Gia Lai dồn lực triển khai dự án đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Gia Lai đang huy động tổng lực xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên, khu vực duyên hải Trung bộ.

Ngày 4/12, ông Lưu Nhất Phong, Giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông và Dân dụng tỉnh Gia Lai, cho hay đơn vị đang triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng với tổng diện tích đất thu hồi khoảng hơn 1 triệu ha/6.609 hộ và 17 tổ chức. Trong số này có khoảng 611 hộ, 2.352 ngôi mộ cần di dời và lập thủ tục đầu tư xây dựng 12 khu tái định cư phục vụ dự án.

Dự kiến, trong tháng 3/ 2026 cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và thi công hoàn thành các khu tái định cư. Đối với công tác di dời hạ tầng kỹ thuật: Ban Quản lý đang lập hồ sơ phương án di dời các đường dây trung thế, hạ thế, đường ống nước sạch bị ảnh hưởng; tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện di dời đối với 28 vị trí đường dây 110kV và 220kV bị ảnh hưởng.

”Qua rà soát, chúng tôi xác định nhu cầu vật liệu cho toàn dự án gồm: 16,242 triệu m3 đất đắp; 2,39 triệu m3 cát và 3,56 triệu m3 đá. Các cơ quan, đơn vị liên quan đã khảo sát và báo cáo UBND tỉnh Gia Lai cho chủ trương sử dụng: 17 mỏ đất, 12 mỏ cát và các mỏ đá trên địa bàn tỉnh Gia Lai phục vụ cho dự án. Về cơ bản các mỏ đảm bảo về trữ lượng và chất lượng”, ông Phong nói.

Gia Lai dồn lực triển khai dự án đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku - 1

Phác thảo tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.

Theo ông Phong, dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hành lang Đông – Tây; tăng cường kết nối các cửa khẩu quốc tế, các đô thị và cảng biển lớn; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo; từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có điểm đầu tại lý trình: Km39+200/Quốc lộ 19B thuộc địa phận phường An Nhơn Bắc và điểm cuối tại lý trình: Km1606+770/đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận phường Hội Phú, tổng chiều dài tuyến khoảng 125km đi qua 16 xã, phường: phường An Nhơn, phường An Nhơn Bắc, xã Bình Hiệp, xã Bình An, xã Bình Phú, xã Bình Khê, xã Ya Hội, phường An Bình, xã Đak Pơ, xã Hra, xã Lơ Pang, xã Mang Yang, xã KDang, xã Đak Đoa, xã Ia Băng và phường Hội Phú.

Dự án có quy mô đầu tư xây dựng 04 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, tốc độ thiết kế Vtk = 100km/h, kết cấu mặt đường bằng BTN. Sơ bộ tổng mức đầu tư 43.734 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2029 hoàn thành,

Gia Lai dồn lực triển khai dự án đường cao tốc Quy Nhơn – Pleiku - 2

Phác thảo thiết kế tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.

Với đặc thù tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đi qua khu vực địa hình đồi núi phức tạp, nhất là khu vực đèo An Khê, nơi có độ dốc lớn, mưa nhiều, địa chất yếu, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn sớm hoàn thiện khảo sát địa chất chi tiết, lựa chọn giải pháp hầm - cầu hợp lý, tránh điều chỉnh sau thiết kế. Bộ Xây dựng phối hợp thẩm định kỹ thuật, tiêu chuẩn vật liệu và giải pháp bảo vệ môi trường. Bộ Tài chính chịu trách nhiệm giám sát tiến độ, kiểm soát chi phí phát sinh và đảm bảo đấu thầu cạnh tranh, công khai.

Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku thuộc nhóm 10 dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia được Chính phủ giám sát đặc biệt. Trong Công điện điều hành ngân sách cuối năm 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tập trung tháo gỡ vướng mắc cho các dự án cao tốc trọng điểm, trong đó có Quy Nhơn - Pleiku.

Tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ cảng Quy Nhơn đến TP. Pleiku (trước đây) từ hơn 5 giờ xuống còn 2,5 giờ, tạo hành lang phát triển kinh tế biển - cao nguyên, thúc đẩy thương mại, du lịch và logistics. Dự án còn giúp khai thác hiệu quả Cảng Quy Nhơn, giảm tải cho Quốc lộ 19 hiện hữu. Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku cũng đồng thời mở ra cơ hội thu hút đầu tư cho vùng Tây Nguyên. Theo tính toán sơ bộ, lưu lượng vận tải trên tuyến có thể tăng 3 - 4 lần, chi phí vận chuyển hàng hóa giảm 20 - 30%, tạo điều kiện hình thành chuỗi logistics nông sản - công nghiệp chế biến - xuất khẩu.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Minh Thu

CLIP HOT