130 DOANH NGHIỆP DU LỊCH LÀ THÀNH VIÊN HIỆP HỘI DU LỊCH TPHCM

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hiệp hội Du lịch TPHCM đã tổ chức Lễ Tổng kết hoạt động năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ 2014 tại Khách sạn Kim Đô – TPHCM, trong nhiều ngày 28/02/2014. Đến tham dự có Bà Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBNDTPHCM; Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL TPHCM; Ông Trần Hùng Việt – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, Tổng Giám đốc Tổng Công ty SaigonTourist; các thành viên trong Ban Chấp hành Hiệp hội Du lịch TPHCM, cùng các doanh nghiệp, Phóng viên Báo – Đài.

130 DOANH NGHIỆP DU LỊCH LÀ THÀNH VIÊN HIỆP HỘI DU LỊCH TPHCM - 1

Trong báo cáo tổng kết hoạt động của Hiệp hội Du lịch TPHCM năm 2013, Bà Nguyễn Thị Khánh – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TPHCM cho biết: Trong năm qua, Hội đã kết nạp thêm 5 thành viên mới, nâng tổng số Hội viên là 130. Riêng Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp Sài Gòn là 1050 người, Chi Hội Bartender Saigon là 400 người, Chi hội Chuyên gia rượu vang là 54 người, Chi hội Hướng dẫn viên Du lịch là 100 người. Về chương trình kích cầu Du lịch nội địa, Hiệp hội đã phối hợp với Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam, Hãng Hàng không Viet Jet (VJ), đã tổ chức cho 34.137 khách đi tour trọn gói tăng 115% so với năm 2012 là 15.810 khách. Về công tác hỗ trợ cho doanh nghiệp, Hiệp hội đã kiến nghị với Chính phủ, Bộ VHTTDL, Tổng Cục Du lịch về việc “không thu hồi chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho công dân 7 nước đến Việt Nam”. Kết quả, Nhà nước đã không bác bỏ chính sách như dự định; Hiệp hội đã báo cáo UBNDTPHCM, Sở VHTTDL, Sở Giao thông Vận tãi về việc các biển báo giao thông “Cấm dừng, cấm đậu” ở khu vực phố Tây (Phạm Ngũ Lão, Q.1, TPHCM) gây cản trở cho du khách quốc tế; Về vấn đề lãi suất tiền ký quỹ tại các Ngân hàng của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế, Hiệp hội đã có công văn kiến nghị các Ngân hàng cho doanh nghiệp lữ hành quốc tế được hưởng lãi suất có kỳ hạn, đang chờ xem xét; Vấn đề thương hiệu du lịch của các doanh nghiệp, có tên tuổi bị vi phạm, đặt tên “nhái” gây sự hiểu lầm trong du khách, vẫn chưa được các cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo về mặt biện pháp. Về hoạt động phát triển sản phẩm du lịch và hợp tác với địa phương được Hiệp hội thực hiện tốt như: Tour du lịch Đường sông cho Saigontourist đăng cai, Hợp tác với Hiệp hội Du lịch các tỉnh: Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi; tổ chức khảo sát, hội thảo tại Cần Thơ, Bình Định, Phú Yên, Quảng Nam, du lịch 8 tỉnh Tây Bắc, Hà Giang. Về quan hệ quốc tế, Hiệp hội đã tham gia khảo sát, hợp tác với Dubai và các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất; chương trình  “1 Hành trình, 4 Quốc gia Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan” với sự hỗ trợ của Công ty Du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông; phối hợp tổ chức cuộc thi Chiếc thìa Vàng với Công ty Gốm sứ Minh Long; Về tiếp thị, quảng bá Chương trình thực tế “Khám phá Việt Nam cùng Martin Yan” trên kênh HTV9; Gắn kết với hoạt động của CLB Phóng viên Du lịch TPHCM đạt kết quả thiết thực.

130 DOANH NGHIỆP DU LỊCH LÀ THÀNH VIÊN HIỆP HỘI DU LỊCH TPHCM - 2

Tại Hội nghị, Ông Võ Anh Tài – Chủ tịch Hội Lữ hành TPHCM cho biết, trong năm 2013 đã tăng cường quản lý giám sát kinh doanh lữ hành trái phép, khai thác hiệu quả du lịch MICE, sẽ tăng cường hợp tác với CLB Phóng viên Du lịch TPHCM trong năm 2014, kích cầu du lịch 2014, lưu ý phát triển sản phẩm du lịch Biển đảo, Tây Nguyên, qua đường bộ, đường cao tốc, tàu biển…

130 DOANH NGHIỆP DU LỊCH LÀ THÀNH VIÊN HIỆP HỘI DU LỊCH TPHCM - 3

Ông Lý Sanh – Chủ tịch Hội Đầu bếp Sài Gòn, cho biết: Hiệp hội Du lịch TPHCM cần có trụ sở khang trang để tiện việc hoạt động, đặc biệt là tiếp đón các đoàn khách quốc tế. Một năm, chúng tôi có tổ chức khoảng 50 cuộc Hội thảo về tay nghề đầu bếp. đề xuất với tổ chức thi Sơ cấp, tạo sự an toàn cho du khách, tạo tay nghề cho Đầu bếp trẻ.

Ông Nguyễn Tấn Sĩ – Chủ tịch Hội Bartender Saigon, cho biết: Trong năm 2013, chúng tôi đã tổ chức các đợt huấn luyện và thi tài Bartender ở các nước Châu Á, đạt Top 5, Top 10 về nghệ thuật Bartender. Các hoạt động hàng đầu do anh chị em tự túc đóng góp kinh phí. Kiến nghị Hiệp hội và Thành phố hỗ trợ việc giảm giá vé máy bay.

130 DOANH NGHIỆP DU LỊCH LÀ THÀNH VIÊN HIỆP HỘI DU LỊCH TPHCM - 4

Cô Thu Hiền – Phó Trưởng ban Phòng Bán vé của Việt Nam Airline, cho biết: Sau 8 năm hợp tác với Hiệp hội Du lịch TPHCM, số lượng vé kích cầu du lịch nội địa tăng gấp 3 lần năm 2012, đặc biệt là những đường bay tour mới đa dạng. Trong năm 2014, sẽ có 10 truyến bay mới, mở rộng đối tượng du khách.

130 DOANH NGHIỆP DU LỊCH LÀ THÀNH VIÊN HIỆP HỘI DU LỊCH TPHCM - 5

Trong ý kiến phát biểu chỉ đạo, Bà Nguyễn Thị Hồng – Nguyên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã biêu dương tập thể lãnh đạo Hiệp hội Du lịch TPHCM trong năm 2013 đã vượt qua khó khăn, hoan 2thanh2 nhiều mặt công tác, lãnh đạo Hiệp hội du lịch TPHCM đã làm tốt nhiệm vụ, gắn kết với Sở VHTTDL TPHCM, đoàn kết, hỗ trợ 130 doanh nghiệp du lịch hoạt động tốt cho Ngành Du lịch TPHCM năm 2013 đã chiếm 11% GDP, chiếm từ 55 -60% du khách quốc tế đến Việt Nam.

Được biết, Đại hội Toàn thể Hiệp hội Du lịch TPHCM, lần thứ 4, sẽ diễn ra trong quý 3/2014, với nhiệm kỳ 2014-2019

130 DOANH NGHIỆP DU LỊCH LÀ THÀNH VIÊN HIỆP HỘI DU LỊCH TPHCM - 6
Ông Trần Hùng Việt – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, Tổng Giám đốc Tổng Công ty SaigonTourist

PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NĂM 2014

Tình hình kinh tế đất nước năm 2014 nhìn chung tiếp tục còn khó khăn; lượng khách du lịch cả quốc tế và trong nước tuy vẫn tăng nhưng chi phí tour tăng cao nên hiệu quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp sẽ thấp hơn. Môi trường kinh doanh du lịch chưa được cải thiện nhiều đòi hỏi Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phải tiếp tục thể hiện tốt vai trò của mình nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và từng bước góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch thành phố và cả nước. Bên cạnh hoạt động chủ động , Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cần tăng cường phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam về nhiều mặt như : công tác phát triển sản phẩm , quảng bá du lịch , đào tạo và phát triển nguồn nhân lực , phản ảnh và kiến nghị tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp , cho ngành v.v…

            Các trọng tâm hoạt động của Hiệp hội năm 2014 như sau:

I.- HỖ TRỢ KINH DOANH CỦA HỘI VIÊN:

1/- Tiếp tục đẩy mạnh chương trình kích dầu du lịch nội địa hợp tác cùng Việt Nam AirlineVietJet Air (Có tổng kết và triển khai kế hoạch của năm 2014).

            2/- Khuyến khích và hỗ trợ các hình thức liên kết giữa các Hội viên Lữ hành có mô hình và điều kiện kinh doanh phù hợp để hợp tác, bán sản phẩm chung nhất là trong chương trình kích cầu du lịch nội địa.

            3/- Tiếp tục theo sát những vấn đề chưa hợp lý, bất cập trong các chính sách quản lý, các quy chế/quy định để có các kiến nghị lên các cơ quan quản lý Nhà nước xem xét tháo gỡ giúp cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi hơn. Một số tồn tại cần quan tâm:

            - Vấn nạn “Nhái thương hiệu” vẫn tiếp diễn.

      - Tình trạng doanh nghiệp hoạt động không đúng luật hoặc vi phạm luật tạo ra hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính gây thất thu cho Nhà nước và làm hoen ố hình ảnh du lịch Việt Nam (Văn phòng đại diện nước ngoài không có giấy phép vẫn kinh doanh khách out-bound, vụ vi phạm của Công ty Travel Life…)

            - Nghiên cứu việc kiến nghị Nhà nước giảm thuế và kéo giãn thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp.

II.- HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM VÀ HỢP TÁC ĐỊA PHƯƠNG:

            1/- Tập trung thực hiện các chủ trương và biện pháp phát triển du lịch đường sông của thành phố, tích cực tham gia việc xây dựng sản phẩm và công tác thuyết minh cho du khách.

            2/- Hưởng ứng chủ trương Năm Du lịch của vùng Tây Nguyên.

            3/- Tổ chức và hợp tác với các địa phương tổ chức một số chuyến khảo sát phát triển sản phẩm:

            * Chuyển khảo sát các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long cho các doanh nghiệp phía Bắc.

            * Chuyến khảo sát du lịch Hà Tĩnh, kết hợp Quảng Bình và Nghệ An (Dự kiến tháng 2/2013).

            * Khảo sát và xây dựng sản phẩm du lịch biển đảo (Sẽ nghiên cứu và xác định sau)

            4/- Thực hiện các nội dung đã ký kết hợp tác với các địa phương:

            - Về phát triển sản phẩm mới  hoặc làm mới sản phẩm và đẩy mạnh việc hợp tác chào bán – đưa khách.

            - Về công tác tiếp thị, quảng bá.

            - Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động du lịch .

            - Tổng kết chương trình hợp tác với các địa phương .

III.- GIAO LƯU HỢP TÁC QUỐC TẾ:

           1/- Xây dựng và mở rộng quan hệ với các Hãng hàng không Quốc tế có Văn phòng đại diện Thành phố Hồ Chí Minh.

           2/- Trao đổi việc hợp tác hai chiều với các Văn phòng Đại diện du lịch một số nước và một số doanh nghiệp quốc tế có tên trước ở Thành phố Hồ Chí Minh để kết nối tạo điều kiện hợp tác cho các doanh nghiệp hội viên.

           3/- Định hướng và hỗ trợ cho các Chi hội thành viên như Hội Đầu Bếp, Hội Bartender, Hội Chuyên gia Rượu Vang , Hội Đào tạo du lịch trong các chương trình giao lưu và hợp tác quốc tế.

IV.- HOẠT ĐỘNG TIẾP THỊ - QUẢNG BÁ DU LỊCH:

           1/- Nâng cấp, nội dung phiên bản tiếng Việt của Website HTA và cố gắng đưa thứ hạng về số lượng người xem lên nằm trong top 5000 đồng thời hoàn thiện phiên bản tiếng Anh cùng với việc phát triển dịch vụ quảng bá giới thiệu của các doanh nghiệp trên trang Web .

   -  Thực hiện trang Web về văn hóa ẩm thực của Hiệp hội.

2/- Thực hiện ấn phẩm Brochure mới của Hiệp hội .

3/- Phối hợp thường xuyên về việc thông tin với Câu lạc bộ Phóng viên Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong các hoạt động , các sự kiện du lịch .

4/- Tiếp tục hợp tác với Ban Chuyên đề Đài Truyền hình thành phố  trong việc đưa thông tin về hoạt động du lịch và giới thiệu về hội viên lên chương trình “ Du lịch và cuộc sống “.

5/- Tiếp tục  phối hợp Công ty Truyền thông Điền Quân trong việc thu hình và sản xuất phim “ Khám phá Việt Nam cùng Robert Danhi”.

V .-  HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP VỚI SỞ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH THÀNH PHỐ :

                       1/- Tham gia đầy đủ các sự kiện du lịch quan trọng do Sở chủ trì và tổ chức theo kế hoạch .

                       2/- Thực hiện vận động các doanh nghiệp tuân thủ các quy định , quy chế của Nhà nước .

                       3/- Tích cực góp phần với Sở để việc bình chọn “ Top ten Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh “ có sức thuyết phục mạnh mẽ hơn .

VI . - VẤN ĐỀ XÂY DỰNG TỔ CHỨC :

                       1/ - Tổng kết nhiệm kỳ 2009-2014  và chuẩn bị công tác triển khai Đại hội nhiệm kỳ 2014- 2019.

                       2/ - Chi hội đào tạo du lịch : đẩy mạnh kết nạp hội viên song song với việc thực hiện các chương trình sinh hoạt chuyên môn theo kế hoạch .

                       3/ - Làm việc với Ban chấp hành Chi hội Sommelier về việc tăng cường nhân sự và phân công trong Ban chấp hành và các vấn đề nối kết với hoạt động của Hiệp hội .

                       4/ - Nâng Câu lạc bộ Hướng dẫn viên lên thành Chi hội Hướng dẫn viên và đẩy mạnh thu hút hội viên tham gia sinh hoạt , chú trọng việc kết nối các nhóm hướng dẫn viên các ngoại ngữ .

                       5/ - Xây dựng quy chế khen thưởng của Hiệp hội ( trong năm 2013 chưa làm được ) .

                       6/ - Cố gắng ổn định văn phòng làm việc của Hiệp hội .

                       7/- Thực hiện kế hoạch  tài chính của Hiệp hội , bảo đảm nguồn thu cân đối đối với nhu cầu chi cho các hoạt động thường xuyên .

VII . – HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC ĐƠN VỊ THÀNH VIÊN :

                       Các đơn vị thành viên có chương trình họat động chi tiết thông qua Ban Thường trực Hiệp hội . Sau đây là một số nội dung trọng tâm :

           1/ - Chi hội Lữ hành :

    -  Tập trung triển khai chương trình kích cầu Du lịch nội địa .

 -  Tiếp tục cùng Hiệp hội phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay .

              -   Phối hợp cùng Ban Phát triển Sản phẩm triển khai các chương trình khảo sát du lịch ở các địa phương ; chú trọng chương trình du lịch đường sông của thành phố .

              -   Cùng Ban Thường trực xây dựng và định hướng  đẩy mạnh hoạt động của Chi hội Hướng dẫn viên .

              -   Phối hợp với hội đào tạo du lịch nhằm tổ chức các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ đồng thời hỗ trợ cho Hội đào tạo chương trình thực tế , thực tập cho Hướng dẫn viên v.v..

           2/- Chi hội Khách sạn :

       - Tiếp tục vận động các hội viên tham gia vào các sự kiện du lịch quan trọng của thành phố .

      -  Thực hiện tốt chương trình tiết kiệm nặng lượng hoạt động khách sạn .

      -   Tổ chức một số sinh hoạt chuyên đề có nội dung thiết thực .

      -   Góp phần phản ảnh kiến nghị những bất cập của các quy định và khó khăn vướng mắc ảnh hưởng đến lĩnh vực hoạt động khách sạn .

           3/- Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp :

    -  Phối hợp cung cấp dịch vụ về đào tạo bếp , hoàn thành kế hoạch hợp tác với các trường dạy nghề đã ký kết hợp tác .

    -   Đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn của Chi hội và các Câu lạc bộ trực thuộc .

    -  Tiếp tục chương trình QLM , có thể phối hợp với trường dạy nghề đào tạo cấp chứng chỉ nghề cho hội viên .

           4/ - Chi hội Bartender :

  -    Tổ chức Hội thi Bartender toàn quốc năm 2014 .

  -    Tổ chức Hội thi pha chế cà phê nghệ thuật .

  -    Tham gia các cuộc thi Bartender khu vực Châu Á và thế giới .

5/ - Chi hội chuyên gia Rượu vang :

    -     Tổ chức lớp đào tạo Sommelier mời chuyên gia Sommelier quốc tế hướng dẫn .

    -    Tổ chức hội thi nghề Sommelier giữa các Trường / Khoa Du lịch – Khách sạn có huấn luyện về rượu vang .

       -    Tổ chức cuộc thi Vietnam Best Sommelier 2014 và tham gia cuộc thi khu vực năm 2014 .

6/ - Chi hội Đào tạo Du lịch :

   -    Thực hiện trọng tâm hoạt động là việc chuẩn hóa chương trình đào tạo du lịch ở từng cấp học  và kiến nghị Nhà nước xem xét cấp mã ngành đào tạo du lịch .

  -    Xây dựng bộ phận chuyên trách , xây dựng Website và đẩy mạnh việc phát triển hội viên .

           Toàn thể Hiệp hội , các đơn vị thành viên và các hội viên Hiệp hội đoàn kết hành động để hoàn thành tốt các mục tiêu và chương trình hoạt động đã đề ra.

VIII. – KIẾN NGHỊ :

* Để giúp tạo điều kiện thuân lợi hơn nữa cho hoạt động của Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới , Hiệp hội xin kiến nghị đến các cơ quan quản lý nhà nước một số nội dung sau đây :

1)- Kiến nghị Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các Sở, Ngành liên quan giúp tạo điều kiện về mặt bằng làm việc cho Hiệp hội , vận dụng hình thức  phù hợp với quy định của Nhà nước ..

2)- Đề nghị các cơ quan  quản lý Nhà nước có liên quan  quan tâm nhiều hơn đến các kiến nghị của doanh nghiệp , xem xét và giải quyết kịp thời nhằm đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp `

3)- Để phát huy vai trò của Hiệp hội là cầu nối giữa doanh nghiệp với Nhà nước ; kiến nghị thành phố xem xét hàng năm có tổ chức gặp gỡ trao đổi tháo gỡ khó khăn giữa cộng đồng doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cùng với lãnh đạo thành phố và các Sở / Ngành có liên quan và giao cho Hiệp hội làm đầu mối phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thao  và Du lịch thành phố tổ chức .

4)- Kiến nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sớm cùng Hiệp hội ký kết quy chế phối hợp hoạt động đã được thống nhất để làm cơ sở và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động phối hợp đạt được hiệu quả như mong muốn vì sự nghiệp phát triển du lịch của thành phố .

5)- Kiến nghị sửa đổi bổ sung vào Luật Du lịch vấn đề thương hiệu rõ ràng đầy đủ và phù hợp với thông lệ quốc tế.

6)- Đề nghị Tổng Cục Du lịch chỉ đạo các địa phương cung ứng dịch vụ tích cực hưởng ứng chương trình kích cầu .

7)- Năm Du lịch Quốc gia Tây Nguyên đề nghị Tổng Cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam quan tâm triển khai chương trình Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội tại các tỉnh Tây Nguyên để xây dựng sản phẩm đặc thù chào bán cho khách du lịch và đẩy mạnh chương trình kích cầu tại các tỉnh Tây Nguyên.

 Minh Hiếu

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CLIP HOT