Chúng ta hãy bắt đầu với câu chuyện làm du lịch đường sông của Les Rives. Có thể nói Les Rives là một trong những doanh nghiệp đầu tiên mở tour đường thủy, khám phá sông Sài Gòn cách đây 14 năm. Vì sao chị lại khởi sự kinh doanh du lịch đường sông - một lĩnh vực dù không còn mới mẻ nhưng vẫn đang chậm phát triển ở Việt Nam?

Hạnh Liêu quê ở Bến Tre, một vùng đất thuộc đồng bằng sông Cửu Long trù phú, nơi văn hóa, sinh hoạt của con người gắn kết chặt chẽ với những dòng sông huyết mạch. Tuổi thơ Hạnh gắn liền với những dòng sông êm đềm, bình dị, có lẽ vì vậy nên tình yêu dành cho sông nước cũng sớm hình thành. Hạnh Liêu yêu sông. Niềm đam mê sông nước như một phần máu chảy trong cơ thể.

Những năm 2010, tàu nhà hàng ăn tối trên bến Bạch Đằng nhộn nhịp còn hơn cả hiện nay, ra vào bến Quận 1 tấp nập. Nhưng du lịch sông nước loanh quanh chỉ có tàu nhà hàng, chưa có tour tuyến gì, cano cũng chỉ lác đác vài chiếc. Như vậy thì thật quá lãng phí tài nguyên vì sông Sài Gòn quá đẹp, xứng đáng tạo ra hành trình, trải nghiệm thú vị hơn cho du khách. Vậy nên, Hạnh Liêu và các đồng sự quyết định đi theo một hướng khác là đầu tư vào đội tàu cao tốc phục vụ du lịch.

Công ty bắt đầu chạy thử nghiệm từ tháng 5/2010 và chính thức từ tháng 10/2010. Du lịch đường sông ra đời như là tất yếu vì sông Sài Gòn không chỉ đẹp mà còn có nhiều lợi thế liên kết các điểm đến từ khu vực trung tâm TP.HCM.

“Vạn sự khởi đầu nan”, Les Rives có gặp nhiều khó khăn trong những năm đầu đi vào hoạt động?

Là người đi đầu, cộng với xác định đúng tiềm năng lớn của sông Sài Gòn, liên kết điểm đến khu vực trung tâm và Củ Chi, Cần Giờ tạo sản phẩm trải nghiệm khác biệt nên các sản phẩm của Le Rives hấp dẫn khách ngay từ những ngày đầu tiên khởi sự kinh doanh. Đó thực sự cũng là một điều may mắn.

Chúng tôi không gặp khó khăn trong thời gian đầu hoạt động do tiên phong xây dựng sản phẩm du lịch đường sông kết hợp nhiều loại hình gắn kết, liên tục thay đối, đa dạng và nâng cao sản phẩm để nâng tầm thương hiệu. Tất cả những sản phẩm đường sông của Les Rives đều được bán qua 2 dạng: tour ghép cho những khách hàng có ngân sách ít hơn và tour riêng dành cho những đối tượng khách hàng có điều kiện.

Ví dụ như sản phẩm về nguồn tham quan Địa đạo Củ Chi, công ty cam kết làm tour dù chỉ 1 khách, bên cạnh đó cũng có những chính sách hậu mãi và chăm sóc khách hàng tốt sau tour. Đó là lý do giữ được nguồn khách trung thành và tiếp cận những đối tượng khách hàng tiềm năng khá dễ dàng thông qua các công cụ tiếp thị truyền thông hiệu quả, như word of mouth (truyền miệng)... Công ty đã có khách và doanh thu ngay từ khi vận hành, thời kỳ nhiều tàu và hoàng kim là năm 2018. Les Rives hiện là công ty du lịch đường sông vận chuyển khách du lịch quốc tế lớn nhất tại TP.HCM. Với những nỗ lực không mệt mỏi, Les Rives cũng vinh dự nhận được nhiều giải thưởng cao quý từ Sở Du lịch TP.HCM, UBND TP.HCM…

Hiện tại Les Rives có bao nhiêu cano và có bao nhiêu sản phẩm du lịch đường sông?

Do không gặp khó khăn thời gian ban đầu vì tìm hiểu khá kỹ thị trường và điểm đến an toàn hấp dẫn giai đoạn đầu thành lập nên Les Rives khởi sắc ngay khi bắt đầu mở tour chính thức từ tháng 10/2010 và tăng số lượng lên 14 chiếc chỉ trong vòng 3 năm thành lập. Thời gian đó, để có đủ tàu phục vụ, công ty liên tục đóng mới 2 chiếc/lần đóng, vậy nên các con tàu mang những số hiệu gần kề nhau khá nhiều, ví dụ 6743; 6744; 7801; 7802.

Hiện tại, chúng tôi có 14 canô, 3 du thuyền 2 thân, đủ sức vận chuyển mỗi lần tour cho 250 khách quốc tế. Chúng tôi có nhiều sản phẩm chủ lực gắn với đường sông, trong đó phục vụ rất nhiều đoàn chính khách nước ngoài, doanh nhân nổi tiếng.

Sau tour Củ Chi, công ty mở thêm tour cano khám phá rừng ngập mặn Cần Giờ, về với sông nước miền Tây, trải nghiệm văn hóa địa phương tại Long An, xa hơn nữa là Bến Tre, Cần Thơ, Trà Vinh… Cao điểm, mỗi tháng, Les Rives đón hàng nghìn khách quốc tế tham gia các tour đường sông.

Khách đi tour đường thủy là những khách đề cao tính trải nghiệm, đánh giá tính an toàn cao và thực sự cũng cần có sức khỏe, có sở thích về sông nước. Chúng tôi cũng thấy rằng cần phải đa dạng hóa sản phẩm từ bình dân đến trung cấp, cao cấp gắn với sản phẩm du lịch đường sông tầm ngắn, thời gian 3-4 tiếng hay nửa ngày, một ngày và hai ngày một đêm... thì mới có đông khách. Les Rives luôn có gắng hài lòng và thiết kế nhiều tour riêng dựa trên yêu cầu thực tế của khách hàng khi họ có đam mê tham gia du lịch sông nước.

Hơn chục năm gắn với sông nước, hơn ai hết chị kỳ vọng như thế nào về việc phát triển du lịch đường sông tại TP.HCM trong 10 năm tới?

Ngay khi đến TP.HCM, hầu hết khách quốc tế đều nói muốn đi một tour đường sông để khám phá thành phố. Các chùm tour đường sông mà Les Rives đang khai thác gắn với điểm tham quan Củ Chi hay về Cần Giờ đều được khách quốc tế thích vì luôn đúng giờ, đảm bảo không gian riêng tư và có tính trải nghiệm cao. Trên suốt hành trình, khách thong thả ngắm hai bên bờ sông Sài Gòn, hít thở không khí trong lành và trò chuyện thoải mái.

Hiện nay với sự góp sức và cố gắng rất nhiều từ các sở ban ngành, đặc biệt là việc bảo vệ môi trường, cải tạo lòng sông vì một dòng sông không có rác thải. Cùng với những lợi thế của hệ thống sông ngòi chằng chịt tại khu vực TP.HCM thông qua các kênh rạch chảy qua các quận huyện từ khu vực trung tâm TP.HCM thì tôi tin rằng du lịch đường sông sẽ phát triển mạnh trong thời gian sắp tới.

Nam giới làm du lịch sông nước đã không mấy dễ dàng, chị là phụ nữ, làm sao chị có thể đảm đương và chèo lái doanh nghiệp “thuận buồm xuôi gió” hơn 10 năm qua?

Hạnh Liêu yêu thích sông nước, sau 14 năm gắn bó đam mê sông nước và du lịch đường sông như một phần máu chảy trong cơ thể mình, vậy nên có khó khăn nào mình cũng có thể vượt qua. Việc xây dựng một mô hình công ty như đại gia đình hiện tại đã tạo nên một team đầy nhiệt huyết và tâm huyết với công việc.

Những ngày đầu làm tour đường sông, Hạnh Liêu luôn có mặt trên những chuyến tàu, khảo sát điểm đến, xây dựng sản phẩm vì chỉ những tour thực sự hấp dẫn, khác biệt. Ở vị trí điều hành hiện nay, dù không thường xuyên đi tour, nhưng mình vẫn luôn có mặt trên những hành trình đặc biệt để giám sát, đảm bảo an toàn và dịch vụ tốt nhất. Toàn bộ sản phẩm mới đều được khảo sát kỹ, lấy ý kiến tập thể từng các phòng ban để dòng sản phẩm mới luôn có thể sống bền theo thời gian.

Với những gì mà chị đã tạo dựng thì điều hạnh phúc nhất của chị là gì trong hơn chục năm gắn bó với du lịch đường sông?

Điều hạnh phúc nhất của Hạnh Liêu là được khách hàng khen ngợi sau mỗi tour, vì luôn cố gắng làm hài lòng khách; lấy những phản hồi cụ thể từ khách để luôn cải thiện dịch vụ và tạo sản phẩm hoàn hảo hơn trong các khách hàng trung thành và tiềm năng. Slogan của công ty là: LES RIVES - Authentic river experience - Trải nghiệm đích thực trên những dòng sông

Một điều đặc biệt là chị đã từng đạt danh vị Hoa hậu thiện nguyện doanh nhân du lịch Việt Nam. Vì sao chị lại yêu thích và lựa chọn đồng hành cùng nhiều hoạt động thiện nguyện như vậy?

Hạnh Liêu sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo Lộc Thuận, Bình Đại, Bến Tre và từng đi đến nhiều vùng sâu vùng xa nên cảm thấy sự thiếu hụt về mọi thứ của người dân địa phương tại đó. Hai đối tượng được Hạnh quan tâm nhất là người già và trẻ em vì họ là những người yếu thế, khó có thể bảo vệ bản thân.

Với quan điểm “nhắm mắt là xuôi tay”, bạn sẽ không mang được gì cho bản thân ngoài tiếng thơm cho các thế hệ trẻ noi gương và lan tỏa sự thiện nguyện đến nhiều người có cùng mục đích. Đó cũng chính là lý do mà Hạnh yêu thích và chọn lựa sự từ tâm riêng cho bản thân mình. Thành công không chỉ thể hiện trong công việc và những thành tựu mà nó còn thể hiện qua cách chúng ta đối nhân xử thế và nuôi dưỡng tâm hồn để trở thành một người có giá trị. Và Hạnh cảm thấy bản thân rất may mắn khi có thể đóng góp một phần để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, làm những điều có ích cho cộng đồng và xã hội

Bận rộn và nhiều công việc, chị sắp xếp như thế nào để có thể dành thời gian cho công việc thiện nguyện?

Xuất phát từ niềm đam mê được cống hiến và lan tỏa nên Hạnh không ngần ngại, luôn sắp xếp thời gian và kịp thời để tham gia vào những mục tiêu hướng thiện mà mình cho là ưu tiên. Sự thiên nguyện cũng được thể hiện từ sự quan tâm đến cộng đồng xung quanh mình, bạn bè và đồng nghiệp. Sự thiện nguyện còn được đưa vào sản phẩm du lịch đường sông, nơi đưa khách đến là mái ấm tình thương cần sự chia sẻ và đồng cảm từ khách phương xa. Tất cả vì một ước mơ cho một cuộc sống tốt đẹp hơn với những người cùng khổ và có quyết tâm vượt khó.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo
Chủ Nhật, ngày 20/10/2024 16:24 PM (GMT+7)

Bài: Phúc Minh, Thiết kế: Cường Nguyễn