Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang công diễn vở “Tiếng vạc sành”

NS Quỳnh Hương và Dương Thanh biểu diễn xuất sắc hai số phận đau thương trong vở Tiếng vạc sành (ảnh Thanh Hiệp)

Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đã ra mắt vở cải lương Tiếng vạc sành (tác giả Trung Dân, chuyển thể soạn giả Hoàng Song Việt, đạo diễn Phan Quốc Kiệt) tại rạp Thủ Đô (quận 5, TPHCM), mở đầu cho việc đưa các tác phẩm sân khấu tham dự Liên hoan Sân khấu Cải lương Chuyên nghiệp Toàn quốc 2012 do Cục Nghệ thuật Biểu diễn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vào tháng 10-2012 tại TP Biên Hòa, Đồng Nai đến với công chúng

Vở cải lương này được giới chuyên môn đánh giá cao. Thành công có được là nhờ bàn tay Đạo diễn trẻ Phan Quốc Kiệt và sự tham gia diễn xuất đồng đều của các Nghệ sĩ: Quỳnh Hương, Dương Thanh, Lý Thu, Tô Tấn Loan, Lê Thanh Thảo, Điền Trung, Hoàng Hải, Hoàng Minh Vương…. Được biết, ngoài vở Tiếng vạc sành, còn có hai vở: Sám hối (tác giả Hoàng Song Việt, đạo diễn NSƯT Hoa Hạ), Cội nguồn (tác giả Lê Duy Hạnh, đạo diễn NSƯT Hoa Hạ) sẽ ra mắt khán giả yêu cải lương tại TP Biên Hòa, Đồng Nai từ 20-10-2012.

Từng được xem là vở diễn ăn khách trên sân khấu kịch IDECAF cách đây hơn 4 năm, kịch bản Tiếng vạc sành thời đó do Đạo diễn Thanh Thủy dàn dựng, đã tạo được tiếng vang. Khi bắt tay chuyển thể Cải lương, Soạn giả Hoàng Song Việt đã tâm đắc về đề tài nông thôn với những bi kịch do sự đua đòi, làm ăn phi pháp đã gây nên bi kịch cho gia đình của một số thanh niên nông thôn khao khát đổi đời bằng con đường phạm pháp.

Chọn bối cảnh chính là một mái tranh nghèo heo hút. Nhà của bà Thơm ở cồn nhỏ sống yên bình, hạnh phúc. Chồng bà hy sinh trong Kháng chiến, người em trai chung thủy với người yêu bị giặc sát hại, quyết không chịu cưới vợ để chăm sóc chị mình. Bà có hai người con, một lên Sài Gòn vào đại học, một cưới vợ, sinh cho bà cháu nội học giỏi, ngoan hiền…

Vở diễn mở ra những ký ức về cuộc đời, về tuổi thơ rộn rã tiếng cười của hai đứa con bà Thơm. Do Hậu mải mê chạy theo đồng tiền để mẹ già ngày đêm trông ngóng. Tiếng vạc sành vang lên mỗi đêm thôi thúc bà Thơm dự báo chuyện chẳng lành. Đúng vào ngày giỗ của chồng bà, Hậu dẫn vợ về ra mắt, liền sau đó là sự đau đớn tột cùng khi biết con mình đang bị truy nã do buôn bán ma túy.


Các nghệ sĩ tham gia vở Tiếng vạc sành (ảnh Thanh Hiệp)

Khán giả đã cười thật sảng khoái trước sự hài hước qua nét diễn duyên dáng của các nghệ sĩ, rồi liền sau đó nghe nghẹn trong lòng khi ngọn dao tranh giành quyền thừa kế mảnh đất của cha mẹ, mà Hậu đã giết chết anh trai mình. Chính vì thương con một cách mù quáng, bà Thơm không khai báo với chính quyền, không làm theo lời khuyên của em trai bà, đã rước lấy bi kịch.

Qua tài năng ca diễn của mình, NS Quỳnh Hương đã lấy nước mắt khán giả. Bên cạnh chị có hai vai diễn thật hay, đó là Hải (Tô Tấn Loan) và Hậu (Điền Trung). Người xem lên án Hậu, nhưng lại thầm trách tình thương của một bà mẹ đã quá cưng chìu con, để mất cả hai đứa con bà tin yêu. Khi cánh màn nhung khép lại, vở cải lương Tiếng vạc sành buộc người xem lau nước mắt và suy ngẫm. Tất cả đều đau cùng với những nhân vật ngỡ có cuộc sống bình yên, nhưng không biết được đằng sau những góc khuất của lối sống đô thị đã mang cơn bão dữ về cho gia đình mình. Hậu vì tranh giành đất đã lỡ tay đâm chết anh ruột của mình. Ma túy đã cướp mất đời Hậu, làm dậy sóng ngôi nhà nhỏ của bà Thơm. Hậu lãnh án tử hình trong nỗi đau tột cùng của mẹ. Vấn đề tranh giành đất đai, cơn lốc đô thị hóa đã được hai tác giả cập nhật để đưa vào một tác phẩm sân khấu mang đậm hơi thở cuộc sống. Chính vì thế vở diễn đã nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả mộ điệu sân khấu Cải lương.

Tố Thư