Đua xe F1, Austrian GP: Cuộc đua “nước rút” trở lại ‘thánh địa’ của Red Bull

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

(Tin đua xe F1) Điểm đến thứ 2 trong chuỗi tripleheader (3 chặng đua trong 3 tuần liên tiếp) đầu tiên của năm 2024 sẽ là đường đua Red Bull Ring, Áo. Những “cơn lốc màu da cam” cổ vũ cho Max Verstappen đang chuẩn bị sẵn sàng ‘tiếp lửa’ tại cuộc đua được đự đoán sẽ rất khó khăn cho chủ nhà Red Bull.

Sự trở lại của thể thức Sprint tại Áo

Austrian GP diễn ra tại thành phố Spielberg, với dân số khoảng 5.000 người, nằm ở phía bắc dòng sông Mur và phía đông Aichfeld, giữa các thành phố Zeltweg và Knittelfeld. Đường đua Red Bull Ring, thuộc quyền sở hữu của công ty nước tăng lực nổi tiếng cùng tên, có một số đặc tính nổi bật so với các đường đua F1 khác.

Đua xe F1, Austrian GP: Cuộc đua “nước rút” trở lại ‘thánh địa’ của Red Bull - 1

Vùng đồi núi Styria là nơi tổ chức GP Áo trong suốt lịch sử F1

Trước hết, nó có số góc cua thấp nhất (10) và thời gian hoàn thành 1 vòng đua ngắn nhất (kỷ lục rơi vào khoảng 64-65 giây). Chiều dài 1 vòng đua là 4,318 km - là đường đua ngắn thứ năm trong F1 hiện tại, và đứng thứ hai trong danh sách các đường đua có sự thay đổi độ cao lớn nhất, với chênh lệch 63,5 mét giữa điểm cao nhất và điểm thấp nhất (chỉ đứng sau đường đua Spa-Francorchamps với chênh lệch 102,2 mét).

Theo 'truyền thống' cho sự kiện này, Pirelli lựa chọn ba hợp chất mềm nhất năm 2024, đó là C3 Hard (trắng), C4 Medium (vàng) và C5 Soft (đỏ). Mặt đường đua Spielberg khá cũ do đó có độ mài mòn cao, nhưng các lực tác dụng lên lốp xe lại thấp hơn mức trung bình của mùa giải, dẫn đến độ bào mòn tổng thể rất hạn chế.

Khả năng bám đường khi qua cua tốc độ thấp và độ ổn định khi phanh là những yếu tố chính để một chiếc xe có tính cạnh tranh cao trên đường đua này.

Đua xe F1, Austrian GP: Cuộc đua “nước rút” trở lại ‘thánh địa’ của Red Bull - 2

Red Bull Ring có độ mòn lốp thấp, nhưng các tay đua không được chủ quan

Điều quan trọng cho mỗi tay đua là phải chạy giữ lốp và tránh để quá nhiệt, đặc biệt là khi chạy ở nhiệt độ cao. Nếu tay đua không giữ lốp đủ mát, họ có thể gặp khó khăn khi phòng ngự trước các tay đua khác tấn công từ phía sau, đặc biệt là ở khu vực sector 1 và 3.

Một yếu tố quan trọng khác là nhiệt độ môi trường, một điều thường xuyên thay đổi tại Red Bull Ring. Trong hai cuộc đua gần nhất tại Áo, chiến lược hai pit-stop là nhanh nhất, sử dụng lốp Medium và Hard. Năm ngoái, không có tay đua nào mạo hiểm sử dụng lốp mềm.

Vùng đồi núi Styrian là địa điểm duy nhất tổ chức F1 ở Áo, với 37 cuộc đua được tổ chức trên đường đua hiện mang tên Red Bull Ring và một cuộc đua khác vào năm 1964 trên đường đua trong khuôn viên sân bay quân sự Zeltweg. Hai địa điểm chỉ cách nhau vài trăm mét theo đường chim bay.

Đua xe F1, Austrian GP: Cuộc đua “nước rút” trở lại ‘thánh địa’ của Red Bull - 3

Chặng đua đầu tiên tại Áo diễn ra ở sân bay Zeltweg

Grand Prix nước Áo trong lịch sử đã kéo dài ở ba giai đoạn khác nhau. Sau cuộc đua đầu tiên tại Zeltweg, những cuộc đua tiếp theo diễn ra tại Österreichring (tạm dịch là 'đường đua của Áo'), chính là nguyên bản của Red Bull Ring hiện tại, từ năm 1970 đến năm 1987. Tiếp theo là A1-Ring từ năm 1997 đến năm 2003 và cuối cùng là Red Bull Ring từ năm 2014 đến nay.

Trong các năm 2020 và 2021 ở thời điểm COVID-19 ảnh hưởng toàn cầu, đường đua tổ chức thêm 1 cuộc đua, lấy tên là Styrian Grand Prix.

Mặc dù chưa bước sang tuổi 27 nhưng Max Verstappen đang là tay đua có nhiều chiến thắng nhất (4) tại sự kiện này (có thể cộng thêm chiến thắng Styrian Grand Prix 2021). 25 tay đua đã đứng trên bục cao nhất podium tại Áo ít nhất một lần và trong số đó, 11 tay đua đã lên ngôi vô địch thế giới ít nhất một lần: Max Verstappen, Alain Prost, Alan Jones, Mika Hakkinen, Michael Schumacher, Nico Rosberg, Emerson Fittipaldi, Niki Lauda, ​​Nigel Mansell, Jacques Villeneuve và Lewis Hamilton.

Đua xe F1, Austrian GP: Cuộc đua “nước rút” trở lại ‘thánh địa’ của Red Bull - 4

F1 Sprint trở lại lần thứ 3 mùa này

Trong số các đội đua, Ferrari và McLaren dẫn đầu với 6 chiến thắng mỗi đội, Mercedes giành được số chiến thắng tương tự tại đây, nhờ chiến thắng của Hamilton tại Styrian Grand Prix 2020.

Cuối tuần này, Red Bull Ring tổ chức chặng Sprint thứ ba trong mùa giải 2024, đồng nghĩa với chỉ một lượt chạy thử nghiệm (FP1), sau đó là phân hạng Sprint vào thứ Sáu. Cuộc đua Sprint diễn ra vào thứ Bảy, sau đó là vòng phân hạng cho cuộc đua chính vào chiều Chủ nhật.

Thể thức Sprint có lần thứ 3 liên tiếp xuất hiện tại Áo kể từ năm 2022 đến nay. Tổng cộng 14 cuộc đua Sprint đã diễn ra và Verstappen đã giành được phần lớn chiến thắng (9 lần). Valtteri Bottas có hai chiến thắng, trong khi Sergio Perez, George Russell và Oscar Piastri, mỗi người có một lần về nhất.

Đua xe F1, Austrian GP: Cuộc đua “nước rút” trở lại ‘thánh địa’ của Red Bull - 5

Thông số kỹ thuật lốp tại Red Bull Ring

Các thể thức khác như Formula 2 và Formula 3 cũng tiếp tục diễn ra chặng đua tiếp theo, đánh dấu 1/2 chặng đường năm 2024 trôi qua. Kết quả các cuộc đua tại Barcelona không ảnh hưởng quá nhiều đến thứ tự nhóm dẫn đầu ở cả 2 thể thức khi Arvid Lindblad và Mari Boya (chiến thắng F3 đầu tiên) về nhất tại F3; còn Jak Crawford và Victor Martins có chiến thắng đầu tiên mùa này ở F2. Khoảng cách giữa các thứ hạng không lớn nên mọi biến động đều có thể khiến cục diện cuộc đua vô địch thay đổi.

Hãy đón xem chặng đua Austrian GP 2024 diễn ra vào cuối tuần này, từ ngày 28 đến 30/6, với lịch trình cụ thể như sau:

FP1: 17h30 thứ 6, ngày 28/6

Phân hạng Sprint: 21h30 thứ 6, ngày 28/6

Cuộc đua Sprint: 17h thứ 7, ngày 29/6

Phân hạng GP: 21h thứ 7, ngày 29/6

Cuộc đua chính: 20h Chủ nhật, ngày 30/6

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Roger Bui

CLIP HOT