Ba nữ nghệ sĩ hội ngộ sau 48 năm

Ba chị gặp nhau trên sàn diễn, hoặc trên sân khấu là chuyện thường. Nhưng cùng đi chung một chuyến, cùng kể cho nhau nghe những vui buồn của cuộc sống và đời nghệ sĩ sau 48 năm gắn bó với nghệ thuật thì lại là điều hiếm...

NS Mỹ Chi, Kiều Phượng Loan, Tú Trinh tại tòa nhà cao tầng nhất thủ đô Bangkok

Chuyến đi bắt đầu từ tối 10-11, cả ba nghệ sĩ đều chọn cho mình những bộ trang phục hết sức giản dị. Vì thời tiết ở Bangkok cũng giống TPHCM, một chút nóng, một chút lạnh của khí trời tháng 11. Cùng đi với Đoàn còn có ba diễn viên: Kha Kiều My, Trúc Đào (học trò NS Hữu Châu), Quốc Nam cùng bà sáu Châu, bạn của NS Tú Trinh.

Đoàn nghệ sĩ cùng đi chung với ba nghệ sĩ tại Bangkok

NS Mỹ Chi kể: “Ba chúng tôi học cùng khóa đào tạo diễn viên sân khấu của Viện Quốc gia kịch nghệ Sài Gòn, Tính đến thời điểm ra trường năm 1967 đến nay thì đã 48 năm. Thời đó tôi và Tú Trinh, Kiều Phượng Loan là khóa sau của các anh chị: Mai Thành, Hương Xuân, Ngọc Xuân, Trần Quang…Thời đó, ra trường khóa 1 anh Mai Thành và chị Hương Xuân là cặp đôi đạt điểm Thủ khoa, được các đạo diễn, các bầu gánh hát mời về Đoàn. Mơ ước của chúng tôi thời đó là được đi diễn, nên có vai diễn là mừng lắm, dù đó vai phụ cho các anh chị trong những buổi thi. Thời của chúng tôi học được các thầy cô thượng thặng thời đó chỉ dạy như: thầy Năm Châu, cô Kim Cúc, thầy Duy Lân, cô Phùng Há. Bên dàn cổ nhạc có thầy Chín Trích (ba của NS Tú Trinh), thầy Sáu Tửng…Tôi tên là Chi Mỹ, Kiều Phượng Loan là Cẩm Loan, còn Tú Trinh hồi đó được quen gọi là Thu Ba. Đúng là ba chị em hiếm có dịp đi đâu chung nhiều ngày như hôm nay, cả ba đã có một chuyến đi rất nhiều kỷ niệm”.

NS Tú Trinh kể lại nhiều ký ức đẹp, thời đó chị còn nhỏ, chưa đủ tuổi học chính thức nên chỉ được học dự thính. “Tuy vậy, vì là con của thầy đờn, nên tôi ca cứng nhịp, được các thầy, cô chú ý. Còn một số anh chị thì cứ bị rày, vì ca rớt nhịp. Phải nói tuy học chung lớp, nhưng ban đầu tôi có cái nhìn rất khác về hai chị Mỹ Chi và Kiều Phượng Loan, vì cả hai đều là con của nhà giàu có, đủ sức lăng xê hai chị từ khi bước ra khỏi trường, còn tôi thì gia cảnh nghèo khó lắm, ba tôi đi đàn nuôi một đàn con, được cái ba tôi đờn cò, nhưng được cô Năm Phỉ – dì ruột của NS Kim Cương cưng, suất nào không có ông đờn, thì bà Năm Phỉ xin trả vé, không diễn. Má tôi hồi đó là đệ tử của bà Năm Phỉ, đi theo bà để lo chuyện giặt giũ, cơm nước. Và má tôi đã gặp ba tôi trong gánh hát của bà Năm Phỉ để rồi thành hôn và sanh một đàn con, trong gia đình tôi chỉ có tôi và anh Hoàng Linh theo nghề sân khấu. Nhớ lúc đó, mới ra trường chị Mỹ Chi đã được cô Út Bạch Lan chọn để ký hợp đồng biểu diễn, còn Kiều Phượng Loan được cha bỏ vốn lập gánh hát Hương Thanh – Kiều Phượng Loan, nghệ danh Kiều Phượng Loan là do nghệ sĩ Út Hiền – chú ruột của chị đặt. Chúng tôi mỗi đứa mỗi nơi, hiếm có dịp đi chung và điều vui mừng hơn hết, chính là vẫn còn hoạt động nghệ thuật”.

Quả thật, lớp đào tạo khoa diễn viên sân khấu gồm kịch, cải lương của Viện Quốc gia kịch nghệ Sài Gòn (nay là Nhạc viện TPHCM), thời đó có 28 diễn viên, nhưng rơi rụng dần, chỉ còn vài người làm nghệ thuật cho đến hôm nay, trong đó có bộ ba: Mỹ Chi, Kiều Phượng Loan, Tú Trinh. Các chị đã cùng diễn chung trên sân khấu qua nhiều vở tuồng do NSND Năm Châu sáng tác và dàn dựng, như: Giai nhân và ác quỷ, Thị Kính, Dương Quí Phi, Qua cầu ô thước, Tấm Cám…những diễn viên khóa sau của ba chị còn có: Đỗ Quyên, Thoại Miêu, Huỳnh Thanh Trà…đến nay vẫn còn làm nghệ thuật.

NS Mỹ Chi, Kiều Phượng Loan và ba diễn viên: Quốc Nam, Kha Kiều My, Trúc Đào trong chuyến tham quan Bangkok

Điều thú vị mà tôi ghi nhận là trong chuyến đi du lịch này, ba chị đã kể về những mối tình của thời còn là sinh viên. NS Mỹ Chi thời đó là bạn gái của nam nghệ sĩ Huỳnh Thanh Trà. Còn nghệ sĩ Kiều Phượng Loan là bạn gái ca sĩ Thái Châu. Trong khi ít ai biết, trước khi làm vợ nhạc sĩ thổi kèn Cao Phi Long, nghệ sĩ Tú Trinh là bạn gái của ca sĩ Anh Khoa. “Tuy nhiên giữa chúng tôi chỉ là sự rung cảm của thời mới lớn, tuổi còn đi học, làm quen, tỏ tình rồi đi ăn kem, trong sáng lắm. Nhưng lại rất mơ mộng và lãng mạn, vì nghề diễn viên thì lúc đó dễ yêu, dễ say đắm” – NS Kiều Phượng Loan tâm sự.

Khi hay tin nghệ sĩ Huỳnh Thanh Trà bệnh nặng ở quê nhà, nghệ sĩ Mỹ Chi cho biết NS Thẩm Thúy Hằng – đàn chị đáng kính trong nghề đã nhờ chị tìm một quán cà phê, có thể xây dựng một sân khấu kịch theo mô hình kịch cà phê, để chị và NS Huỳnh Thanh Trà, Kiều Phượng Loan, Tú Trinh…có thể tổ chức biểu diễn, để các anh chị gặp gỡ khán giả cuối tuần. “Dù sao vẫn còn có nghĩa là học sinh trường Quốc gia kịch nghệ Sài Gòn, chúng tôi giờ đều đã lập gia đình, có con cái, tình đồng nghiệp còn có tình bạn bè thâm niên, nên khi hoạn nạn có nhau” – NS Mỹ Chi chia sẻ.

Và trong chuyến đi này, chúng tôi đã đến xem vở nhạc kịch Vương triều lịch sử, kể về vị vua vua Ramkhamhaeng đầu tiên của Thái Lan, ông lên ngôi năm 1279, Cũng chính ông vua này đã tạo ra bảng chữ cái đầu tiên của người Thái và đã làm cho thần dân của ông hiểu rõ sự coi trọng của ông dành cho nghệ thuật. Nhưng sau cái chết của ông vào năm 1300 đã báo hiệu sự suy đồi của đế quốc Sukhothai.

Ba nghệ sĩ đã kể cho nhau nghe những vui buồn của nghề diễn viên, bên cạnh việc cố gắng làm công tác thiện nguyện, cùng giúp cho các nghệ sĩ già yếu, neo đơn đang cần sự trợ giúp có thể vượt qua cuộc sống bệnh tật. Điều đáng quý là cả ba chị đã từng tổ chức các chuyến đi từ thiện, mang những món quà tình thương, những tiết mục văn nghệ đến phục vụ bệnh nhân tâm thần và trẻ em mồ côi khuyết tật. 48 năm ra trường, thời gian là một chặng đường để họ đúc kết rất nhiều ký ức đẹp của nghề diễn viên, để qua đó dặn dò các diễn viên trẻ phải phấn đấu đúc kết nhiều kinh nghiệm và gìn giữ đạo đức nghề nghiệp. NS Tú Trinh nói: “Có thể một ngày không xa nữa chúng tôi sẽ rời xa sàn diễn, nhưng trong trái tim của mỗi chúng tôi, vẫn là học trò của thế hệ thầy cô đã tận tâm với nghệ thuật sân khấu, điều mà chúng tôi luôn noi theo để truyền đạt cho diễn viên đàn em sau này”.

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp