10 CÁCH SỐNG THỌ SÁNG TẠO NHƯNG KỲ CỤC

    Xã hội loài người hiện nay bị ám ảnh mạnh mẽ bởi vẻ ngoài trẻ trung và sống thọ. Nhưng “suối nguồn tuổi trẻ” (Fountain of Youth) và “trẻ mãi không già” hoá ra chỉ là huyền thoại khi tất cả những loại kem và phương thức chống lão hoá chỉ là “sản phẩm của trí tưởng tượng và tự đánh lừa mình”. Mức độ hiệu quả không cao và cần thêm sự hỗ trợ của phẫu thuật thẩm mỹ. Con người sống thọ là nhờ thuốc men điều trị, ngăn ngừa bệnh tốt; ăn uống đầy đủ, hợp lý và các tiến bộ y học, chứ chúng ta chưa thể tác động vào gene sinh học và bào chế được một loại “thuốc trường sinh”. Tuy nhiên, khoa học vẫn không ngừng tham gia vào việc nghiên cứu những phương cách sống thọ và đã có một số tiến cử có vẻ hợp lý, kể cả một số phương pháp sáng tạo nhưng kỳ cục, giản đơn. Sau đây là 11 cách sống thọ không liên quan gì đến can thiệp vào cơ thể nhưng có thể giúp bạn sống thêm được vài năm để hưởng thụ những tiến bộ vũ bảo của xã hội loài người. Dĩ nhiên là nếu bạn tin vào những người đề xuất chúng.

    1.Tìm đến niềm tin tôn giáo

    Nếu “suối nguồn tuổi trẻ” có thực, thì đó có thể là “nước thánh” trong niềm tin của các tôn giáo. Bất kể tôn giáo nào, con người đi đến nơi linh thiêng là để tìm kiếm sự an bình và cầu nguyện thoát khỏi bệnh tật, tức là được sống lâu hơn. Tôn giáo và niềm tin đã giúp con người đối phó với lo âu và căng thẳng, và tránh được các nguy cơ cho sức khoẻ nhờ mạng lưới hỗ trợ đông hơn của những người cùng niềm tin với mình.

    2. Làm những việc tốt

    Tất cả chúng ta đều đã được cha mẹ giáo huấn làm những việc thiện ngay từ lúc còn bé dù không phải ai cũng làm được. Nay khi cuộc sống con người ngày càng bất an và bấp bênh hơn nhiều người đã dùng cách làm những việc thiện và giúp đỡ người khác như loại thuốc “thăng hoa tâm hồn” và tăng thêm tuổi thọ. “Cho đi” đã trở thành mệnh lệnh trong cuộc sống hôm nay để chia sẻ những gì chúng ta nhận được với cộng đồng. Vị tha với người khác sẽ làm tâm hồn thanh thản hơn, bệnh tật ít đến. Nghiên cứu cho thấy những người là công tác thiện nguyện, giúp đỡ cộng đồng, bạn bè, thân nhân hoặc tặng tiền cho từ thiện thường sống thọ hơn người khác.

    3. Ngủ ít đi

    Có vẻ như những buổi thức đêm làm việc tại cơ quan hay tại nhà cũng được trả giá bằng số thời gian sống lâu hơn trên trái đất. 8 giờ ngủ mỗi đêm là cần thiết theo các nghiên cứu khoa học trước đây, nhưng một số nhà khoa học lại tin rằng hạ thấp xuống 6 tiếng là vừa nếu bạn không muốn…chết sớm! Ngoài ra, những loại thuốc và phương tiện trợ giúp giấc ngủ cũng làm tăng nguy cơ chết sớm, vì thế, bạn có thể ném chúng ra ngoài cửa sổ.

    4. Có con

    Tất cả những hành động chúng ta làm từ lúc trưởng thành về tâm sinh lý đều tập trung vào việc có con sau này. Những nghiên cứu mới cho thấy người có con sẽ kéo dài được tuổi thọ so với người sống đơn thân, không con cái. Tại sao? Vì người có con dễ bỏ hút thuốc hơn, bớt bia rượu, lái xe cẩn thận hơn và lối sống cũng đúng mực hơn. Nói chung, có con là cái cớ hợp lý để tránh khỏi những tai nạn và bệnh tật chết người. Dù bạn sẽ phải bỏ ra một thời gian khá nhiều để chăm sóc con cái, nhưng công việc này mang lại niềm vui nhiều hơn là sự phiền hà. Mà vui nhiều cũng là một yếu tố quan trọng để kéo dài tuổi thọ.

    5. Ăn ít

    Hầu như không ai không biết là phải ăn uống đúng cách và đầy đủ để có một cuộc sống khoẻ mạnh. Nhưng một số nghiên cứu mới lại phát hiện ra rằng những bữa ăn càng ít calorie càng có lợi cho tuổi thọ. Ngoài một số yếu tố chưa lý giải được, các yếu tố được đưa ra là loại bỏ được nhiều loại ung thư, tim mạch, tiểu đường và một số bệnh khác. Tuy nhiên, đối với không ít người thì việc từ bỏ các món ăn khoái khẩu nhiều chất béo và chất đường không hề là việc đơn giản, khi mà trong túi xách của họ bao giờ cũng có một vài món ăn nhanh nào đó.

    6. Lên núi sống

    Người sống trên núi sẽ nhìn thấy cảnh đẹp thiên nhiên mỗi ngày trong môi trường lành mạnh, vì vậy họ sống thêm được cả chục năm là điều dễ hiểu so với người sống trong thành phố ô nhiễm, căng thẳng. Tại Mỹ, thống kê cho thấy những người sống tại các thị trấn nằm gần những ngọn núi của bang Colorado và những người sống dưới chân núi tại vùng Bắc Âu có thể sống đến 100 tuổi hoặc hơn. Đi bộ thường xuyên, hít thở không khí tươi mát đã tác động nhiều đến tuổi thọ.

    7. Học thêm một ngôn ngữ

    Học thêm một ngôn ngữ cũng là cách đơn giản kéo dài tuổi thọ dù nguyên nhân vẫn còn là bí ẩn. Tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ả rập, tiếng Pháp, tiếng Anh… đều được. Một nhà ngôn ngữ học nói: “Học thêm một thứ tiếng sẽ giúp trí óc chúng ta luôn vận động, tỉnh táo và làm chậm quá trình giảm trí nhớ cùng với bệnh Alzheimer”. Bắt đầu học vào thời điểm nào cũng có giá trị như nhau.

    8. Hãy…giàu có!

    Người ta thường nói “tiền không thể mua được hạnh phúc” (money can’t buy happiness) nhưng tiền có thể mua được thêm 5,10 năm sống trên đời. Có tiền sẽ được chăm sóc sức khoẻ tốt hơn, ăn uống lành mạnh hơn và tập thể dục dễ hơn. Tất cả sẽ giúp kéo dài tuổi thọ. Những người sống trong giàu có từ lúc bé có mức cao hơn các hoá chất cần thiết cho cơ thể và chúng là chỉ dẫn cho một cơ thể sống lâu. Vì vậy, nếu bạn được thừa kế một gia sản có cỡ thì hãy vui mừng đi.

    9. Cười nhiều hơn

    “Cười là liều thuốc bổ”, đây là thực tế không thể chối cãi, còn nhăn nhó, cằn nhằn sẽ làm ta chết sớm. Những người hay cười ít gặp căng thẳng, có hệ thống miễn dịch tốt hơn, đốt calorie tốt hơn, huyết áp thấp hơn, giúp kéo dài tuổi thọ. Cười kiểu nào và trong tình huống nào cũng có lợi như nhau.

    10. Hãy làm việc đến khi nào còn làm được

    Về hưu là một “giải thưởng” sau những năm dài làm việc khi cơ thể cần nghĩ ngơi, thư nhàn lúc sức khoẻ đã giảm dần. Nhưng về hưu không có nghĩa là ngồi không than thở và nhớ lại thời vàng son đã qua mà vẫn cần tiếp tục vận động chân tay hoặc lao động trí óc. Về hưu thường đi kèm với các lo lắng về tài chính, sự cô đơn và đau nhức xương khớp. Cách tốt nhất để loại bỏ những yếu tố giảm thọ này là hãy tiếp tục làm việc ở mức độ phù hợp với tuổi già. Nghiên cứu cho thấy thời gian lao động và làm việc càng dài, tuổi thọ càng cao.

    XUÂN LẬP

    (Theo The Washington Post 4.2015)