Back Sự kiện Vấn đề - Trao đổi Ông Ngô Minh Chính-GIÁM ĐỐC SỞ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH BÌNH THUẬN: LIÊN KẾT PHÁT TRIỂN DU LỊCH BÌNH THUẬN – TP. HỒ CHÍ MINH

Ông Ngô Minh Chính-GIÁM ĐỐC SỞ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH BÌNH THUẬN: LIÊN KẾT PHÁT TRIỂN DU LỊCH BÌNH THUẬN – TP. HỒ CHÍ MINH

Trong năm 2015, trong Ngành Du lịch Bình Thuận đã có những đơn vị nào vượt khó khăn, đạt thành tích cao nhất?

c_500_281_16777215_00_images_22022016BINHTHUAN_3.gif

            Trong bối cảnh chung, chịu tác động lớn của tình hình kinh tế-chính trị-xã hội trong nước và thế giới, hoạt động du lịch cả nước có khó khăn, nhưng với sự cải thiện về mặt giao thông đối ngoại như: dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đã hoàn thành, cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây đã thông xe... đã tác động rất tích cực đến việc thu hút du khách đến Bình Thuận, nhất là khách du lịch nội địa. Mặc khác, tuy tình hình kinh tế  nước Nga đang gặp khó khăn làm cho lượng khách Nga đến tỉnh giảm nhẹ, nhưng bù lại các thị trường khách khác đến tỉnh lại tăng như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Anh, Pháp, Nhật....Năm 2015, các chỉ tiêu du lịch của Bình Thuận đều đạt kế hoạch đề ra.

c_350_480_16777215_00_images_22022016BINHTHUAN_2.gif

Ông Ngô Minh Chính

            Với tâm quyết và sự năng động, một số doanh nghiệp đã đạt được hiệu quả trong hoạt động kinh doanh du lịch, tiêu biểu như: Cty TNHH Làng Tre Mũi Né (Bamboo Village Beach Resort & Spa), Cty Cổ phần Du lịch Khách sạn Sài Gòn Mũi Né (Sài Gòn Mũi Né Resort), Cty TNHH Du lịch Thiên Phú (Seahorse Resort & Spa), Cty Cổ phần Thiên Thai - Mũi Né (Pandanus Resort), Công ty CPTM Du lịch Dốc Đá Phú Hài (The Cliff Resort & Residences), Công ty CP Rạng Đông (Sealinks beach Hotel), Công ty TNHH Sài Gòn Suối Nhum (Sài Gòn Suối Nhum Resort), Rock Water Bay Beach Resort & Spa, Cty Cổ phần Du lịch Núi Tà Cú...

 Du khách Nga, Nhật là đối tượng khách tiềm năng của Du lịch Việt Nam. Ngành Du lịch Bình Thuận đã có những giải pháp, chính sách nào thu hút các nguồn khách này? 

            Với 192 km bờ biển, những bãi biển đẹp, khí hậu ôn hòa, nắng ấm quanh năm. Sản phẩm du lịch ngày càng phong phú, đa dạng với hệ thống resort nghỉ dưỡng cao cấp được phân bố dọc bờ biển, các dịch vụ lướt ván buồm, lướt ván diều, lặn biển, chơi golf, và các loại hình dịch vụ bổ trợ khác phát triển, đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng du khách… Ngoài các thị trường khách quốc tế chiếm tỷ trọng cao như: Nga, Trung Quốc, Đức, Hàn Quốc, Pháp, Mỹ, Úc, Anh, Thái Lan, Hà Lan…, Bình Thuận sẽ tiếp tục có những giải pháp để khai thác, thu hút một số thị trường tiềm năng khác như: Nhật Bản, Ấn Độ...  Để làm được điều đó, Ngành Du lịch Bình Thuận tập trung thực hiện tốt một số giải pháp như:

            Nỗ lực đầu tư sân bay Phan Thiết, cảng tổng hợp Vĩnh Tân và hệ thống đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, giải quyết cơ bản trở ngại về hệ thống giao thông đối ngoại.  

Tạo ra sự khác biệt sản phẩm du lịch với các tỉnh ven biển khác và chú trọng thực hiện các giải pháp đảm bảo chất lượng phục vụ phù hợp. Hình thành trung tâm du lịch-thể thao biển quốc gia, đầu tư và phát triển các trung tâm vui chơi, giải trí mua sắm, biểu diễn nghệ thuật, đồng thời phát triển đa dạng các loại hình du lịch.

- Tăng cường xúc tiến quảng bá vào các thị trường Nga - Nhật và các thị trường khác.

Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch, đáp ứng yêu cầu phát triển thị trường khách quốc tế trong thời gian tới.

             Hoạt động kinh doanh du lịch và khuyến mãi trong năm 2015 đạt kết quả như thế nào? 

            Nhằm tiếp tục xây dựng hình ảnh du lịch Bình Thuận là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện và tin cậy đối với du khách, đồng thời khắc phục sự suy giảm khách du lịch quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa, góp phần giúp ngành vượt qua những khó khăn, thách thức, tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng về lượng khách và doanh thu trong năm 2015, ngay từ đầu năm, Sở VHTTDL Bình Thuận đã tham mưu UBND tỉnh ban hành và triển khai Kế hoạch triển khai Chương trình kích cầu Du lịch nội địa với chủ đề "Người Việt Nam du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc".

            Trên cơ sở đó, tăng cường vận động, khuyến khích các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình kích cầu và thực hiện cam kết, đảm bảo thực hiện tốt chương trình khuyến mại cho khách du lịch; tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa và nội dung chương trình kích cầu du lịch đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, cộng đồng dân cư trên địa bàn toàn tỉnh; khuyến khích, vận động các doanh nghiệp lữ hành, các khách sạn, nhà hàng, các đơn vị vận chuyển, các khu, điểm tham quan du lịch, các trung tâm mua sắm, các khu vui chơi giải trí… thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá dịch vụ từ 10% trở lên và áp dụng các hình thức khuyến mại khác tùy vào tình hình thực tế tại đơn vị, doanh nghiệp; khuyến khích người dân địa phương tham gia cung cấp dịch vụ du lịch và thể hiện thái độ cởi mở, thân thiện, sẵn sàng chào đón và giúp đỡ khách du lịch đến tham quan các khu, điểm du lịch tại địa phương.  

            Năm 2015, Bình Thuận đón 4.250.000 lượt khách du lịch, đạt 101,19% kế hoạch, tăng 12,3% so với năm 2014; trong đó khách du lịch quốc tế 455.000 lượt, đạt 101,11% kế hoạch, tăng 13,4 % . Tổng doanh thu từ du lịch đạt 7.640 tỷ, đạt 100% kế hoạch, tăng 18,4% so với năm 2014.

 c_500_333_16777215_00_images_22022016BINHTHUAN_1.gif 

          Việc liên kết giữa Ngành Du lịch Bình Thuận với Tp. Hồ Chí Minh, hiện đang được tiến hành ra sao?

Trên cơ sở tài nguyên, lợi thế về du lịch, mối quan hệ hữu cơ về thị trường khách và sản phẩm du lịch giữa Tp. Hồ Chí Minh và Bình Thuận, hai địa phương đã nỗ lực huy động các nguồn lực, phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động triển khai, phối hợp thực hiện tốt các nội dung hợp tác liên kết phát triển du lịch được ký kết từ năm 2007. Trong đó,  phối hợp thực hiện tốt nội dung Chương trình hợp tác liên kết tam giác phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Bình Thuận - Lâm Đồng.  Trọng tâm là liên kết phát triển sản phẩm “Chợ Sài Gòn - Hoa Đà Lạt -Biển Mũi Né”. Tích cực tham mưu UBND tỉnh, thành phố có chính sách khuyến khích, hỗ trợ triển khai các dự án đầu tư phát triển các loại hình du lịch mới, có quy mô lớn, phát triển các loại dịch vụ gắn liền với các loại hình du lịch tạo sự đồng bộ, đầy đủ tiện nghi hiện đại, ngang tầm quốc tế, có sức cạnh tranh cao; tăng cường đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng các điểm đến du lịch, tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt hệ thống giao thông liên vùng, kết nối các khu, điểm du lịch quốc gia được quy hoạch phát triển; đầu tư các trạm dừng nghỉ trên các tuyến du lịch, hệ thống vệ sinh công cộng đảm bảo tiêu chuẩn, hệ thống trạm cứu hộ, trợ nạn khẩn cấp, đảm bảo an toàn du khách ở các điểm đến; tăng cường công tác phối hợp xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch, phối hợp xúc tiến, quảng bá du lịch giữa hai địa phương theo hướng có trọng điểm, có chiều sâu, theo đuổi thị trường mục tiêu; tranh thủ các mối quan hệ chính quyền, đoàn thể mở rộng hợp tác với các tổ chức quốc tế, các đại sứ, lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài, lãnh sự quán nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh và các cơ quan truyền thông quốc tế đến Việt Nam để giới thiệu, quảng bá du lịch TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận đến các thị trường du lịch quốc tế; tăng cường liên kết đầu tư phát triển cơ sở đào tạo du lịch theo hướng xã hội hóa, hỗ trợ công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch đáp ứng được yêu cầu phát triển mới; tích cực phối hợp thực hiện công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh du lịch…tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển; nghiên cứu, cùng thực hiện chính sách hỗ trợ giá giữa các ngành, lĩnh vực liên quan để có các gói giá tour du lịch đa dạng, hấp dẫn du khách; phát huy vai trò, sự tham gia tích cực của Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch của 02 địa phương.

Với tài nguyên du lịch phong phú và đa dạng, cùng với sự tích cực, nỗ lực và quyết tâm thực hiện của các cấp, các ngành, của Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch của 02 địa phương, Chương trình hợp tác sẽ tiếp tục có được những kết quả tốt đẹp, thúc đẩy phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh – Bình Thuận trong tương lai.

 

            Xin cảm ơn Ông.

M.H (Thực hiện)