

Theo đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh, Ngày Lữ hành Việt Nam lần thứ 1 được tổ chức tại địa phương với sự tham gia của hơn 500 đơn vị sẽ là cơ hội để các đơn vị lữ hành trong nước và quốc tế kết nối tạo ra tăng trưởng bền vững, đưa Quảng Ninh tiếp tục là điểm đến hàng đầu của Việt Nam.
Trong 3 ngày 20-23/11, tại tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra Ngày hội Lữ hành Việt Nam lần thứ nhất do Hiệp hôi Du lịch Việt Nam đồng tổ chức cùng UBND tỉnh Quảng Ninh. PV Tạp chí Du lịch TP Hồ Chí Minh đã có cuộc phỏng vấn đối với ông Nguyễn Thế Huệ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh - Phó Ban tổ chức để thông tin về sự kiện trên.
Thưa ông được biết tới đây tỉnh Quảng Ninh sẽ đăng cai tổ chức Ngày Lữ hành Việt Nam lần thứ 1, ông có thể chia sẻ thông tin về khâu tổ chức, điều phối của Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh để đảm bảo tổ chức thành công sự kiện này ?
Thực tế tình yêu của người hâm mộ tại Việt Nam dành cho môn thể thao vua chưa bao giờ hạ nhiệt. Nhưng hơn bao giờ hết, năm 2018 chính là năm người hâm mộ bóng đá đã thật sự “lên đỉnh” khi liên tục thăng hoa cảm xúc cùng quả bóng tròn từ đầu tới cuối năm. Dù đội bóng của Việt Nam thi đấu trên sân nhà hay sân khách, dù là giải vô địch khu vực hay châu lục…, hơn 90 triệu trái tim người dân Việt Nam luôn hướng về họ.
Nếu như sân vận động Mỹ Đình ở Thủ đô Hà Nội được ví như “chảo lửa” mỗi khi diễn ra các trận bóng sôi động; thì ở TP.HCM, phố đi bộ Nguyễn Huệ là điểm xem tường thuật trực tiếp bóng đá quen thuộc của hàng vạn người. Những cái ôm thật chặt, những cú nhảy cẫng lên, những khoảnh khắc chắp tay nguyện cầu hay ôm đầu tiếc nuối,… cùng với tiếng kèn trống, hò reo âm vang ở mọi địa điểm là điều không thể thiếu để tiếp sức cho các cầu thủ nước nhà.
Là đơn vị được Hiệp hội Du lịch Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh giao phối hợp tổ chức Ngày Lữ hành Việt Nam lần thứ nhất, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh đã chủ động xây dựng kế hoạch tổng thể, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng tiểu ban, đảm bảo sự vào cuộc đồng bộ của các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, vận chuyển và điểm đến.
Chúng tôi tập trung vào công tác điều phối doanh nghiệp, kết nối đối tác, chuẩn bị cơ sở dữ liệu, chương trình làm việc B2B, cũng như hỗ trợ UBND tỉnh và Sở Du lịch trong các hoạt động hậu cần và truyền thông, nhằm đảm bảo sự kiện diễn ra chuyên nghiệp, hiệu quả và đúng kỳ vọng của ngành.


Ngày Lữ hành Việt Nam lần thứ nhất được xem là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại (B2B) quy mô và quan trọng nhất của ngành Du lịch, tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho du lịch Quảng Ninh, vậy Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa ra chiến lược như thế nào để giới thiệu, quảng bá, kết nối lữ hành, nối tour tuyến điểm du lịch tới Quảng Ninh đến thị trường trong nước và quốc tế thông qua sự kiện này ?
Ngày Lữ hành Việt Nam lần thứ nhất là một diễn đàn B2B quy mô lớn, vì vậy Hiệp hội xác định chiến lược trọng tâm là quảng bá có trọng điểm – kết nối thực chất – hiệu quả dài hạn.
Chúng tôi tập trung xây dựng bộ thông tin sản phẩm du lịch Quảng Ninh, giới thiệu chuỗi sản phẩm mới và chương trình kích cầu năm 2026. Đồng thời tổ chức các phiên kết nối giữa doanh nghiệp Quảng Ninh với các hãng lữ hành lớn trong nước và quốc tế.
Mục tiêu của Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh khi đăng cai tổ chức Ngày lữ hành Việt Nam là đưa hình ảnh điểm đến Quảng Ninh trở nên nổi bật, hấp dẫn và gia tăng hợp tác thương mại du lịch bền vững.
Ngoài ra, sự kiện này còn khẳng định tầm vóc quốc tế khi đến thời điểm này đã có khoảng 120 người mua quốc tế (international buyers), là doanh nghiệp lữ hành lớn đến từ những thị trường du lịch trọng điểm và chiến lược của Việt Nam, bao gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ, Philippines, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và nhiều quốc gia khác đăng ký tham dự chương trình.

Thị trường du lịch TP Hồ Chí Minh và Quảng Ninh trong thời gian qua đã có nhiều kết nối nhưng chưa thật sự khai thác hết tiềm năng, giá trị giữa hai thị trường du lịch thuộc top đầu cả nước. Vậy thông qua sự kiện tổ chức lần này, Hiệp hội du lịch Quảng Ninh sẽ làm gì để thúc đẩy, lan tỏa kết nối, trao đổi và dẫn đến xúc tiến xây dựng tour đưa khách du lịch từ TP Hồ Chí Minh đến Quảng Ninh và ngược lại ?
Qua quá trình tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy thị trường TP. Hồ Chí Minh và Quảng Ninh còn rất nhiều dư địa để mở rộng. Đây là hai thị trường du lịch có lượng khác lớn đứng top đầu trong cả nước với nhiều điểm đến, danh lam, thắng cảnh và cảnh quan. Ngoài ra, Quảng Ninh và TP Hồ Chí Minh có lợi thế khi kết nối đường bay thẳng giữa sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) với sân bay Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), điều này giúp tối ưu việc di chuyển của khách du lịch khi đến trải nghiệm.
Trong thời gian vừa qua chúng tôi đã và đang kết nối nhiều chuyến bay charter đưa khách du lịch quốc tế đến sân bay Vân Đồn, đặc biệt là Trung Quốc và Hàn Quốc. Đây là lợi thế lớn của Quảng Ninh khi giao thông bằng đường hàng không thuận lợi sẽ tăng khả năng kết nối giữa Quảng Ninh với thị trường du lịch phía Nam, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh.


Thông qua sự kiện này, Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung tổ chức các cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa doanh nghiệp hai địa phương Quảng Ninh và TP Hồ Chí Minh. Trong đó, tập trung giới thiệu sản phẩm tour mới, đặc biệt là các gói combo bay – nghỉ dưỡng – tham quan Vịnh Hạ Long, Yên Tử, Vân Đồn, Cô Tô.
Chúng tôi cũng thúc đẩy hợp tác với các hãng hàng không, đơn vị vận chuyển để tạo ra chuỗi dịch vụ thuận tiện, chi phí hợp lý, từ đó tăng lượng khách từ TP.HCM đến Quảng Ninh và ngược lại.



Ngày Lữ hành Việt Nam lần thứ nhất được coi là cú hích cho sự tăng trưởng du lịch của tỉnh Quảng Ninh. Vậy từ nền tảng của sự kiện này, trong năm 2026, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh sẽ đưa ra chiến lược và mục tiêu nào cho các doanh nghiệp thuộc hiệp hội trong việc thúc đẩy tăng hơn nữa khách du lịch đến với các địa phương của tỉnh.
Ngày Lữ hành Việt Nam lần thứ nhất được chúng tôi xác định sẽ là cú hích quan trọng để doanh nghiệp nhìn nhận rõ xu hướng và cơ hội mới. Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Ninh sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng sản phẩm chất lượng cao, đa dạng hóa trải nghiệm, đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Bên cạnh đó là chiến lược liên kết vùng, mở rộng thị trường quốc tế và triển khai các chương trình xúc tiến quy mô lớn trong năm 2026. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra tăng trưởng bền vững, đưa Quảng Ninh tiếp tục là điểm đến hàng đầu của Việt Nam.

Với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp đầu ngành, sự kiện được kỳ vọng tạo ra hàng ngàn cuộc gặp gỡ, trao đổi, giới thiệu sản phẩm và ký kết hợp đồng. Tâm điểm của chương trình là các phiên kết nối B2B chuyên sâu và "Diễn đàn Lữ hành toàn quốc 2025" - nơi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách cùng thảo luận về các giải pháp phát triển ngành.
Việc đăng cai sự kiện này được xem là "cơ hội vàng", mở ra cơ hội lớn để tăng trưởng đột phá lượng khách đến Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung. Đây là một trong những giải pháp then chốt, góp phần giúp tỉnh Quảng Ninh hoàn thành mục tiêu đón 21,2 triệu lượt khách và đạt tổng thu 57.000 tỷ đồng từ du lịch trong năm 2025.