7 XU HƯỚNG DU LỊCH TRONG NĂM 2011

    1.nhung_xu_huong_du_lich_2010.A11. Du lịch solo

    “Số một” không có nghĩa là “đơn độc”. Cuối cùng kỹ nghệ du lịch đã nhận thức được thực tế này khi yêu cầu du khách chỉ được đi theo cặp, nếu không muốn tính thêm tiền không còn nữa. Hãng Du lịch biển Norwegian Cruise Line (NCL) đã gây sốc khi nó tuyên bố con tàu Norwegian Epic đưa vào hoạt động từ mùa hè 2010 có đến 128 phòng dành cho du khách solo, nghĩa là du khách không còn phải trả tiền cho 2 người nếu muốn ở một mình trong phòng đôi như trước nữa.

    Đã có phòng đơn cho họ. Một phòng đơn rộng chỉ 9 mét vuông, nhưng chỉ thế thôi cũng đã đủ. Nếu có cái dở thì cửa sổ các phòng đơn đều mở ra hành lang bên trong tầu thay vì nhìn ra biển như phòng đôi. Hiện có nhiều Hãng Tầu biển theo chân NCL. Thậm chí, ngay cả các khách sạn như New York City’s Jane cũng bắt đầu có phòng đơn cho du khách lẻ rộng khoảng 50 ft vuông.

    2. Quan hệ khách hàng thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter

    2.nhung_xu_huong_du_lich_2010.A2

    Nhờ ngày càng có sự minh bạch trong giá cả du lịch nên du khách có thể so sánh giá máy bay và phí khách sạn dễ hơn nhiều trong quá khứ, đặc biệt là thông qua các cỗ máy tìm kiếm đa năng như Kayak. Vì vậy, các Hãng Hàng không và khách sạn cũng phải minh bạch giá cả để xây dựng lòng tin với các thân chủ trung thành. Cách biệt nếu có phải hợp lý, vì nếu không khách sẽ bỏ đi nơi khác. Ngoài chiêu giảm giá còn có việc thành lập “Câu lạc bộ khách quen” với nhiều ưu đãi. Nơi nào làm ăn tốt sẽ được khách quảng cáo giúp trên Facebook hay Twitter.

    Mới đây, trang web Resideo.com đã lập danh sách các khách sạn đang dùng Twitter để thông tin cập nhật về dịch vụ và giá cả. Nhiều Công ty Du lịch cũng dùng biện pháp này.

    3. Sự ra đời của các nhóm kiểm soát và Câu lạc bộ thành viên

    3.nhung_xu_huong_du_lich_2010.A3

    Minh bạch giá cả khiến các Công ty Du lịch khó khăn hơn trong việc giữ kín thông tin Hãng Hàng không nào và khách sạn nào có giảm giá để thu hút du khách. Bí mật này lan rất nhanh trên mạng, và hệ quả là giá cạnh tranh này được quá nhiều người biết. Trong khi các khách sạn và Hãng Hàng không buộc phải giảm giá vào thời điểm nào đó để thu hút khách lại muốn giữ kín việc này để không hạ giá hình ảnh của mình và làm mất lòng các khách hàng trả giá cao hơn.

    Ngoài ra, còn việc xuất hiện các “Nhóm kiểm soát” dùng Facebook hay Twitter để chiếm quyền ưu tiên mỗi khi có đợt giảm giá. Ví dụ The Gilt Group có Jetsetter.com chuyên trung gian đưa khách vào các khách sạn hay điểm nghỉ dưỡng xa xí giá đang hạ. Tablet Hotels, trang web chuyên book vé cho những ai ít tiền nhưng muốn ở khách sạn sang trọng vào thời gian “thấp điểm” thì có cả một Câu lạc bộ dành cho khách quen với điều kiện là phải giới thiệu được một khách khác. Bỏ ra 195 USD bạn cũng có thể gia nhập câu lạc bộ.

    4. Những biện pháp chống hủy đăng ký, thay đổi hợp đồng

    4.nhung_xu_huong_du_lich_2010.A4

    Các chuỗi khách sạn lớn như Hilton, Hyatt, Starwood và Fairmont đều đang áp dụng mức giá thấp cho những khách chấp nhận không hoàn tiền hay thay đổi hợp đồng. Những ai không chấp nhận sẽ chịu mức giá cao hơn nhiều. Biện pháp này giúp giảm số người hủy giữ chỗ.

    5. Du lịch tình nguyện ngắn ngày

    5.ANH_CHOT_nhung_xu_huong_du_lich_2010.A5

    Mô hình du lịch thiện nguyện đã có từ lâu nhưng chiếm nhiều thời gian của người đi. Vì vậy, số người tham gia bị giảm xuống đáng kể. Để giải quyết vấn đề này, nhiều tổ chức đang áp dụng khẩu hiệu “thà đi một ngày còn hơn là không đi gì cả”. Từ đó, xuất hiện loại hình mới tham gia từ thiện hay công ích chỉ dài một ngày, thậm chí vài giờ ở cự ly gần để những người bận làm việc vẫn có thể tham gia. Phương tiện vận động hiệu qủa nhất và lan tỏa nhanh nhất là qua các trang mạng xã hội như Facebook. Một lời kêu gọi dọn dẹp công viên A được đưa lên mạng với ngày giờ cụ thể và những dấu hiệu nhận diện đặc biệt sẽ có ngay nhiều người tham gia, nhất là những người sống gần công viên. Sau hoạt động công ích là cắm trại hay gặp gỡ thân tình.

    6. Tính phí dịch vụ sau vé

    6.nhung_xu_huong_du_lich_2010.A6

    Ví dụ Hãng Hàng không Spirit lấy lệ phí 20-45 USD cho hành khách nào muốn đặt hành lý trong khoáng chứa trên đầu; còn British Airways lấy 10 bảng Anh cho hành khách muốn lên máy bay trước khi máy bay cất cánh 24 giờ. Ryanair cũng bắt đầu tính phí 1 bảng Anh hay 1 Euro cho những ai muốn dùng phòng vệ sinh lúc đang bay. Vì vậy, giá vé có thể thấp, nhưng các khoản thu khác sẽ bù vào để hãng hàng không đỡ bị thiệt hại.

    7. Dùng vé điện tử

    7.nhung_xu_huong_du_lich_2010.A7

    Những giấy tờ cần thiết để bạn có thể lên máy bay sẽ trở thành cơn ác mộng đối với những người bị mất nó. Thế thì tại sao không thay vé bằng mã vạch 2-D để khách có thể check in bằng điện thoại di động thông minh nối mạng. Công nghệ lên máy bay bằng cách dùng mã vạch điện thoại di động đã được các Hãng Hàng không American, United và Delta áp dụng tại 42 phi cảng Mỹ.

    L.X

    (Theo The Travel Trends, TIME 7.2011)