ĐỌC BÁO NGÀY 01.6.2011

     

     

     
    TÀU KHẢO SÁT ĐỊA CHẤN TRÊN BIỂN ĐÔNG LIÊN TỤC BỊ QUẤY RỐI

    Chiều 31-5, nguồn tin riêng của Tuổi Trẻ cho biết trong những ngày qua tại khu vực thềm lục địa phía Nam thuộc chủ quyền Việt Nam có một số tàu quấy rối một tàu khảo sát địa chấn khác của Việt Nam.

    Sơ đồ tọa độ tàu Viking 2 đang khảo sát địa chấn trên vùng biển của Việt Nam và bị tàu lạ quấy rối sáng 31-5 – Ảnh: Eidesvik – Đồ họa: Tuổi Trẻ


    Khoảng 7g15-8g30 ngày 31-5, tàu Viking 2 đang khảo sát địa chấn ở tọa độ 8024’8” N – 108052’5” E thì xuất hiện hai tàu quấy rối. Mặc dù tàu Viking 2 đã gọi hỏi (bằng tiếng Việt và tiếng Anh) nhưng hai tàu này không trả lời.

          PTSC xác nhận
    Chiều 31-5, ông Nguyễn Hùng Dũng, tổng giám đốc PTSC, đơn vị thành viên của PVN, xác nhận với Tuổi Trẻ trong những ngày qua tại khu vực thềm lục địa phía Nam thuộc chủ quyền Việt Nam có một số tàu quấy rối một tàu khảo sát địa chấn của Việt Nam.

    Cũng theo nguồn tin này, tàu thứ nhất cách tàu Viking 2 gần 8 hải lý, chạy với tốc độ hơn 13 hải lý/giờ và có xu hướng chạy cắt qua phao đuôi tàu Viking 2. Tàu bảo vệ Vạn Hoa 731 đã áp sát, ngăn cản và chụp được tên tàu này là FEI SHENG No. 16.


    Tàu thứ hai cũng cách tàu Viking 2 hơn 8 hải lý, chạy với tốc độ hơn 11 hải lý/giờ, cùng hướng với tàu thứ nhất nhưng đi phía sau. Ngay lúc này, tàu bảo vệ Vạn Hoa 740 đã áp sát, ngăn cản. Qua quan sát không thấy tên tàu thứ hai, chỉ thấy số hiệu BI 2549.


    Trước đó, khoảng 21g-23g ngày 29-5, một tàu khác đã cố tình quấy rối, chạy vào khu vực tàu Viking 2 đang khảo sát địa chấn. Tàu này đã chạy vào phao đuôi của Viking 2 khi tàu đang thực hiện thu nổ khảo sát địa chấn. Khi sự việc xảy ra, tàu Viking 2 đã điều tàu bảo vệ áp sát tàu quấy rối và yêu cầu chuyển hướng (bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh) nhưng họ không trả lời.

    Do đó, tàu Viking 2 tiếp tục điều thêm một tàu bảo vệ khác tới để ép không cho tàu này vào khu vực đang khảo sát. Lúc này, tàu quấy rối tăng tốc dần dần từ 7 hải lý đến 11 hải lý lên phía trước tàu Viking 2, buộc hai tàu bảo vệ và tàu Viking 2 phải bắn pháo hiệu cảnh báo. Khi tàu Viking 2 đã thu nổ xong và quay đầu thì tàu quấy rối cũng quay đầu rời đi.


    Đến khoảng 23g ngày 29-5, tàu này chạy ra khỏi khu vực khảo sát và neo lại cách tàu Viking 2 khoảng 6 hải lý về hướng đông nam. Vì tàu quấy rối bật đèn quá sáng nên tàu bảo vệ không thể nhìn được tên, số hiệu tàu.


    Theo tìm hiểu của chúng tôi, tàu Viking 2 (treo cờ Na Uy) là tàu khảo sát địa chấn 3D do liên doanh CGG Veritas (Pháp) được Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) thuê. Trước đó ngày 19-4, PTSC và CGG Veritas đã ký hợp đồng thành lập liên doanh khai thác tàu khảo sát địa chấn 2D& 3D để cùng tìm kiếm, thăm dò dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam.


    Tàu Viking 2 đang thực hiện thu nổ, khảo sát địa chấn cho IDEMITSU (Nhật), hãng có ký hợp đồng khai thác dầu khí với Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) tại lô 05-1D. Vùng biển tàu Viking 2 đang khảo sát nằm gần mỏ Đại Hùng, cách Vũng Tàu khoảng 270km.


    Sự việc trên đã được PTSC báo cáo PVN. Hiện tàu Viking 2 đang làm việc bình thường.

    Ông Lê Trí Thành bên bản đồ thể hiện vùng biển chủ quyền của Việt Nam thuộc quyền tài phán của Việt Nam – Ảnh: Đông Hà.

    Quyền tài phán đến đâu, thực hiện công việc đến đó

    Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Trí Thành cho biết PTSC G&S được thành lập ngày 9-9-2010 với nhiệm vụ, chức năng chính là khảo sát địa chấn, khảo sát địa chất công trình, khảo sát địa vật lý, khảo sát và làm các công trình ngầm… Đây là đơn vị thực hiện công đoạn đầu tiên của quá trình thăm dò, khai thác dầu khí. Trong quá trình hoạt động của mình, PTSC G&S sẽ khảo sát ở những vùng biển chưa có bản đồ địa chất để từ đó hoàn thành hệ thống bản đồ địa chất của thềm lục địa Việt Nam.


    Sau khi hoàn thành khảo sát tại vùng biển thềm lục địa miền Trung, tàu Bình Minh 02 sẽ tiếp tục làm việc tại vịnh Bắc bộ và bồn trũng Cửu Long. “Chúng tôi hoàn toàn chủ động và tự tin để thực hiện công việc, bởi chúng tôi làm việc trên vùng biển chủ quyền của đất nước theo công ước quốc tế. Toàn thể cán bộ, công nhân của công ty đều nhận thức và ý thức rõ ràng việc làm đúng đắn của mình. Chủ quyền biển, thềm lục địa của Việt Nam đến đâu, quyền tài phán của Việt Nam đến đâu chúng tôi sẽ thực hiện khảo sát địa chấn đến đó” – ông Thành nhấn mạnh.

    ĐÔNG HÀ

    (Báo Tuổi Trẻ, ngày 01.6.2011)


    Tàu cá Trung Quốc rất ngoan cố

    Vừa trở về sau chuyến tuần tra dài ngày trên biển, trung tá Hoàng Ngọc Quỳnh, hải đội trưởng Hải đội 2 (Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng), cho biết từ đầu năm 2011 đến nay rất nhiều tàu cá của ngư dân Trung Quốc đã xâm phạm lãnh hải Việt Nam. Ông Quỳnh nói:

    Nhiều tàu cá Trung Quốc rất ngoan cố xâm phạm vùng lãnh hải Việt Nam khi đi vào vùng biển chỉ cách bờ biển Đà Nẵng 25-30 hải lý. Tại các vùng biển như gần đảo Cồn Cỏ cũng thường xuyên xuất hiện tàu cá Trung Quốc xâm phạm. Các tàu cá này có công suất lớn và thường đi từng đoàn, có khi lên đến 60 chiếc. Tại các vùng có tàu cá Trung Quốc xuất hiện, tàu của ngư dân Việt Nam khó khai thác hoặc khó đi ngang qua. Nếu tàu cá của ta đi vào, họ sẵn sàng lao vào gây hấn.


    Để không làm phức tạp thêm tình hình trên biển, khi phát hiện chúng tôi chỉ việc xua đuổi. Tuy nhiên, có nhiều tàu cá ngoan cố buộc chúng tôi phải bắt giữ, nhưng sau đó cũng tiến hành phóng thích ngay trên biển. Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã xua đuổi cả trăm lượt tàu cá xâm phạm lãnh hải. Riêng từ ngày 15 đến 26-4 chúng tôi đã xua đuổi hơn mấy chục tàu.


    Việc xua đuổi tàu cá Trung Quốc vi phạm hiện gặp không ít khó khăn. Khi thấy chúng ta xuất hiện thì các tàu của họ thông báo cho nhau bỏ chạy. Chúng ta đuổi họ ra khỏi vùng biển nhưng đến đêm tối hay khi mình quay đi là cả chục tàu họ quay lại vùng biển đó. Ngoài ra trong thời gian vừa qua chúng tôi đi tuần còn phát hiện những thủ đoạn mới của tàu cá Trung Quốc nhằm cản trở lực lượng tuần tra.

    Khi phát hiện tàu biên phòng truy đuổi phía sau, tàu cá này thả chướng ngại vật xuống biển, tàu tuần tra nếu không thận trọng lách kịp thì bị hỏng chân vịt ngay. Các tàu cá này thường trang bị nhiều vật sắc nhọn tại mũi và đuôi tàu nên khi chúng ta tiếp cận rất dễ xảy ra hư hỏng tàu. Còn khi bắt giữ thì các tàu này “đánh” chết máy nằm lì trên biển cũng gây khó khăn cho lực lượng tuần tra trong việc xử lý.

    HỮU KHÁ ghi

    (Báo Tuổi Trẻ, ngày 01.6.2011)

    Ngư dân lại bị Trung Quốc thu tài sản

    Chiều 31-5, ông Lê Túc (44 tuổi, ở thôn Tây, xã An Hải, Lý Sơn, Quảng Ngãi), thuyền trưởng tàu cá vừa từ Hoàng Sa về Lý Sơn, cho hay có thêm một tàu cá của Lý Sơn vừa bị Trung Quốc bắt giữ, thu tài sản. Đó là tàu của anh Huỳnh Công Nhiệm (29 tuổi) ở thôn Đông, xã An Hải, trên tàu có hơn 10 ngư dân. Theo lời ông Túc, sự việc xảy ra ngày 15-5, khi tàu cá này đang đánh bắt hải sản trên biển thuộc quần đảo Hoàng Sa. Như vậy trong tháng 5 đã có tổng cộng bốn tàu Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ, thu tài sản. Theo ông Túc, sau khi bị thu hết tài sản, anh Nhiệm đã mượn bạn nghề ngư cụ, trang thiết bị, nhiên liệu… để tiếp tục khai thác hải sản và sắp trở về Lý Sơn.

    TRÀ GIANG

    (Báo Tuổi Trẻ, ngày 01.6.2011)

    Bảo vệ ngư dân chính là bảo vệ chủ quyền

    TẠ QUANG NGỌC
    (
    Nguyên Bộ trưởng Bộ Thủy sản)

    Đề án xây dựng lực lượng kiểm ngư trình Chính phủ là một việc tích cực của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, vì rõ ràng trong quản lý trước mắt vẫn đang còn nhiều bất cập về tổ chức, quyền hạn, trách nhiệm đối với ngư dân, đối với sản xuất, nguồn lợi, môi trường và đối với chủ quyền lãnh hải (như những nguyên tắc cơ bản nêu trong Luật thủy sản).

    Bảo vệ ngư dân chính là bảo vệ chủ quyền. Trong ảnh, Cá ngừ đại dương về bến cá P.6, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên – Ảnh: Duy Thanh


    Chính vì thế, hi vọng sự ra đời của lực lượng kiểm ngư sẽ giúp làm tốt hơn, chí ít cũng giảm bớt những điều bất cập như hiện nay.

    Tuy nhiên, theo tôi, chức năng thế nào, hiệu quả hoạt động của tổ chức mới này ra sao là điều rất quan trọng. Nói đến kiểm ngư là mong muốn một lực lượng có quyền lực, có quyền hạn cao hơn, có sự thống nhất tốt hơn về mặt tổ chức. Ở Việt Nam, từ đầu thế kỷ 20 đã có một văn bản tương tự nghị định của toàn quyền Đông Dương về ngư nghiệp, trong đó quy định phạt rất nghiêm ngặt nhưng lại không có cơ quan nào thực hiện việc này cả nên cũng không có hiệu lực gì. Sau này, khi đã hình thành hệ thống kinh tế kỹ thuật thủy sản thì mới tính toán đầy đủ để thể chế, bộ máy và người quản lý được thống nhất.

    Khi xây dựng Luật thủy sản, ban soạn thảo cũng cân nhắc giữa hai từ “thanh tra thủy sản” và “kiểm ngư”. Sau nhiều cuộc hội thảo, những cuộc họp của ban soạn thảo và cơ quan thẩm định của Quốc hội, dự án luật được trình Quốc hội dùng thuật ngữ “thanh tra thủy sản”.

    Tại nghị định về tổ chức và hoạt động của thanh tra thủy sản có nêu rõ đối tượng của thanh tra thủy sản là tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý của cơ quan quản lý nhà nước về thủy sản; tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia các hoạt động thủy sản tại Việt Nam. Như vậy cũng có thể dẫn tới một thực tế là chúng ta mới thực hiện việc thanh tra các hành động bất hợp pháp của những đối tượng hợp pháp chứ chưa làm được việc thanh tra các đối tượng hoạt động nghề cá bất hợp pháp.

    Nghị định cũng nêu rõ các cơ quan công an, biên phòng, cảnh sát biển, thanh tra chuyên ngành khác, UBND các cấp và các cơ quan, tổ chức liên quan phải có trách nhiệm phối hợp với thanh tra thủy sản, nhưng chưa có văn bản pháp quy chính thức nào quy định về sự phối hợp này mà chỉ là những thỏa ước, ký kết trách nhiệm giữa các lực lượng hoặc quy chế làm việc của một chương trình nhiều ngành tham gia. Cái đó tôi nghĩ là khiếm khuyết. Chính vì vậy, bây giờ làm tốt nhiệm vụ thanh tra thủy sản là điều hết sức quan trọng và nên cân nhắc để có một đề án về kiểm ngư trong tổng thể sự phối hợp chung, mạnh và không chồng chéo.

    Đương nhiên cơ quan chức năng phải bảo vệ các quyền lợi của ngư dân. Nhưng lưu ý rằng một cơ quan với chức năng riêng của mình không thể thực hiện được nên phải có sự phối hợp với nhau. Bây giờ giá dầu lên, ngư trường ngày càng khó, nhiều yếu tố không an toàn rình rập ngư dân trên biển.

    Vấn đề quan trọng là thanh tra phải đi đôi với tổ chức sản xuất cho dân. Nó phải giúp định hình để sản xuất trên biển có được các tổ chức kinh tế ổn định, hợp tác xã là tổ chức ổn định như vậy, còn các kiểu hợp tác chỉ là quá độ để vượt khó. Như thế không những chúng ta tổ chức sản xuất tốt cho dân mà quan trọng hơn là tổ chức cho người dân, tham gia vào đầy đủ các hoạt động trên biển. Quan điểm ngư dân là chủ thể phải được quán triệt trong quản lý nhà nước đối với nghề cá và hoạt động dân sự của ngư dân cũng là để bảo vệ chủ quyền trên biển.

    KHIẾT HƯNG ghi

    (Báo Tuổi Trẻ, ngày 01.6.2011)

    Hội thảo khoa học về hành trình tìm đường cứu nước của Bác Hồ

    Nhân kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ đi tìm đường cứu nước (5.6.1911 – 5.6.2011), hôm qua 31.5 tại TP.HCM, Thành ủy TP.HCM phối hợp Ban Tuyên giáo T.Ư, Học viện Chính trị – Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh và Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch tổ chức hội thảo khoa học “Chủ tịch Hồ Chí Minh – Hành trình tìm đường cứu nước”.

    Tham dự hội thảo có nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đinh Thế Huynh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải; trung tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thứ trưởng Bộ Công an, cùng đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các tướng lĩnh, trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu, các vị chức sắc, tôn giáo và đoàn viên thanh niên TP…


    Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu trao đổi với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải và Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Đinh Thế Huynh tại hội thảo – Ảnh: Minh Nam

    Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đinh Thế Huynh nhấn mạnh ngày Bác rời Bến cảng Sài Gòn ra đi tìm đường cứu nước là sự mở đầu cho một cuộc hành trình vĩ đại, vô cùng gian lao, quả cảm và sáng tạo suốt 30 năm đi tìm chân lý, tìm con đường giải phóng cho cả dân tộc VN. Sự khởi đầu đó đã đi vào lịch sử dân tộc như một sự kiện lớn lao, một mốc son đánh dấu giai đoạn lịch sử vẻ vang, mở ra cuộc hành trình của toàn dân tộc VN đoàn kết một lòng, kiên cường đấu tranh giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, thống nhất non sông, vững bước đi lên xây dựng CNXH.

    Gần 140 tham luận được trình bày và gửi tới hội thảo đã thể hiện tình cảm thiêng liêng, lòng kính trọng yêu thương đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời khẳng định sự lựa chọn sáng suốt của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh đã tìm ra con đường đúng đắn cho cách mạng VN.

    Trong tham luận “Vững bước trên con đường Người đã chọn, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, kết hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và sức mạnh của thời đại, với sự quản lý điều hành có hiệu quả của Nhà nước và sự nỗ lực phấn đấu của toàn xã hội, chúng ta sẽ vững bước trên con đường Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. “Nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trước mắt là toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta cần tập trung mọi nỗ lực để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội, phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2011”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

    Minh Nam

    (Báo Thanh Niên, ngày 1.6.2011)