Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè 2010

Với sự khởi đầu khá ấn tượng trong năm 2010 về cả du lịch đường biển, đường bộ lẫn hàng không, cùng với sự đầu tư và chiến lược quảng bá du lịch hiệu quả; Ngành Du lịch Đà Nẵng đã thu được những kết quả hết sức khả quan về khách du lịch và doanh thu trong quý I/2010

“Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè 2010”

Với sự khởi đầu khá ấn tượng trong năm 2010 về cả du lịch đường biển, đường bộ lẫn hàng không, cùng với sự đầu tư và chiến lược quảng bá du lịch hiệu quả; Ngành Du lịch Đà Nẵng đã thu được những kết quả hết sức khả quan về khách du lịch và doanh thu trong quý I/2010


  • Những con số ấn tượng

Theo ước tính sơ bộ, trong quý I, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 436.350 lượt, tăng 50% so với cùng kỳ 2009. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 169.600 lượt, tăng 20%, khách nội địa ước đạt 266.800 lượt, tăng 79%. Đã có 21 tàu du lịch cập cảng Đà Nẵng với gần 12.630 lượt khách, tăng 30%. Bên cạnh đó, du lịch bằng đường bộ và đường hàng không vẫn chứng tỏ ưu thế với lượng khách du lịch đường bộ ước đạt khoảng 7.230 lượt và khách đường hàng không ước đạt hơn 8.330 lượt. Số lượng khách tăng đã đưa tổng doanh thu chuyên Ngành Du lịch của thành phố trong quý I ước đạt 234, 632 tỷ đồng, tăng đến 88% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 586 tỷ đồng. Đây là những tín hiệu khả quan của du lịch Đà Nẵng trong năm 2010 và dự báo số lượng khách du lịch đến Đà Nẵng trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng, nhất là khi Sở VHTTDL đang gấp rút chuẩn bị cho chương trình du lịch “Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè 2010”, dự kiến sẽ diễn ra trong quý II năm nay.

  • Thương hiệu mới tỏa sáng

Thành phố Đà Nẵng đã thu hút một lượng khách lớn chưa từng có trong dịp bắn pháo hoa quốc tế 2010. Các tour du lịch đều kết nối vào Đà Nẵng, trước, trong và sau sự kiện bắn pháo hoa này. Đó là thành công lớn, mục tiêu thu hút khách của TP. Đà Nẵng đã thành hiện thực. Qua 3 lần tổ chức cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế (DIFC 2008, 2009 và 2010) thành phố Đà Nẵng đã tạo cho mình một thương hiệu mạnh về “du lịch xem pháo hoa”. Tính từ ngày 26 đến 29/3 đã có 100.743 lượt khách đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng, tăng 68% so với kỳ DIFC 2009. Riêng lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng trong dịp này đạt 7.400 lượt, tăng 350% so với kỳ DIFC 2009. Khách nội địa cũng tăng hơn 61%, đạt 93.345 lượt. Ngoài ra còn có hàng vạn khách từ các tỉnh lân cận như Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Bình, Quảng Trị,… đến Đà Nẵng xem pháo hoa trong dịp này. Bên cạnh đó, tại một số khu, điểm du lịch chính trên địa bàn, lượng du khách cũng tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2009. Khu du lịch Bà Nà – Suối Mơ đón 10.000 lượt khách (tăng 200%), khu danh thắng Ngũ Hành Sơn đón 10.543 lượt (tăng 200%), trong đó có 1.348 lượt khách quốc tế và 9.195 lượt khách nội địa), Bảo tàng Điêu khắc Chăm đón 3.900 lượt (trong đó có 3.400 lượt khách quốc tế, tăng 240%), Khu Du lịch Suối Hoa đón 5.000 lượt (tăng hơn 800%), Khu Du lịch Suối Lương đón 4.300 lượt (tăng 600%), bán đảo Sơn Trà đón 4.300 lượt (tăng 600%)…

Sự kiện về bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2010 không chỉ là tín hiệu đáng mừng và hứa hẹn mới về khả năng phát triển du lịch của TP.Đà Nẵng mà còn để lại trong lòng du khách, bạn bè trong nước và quốc tế những ấn tượng đẹp, khó quên về một thành phố năng động, đầy sức sống.

  • Ưu tiên phát triển du lịch biển

Ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Sở VHTTDL Đà Nẵng cho biết, sự phát triển của du lịch Đà Nẵng với mục tiêu ưu tiên phát triển du lịch biển là hướng chủ yếu, đồng thời phát triển văn hóa-lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch công vụ theo hướng xây dựng sản phẩm văn hóa đặc thù có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực. Phát triển Đà Nẵng gắn với quy hoạch tổng thể du lịch cả nước và liên kết chặt chẽ với du lịch miền Trung-Tây Nguyên và cả nước, đặc biệt là tỉnh TT-Huế, Quảng Nam. Làm tốt công tác nghiên cứu thị trường để xác định đối tượng khách chủ lực của Đà Nẵng để có hướng đầu tư, khai thác thích hợp, phấn đấu đến năm 2010 đón được 2 triệu khách du lịch, trong đó 800.000 khách quốc tế và 1,2 triệu khách nội địa… Trong thời gian qua các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch được đẩy mạnh như: Tổ chức roadshow quảng bá Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế và du lịch Đà Nẵng 2010 tại TPHCM; khai trương đường bay Quảng Châu – Đà Nẵng, đường bay Đài Bắc – Đà Nẵng; xuất bản Bản tin du lịch về chủ đề “Chào mừng cuộc thi bắn pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2010 – Huyền thoại Sông Hàn”, Chuyên san pháo hoa v.v..; tiếp tục xúc tiến liên kết 3 địa phương Huế – Đà Nẵng – Quảng Nam và xây dựng kế hoạch chi tiết về hợp tác phát triển du lịch giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Lâm Đồng.

  • Sự đầu tư hiệu quả

Thành công của du lịch Đà Nẵng hôm nay là kết quả của sự quan tâm đầu tư của chính quyền thành phố từ nhiều năm trước đó. Đó là sự phát triển thần tốc về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông, đặc biệt với cơ chế tạo điều kiện thông thoáng hơn cho các Nhà đầu tư so với các địa phương đã thu hút nhiều dự án. Đà Nẵng đã và đang thành trung tâm kinh tế, văn hóa và thương mại của miền Trung. Với định hướng “đô thị hướng ra biển, kéo dài bờ sông và bờ biển”, thành phố chú trọng đầu tư các tuyến đường ven sông, ven biển. Các cầu nối đôi bờ sông Hàn đã được xây dựng: cầu quay sông Hàn, cầu Tuyên Sơn, cầu Cẩm Lệ, cầu Thuận Phước, sắp tới là cầu Rồng qua sông Hàn, cầu Trần Thị Lý và cầu Nguyễn Văn Trỗi, cầu qua Hòa Xuân, cầu Nguyễn Tri Phương nối dài. Các khu vực có tiềm năng và lợi thế hấp dẫn du khách như: Dự án cáp treo Quần thể khu du lịch Bà Nà – Suối Mơ, bán đảo Sơn Trà, Khu vực Hải Vân – Nam Ô, Khu Công viên văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn, các Khu Du lịch cao cấp ven biển cũng được đặc biệt quan tâm và đã đón nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ. Tới đây cảng du lịch sông Hàn, sông Cổ Cò tạo tuyến du lịch đường thủy đi Hội An sẽ góp phần tạo tiền đề cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế sau năm 2010, với dịch vụ du lịch và thương mại là hướng đột phá. Theo dự kiến, đến năm 2020, Đà Nẵng đầu tư thêm 32 khu du lịch với tổng diện tích trên 2.500ha.

Gần đây nhất để đầu tư cho du lịch biển, thành đầu tư 4,6 tỉ đồng để triển khai Đề án Quản lý và khai thác bãi biển du lịch Đà Nẵng trong 2 năm (2010 – 2011). Mục tiêu của Đề án nhằm làm tốt công tác cứu hộ, trật tự, vệ sinh môi trường, giữ gìn cảnh quan; giải quyết tốt mối quan hệ giữa bảo vệ và khai thác để xây dựng bãi biển du lịch Đà Nẵng an toàn, văn minh; từng bước xây dựng hệ thống tiện ích công cộng đi đôi với việc phát triển có chọn lọc, thử nghiệm các dịch vụ du lịch để thu hút du khách, làm cho bãi biển Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn. Bãi biển Đà Nẵng sẽ có các khu thể thao (bao gồm 7 sân bóng chuyền và 4 sân bóng đá), thêm các nhà vệ sinh công cộng, hệ thống biển báo, bảng hướng dẫn, bố trí thêm 100 ghế đá ở công viên ven biển, trồng cây xanh nâng cấp vỉa hè, quy hoạch các bãi giữ xe, khu tắm nước ngọt, khu vực các hộ kinh doanh, khu sinh hoạt cộng đồng, Vườn chim bồ câu tại Công viên Phạm Văn Đồng..

Đề án cũng đưa ra một số cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư đối với các loại hình dịch vụ như: thể thao giải trí biển, Beach Bar, xe đẩy phục vụ thức ăn nhanh, các hộ kinh doanh giải khát bãi biển, cho thuê phao bơi. Các hỗ trợ chủ yếu là miễn thuế trong 2 năm đầu, được vay vốn ưu đãi của Quỹ đầu tư phát triển thành phố, hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề. Từ đề án này Đà Nẵng sẽ có thêm nhiều bãi biển đẹp hiện đại và làm hài lòng du khách.

D.L