Tin nhanh Lễ hội Trái cây 5.6 (tt)

    Trong nhiều năm qua, Lễ hội Trái cây Nam Bộ được tổ chức tại Công viên Văn hóa Du lịch Suối Tiên đã tạo nên một thương hiệu độc đáo tại TPHCM. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo, định hướng của Thành ủy TPHCM, UBND TPHCM, sự phối hợp tổ chức giữa Sở VHTTDL TPHCM và Công viên Văn hóa Du lịch Suối Tiên đã gặt hái nhiều thành công, tạo nét mới, đa dạng cho hoạt động của Ngành Du lịch TPHCM, phục vụ du khách trong nước và ngoài nước.

    Lời Tòa soạn

    Trong nhiều năm qua, Lễ hội Trái cây Nam Bộ được tổ chức tại Công viên Văn hóa Du lịch Suối Tiên đã tạo nên một thương hiệu độc đáo tại TPHCM. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo, định hướng của Thành ủy TPHCM, UBND TPHCM, sự phối hợp tổ chức giữa Sở VHTTDL TPHCM và Công viên Văn hóa Du lịch Suối Tiên đã gặt hái nhiều thành công, tạo nét mới, đa dạng cho hoạt động của Ngành Du lịch TPHCM, phục vụ du khách trong nước và ngoài nước. Bản Tin nhanh – Lễ hội Trái cây Nam Bộ 2010 xin trân trọng đăng tải bài phát biểu của ông Hứa Ngọc Thuận – Ủy viên thường vụ Thành ủy TPHCM – Phó Chủ tịch UBND TPHCM trong Lễ khai mạc Lễ hội Trái cây Nam Bộ năm 2010 tại Công viên Văn hóa Du lịch Suối Tiên

    Ông Hứa Ngọc Thuận – Ủy viên thường vụ Thành ủy TPHCM – Phó Chủ tịch UBND TPHCM:

    Đẩy mạnh quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh

    Thưa quý vị đại biểu,

    Trước hết cho phép tôi thay mặt Ban Tổ chức nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu, doanh nghiệp, nghệ nhân, các tỉnh thành bạn trong cả nước, đại diện các tỉnh Vân Nam, Quảng Đông, Quảng Tây (Trung Quốc) và du khách đến tham dự sự kiện Lễ hội Trái cây Nam Bộ năm 2010 được tổ chức tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên.

    Chúng ta đã trải qua năm 2009 với sự nỗ lực cao nhằm tập trung hồi phục kinh tế của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thành phố. Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm chỉ đạo, định hướng của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng Cục Du lịch, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Ngành Du lịch Thành phố có nhiều nỗ lực vượt khó trong việc tiếp tục triển khai thực hiện có kết quả chương trình quảng bá xúc tiến du lịch, tổ chức thành công các sự kiện mang tính định kỳ, chú trọng nâng chất lượng dịch vụ du lịch, đã tạo hiệu ứng tốt trong việc giới thiệu hình ảnh điểm đến Thành phố.

    Thưa quý vị đại biểu,

    Chúng ta bước vào năm 2010 với những thuận lợi cơ bản và bên cạnh đó là không ít những khó khăn, thách thức do tình hình thế giới vẫn còn ẩn chứa nhiều bất ổn.

    Trong nỗ lực tiếp tục thúc đẩy và tăng trưởng Ngành Du lịch Thành phố, góp phần vào chương trình kích cầu du lịch nội địa, Lễ hội Trái cây Nam Bộ năm nay được tổ chức với mong muốn thông qua hình thức lễ hội du lịch, sẽ giới thiệu đến đông đảo công chúng về tiềm năng, thế mạnh cây trái Việt Nam, nhất là trái cây của vùng sông nước Nam Bộ đến du khách trong và ngoài nước, tôn vinh nghệ thuật tạo hình trái cây dân gian, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Điểm đến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.

    Phát huy thành công cũng như  đúc kết kinh nghiệm tổ chức từ những lần tổ chức trước, Lễ hội Trái cây Nam Bộ năm 2010 cho thấy sự phát triển về qui mô tổ chức, phong phú và đa dạng về nội dung với sự tham gia của 18 tỉnh, thành cùng với các chương trình, loại hình hoạt động hết sức phong phú như Chợ trái cây, Lễ hội Diễu hành Trái cây, Nghệ thuật tạo hình bằng trái cây, Các món ăn độc đáo được chế biến từ trái cây… Khác với các năm trước, năm nay Ban Tổ chức đã tuyển chọn các loại trái ngon đạt giải năm trước cùng với những trái ngon đặc sản của các vùng miền để giới thiệu cho du khách trong Chợ Nổi Trái cây với 70 chiếc thuyền chở đầy trái ngon, tấp nập trên khắp các cung đường Lễ hội với hơn 45 chủng loại trái cây tươi ngon, bổ dưỡng, có giá bán rẻ hơn thị trường từ 20 đến 40%. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến Hội thi “ Trái ngon – an toàn “ được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động của sự kiện nhằm khuyến khích việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào việc tạo ra các giống trái cây ngon, có năng suất cao, an toàn cho người tiêu dùng với hơn 600 mẫu trái ngon dự thi, tăng gấp 3 lần so với Hội thi năm 2009. Song song với phần thi Trái ngon – an toàn, là phần triển lãm trái lạ, trái hiếm. Đây là một nét mới lạ xuất hiện lần đầu tiên trong Hội thi Trái ngon – an toàn  Nam Bộ. Tất cả những hoạt động trên cho thấy Lễ hội Trái cây Nam Bộ năm nay đang ngày càng được nâng tầm sự kiện, gắn sản xuất với tiêu dùng. Đây là một dịp tốt để thắt chặt mối quan hệ giữa người nông dân – nhà sản xuất – nhà phân phối với người tiêu dùng không chỉ vì lợi ích của mỗi bên, mà còn góp phần nâng cao giá trị thương hiệu trái cây Việt Nam, quảng bá đắc lực cho hình ảnh điểm đến Việt Nam.

    Thưa quý vị đại biểu,

    Với những nỗ lực của Ban Tổ chức, các đơn vị tham gia, sự hưởng ứng tích cực của công chúng, tôi tin rằng kết quả của Lễ hội Trái cây Nam Bộ năm 2010 không chỉ dừng ở các hoạt động trong 3 tháng hè. Hiệu ứng lan tỏa từ Lễ hội Trái cây năm nay sẽ góp phần tiếp thị, tiếp tục củng cố uy tín và nâng cao thương hiệu trái cây Nam Bộ nói riêng, trái cây Việt Nam nói riêng đến với bè bạn trong khu vực và đây chính là một trong những nét văn hóa độc đáo thu hút khách quốc tế đến với chúng ta.

    Xin cảm ơn các vị khách quý, quý đại biểu, sự tham gia, tài trợ, phối hợp của tất cả các đơn vị, tập thể, cá nhân, giới truyền thông báo, đài vào các hoạt động của Lễ hội Trái cây Nam Bộ năm nay.

    Trên tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Lễ hội Trái cây Nam Bộ 2010.

    Xin cảm ơn và chúc tất cả quý vị sức khỏe và thành công

    H.N.T
    (Tựa bài do Tạp Chí Du lịch TPHCM đặt)

     

    Suối Tiên tưng bừng đón chào du khách

    Không gian khu du lịch văn hóa Suối Tiên như bị thu hẹp bởi lượng du khách tham dự ngày khai mạc lễ hội trái cây (1/6/2010) quá nhiều. Từng hồi trống vang lên không ngớt như thúc giục du khách nhanh chân khám phá lễ hội, khám phá Suối Tiên…

    Rộn ràng khai mạc

    Lễ khai mạc Lễ hội Trái cây Nam bộ 2010 được tổ chức tưng bừng và trang trọng. Các tiết mục văn nghệ đậm chất Nam bộ tại lễ khai mạc đã cuốn hút quan khách và du khách tham dự. Khu vực nhà hàng, nơi thiết kế sân khấu bị bao bọc bởi du khách tham quan. Dưới khán đài danh dự, nhiều quan khách nhiệt thành với hoạt động du lịch nói chung và sự kiện Lễ hội Trái cây Nam bộ nói riêng đều hiện diện từ rất sớm. Đó là nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Võ Thị Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch hiện thời, ông Nguyễn Văn Tuấn, Nguyên Giám đốc Sở du lịch Nguyễn Thị Lập Quốc, Đổng Thị Kim Vui, đại diện lãnh đạo UBND TPHCM và các Sở, Ban, Ngành. Bên cạnh đó, sự hiện diện của ngành ngoại giao nhiều quốc gia thân hữu cũng là minh chứng sự kiện Lễ hội trái cây có sức lan tỏa nhất định. Đặc biệt, đông đảo du khách từ khắp các tỉnh thành cả nước góp mặt tham dự đã khiến lễ khai thêm rộn ràng, hào hứng.

    Như truyền thống hàng năm, sau bài phát biểu trịnh trọng khai mạc của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận là hồi trống khai hội của Tổng Giám đốc Suối Tiên Đinh Văn Vui. Ba hồi trống chắc nịch vừa kết thúc, dàn trống chào gần 20 tay trống phụ họa kèm với tiếng pháo hoa dòn tan, làm sống động khí thế khai hội. Sau khi cùng Ban Tổ chức cắt trang trọng cắt băng khai mạc lễ hội trái cây, quan khách tham dự và du khách cùng hướng mắt về trục đường chính của Suối Tiên để chiêm ngưỡng màn diễu hành hoành tráng Bách Quả Tứ Quý Thần Tiên Hội.

    Với trang phục mới thiết kế đẹp mắt, hơn 200 diễn viên cùng tham gia màn biểu diễn hóa thân trong nhiều đồng bào vùng, miền khác nhau. Nhiều nhân vật trong các huyền tích khác nhau gần gũi trong đời sống cũng được thể hiện đã cuốn hút quan khách và du khách. Những loại trái cây chính yếu của khu vực đồng bằng được Suối Tiên tôn làm thần, những thần bưởi, thần cam, thần sầu riêng… to tướng được đoàn diễu hành hộ tống đi trong ánh mắt háo hức của trẻ em, ánh mắt lạ lẫm của du khách tứ phương. Bách Quả Tứ Quý Thần Tiên Hội đi đến đâu, âm thanh náo nhiệt, rộn ràng đi đến đấy. Lễ hội trái cây 2010 đã chính thức khởi động.

    Nhiều hoạt động cuốn hút du khách

    Ngay sau lễ khai mạc, quan khách và du khách cùng tham quan chợ nổi trái cây. Khu vực chợ nổi là nơi tập trung đông đảo du khách nhất. Hoạt động mua-bán diễn ra liên tục. Từng đoàn du khách “tay xách nách mang” trái cây đủ loại. Qua khỏi khu khu vực chợ nổi trái cây, quan khách và du khách cùng chiêm ngưỡng các loại trái cây đặc sản, kỳ lạ tại khu vực hội thi trái cây ngon, an toàn. Tại khu vực ẩm thực, khói thơm nghi ngút từ các món ăn dân dã quyện theo từng bước chân du khách. “Mẹ ơi con muốn ăn gỏi cuốn”- một du khách nhí kéo tay mẹ đến chiếc thuyền gỏi cuốn. Không chỉ trẻ em mà rất nhiều du khách bị quyến rũ bởi những chiếc thuyền món ngon tại khu ẩm thực. “Cả gia đình sao khi chơi mệt cùng đến đây để tìm món ngon. Chúng tôi dùng ngon miệng lắm, một phần vì đói nhưng cái chính vẫn là nấu ngon. Tuy nhiên, tôi vẫn thích khung cảnh tại đây, nó dân dã dễ thương làm sao ấy!” – du khách Võ Ngọc Cường (Bình Chánh, TPHCM) cùng gia đình đang thưởng thức món ngon chia sẻ.

    Xung quanh hồ, nơi diễn ra hoạt cảnh Sơn Tinh-Thủy Tinh luôn đầy ắp du khách trong ngày khai mạc. Dưới những tán cây, trên những chiếc cầu, kể cả những vị trí đầy nắng cũng chen đầy bước chân du khách dõi mắt xem Sơn tinh đại chiến Thủy Tinh. “Chúng tôi muốn đến chợ nổi trái cây nhưng các con lại thích xem cảnh tượng này. Chúng bảo rằng chỉ biết Sơn Tinh-Thủy Tinh qua sách vở, đây là dịp để thấy tận mắt. Vợ chồng tôi đành chiều ý đứng đây xem. Xem một lúc thấy cũng hấp dẫn lắm” – Vợ chồng du khách Lê Hoàng Dũng đến từ Tiền Giang cùng hai con trai cho biết.

    Hàng loạt công trình hoành tráng khác của Suối Tiên, các trò chơi kỳ bí hấp dẫn, khu vực chơi trò chơi dành cho thiếu nhi, khu vực trò chơi dân gian… đã níu chân du khách trong ngày khai mạc. Trong suốt 3 tháng tới, Lễ hội Trái cây Nam bộ 2010 sẽ tiếp tục tưng bừng đón chào du khách gần xa.

    Thanh Giang

    Bất ngờ với 150 công trình phục vụ du khách tại Suối Tiên

    Lễ hội Trái cây Nam Bộ 2010 đã khai diễn tưng bừng ngày 1.6.2010 tại Công viên Văn hóa Du lịch Suối Tiên, anh Đoàn Minh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc Công viên Văn hóa Du lịch Suối Tiên, cho biết: Trong ngày 1,2 và 3.6 số lượng du khách tăng 30%, số lượng trái cây tiêu thụ tăng 20% so với Lễ hội Trái cây Nam Bộ năm 2009. Ngay trong ngày 1.6 đã có hơn 2.200 học sinh “mở hàng” vui hè ngay tại Suối Tiên.

    Sau hơn 15 năm thành lập, phát triển và trưởng thành, Suối Tiên đã có một công nghệ giải trí – thư giãn quy mô, hoành tráng, phục vụ du khách ở nhiều độ tuổi, nghề nghiệp khác nhau, đặc biệt là với các bạn trẻ, sinh viên, công nhân, lao động ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh bạn: Đồng Nai, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đaklak, Bình Phước, Bình Dương, Long An, An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau, Kiên Giang… Ngoài ra, còn có những đoàn khách đến từ Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hải Phòng… Trong những dịp lễ Tết Nguyên đán còn có đông đảo bà con Việt kiều đến tham quan. Hiện Suối Tiên có 150 công trình nghệ thuật, thư giãn, giải trí phục vụ du khách.

    Với ý nghĩa về nguồn, nhớ công ơn tiền nhân khai sáng giòng giống Lạc Hồng, ở Suối Tiên có Đền thờ Vua Hùng, Tượng đài Hai Bà Trưng, sân khấu Hoàng Đế; với du khách muốn gợi lại tích xưa qua những câu chuyện cổ tích Việt Nam có những địa danh: Long quy Ẩn thủy, sân khấu Sơn Tinh – Thủy tinh, đây là chương trình sân khấu lớn độc đáo của Suối Tiên, với sự tham gia diễn xuất của 200 võ sư, diễn viên biểu diễn ca múa, đánh kiếm, phi thân trên không, pháo sáng… tạo không khí rất hoành tráng, hấp dẫn du khách. Ngoài ra, còn có Cầu Ô thước, Núi 7 cô Tiên, Cầu Kiều, Cầu Tứ Linh; với du khách muốn viếng Phật có Long hoa Thiên Bảo – một kỳ quan nhân tạo, một công trình văn hóa tâm linh Phật giáo độc đáo và ấn tượng. Trong mỗi mùa lễ Vu Lan, nơi đây cung thỉnh các vị Hòa thượng, Đại Đức, Tăng, Ni cùng đông đảo giới Phật tử về hành lễ cầu Quốc Thái Dân An… Suối Tiên còn có Cội Bồ đề – Phật Thích Ca, Đền thờ Phật Bà…

    Với du khách trẻ, có ý thích phiêu lưu, mạo hiểm, xin mời đến Xe đạp trên không, Tàu lượn siêu tốc với tốc độ 200 km/h, trên độ cao 25m với chiều dài 1.200m, Cối xay của Thần Gió (cao 60m), Vương quốc Cá sấu nơi nuôi dưỡng và bảo quản 15.000 cá sấu lớn, nhỏ. Hiện đại hơn là Rạp chiếu phim 4D, du khách sẽ lạc vào một thế giới kỹ thuật làm phim hiện đại 4D, tạo bất ngờ cho du khách khi được thưởng thức qua loại mắt kiếng đặc biệt để xem phim. Hào hứng hơn là xem biểu diễn cá heo và sư tử biển ở Đại cung Lạc cảnh Tiên Ngư. Riêng trong mùa hè 2010, du khách vẫn có thể thư giãn với sóng biển ở Biển Tiên Đồng và Biển Ngọc Nữ, một không gian ầm ào sóng biển được thiết kế và xây dựng tại Suối Tiên…

    Đến tham quan, thư giãn tại Suối Tiên trong Lễ hội Trái cây Nam Bộ 2010, điều du khách khá thú vị là được chung tay góp sức cùng Ban Tổ chức, để xây dựng và phát triển thương hiệu “Trái cây Nam Bộ” tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, người nông dân tạo ra sản phẩm với nhiều chủng loại trái cây ngon, bổ dưỡng, phục vụ cho du khách. Mối quan hệ cung – cầu này cần được phát huy hơn nữa. Cho thấy người nông dân, nhà vườn vẫn có thể đồng hành và gắn kết với hoạt động của Ngành Du lịch TPHCM.

    Đây không chỉ là “xóa đói giảm nghèo” mà thực tế là vấn đề xây dựng một thương hiệu độc đáo, bản sắc và ấn tượng cho một Điểm đến Du lịch của TPHCM.

    Thục Huyền

     

    Hội thi Trái ngon – An toàn lần II năm 2010

    Ngày khai mạc Lễ hội Trái cây Nam bộ 2010 (1.6.2010) tại Suối Tiên đã diễn ra tưng bừng Hội thi Trái ngon – An toàn, lần II, năm 2010 do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TPHCM, Viện cây ăn quả miền Nam đăng cai.

    Hội thi Trái ngon – An toàn lần II, năm 2010 nhằm khuyến khích các nhà vườn trồng và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tạo ra được các giống mới có chất lượng tốt, năng suất cao. Hội thi đồng thời cùng là một sân chơi, nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các nhà vườn. Qua đó, giới thiệu đến du khách những loại trái cây ngon, an toàn, bổ dưỡng do người nông dâng một nắng hai sương cần mẫn làm ra.

    Các chủng loại trái cây dự thi năm nay gồm các loại trái cây đặc sản như: Mít nghệ, Mít tố nữ, Cam sành, Quýt đường, Sầu riêng Ri6, Sầu riêng Monthong, Chôm chôm Java, Chôm chôm Rongriêng, Thanh long ruột đỏ, Bưởi da xanh, Ôi không hạt, Ổi xá lị, Măng cụt, Xoài ăn chín (Cát Hòa Lộc, Cát chu…), Xoài ăn xanh (Tứ quý và các giống khác)…

    Đặc biệt, tại Hội thi năm nay còn có thêm phần triển lãm trái lạ. Trái lạ được xét trên tiêu chuẩn tất cả các giống trái hoặc chùm trái lạ hoặc hiếm mà bà con nông dân phát hiện trong quá trình sản xuất. Trái lạ là trái có kích thước to, trọng lượng nặng, số lượng trái/ một chùm sai hơn so với bình thường, gây ấn tượng. Trái hiếm là trái lần đầu tiên nhân giống thành công tại Việt Nam hoặc trái bị thất truyền từ lâu.

    Ban Tổ chức Hội thi đã nhận được 505 mẫu dự thi từ 14 tỉnh thành. Trong đó có 17 mẫu trái lạ, hiếm dự thi của 7 tỉnh, thành. Kết quả có 44 nhà vườn được trao phần thưởng của Ban Tổ chức.

    P.V

    Bán cực hơn nhưng… đẹp và thích hơn!

    Đó là tâm lý chung của những phụ nữ Đồng bằng Sông Cửu Long đảm đương vai trò bán trái cây tai chợ nổi trong Lễ hội Trái cây Nam bộ 2010 tại Suối Tiên. Chị Đinh Mỹ Nhiên, phụ trách thuyền trái cây măng cụt, người có thâm niên gần 10 năm bán trái cây trong các kỳ lễ hội tại Suối Tiên nói dí dỏm: “Chưa lần nào chợ trái cây được trình bày đẹp thế này. Những lần trước mình bán trong quầy, nay được bán bên canh chiếc thuyền xinh xắn, du khách thích hơn mà mình cũng thích. Tuy công việc có vất vả hơn vì quản lý thuyền trái cây khó hơn quản lý quầy, nhưng hình thức đẹp và có ý nghĩa, khiến du khách vui thích thì cực hơn chút xíu cũng không sao”.

    Một cô gái vận áo bà ba xanh khác phụ trách thuyền mận, chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc, người lần đầu tiên tham gia bán trái cây tại lễ hội Suối Tiên, thì khá hào hứng: “mua bán ở đây cứ như là ở chợ nổi thật. Và bởi mình bán giá rẻ hơn giá thị trường nên du khách chẳng phải kỳ kèo giá cả nên công việc cũng thuận lợi. Nhưng những lúc du khách đông quá, một mình em làm cũng… đuối”

    Trong gần 50 người bán trái cây mà hầu hết là chị em phụ nữ, có một bóng “gươm lạc giữa rừng hoa” – anh Cao Văn Tuấn đến từ Sóc Trăng. Tuấn phụ trách thuyền nhãn, anh cũng có thâm niên gần 7 năm bán trái cây tại lễ hội Suối Tiên. Khi được hỏi chuyện mua bán với mô hình chợ nổi thế nào, Tuấn cười cười: “Mọi năm người ta ngăm trái cây, năm nay người ta vừa ngắm trái cây vừa ngắm những chiếc thuyền. Có người chọn tụi em làm phông chụp hình thỏa thích xong mới mua trái cây. Thấy du khách hào hứng nên tụi em cũng vui lây”.

    Theo kinh nghiệm của những người bán, chợ trái cây luôn là điểm nhấn của lễ hội. Đặc biệt, mô hình chợ nổi trái cây năm nay sẽ hứa hẹn thu hút du khách nhiều hơn.

    T.G

     

    Ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam:

    “Chất lượng hơn, chuyên nghiệp hơn, cuốn hút hơn”

    Lễ hội Trái cây Nam bộ 2010 là một sự kiện có ý nghĩa và rất đặc sắc tôn vinh những giá trị, thương hiệu sản phẩm nông nghiệp nổi bật nhất của vùng miệt vườn sông nước Cửu Long. Sự kiện này tụ hội về đây những sản phẩm cây trái của Đồng bằng sông Cửu Long. Lễ hội Trái cây Nam bộ Suối Tiên còn là một sự kiện, một điểm đến du lịch rất hấp dẫn, độc đáo so với các vùng miền khác trong cả nước, khác biệt so với các nước trong khu vực. Năm nay Lễ hội Trái cây Nam bộ 2010 được tổ chức với quy mô lớn hơn, tính chuyên nghiệp cao hơn, hội tụ được nhiều quốc gia khác đến tham gia, kêu gọi được nhiều doanh nghiệp, địa phương mang sản phẩm của mnh đến tham dự. Tôi có thể nói rằng sự kiện này càng ngày càng làm chất lượng hơn, chuyên nghiệp hơn, cuốn hút hơn. Tổng cục du lịch đánh giá rất cao TPHCM đã có sáng kiến duy trì và tổ chức sự kiện này  trong suốt những năm qua.

    Tuy nhiên, Lễ hội Trái cây Nam bộ chỉ diễn ra trong một thời gian nhất định, nhưng hoạt động du lịch lại kéo dài quanh năm. Do đó, sự kiện này cần lan tỏa ra thành sản phẩm du lịch, thành các điểm đến ngoài TPHCM, cho nên cần tiếp tục phát triển ý tưởng này trở thành một thương hiệu, một sản phẩm, một điểm đến để du khách quanh năm đến đây được tận hưởng, được chiêm ngưỡng những thành quả của Nông nghiệp Nam bộ. Đồng thời du khách có thể thưởng thức và đắm mình trong không gian đó.

    Để Lễ hội Trái cây Nam bộ trở thành một sản phẩm, một điểm đến du lịch cần phải tiếp tục đầu tư để nâng hình thức, cách thức tổ chức lên một mức độ khác. Tôi lấy ví dụ, hoạt động của chợ trái cây có thể duy trì nhằm tạo điều kiện cho người sản xuất mang trái cây đến đây trưng bày, bán, giới thiệu. Và khách du lịch đến đây thăm Suối Tiên và thưởng thức cây trái miệt vườn sông nước Cửu Long, của đồng bằng Nam bộ, du khách vừa có thể thưởng thức tại đây vừa có thể mua về làm quà người thân, bạn bè… Khi đó, sự kiện này sẽ trở thành sản phẩm du lịch thường xuyên và thêm phần hấp dẫn du khách…

    Thanh Giang (ghi)

     

     

    Kích cầu nội địa với chương trình “Việt Nam – Điểm đến của bạn”

    Trần Thế Dũng

    Phó Giám Đốc Cty Du lịch Thế Hệ Trẻ

    Phó Trưởng nhóm khuyến mãi kích cầu Du lịch nội địa TP. HCM

    Nhóm khuyến mãi kích cầu du lịch nội địa TP. HCM tái hoạt động từ cuối tháng 3 năm 2010 trên tinh thần tự nguyện của hầu hết các thành viên đã từng tham gia nhóm khuyến mãi trong chương trình “Ấn tượng Việt Nam” năm ngoái. Bên cạnh đó, nhóm còn được hỗ trợ từ  Vụ Lữ Hành, Sở VHTT&DL, Hiệp Hội Du Lịch TP.HCM nhằm hưởng ứng chương trình  “Việt Nam – Điểm đến của bạn” do Tổng Cục Du Lịch phát động


    Hiện nay Nhóm khuyến mãi gồm 26 thành viên đã được Sở VHTT&DL TPHCM công nhận, gồm Saigontourist, Thế Hệ Trẻ, Fiditourist, Lửa Việt, Du lịch Thanh niên, Công ty Festival, Thanh niên xung phong, SPSC tour, Carnival, Du lịch Việt đã được Vietnam Airlines hợp tác triễn khai biểu giá vé máy bay khuyến mãi VN 100371T nhằm kích cầu du lịch nội địa bằng đường hàng không. Nhờ vậy, mà mức giá tour tron gói đã giảm từ 30 đến 35% so với giá thường tới hầu hết các tuyến điểm quen thuộc như Đà Nẵng, Huế ở miền trung, Quảng Bình, Vinh, Hải Phòng, Hà Nội miền bắc và ngược lại từ Hà Nội tới Cần Thơ, Ban Mê Thuột… Đó  là kết quả nổ lực, góp sức từ nhiều phía: Vietnam Airlines giảm giá hơn 50 % vé máy bay, các Doanh nghiệp Lữ hành giảm 15% lợi nhuận, riêng các đơn vị cung ứng dịch vụ cũng hỗ trợ giảm 5% – 10%.

    Đây cũng là cơ hội để các Công ty Lữ hành hợp tác bán chung sản phẩm hoặc bán tour chuyển khách nhằm tận dụng nguồn vé máy bay giá rẻ khai thác khách lẻ vốn chiếm thị phần không nhỏ trong thị trường du lịch thành phố. Ngoài ra, để tránh sự cạnh tranh thiếu lành mạnh hoặc giảm chất lượng sản phẩm.

    Trong tháng 5, Nhóm khuyến mãi đã khai thác được 1.281 khách mua tour miền Bắc và miền Trung tăng gấp đôi số lượng khách so với tháng 4 (627 khách). Thông qua kết quả này có thể thấy Nhóm khuyến mãi càng lúc càng khai thác tốt và kỳ vọng năm nay lượng khách du lịch nội địa mua tour bằng giá vé máy bay giá rẻ có thể đạt 20.000 khách tăng 40% so với năm 2009 (14.000 khách) bởi nhiều nguyên nhân:

    – Năm nay có nhiều sự kiện du lịch, lễ hội ở miền Trung và miền Bắc như Festival Huế 2010, Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội… Đặc biệt, chiến dịch bán hàng giảm giá “Impressive Viet Nam Grand Sale 2010” với sự phối hợp của TCDL, Cục Xúc Tiến thương mại, Bộ Công Thương, vào tháng 8 – 9 kích thích du lịch kết hợp tiêu dùng, mua sắm.

    – Vietnam Airlines áp dụng biểu giá vé máy khuyến mãi kéo dài trọn năm, ngoại trừ những dịp giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30.4 và đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Khác với năm 2009 gia hạn nhiều lần, phần nào thuận lợi cho các doanh nghiệp chủ động khai thác khác.

    – Các đơn vị lữ hành trong nhóm đã tăng cường công tác quảng cáo, quảng bá nhằm thu hút khách du lịch nội địa, điều mà năm 2009 thực sự chưa được quan tâm đúng mức.

    – Tuy tình hình Thái Lan đã ổn định nhưng không ít du khách vẫn e ngại nên năm nay chọn du lịch nội địa cho được an toàn.

    Tiếp tục thúc đầy kích cầu du lịch nội địa trong dịp hè sắp tới, mới đây ban điều hành nhóm đã phát hành hơn 400 công văn gởi đến các đối tác gồm những khách sạn 3 sao trở lên, nhà hàng, phương tiện vận chuyễn, khu du lịch ở 15 tỉnh thành đề nghị giảm 20 – 40% trên giá hợp đồng nhằm giúp các Công ty Lữ hành khuyến mãi trên cả 2 tuyến: đường bộ và hàng không.

    Sắp tới, để có thể giúp Ngành Du lịch nói chung và Nhóm khuyến mãi nội địa nói riêng hưởng ứng chương trình “Việt Nam – Điểm đến của bạn” một cách thiết thực hiệu quả, theo tôi các đơn vị cung ứng dịch vụ giảm giá không chỉ nhấn vào mùa thấp điểm của du lịch nội địa tức từ tháng 8 đến cuối năm, mà nên giảm trọn năm như chương trình “Ấn tượng Việt Nam 2009”. Vậy mới đúng nghĩa là chia sẻ, hưởng ứng vì ích lợi chung.

    Bên cạnh đó, Vietnam Airlines nên tăng chuyến bay, tăng định mức số lượng vé khuyến mãi trên mỗi chuyến bay nhân dịp hè đồng thời vẫn áp dụng biều giá vé máy bay khuyến mãi trong thời gian tiến hành tổ chức Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội vì thời điểm này rơi vào mùa thấp điểm.

    T.T.D

     

    Kích cầu Du lịch Việt Nam 2010

    Ông Nguyễn Phú Đức – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã ký công văn số 48/HHDL VIỆT NAM ngày 26.5.2010 gửi các Hiệp hội Du lịch tỉnh, thành phố trên cả nước, với nội dung như sau:

    Chương trình kích cầu du lịch Việt Nam năm 2010 đã thực hiện được 2 tháng. Để thực hiện tốt chương trình, đề nghị các đồng chí Uãy viên BCH, các Hiệp hội Du lịch địa phương tích cực hoạt động, chỉ đạo các doanh nghiệp du lịch tích cực tham gia chương trình hơn nữa, cụ thể là:

    1. Phổ biến sâu rộng mục đích, mục tiêu, nội dung chương trình đến các Hiệp hội Du lịch trên địa bàn mình phụ trách; từng công ty có kế hoạch, nội dung tham gia chương trình cụ thể; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc.
    2. Các doanh nghiệp chưa đăng ký tham gia chương trình, khẩn trươg đăng ký tham gia. Những doanh nghiệp đăng ký tham gia phải thực hiện nghiêm túc các cam kết.
    3. Các doanh nghiệp lữ hành, theo sự chỉ đạo của Tổng Cục Du lịch xây dựng các tour khuyến mãi và công bố chính thức trên trang web của chương trình.
    4. Các doanh nghiệp du lịch tuyệt đối không vì giảm giá, khuyến mãi mà cung cấp dịch vụ chất lượng thấp, hoặc cắt xén các dịch vụ có trong giá ban.
    5. Hưởng ứng và có đóng góp cụ thể trong chiến dịch xây dựng Nhà Vệ sinh tiêu chuẩn du lịch và làm sạch Nhà Vệ sinh công cộng.

    Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị các đồng chí, các doanh nghiệp du lịch khẩn trương thực hiện, thường xuyên báo cáo về Hiệp hội để phối hợp tốt trong quá trình triển khai chương trình

    P.V

     

    12 Công viên thế giới được yêu thích trên internet

    Trang web thetravelerszone.com đã giới thiệu với du khách quốc tế 12 công viên được yêu thích. Đặc biệt, trong số này có Công viên Văn hoa Du lịch Suối Tiên – Việt Nam:

    CÔNG VIÊN CỔ PHẦN DU LỊCH VĂN HOÁ SUỐI TIÊN – VIỆT NAM


    Với nhiều loại hình giải trí hấp dẫn được phân theo thành từng khu riêng. Bao gồm: Kỳ Quan Nhân Tạo (công trình Long Hoa Thiên Bảo, Cung Vàng Điện Ngọc, Biển Tiên Đồng, Đền thờ Vua Hùng…); Khám Phá Mạo Hiểm (công trình Kỳ Lân Cung, Bí Mật Kho Báu Cổ, Giang Sơn Bách Thú, Bí Mật Rừng Phù Thủy…); hay các Trò Chơi Cảm Giác Mạnh (các trò chơi Đua Xe Tốc Độ, Tàu Lượn Siêu Tốc, Phi Thuyền Vũ Tru…) cùng với cả một Thế Giới Vương Quốc Tuổi Thơ. Bên cạnh đó, Suối Tiên luôn diễn ra các hoạt động lễ hội văn hóa đặc sắc như Suối Tiên Bốn Mùa Lễ Hội, Lễ Hội Âu Cơ, Lễ Hội Giỗ Tổ Hùng Vương. Đặc biệt, trong các dịp hè, Suối Tiên luôn có Lễ Hội Trái Cây Nam Bộ, được bắt đầu từ ngày 1/6 (Quốc Tế Thiếu Nhi) cho đến hết mùa hè. Công viên tọa lạc tại số 120 Xa lộ Hà Nội, Phường Tân Phú, Q.9, TP HCM. http://www.suoitien.com.vn/

    CÔNG VIÊN THẾ GIỚI WALT DISNEY


    Công viên Walt Disney thuộc bang Los Angles của Mỹ. Công viên là cả một Vương Quốc Thần Tiên cho thiếu nhi với các nhân vật hoạt hình Disney quen thuộc như chuột Mickey, vịt Donald, chú chó Googy, Pluto, các Bà Tiên, các nàng Công Chúa, Hoàng Tử xinh đẹp bước ra từ những lâu đài trong cổ tích đón tiếp và hướng dẫn các khách tham quan, còn có những chú voi biết bay, hay những ấm trà khổng lồ có trong câu chuyện “Alice lạc vào xứ thần tiên”,… http://disney.go.com

    QUẦN ĐẢO PHIÊU LƯU, FLORIDA – HOA KỲ


    Quần đảo phiêu lưu bao gồm 5 “hòn đảo” và một cảng vào bao quanh hồ nước được xây dựng theo chủ đề “Những câu chuyện Thần thoại và Truyền thuyết” với 3 khu chính: Khu Châu Âu thời Trung cổ, khu Thế giới Ả rập cổ xưa và khu Miền đất Hy Lạp thần thoại, bên cạnh còn có một khu triển lãm các phim hành động. Đây cũng là nơi khởi nguồn cho nhà hàng Mythos – một nhà hàng được công nhận mang tính chủ đề hay nhất do Công ty Chủ đề Công viên Giải trí tổ chức. http://www.universorlando.com

    CEDAR POINT BANG OHIO – HOA KỲ


    Cedar Point – Khu Công viên Giải trí thứ hai lâu đời nhất tại Hoa Kỳ, nằm tại bờ Hồ Eric. Hiện nay, Công viên là cả một khu vui chơi với các khu vườn, phong cảnh tuy đẹp, khu trình diễn trượt tuyết, 4 khu vui chơi dành cho trẻ em, Khu Du lịch theo chủ đề cổ điển và dĩ nhiên là có cả những trò chơi dành cho những ai yêu thích cảm giác mạnh. http://www.cedarpoint.com

    EPOT ORLANDO – HOA KỲ


    Là một công viên theo chủ đề tại Khu nghỉ dưỡng Thế giới Walt Disney, thể hiện những nền văn hóa thế giới và những sáng tạo công nghệ thế giới, năm 2007 là công viên được bình chọn là nơi thu hút nhiều du khách nhất đứng thứ 3 ở Hoa Kỳ và thứ 6 trên thế giới. Ở đây, các công trình giải trí mang tính chủ đề của Disney đã được kết hợp với các kỹ thuật công nghệ để đưa du khách vào một thế giới thần tiên, thoát hẳn ra cuộc sống hiện tại. http://disneyworld.disney.go.com

    CÔNG VIÊN GIẢI TRÍ PLEASURE BEACH – NƯỚC ANH


    Công viên có đủ các loại hình vui chơi tàu lượn, từ đường tàu lượn làm bằng gỗ truyền thống, hay các con tàu nhỏ dành cho gia đình cho đến những con tàu lượng tiên tiến mới nhất, mang lại đủ cảm giác mạnh, thú vị cho những người chơi. Du khách đến đây còn có thể tìm thấy cả một bộ sưu tập các thế hệ tàu lượn từ xưa đến nay vẫn đang hoạt động tốt như những ngày đầu tiên chúng mới vừa xuất hiện. Đây là Khu Công viên giải trí của Anh duy nhất lọt vào “Danh sách 25 Công viên hàng đầu của Thế giới” http://www.blackpoolpleasurebeach.com

    CÔNG VIÊN PORT AVENTURA – TÂY BAN NHA


    Công viên Port Aventura và Công viên Caribe là một phần torng khu liên hợp nghỉ dưỡng lớn nhất nằm trên bờ biển Costa Dorado ở Tây Ban Nha. Khu resort này có đủ các đường tàu lượn, có thể chạy trên 18 tầng cho cảm giác cực mạnh, cho đến kiểu tàu đi trên hai đường rày rộng làm bằng gỗ… http://portaventura.co.uk

    CÔNG VIÊN EUROPA – ĐỨC


    Đây là công viên được ưu thích nhất xếp hàng thứ 2 ở Châu Âu, sau Công viên Disneyland ở Paris. Công viên được phân thành 14 khu vực khác nhau, mỗi khu vực được đặt tên theo các quốc gia và các vùng lãnh thổ ở Châu Âu. Bên cạnh đó, các thiết kế trò chơi tàu lượn, công viên còn có vô số show biểu diễn các tiết mục đặc biệt nhằm cung ứng cho khách tham quan mỗi ngày. http://www.europapaark.de/

    CÔNG VIÊN VƯỜN TIVOLI – ĐAN MẠCH


    Công viên này nổi tiếng nhờ những đường tàu lượn siêu tốc làm bằng gỗ, vì đây là một trong những đường tàu lượn cổ xưa nhất vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay. Vườn Tivoli của thành phố Copenhagen là một địa điểm cho người ta cảm giác thích thú kì lạ bởi các màn biểu diễn xiếc cảm giác mạnh đứng tim, hay đơn giản chỉ là những buổi hoà nhạc nhẹ nhàng, các vở kịch múa rối, và thoả thích chụp những bức ảnh đẹp bên 115.000 loài hoa nở suốt bốn mùa tại đây. http://tivoli.dk

    CÔNG VIÊN DISNEYLAND – TOKYO


    Disneyland ở Tokyo không chỉ là một phần trong dự án liên hợp giải trí Disney khổng lồ được đầu tiên xây dựng bên ngoài phạm vi nước Mỹ, mà còn bao gồm cả Khu nghỉ mát Disney Tokyo Sea ở biển và nhiều khách sạn nổi tiếng khác. Bảy khu vực với bảy chủ đề khác nhau, các khu giải trí này bổ sung cho nhau tính độc đáo, gồm có Thế giới Bazaar, Vùng đất phiêu lưu, Vùng đất Lạ lùng, Vùng đất miền viễn Tây, Thành phố chuột Mickey… Cùng các trò chơi cảm giác mạnh thú vị.

    CÔNG VIÊN THẠCH CẢNH SƠN – TRUNG QUỐC


    Công viên tọa lạc tại quận Thạch Cảnh Sơn ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Tại đây, du khách sẽ chứng kiến nhiều công trình độc đáo, vĩ đại. Ngay từ cổng vào, người ta sẽ trông thấy cả một ngọn tháp cao vút, đây cũng chính là ngọn tháp cao nhất ở Bắc Kinh. Với phong cảnh lạ, thanh lịch, du khách sẽ có được những phút giây thư giãn giữa những hàng cây xanh mát, những thảm có và những cây bách tùng cao lớn, để rồi sẽ nạgc nhiên khi đi qua nhà hàng kiểu Ả Rập, Toà thị sảnh của Nga, hay lâu đài Cinderella xây theo kiến trúc Gothic nổi tiếng. http://www.bs-amusement-park.com

    CÔNG VIÊN HẢI DƯƠNG – HONG KONG


    Công viên Hải Dương, tọa lạc tại Hong Kong, Trung Quốc, bao gồm luôn cả hai khu Wong Chuk Hang và Nam Long Son, các khu vực trên được gắn liến với nhau qua hệ thống thang máy trên không, hệ thống xe cáp treo, hoặc hệ thống thang cuốn ngoài trời dài nhất, đứng thứ hai của thế giới. Bên cạnh khu hồ nuôi thủy sinh vật, hai khu trò chơi trong nhà, Công viên Hải Dương còn gây ấn tượng với du khách nhờ Khu triển lãm Gấu trúc, hồ trưng bày các loài sứa biển và cá mập cũng như khu nuôi cá cảnh 4 tầng hiện đang trưng bày trên 2000 loài cá cảnh. http://www.oceanpark.com.hk/

    HOÀNG KIM

     

    Giấc mơ thần tiên

    Nhạc và lời: Mạnh Trinh

    Ngày chủ nhật thần tiên

    Nhạc và lời: Thập Nhất