Từ ngày 27/3 đến 30/3, phái đoàn cấp cao của Tập đoàn Du lịch Trung Quốc (China Toursism Group - CTG) và Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc (China Duty Free - CDF, thành viên của CTG) đến làm việc tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, phái đoàn đã khảo sát và làm việc với UBND TP.HCM, thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), và thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh). CDF và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG) của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn đã ký kết hợp tác mở 3 cửa hàng miễn thuế tại 3 địa phương này.

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn chụp ảnh cùng các đại biểu tại buổi làm việc.

Ngành du lịch Việt Nam hoạt động sôi nổi trong nửa cuối năm 2023 và đầu năm 2024. Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia cho biết, trong nửa cuối năm 2023 khách quốc tế đến Việt Nam mỗi tháng đều vượt qua mức 1 triệu lượt, trong quý đầu tiên của năm 2024 đón 4,6 triệu lượt khách quốc tế, báo hiệu một năm ngành du lịch phục hồi mạnh mẽ.

Trong năm nay, ngành du lịch đặt mục tiêu đón từ 17 đến 18 triệu khách quốc tế. Nhằm đạt được mục tiêu này, ngành du lịch sẽ ưu tiên liên kết hợp tác với các cơ quan, đối tác trong và ngoài nước, nhằm phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn, có sức cạnh tranh cao. Đặc biệt phải kể đến sản phẩm du lịch mua sắm, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động thu hút và khai thác thị trường khách có chất lượng, có khả năng chi trả cao.

Một cửa hàng miễn thuế ở Việt Nam.

Thị trường du lịch mua sắm là một phân khúc trong ngành du lịch, tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ mua sắm cho du khách, bao gồm đồ lưu niệm, quần áo, đồ trang sức, mỹ phẩm, đồ điện tử, đồ gia dụng và các mặt hàng khác, thông qua các mô hình như: cửa hàng mua sắm miễn thuế nội đô, trung tâm bán hàng giảm giá, công viên giải trí, chợ truyền thống,…

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia nhận định, du lịch Việt Nam đang quan tâm nhiều vào các dịch vụ bổ trợ, trong đó có dịch vụ mua sắm. Chính vì vậy, với những đóng góp đáng kể cho trải nghiệm của du khách, tăng khả năng cạnh tranh của điểm đến và tăng trưởng doanh nghiệp du lịch thì du lịch mua sắm được các địa phương, doanh nghiệp du lịch đầu tư phát triển trong những năm gần đây.

Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia

Ông Khánh đánh giá rất cao sự chủ động của IPPG và Tập đoàn Du lịch Trung Quốc trong việc tổ chức lễ ký kết hợp tác, khai thác các dịch vụ bổ trợ phục vụ khách du lịch. Ông cho biết: “Tôi tin tưởng nếu được đầu tư và vận hành hiệu quả, các cơ sở mua sắm miễn thuế tại Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch, tăng trưởng đầu tư, thu hút lao động và mang lại tác động tích cực cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam”.

Các cửa hàng của Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc luôn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Tập đoàn Du lịch Trung Quốc là doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, được quản lý trực tiếp bởi Chính phủ Trung Quốc. Còn Tập đoàn Miễn thuế Trung Quốc là tập đoàn kinh doanh hàng miễn thuế lớn nhất đất nước này với doanh thu năm 2023 là 9,3 tỷ USD, lợi nhuận ròng đạt 939,4 triệu USD.

Về phía IPPG, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, trải qua 39 năm hoạt động, công ty đã thành công phát triển kinh doanh đầu tư xuất nhập khẩu trong và ngoài nước với thế mạnh phân phối hơn 138 thương hiệu đẳng cấp quốc tế, hơn 1.200 cửa hàng và các dự án phát triển du lịch bán lẻ trải dài trên toàn quốc.

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM Ngụy Hoa Tường (thứ hai từ trái sang), Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa, và ông Johnathan Hạnh Nguyễn cùng nhau trao đổi tại buổi gặp mặt.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, là doanh nghiệp khởi đầu ngành kinh doanh miễn thuế tại Việt Nam, IPPG đã đầu tư khắp các cửa khẩu biên giới và sân bay các dự án cửa hàng miễn thuế hiện đại, góp phần thu hút khách du lịch và tăng trưởng thương mại du lịch. Bằng uy tín của mình, IPPG đã và đang liên doanh với các tập đoàn kinh doanh miễn thuế lớn trên toàn cầu như DFS, Dufry, Lotte...

“Với uy tín, kinh nghiệm, hệ thống mạng lưới khách hàng thân thiết trên khắp thế giới cũng như giá trị vốn hóa hàng trăm tỷ USD, cái bắt tay của hai tập đoàn sẽ mang lại sự đột phá tăng trưởng thương mại du lịch cho đất nước, đáp ứng mục tiêu mang lại 25 triệu du khách/năm”, ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

Ông cũng chia sẻ thêm rằng sau khi Sân bay quốc tế Long Thành hoàn thành vào năm 2026, cùng với 22 sân bay lớn nhỏ trên toàn quốc thì đây chính là thời điểm “chín muồi” để Việt Nam biến giấc mơ thành hiện thực.

"Ba trung tâm thương mại miễn thuế được mở tại 3 điểm đến hàng đầu sẽ thu hút khoảng 20 triệu khách Trung Quốc tới Việt Nam mỗi năm. Đây đều là những dòng khách cao cấp, chi tiêu nhiều, góp phần điều chỉnh cơ cấu, giúp Việt Nam đón được nguồn khách hạng sang từ thị trường này", tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

Cửa hàng miễn thuế đầu tiên sẽ được mở ở Bắc Luân, Móng Cái (Quảng Ninh) vào năm nay. Tiếp theo là cửa hàng miễn thuế ở Nha Trang khai trương vào 2025 và cuối cùng là ở TP.HCM, song đang chờ quyết định của thành phố về mặt bằng tại trung tâm quận 1. 

Gần đây nhất vào năm 2023, hai bên cũng đã ký biên bản ghi nhớ nhằm mở rộng các cơ sở mua sắm miễn thuế tại Việt Nam, rất nhiều mô hình mua sắm miễn thuế đã được triển khai thành công tại nhiều nước trên thế giới như UAE, Singapore, Hàn Quốc… không chỉ kích thích chi tiêu của du khách mà còn xây dựng hình ảnh thương hiệu mua sắm của điểm đến.

Chủ đầu tư tại sân bay Cam Ranh - ông Jonathan Hạnh Nguyễn (trái) và Tổng Giám đốc Công ty sân bay quốc tế Changi tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác.

Bên cạnh đó, IPPG và tập đoàn Changi Airport đã ký kết đối tác chiến lược trong việc nâng tầm dịch vụ phi hàng không và hỗ trợ phát triển đường bay quốc tế tại Sân bay quốc tế Cam Ranh tháng 2/2024 vừa qua với mục tiêu đưa Sân bay quốc tế Cam Ranh đạt chuẩn 5 sao đẳng cấp quốc tế.

Khách du lịch Trung Quốc trong nhiều năm qua đã nổi tiếng thế giới về mức độ chi tiêu, đặc biệt là mua sắm hàng xa xỉ. Theo báo cáo của Hotels.com, chi phí trung bình của du khách Trung Quốc trong các chuyến du lịch nước ngoài là khoảng 1.000 USD/ngày, chưa tính đến chi phí lưu trú. Trong đó, phần lớn ngân sách du lịch của du khách Trung Quốc được dành cho mua sắm, chiếm đến 57,76%, đặc biệt là các sản phẩm cao cấp, vừa cho nhu cầu của bản thân vừa làm quà tặng.

Cửa hàng miễn thuế dưới phố của Lotte và IPPG tại Hà Nội và Đà Nẵng.

Chính vì vậy, khách Trung Quốc được xếp vào nhóm những người du lịch quốc tế tiêu nhiều nhất thế giới. Năm 2019, trước đại dịch Covid-19, người dân nước này đã chi tiêu khoảng 277 tỷ USD cho du lịch quốc tế, góp phần đáng kể vào nền kinh tế du lịch toàn cầu.

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM Ngụy Hoa Tường chia sẻ: “Trung Quốc liên tục nhiều năm là một trong những thị trường có nguồn khách du lịch nước ngoài nhiều nhất thế giới. Việt Nam có phong cảnh đẹp, con người thân thiện, giao thông thuận tiện, là điểm đến ưa thích của du khách Trung Quốc”. 

Đại diện chính phủ Trung Quốc nói thêm việc liên kết hợp tác giữa 2 doanh nghiệp là biện pháp thiết thực nhằm thực hiện những nhận thức chung quan trọng đã đạt được của lãnh đạo cấp cao nhất giữa 2 nước, cùng phát triển các điểm đến du lịch, tạo ra các sản phẩm du lịch, tăng cường trao đổi về văn hóa và du lịch ở các cấp, thúc đẩy du lịch phát triển nhanh chóng, phục hồi hoàn toàn.

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM Ngụy Hoa Tường chia sẻ tại buổi gặp gỡ.

Du khách Trung Quốc tham quan TP.HCM năm 2023. Ảnh: TTO.

Trung Quốc là đối tác, thị trường nguồn khách trọng điểm được ngành du lịch Việt Nam đặc biệt chú trọng hợp tác phát triển. Giai đoạn trước dịch, Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam đón khoảng 5,8 triệu khách Trung Quốc. 

Sau khi Trung Quốc chính thức mở cửa lại du lịch quốc tế từ tháng 1.2023, hai nước đã có nhiều hoạt động xúc tiến điểm đến, phục hồi trao đổi khách, tăng cường kết nối lại các đường bay. Lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam cả năm 2023 đạt gần 1,8 triệu lượt, đứng thứ 2 trong số các thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam. Cục Du lịch cũng ghi nhận xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường này trong 3 tháng đầu năm, đạt 890.000 lượt khách, tăng 635% so với cùng kỳ năm trước.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo
Chủ Nhật, ngày 31/03/2024 00:12 AM (GMT+7)

PV