ĐỌC BÁO NGÀY 1.10.2011

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CHUYỆN LÝ NHÃ KỲ LÀM ĐẠI SỨ DU LỊCH VN: KHÔNG NÊN KHINH SUẤT

Xung quanh câu chuyện “Lý Nhã Kỳ làm đại sứ du lịch VN: dư luận phản ứng, bộ lo lắng” (Tuổi trẻ ngày 30-9), Tuổi Trẻ đã liên hệ với PGS.TS nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái (khoa báo chí và truyền thông Trường ĐH KHXH&NV Hà Nội) để nghe thêm một ý kiến

Việc người mẫu, diễn viên điện ảnh Lý Nhã Kỳ được Bộ VH-TT&DL bổ nhiệm làm đại sứ du lịch của VN đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều, theo tôi, cần được rút ra những kinh nghiệm về văn hóa truyền thông.

Bộ VH-TT&DL đã bổ nhiệm Lý Nhã Kỳ khi quy chế bổ nhiệm chưa được công bố và ban hành trong bất cứ văn bản nào của Nhà nước. Có một đại sứ cho ngành du lịch VN, tôi dám chắc không người dân Việt nào không muốn điều này, nhưng cách Bộ VH-TT&DL làm là thiếu cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý, nếu không muốn nói là cảm tính trên một tinh thần “xã hội hóa” về tiền bạc có vẻ trật lất!

Lý do bộ chọn Lý Nhã Kỳ, theo ông Nguyễn Văn Tình - cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế: Lý Nhã Kỳ từng làm đại sứ cho mỹ phẩm, cho tổ chức phẫu thuật miễn phí..., từng là người mẫu, diễn viên nổi tiếng, nhiều vai diễn thành công, tiếng Đức chuẩn, tiếng Anh tốt, tiếng Trung đủ giao tiếp ngoại giao, lại tự ứng cử và sẵn sàng tự nguyện chi trả tài chính cho một số hoạt động mà Nhà nước không thể...

Công luận bị đặt trước một chuyện đã rồi. Lẽ ra bộ nên học tập kinh nghiệm các nước trên thế giới, họ đã làm công việc quảng bá hình ảnh quốc gia qua việc bổ nhiệm đại sứ, đã có xây dựng tiêu chí rất rõ ràng về lựa chọn đại sứ và thông báo rộng rãi cho bàn dân thiên hạ biết để có ý kiến đóng góp, lựa chọn. Trong khi đó, Bộ VH-TT&DL lại làm ngược lại, vậy có nên chăng?

Theo tôi, từ việc này, từ va chạm của sự thật này với đời sống, từ một số nhân vật X, Y... nào đó đã được cân nhắc, đưa lên và bị phản đối, tại sao lại không xây dựng một tiêu chí cụ thể. Nếu có tiêu chí rõ ràng của Nhà nước, chắc chắn sẽ không có ai kêu ca. Giống như việc đội mũ bảo hiểm, giờ không ai bàn là có nên đội hay không, mà chỉ bàn về việc chất lượng mũ bảo hiểm như thế nào. Lựa chọn đại sứ, đặc biệt là đại sứ du lịch, mà tùy tiện, theo tôi, sẽ không chỉ ảnh hưởng đến một cá nhân nào đó mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh của cả quốc gia...

Chuyện cần cẩn trọng chẳng nên khinh suất, cũng không nên là chỗ để bao biện “nhân vô thập toàn”...

NGUYỄN THỊ MINH THÁI

(Báo Tuổi trẻ, ngày 1.10.2011)

GIỮ NGUYÊN QUYẾT ĐỊNH BỔ NHIỆM LÝ NHÃ KỲ LÀ ĐẠI SỨ DU LỊCH

Chiều 30-9, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Tình - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT&DL), cho biết quyết định bổ nhiệm đại sứ du lịch của cơ quan quản lý nhà nước đã ban hành, không thể vì dư luận phản ứng mà có thể thay đổi được.

Ông Tình nói: “Không phải tất cả mọi người đều phản đối, tôi đọc thấy trên mạng cũng có rất nhiều người ủng hộ Lý Nhã Kỳ. Chuyện xìcăngđan đời tư cũng chả phải là chuyện cháy nhà giết người gì. Chúng tôi có mời đến 10 cô hoa hậu nhưng chẳng có cô nào chịu đi với chúng tôi cả. Người ta có tâm thì hãy để người ta làm. Sau này nếu phát ngôn và hành động ảnh hưởng đến uy tín của một đại sứ du lịch thì chắc chắn Bộ VH-TT&DL sẽ có ý kiến với cô ấy”.

H.HƯƠNG

(Báo Tuổi trẻ, ngày 1.10.2011)

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CLIP HOT