ĐỌC BÁO 10.9.2011

    TRUNG QUỐC LẠI PHÁ CÁP KHẢO SÁT CỦA VIỆT NAM

    Tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao chiều 9-6, bà Nguyễn Phương Nga – người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết:

    Tàu ngư chính 311 của Trung Quốc đã có mặt trong vùng biển chủ quyền Việt Nam để giải vây cho tàu cá 62226 sau khi phá rối cáp khảo sát của tàu Viking 2 – Ảnh: Xinhua

    Sơ đồ màn hình rađa tàu Viking 2 khi phát hiện các tàu Trung Quốc vào lúc 6g sáng 9-6-2011 – Nguồn: PetroTimes – Đồ họa: vĩ cường

    Tàu khảo sát địa chấn Viking 2 – Nguồn: PetroTimes – Đồ họa: vĩ cường

    * Trước việc tàu cá và tàu ngư chính Trung Quốc cố tình có hành động phá cáp của tàu Viking 2, mới đây tàu hải giám Trung Quốc đã cắt cáp tàu Bình Minh 02, có bình luận cho rằng có thể Trung Quốc sẽ còn lặp lại hành động tương tự trong thời gian tới. Vậy xin cho biết Việt Nam sẽ có những biện pháp như thế nào?

    – Lập trường của Việt Nam về hai sự kiện, vụ tàu hải giám Trung Quốc cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 và sự kiện sáng nay (9-6) đối với tàu Viking 2 đã được chúng tôi nói rất rõ.

    Việt Nam mong rằng phía Trung Quốc sẽ xuất phát từ tầm cao chiến lược của quan hệ Việt – Trung, chấm dứt ngay và không để tái diễn mọi hành động vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

    Chúng tôi mong Trung Quốc sẽ thực hiện những cam kết mà Trung Quốc đã tuyên bố trên các diễn đàn quốc tế là: duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông.

    Về phía Việt Nam, các cơ quan chức năng của Việt Nam, các lực lượng của Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ để bảo đảm các hoạt động kinh tế của Việt Nam trong các khu vực thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam diễn ra bình thường.

    * Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, có phát biểu trên báo chí là sau khi xảy ra sự kiện 26-5 thì tàu Bình Minh 02 ra khơi hoạt động trở lại với tám tàu bảo vệ. Xin cho biết tàu Viking 2 có tàu hộ tống hay không?

    – Hai địa điểm và hai sự việc (liên quan đến tàu Bình Minh 02 và tàu Viking 2 – PV) là hoàn toàn khác nhau trong thềm lục địa của Việt Nam.

    Như trung tướng Nguyễn Chí Vịnh đã nói mà báo chí có trích dẫn là hiện nay tàu Bình Minh 02 có tám tàu bảo vệ. Nhiệm vụ của các tàu bảo vệ này là để bảo đảm cho các hoạt động khảo sát, thăm dò của tàu (Bình Minh 02) được diễn ra suôn sẻ, để cho các tàu khác đi lại ở trên khu vực vùng biển đó không có va chạm hay tránh xa các thiết bị khảo sát, thăm dò để không ảnh hưởng đến các thiết bị này của tàu (Bình Minh 02).

    Trong trường hợp của tàu Viking 2 thì cũng có một số tàu có nhiệm vụ hỗ trợ như vậy.

    * Được biết, tàu Viking 2 có liên quan đến nhiều quốc gia, hiện tại các bên liên quan có phản ứng gì chưa?

    – Sự kiện vừa mới diễn ra, cho nên hiện nay chúng tôi chưa có thông tin về phản ứng của các quốc gia có liên quan đến sự việc này.

    * Hoạt động của tàu hải giám Trung Quốc và tàu ngư chính Trung Quốc chịu trách nhiệm trước cơ quan nào của Trung Quốc?

    – Có rất nhiều lực lượng của Trung Quốc hoạt động trên biển. Chúng tôi đã nêu lập trường của Việt Nam đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, là cơ quan đại diện của Trung Quốc tại Việt Nam. Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội sẽ phản ánh về lập trường của Việt Nam. Còn việc giải quyết thế nào đó là vấn đề của phía Trung Quốc.

    * Xin cho biết cụ thể vấn đề đàm phán song phương hay đa phương liên quan đến khu vực biển Đông?

    – Trước hết Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở hiến chương của Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông đã được ký giữa ASEAN và Trung Quốc năm 2002, thông qua đàm phán song phương và đa phương nhằm duy trì hòa bình, ổn định ở biển Đông, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và lợi ích chính đáng của các bên liên quan.

    Trong vấn đề biển Đông có rất nhiều loại vấn đề. Đối với những vấn đề chỉ liên quan đến hai nước thì có thể giải quyết song phương giữa các nước liên quan trực tiếp, trong trường hợp ví dụ như giữa Việt Nam và Trung Quốc thì những vấn đề song phương là vấn đề cửa vịnh Bắc bộ hay là vấn đề quần đảo Hoàng Sa.

    Đối với những vấn đề liên quan đến nhiều nước và nhiều bên khác như vấn đề quần đảo Trường Sa thì giải quyết giữa các bên có liên quan. Đối với những vấn đề không chỉ liên quan đến các nước ven biển Đông mà còn liên quan đến cả các nước ngoài khu vực như vấn đề an ninh, an toàn hàng hải thì phải được giải quyết với sự tham gia của các bên liên quan.

    * Có tin website của Bộ Ngoại giao VN bị hacker tấn công?

    – Theo thông tin tôi có được, trong một vài ngày gần đây có một số trang mạng của Việt Nam đã bị hacker tấn công. Trang web của Trung tâm biên phiên dịch thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng bị hacker tấn công và để lại trên trang mạng đó một số thông tin bằng tiếng Trung, có hình ảnh và cờ của Trung Quốc.

    Trang thông tin điện tử của Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều qua cũng bị một số hacker tấn công theo dạng từ chối dịch vụ, làm việc truy cập vào trang mạng bị khó khăn.

    Các cơ quan an ninh mạng của Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng như các cơ quan an ninh mạng của Việt Nam đã và đang áp dụng các biện pháp ngăn chặn để bảo đảm an ninh, an toàn cho các trang mạng của Việt Nam. Hiện nay trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam vẫn hoạt động bình thường.

     

    Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh: Các bên tuyệt đối không được sử dụng bạo lực

    Tại hội nghị chính sách an ninh Diễn đàn khu vực ASEAN lần 8 diễn ra ngày 8-6 tại Indonesia, trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc phòng, tiếp tục khẳng định lập trường của Việt Nam về biển Đông và sông Mekong, coi đây là những vấn đề hết sức hệ trọng, có thể gây hệ lụy lâu dài nếu không được giải quyết và ngày càng chứng tỏ những thách thức này không phải của riêng những nước trực tiếp có biển hay sông Mekong hoặc những nước có lợi ích trực tiếp gắn liền, mà là của tất cả các nước trong khu vực.

    Vấn đề biển Đông cần được giải quyết thông qua đàm phán hòa bình đa phương, trên cơ sở tuân thủ Công ước Liên Hiệp Quốc năm 1982 về Luật biển (UNCLOS 1982), thực hiện tốt Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và cố gắng tiến tới Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) trong thời gian sớm nhất.

    Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng khẳng định trong khi chưa tiến tới được COC hoặc chưa thực hiện một cách đầy đủ UNCLOS 1982, tất cả tranh chấp, bất đồng trong vấn đề này phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tránh những hành động đơn phương, đặc biệt tuyệt đối không được sử dụng bạo lực, sử dụng các biện pháp mạnh để hành xử với nhau.

    TTXVN

     

    V.V.THÀNH ghi

    (Báo Tuổi Trẻ, ngày 10.6.2011)


     TÀU VIKING 2 BỊ QUẤY RỐI NHIỀU LẦN

    Tàu Viking 2 quốc tịch Na Uy là tàu khảo sát địa chấn 3D của Hãng liên doanh CGG Veritas (Pháp) – Tổng công ty cổ phần Dịch vụ dầu khí – PTSC (VN) thuê.

    PTSC và CGG Veritas thành lập liên doanh khai thác tàu khảo sát địa chấn 2D& 3D để cùng tìm kiếm, thăm dò dầu khí trên thềm lục địa VN.

    Việc khảo sát địa chấn tại lô 136-3D của tàu Viking 2 là làm theo yêu cầu Hãng Talisman (Canada) – một hãng được Petro VN cho phép thăm dò, tìm kiếm dầu khí trên thềm lục địa chủ quyền của VN.

    Tàu sơn màu đỏ và trắng, dài 93,35m, mớn nước 6,5m, kéo theo tám cáp địa chấn, mỗi cáp dài 6.000m.

    Tàu ngư chính 311 tham gia giải cứu cho tàu cá Trung Quốc – Nguồn: Xinhua

    Lúc 18g ngày 9-6, một lãnh đạo của PTSC G&S xác nhận với Tuổi Trẻ đến 12g cùng ngày, sự cố dây cáp vướng chân vịt tàu cá Trung Quốc đã khắc phục xong.

    Trước đó ngày 29 và 31-5, tàu Viking 2 thực hiện thu nổ, khảo sát địa chấn cho Hãng Idemitsu (Nhật) – hãng có ký hợp đồng khai thác dầu khí với Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PVN) tại lô 05-1D thềm lục địa phía Nam VN và cũng bị các tàu của Trung Quốc quấy rối.

    Chiều 9-6, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Nguyễn Hùng Dũng, tổng giám đốc PTSC, khẳng định: “Việc tàu đánh cá số hiệu 62226 của Trung Quốc xâm phạm sâu trong lãnh hải của VN, xông thẳng vào vị trí tàu Viking 2 đang hoạt động khảo sát là việc làm có chủ đích”.

    Một lãnh đạo PTSC nói: “Căn cứ hành vi của tàu 62226, có thể khẳng định đây không phải tàu đánh cá bình thường mà rõ ràng họ hoạt động có chủ đích, có nhiệm vụ phá hoại theo những âm mưu, kế hoạch đã được vạch sẵn trước đó”.

    NHT KÝ TÀU VIKING 2

    Tàu Viking 2 – Nguồn: PVN

    * Ngày 8-6-2011:

    5g30: Tàu bảo vệ Vạn Hoa 737 và 731 trinh sát về phía bắc của mục tiêu.

    7g: Vạn Hoa 737 và 731 tiếp cận khu vực quay đầu phía tây, quan sát thấy hơn 15 tàu đánh cá của Trung Quốc làm việc bên trong khu vực quay đầu.

    8g45: Tàu Vạn Hoa 737 đến bên cạnh tàu Trung Quốc 80105 phát lời cảnh báo của Chính phủ Việt Nam (bằng tiếng Trung Quốc) là tàu này đã vi phạm lãnh hải Việt Nam.

    9g35: Tàu ngư chính Trung Quốc số hiệu 303 thông báo với Vạn Hoa 737 rằng các tàu đánh cá sẽ khởi hành khỏi khu vực trong 3-4 giờ. Họ cho biết do gặp sự cố nên sẽ mất thời gian dài để hồi phục bánh lái tàu của họ. Nhận tin, Vạn Hoa 737 đứng dự phòng.

    11g: tàu Vạn Hoa 737 nhận được tín hiệu từ tàu ngư chính Trung Quốc 303 thông báo họ sẽ rời khỏi khu vực. Nhưng ít phút sau, tàu này trắng trợn thông báo họ có quyền tiếp tục đánh cá trong vùng này và có vấn đề gì thì liên hệ với chính phủ của họ (Trung Quốc).

    11g30: Một máy bay không xác định được lai lịch bay trên tàu Vạn Hoa 737 và trên tàu Trung Quốc ở độ cao rất thấp. Đây là máy bay hai cánh quạt lớn, sơn màu xám và không dấu hiệu đã bay quanh khu vực khoảng 10 phút rồi rời đi.

    12g: Viking 2 thay đổi kế hoạch thu nổ địa chấn để tránh các tàu cá Trung Quốc.

    14g50: Một số tàu cá của Trung Quốc chạy theo đường cong hình chữ S không đúng với lộ trình. Chúng chạy trước tàu Vạn Hoa 737 rồi thay đổi hướng quay trở lại phía bắc.

    20g30: Tàu CR1 trực bảo vệ trong khi các tàu cá Trung Quốc chạy ngay sau các phao phía cuối tàu. Tàu Viking 2 bắt đầu làm việc, các tàu bảo vệ vào vị trí bảo vệ, di chuyển về phía trước.

    * Ngày 9-6-2011:

    6g: khi đang thu nổ ở tọa độ 6o47,5’ Bắc, 109o17,5’ Đông, tàu Viking 2 bị tàu 62226 của Trung Quốc chạy cắt ngang phần dây kéo giữ thiết bị dàn trải cáp thu và gây rối bốn đường cáp thu phía bên trái tàu. Tàu 62226 bị hỏng chân vịt, trôi dạt phía sau tàu Viking 2 trong vài giờ.

    8g20: Viking 2 thoát khỏi sự theo đuổi của tất cả các tàu Trung Quốc. Tàu Viking 2 đang phục hồi các thiết bị và có kế hoạch khởi hành khỏi khu vực.

    MINH LUẬN – ĐÔNG HÀ

    (Báo Tuổi Trẻ, ngày 10.6.2011)


    Dấu mốc 13 ngày

    * Ngày 26-5-2011, ba tàu hải giám của Trung Quốc đã đe dọa và cắt đứt cáp thăm dò dầu khí của tàu Bình Minh 02 trong vùng biển chủ quyền của VN, cách bờ biển Việt Nam chỉ 116 hải lý.

    * Ngày 27-5-2011, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm cho Trung Quốc yêu cầu chấm dứt ngay, không để tái diễn những hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đồng thời bồi thường thiệt hại cho Việt Nam.

    * Tối 28-5-2011, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du ngang nhiên cho rằng vùng biển chủ quyền Việt Nam mà tàu Bình Minh 02 đang thả cáp thăm dò dầu khí là vùng biển thuộc chủ quyền Trung Quốc.

    * Ngày 31-5-2011, tàu Viking 2 đang thăm dò dầu khí trong vùng biển chủ quyền của Việt Nam lại bị tàu Trung Quốc phá rối. Chiều cùng ngày, một ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ và tịch thu tài sản trên vùng biển Việt Nam ở Hoàng Sa.

    * Ngày 2-6-2011, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tuyên bố sẽ đệ trình thư lên Liên Hiệp Quốc phản đối việc hàng loạt tàu Trung Quốc xâm nhập vùng biển nước mình.

    * Chiều 3-6-2011, gặp gỡ đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh bên lề Đối thoại Shangri-La, thượng tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt cam kết “duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông,thực thi đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC)”.

    * Ngày 4-6-2011, Bộ Ngoại giao Philippines ra thông báo khẳng định ”Hành vi của tàu Trung Quốc xâm phạm hòa bình và ổn định khu vực, vi phạm nghiêm trọng DOC”.

    * Ngày 9-6-2011, tàu cá Trung Quốc có sự hỗ trợ của tàu ngư chính đã phá cáp của tàu Viking 2.

    NÓI KHÔNG ĐI ĐÔI VỚI LÀM

    Dù tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt khẳng định Trung Quốc cam kết duy trì an ninh, ổn định trên biển Đông, nhưng Bắc Kinh vẫn cho thấy lời nói thường không đi đôi với việc làm.

    Giàn khoan Trung Quốc sắp đưa vào biển Đông – Ảnh: NDNB


    Theo báo Philippine Daily Inquirer, ngày 9-6 ông Lưu Kiến Siêu, đại sứ Trung Quốc tại Philippines, cảnh báo các nước đòi chủ quyền ở biển Đông phải ngừng hoạt động thăm dò dầu khí trên vùng biển gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam “nếu không có sự cho phép từ phía Bắc Kinh”.

    Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu các nước không đáp ứng yêu cầu này, ông Lưu Kiến Siêu tuyên bố Trung Quốc sẽ xác nhận “chủ quyền” ở vùng biển tranh chấp theo các kênh ngoại giao. Dù vậy, ông Lưu khẳng định Trung Quốc sẽ không sử dụng vũ lực trừ khi bị tấn công.

    Giống như cách phủ nhận việc tàu Trung Quốc bắn đuổi tàu cá Việt Nam và cắt cáp tàu Bình Minh 02 trên vùng biển của Việt Nam, ông Lưu Kiến Siêu bác bỏ cáo buộc tàu Trung Quốc đã bắn vào tàu thăm dò dầu khí của Philippines hôm 2-3 ở khu vực Reed Bank (tức bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Philippines chiếm giữ).

    Ông Lưu cho biết lực lượng Trung Quốc hành động chỉ là để đẩy tàu Philippines ra khỏi bãi Cỏ Rong, bởi đó là cách thực hiện “chủ quyền” của Trung Quốc chứ không phải là hành vi quấy rối.

    Hi vọng lời hứa sẽ thành sự thật

    Một ngày trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi chỉ trích kịch liệt việc Philippines tố cáo hành vi quấy rối của tàu Trung Quốc. “Trung Quốc yêu cầu Philippines dừng các hành vi đơn phương phá hoại chủ quyền của Trung Quốc trên biển có thể dẫn tới việc mở rộng và phức tạp hóa xung đột trên biển Nam Hải (biển Đông), và ngừng đưa ra những tuyên bố vô trách nhiệm, không đúng với sự thật” – Tân Hoa xã dẫn lời ông Hồng Lỗi. Người phát ngôn này còn tuyên bố việc tàu Trung Quốc tuần tra trên các vùng biển thuộc “chủ quyền Trung Quốc” là “hoàn toàn hợp lý”.

    Trong khi đó, phía chính quyền Philippines khẳng định có đủ bằng chứng để chứng minh việc tàu Trung Quốc quấy rối tàu Philippines là có thật. “Chúng tôi đang chuẩn bị các báo cáo về hành vi xâm lấn của Trung Quốc và sẽ đưa chúng tới cơ quan quốc tế có đủ thẩm quyền” – báo Philippine Daily Inquirer dẫn lời người phát ngôn của Tổng thống Benigno Aquino.

    Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin mới đây nhận định còn phải chờ xem Trung Quốc có giữ đúng cam kết duy trì hòa bình, ổn định trên biển Đông như lời của Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt cam kết tại Đối thoại Shangri-La hay không. “Chúng tôi hi vọng lời hứa đó sẽ thành sự thật – Bộ trưởng Gazmin nói – Chúng ta đều đã nghe bài phát biểu của ông Lương Quang Liệt. Ông ấy nói rằng việc Bắc Kinh tăng cường quân sự không nhằm chống lại các quốc gia khác. Tuy nhiên, chỉ thời gian mới có thể trả lời được Trung Quốc có thành thật hay không”.

    Ông Gazmin khẳng định và cho rằng chính quyền Bắc Kinh sẽ mất mặt trước cộng đồng quốc tế nếu vi phạm cam kết.

    Trên báo Asia Times, cựu quan chức ngoại giao Mỹ David Brown cho rằng Trung Quốc đã chà đạp lên Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS) năm 1982 khi đưa ra bản đồ “đường lưỡi bò” trên biển Đông không hề dựa trên bất cứ cơ sở pháp lý nào.

    Khoe sức mạnh hải quân

    Bên cạnh việc đòi chủ quyền ngang ngược ở biển Đông, Trung Quốc cũng đang tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku với Nhật. Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 9-6 cho biết đã có 11 tàu chiến của hải quân Trung Quốc chạy qua vùng biển nằm giữa hai đảo Okinawa và đảo Miyako (đều thuộc tỉnh Okinawa) trong hai ngày qua.

    Ngày 9-6, Thời báo Hoàn Cầu dẫn thông cáo báo chí từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hải quân nước này đang chuẩn bị cho cuộc diễn tập quân sự trên vùng biển quốc tế thuộc Thái Bình Dương vào tuần cuối tháng 6-2011. Phía Trung Quốc tuyên bố hoạt động này hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.

    Theo Thời báo Hoàn Cầu, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định đây là cuộc diễn tập theo kế hoạch hằng năm của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) và không nhằm đe dọa cụ thể một nước nào trong khu vực. Nhưng thông cáo báo chí này không khỏi ngầm khẳng định sự có mặt của đội tàu chiến Trung Quốc trong khu vực biển này.

    Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Trần Bính Đức cũng mới tuyên bố sẽ đưa vào hoạt động tàu sân bay đầu tiên trong năm nay, sớm một năm so với dự báo của các nhà quan sát Mỹ. Con tàu này dài 300m, được Trung Quốc mua lại từ năm 1998. Báo chí Hong Kong cho biết con tàu này sẽ đi vào hoạt động sớm nhất là cuối tháng 7.

    Tất cả những hành động của Trung Quốc trên biển Đông cho thấy gì? Báo South China Morning Post của Hong Kong ngày 9-6 viết: “Trung Quốc đã chọn ngày dành cho việc bảo vệ đại dương để khẳng định tham vọng trở thành một thế lực hải quân của mình”. Thật vậy, Bắc Kinh đã chọn ngày 8-6, “Ngày đại dương thế giới”, để loan báo những cuộc tập trận quy mô của mình trong tháng 6 ở phía nam Thái Bình Dương, đồng thời muốn qua đó khẳng định mạnh mẽ hơn nữa sự kiểm soát của mình trên biển bất chấp những căng thẳng đang gia tăng với các nước láng giềng ở biển Đông…

    Đưa giàn khoan vào biển Đông

    Trong khi đòi các nước khu vực không thăm dò dầu khí ở biển Đông, Trung Quốc lại sắp đưa giàn khoan “dầu khí hải dương 981” (hay còn gọi là CNOOC 981) vào hoạt động trên biển Đông, dự kiến vào cuối tháng 7-2011. Theo Nhân Dân Nhật Báo, giàn khoan này đã được đưa đến chạy thử nghiệm trên biển ở khu vực vịnh Châu Sơn (tỉnh Chiết Giang) trên biển Hoa Đông vào cuối tháng 5-2011, ngay sau khi được bàn giao và hạ thủy ngày 23-5-2011 tại Thượng Hải.

    Giàn khoan dầu khí hải dương 981 thuộc Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) quản lý. Nó đã được đầu tư với kinh phí 6 tỉ nhân dân tệ (926 triệu USD), được thiết kế nhằm thăm dò dầu khí ở các vùng nước sâu 3.000m, có khả năng khoan sâu đến 12km. CNOOC 981 nặng 30.000 tấn, cao 136m và dài 650m.

    Đây là giàn khoan dầu thuộc thế hệ giàn khoan hiện đại thế hệ thứ sáu trên thế giới và là giàn khoan khổng lồ đầu tiên của Trung Quốc đưa vào hoạt động ở biển Đông. Sau khi thử nghiệm thành công ở Chiết Giang, giàn khoan này sẽ được đưa tới biển Đông. Báo Nhật Mainichi cho biết có khả năng Trung Quốc sẽ mở rộng hợp tác với các tập đoàn dầu khí lớn của nước ngoài để thăm dò và khai thác hàng loạt vỉa dầu trên biển Đông trong thời gian tới.

    HIẾU TRUNG – MỸ LOAN

    (Báo Tuổi Trẻ, ngày 10.6.2011)