Huffington Post rằng: “Trong khi có các trải nghiệm không hay về Việt Nam thì nhiều người lại chia sẻ những điều tốt đẹp. Bạn phải tự mình tìm hiểu. Nhận diện tốt, xấu sẽ giúp bạn thành người du lịch thông minh và có những trải nghiệm riêng cho mình. Tôi không ủng hộ ai bỏ qua Việt Nam mà chỉ nói rằng bản thân không muốn quay lại đây”.

    Quả thực, trong một thế giới mạng đầy rẫy thị phi, cần bình tĩnh tìm ra nhận thức riêng cho mình là điều quan trọng nhất.

    Ngô Minh Trí

    (Báo Thanh Niên, ngày 06.02.2011)

     

     

    NGÀY HỘI QUÊ TÔI Ở TP.HCM

    Từ ngày 10-12.2, tại khu du lịch Văn Thánh (thuộc Tổng công ty Saigontourist) sẽ diễn ra chương trình văn hóa – ẩm thực Ngày hội quê tôi (16-21 giờ). Chương trình giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc trong sinh hoạt lễ hội và ẩm thực dân gian từng vùng miền của Việt Nam.

    Khách đến đây sẽ được đi chợ quê có cảnh buôn gánh bán bưng, hàng rong; được lựa chọn nhiều món ngon của các vùng quê; thưởng thức âm nhạc truyền thống như hát chèo, hát tuồng, dân ca Huế, đờn ca tài tử, diễn tấu nhạc cụ tre nứa Buôn Đôn, múa Chăm; cùng nặn tò he, làm thuyền bẹ chuối, nặn tượng đất sét…

    Chương trình cũng tái hiện một số nghề truyền thống như: đan rổ, làm cần xé, dệt chiếu, làm đèn lồng Hội An, đan lưới, dệt thổ cẩm.

    N.Trần Tâm

    (Báo Thanh Niên, ngày 06.02.2011)

    LANTA VIỆT ĐÃ TRẢ TIỀN CHO ĐỐI TÁC VN Ở MŨI NÉ

    Ông Nguyễn Văn Khoa – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận, cho biết Công ty Lanta Việt (công ty con của Lanta-Tour, Nga) đã mở cửa hoạt động trở lại để giải quyết các thủ tục liên quan đến du khách Nga còn kẹt ở Bình Thuận và các hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ tại Bình Thuận.

    Tính đến ngày 5-2 đã có một số khu nghỉ mát (resort), khách sạn tại Mũi Né nhận được toàn bộ tiền từ Lanta Việt, những resort, khách sạn còn lại đang đối chiếu chứng từ để thanh toán trong những ngày tới.

    Theo ông Khoa, có tổng cộng 17 resort, khách sạn là đối tác của Lanta Việt và công ty này đang nợ khoảng 10 tỉ đồng.

    Đại diện Lanta Việt cho biết sẽ cam kết thanh toán đầy đủ các khoản nợ của công ty này với đối tác du lịch tại Bình Thuận trong vài ngày tới.

    Tính đến ngày 5-2 đã có thêm gần 70 khách Nga làm thủ tục rời khỏi Phan Thiết theo lịch trình nghỉ mát của mình, nâng tổng số du khách Nga của Lanta Việt về nước lên 200 khách.

    Dự kiến đến ngày 8-2, những du khách Nga cuối cùng của Lanta Việt sẽ về nước.

    L.NAM

    Báo Tuổi trẻ, ngày 06.02.2012