Năm 2000, bạn thức dậy lúc 6h sáng, chuẩn bị đến văn phòng làm việc, nơi bạn sẽ trải qua ít nhất 8 tiếng một ngày, có khi hơn nếu công việc chưa hoàn thành. Vì đa số phải dùng máy tính để bàn và chỉ có thể làm việc tại văn phòng nên bạn không có lựa chọn làm việc tại bất kỳ nơi nào khác. Trên đường đi bạn sẽ ghé qua một ngân hàng để cập nhật điều chỉnh một số thông tin cá nhân vừa mới thay đổi.
Đến ngân hàng, bạn bắt số thứ tự và chờ đến lượt, trong lúc chờ bạn chợt nhớ ra đã quên để lại tiền điện, tiền nước cho cô giúp việc đóng giùm vì hôm nay nhân viên công ty điện nước sẽ đến thu. Chờ 20 phút mới đến lượt mình và mất thêm 10 phút để điền phiếu yêu cầu, sau đó thêm 20 phút để nhân viên ngân hàng kiểm tra chứng minh nhân dân và tiến hành cập nhật. Khi hoàn tất, bạn vội vàng đến chỗ làm vì nếu không sẽ bị trễ.
Đến nơi, bạn giở cuốn sổ ghi chú công việc ra để kiểm tra công việc và chuẩn bị cho các cuộc họp trong ngày, có khi phải bật lại ghi âm của cuộc họp hôm trước để nghe lại nội dung và kế hoạch vì sổ ghi chép không đủ. Sau đó phải ký tay các loại giấy tờ, hợp đồng, thư từ. Buổi trưa, bạn đội nắng đi ăn trưa, đến quán vừa đông vừa chật, chờ mãi không thấy phục vụ đến, bụng thì đói meo, lúc ra về mới phát hiện để quên bóp tiền ở công ty, thế là phải nhờ đồng nghiệp quen mang tiền tới.
Buổi chiều, đang làm việc thì nhận điện thoại của cơ quan thuế về hồ sơ quyết toán thuế có vấn đề sai sót. Bạn phải đặt lịch xin phép nghỉ nửa ngày vào tuần sau để đến làm việc với cơ quan thuế. Sau đó rắc rối khác lại đến, phải chạy ra ngoài gặp khách hàng để họp phương án giải quyết, đường đông, kẹt xe khói bụi, bạn gần như kiệt sức trong khi còn một đống công việc ở văn phòng, chắc hôm nay không thể ra khỏi văn phòng trước 8h tối và thế là sẽ không đi ăn uống cùng hội bạn lâu năm. Cả mấy tháng nay không gặp, không biết tình hình mỗi đứa thế nào.
Buổi tối về đến nhà, kiểm tra hộp thư mới thấy thư nhắc đóng phí bảo hiểm nhân thọ định kỳ, tuần sau đã là ngày đến hạn, ngày mai lại phải dậy sớm ghé qua điểm thu phí gần nhất của công ty bảo hiểm để đóng. Vào đến phòng tắm mới nhớ ra hôm nay đã quên ghé qua siêu thị hoặc tiệm tạp hóa đầu hẻm để mua kem đánh răng. Hơn 11 giờ mới nằm xuống giường và chợt nhớ ra đã lâu rồi mình không có thời gian tập thể dục. Một ngày mệt mỏi và nhiều việc dang dở.
Năm 2024, rất nhiều người trong số chúng ta thức dậy vào lúc 8h, ngồi thẳng vào bàn làm việc, bật máy tính lên. Lập tức các ứng dụng, ghi chú, phần mềm quản lý công việc thay nhau hiện lên những thông báo nhắc nhở cho một ngày làm việc, chúng ta sẽ kiểm tra email, gửi email công việc đầu ngày, phê duyệt chứng từ, văn bản thông qua hệ thống của công ty, giải quyết những thứ cần phản hồi ngay, đâu vào đấy, sẽ đi rửa mặt rồi pha một cốc café và ăn sáng.
Sau khi chuẩn bị quần áo tươm tất thì có thể ra một quán cafe thật đep, không gian có bàn ghế phù hợp để ngồi làm việc. Chỉ với một chiếc điện thoại và laptop với các ứng dụng phục vụ cho việc làm việc ngoài văn phòng, ai cũng có thể làm việc ở bất cứ đâu. Họp qua các ứng dụng làm việc từ xa, kết nối nhanh gọn với đồng nghiệp, khách hàng, không cần đi ra đường, tránh được kẹt xe khói bụi.
Những phần mềm hỗ trợ làm việc online, những công nghệ hỗ trợ làm việc đội nhóm, theo dõi, nhắc công việc, ghi âm tự động cuộc họp ngày càng thiết kế thông minh, sát với thực tế nhu cầu giúp cấp quản lý dễ quản lý nhân viên và công việc, nhân viên cũng dễ quản lý công việc của mình và cũng là những bằng chứng rõ ràng cho hiệu suất công việc để đánh giá kết quả làm việc trong năm – một yếu tố quyết định lương thưởng cho năm sắp tới.
Đến trưa, chúng ta mở điện thoại, order đồ ăn trưa và thanh toán ngay trên hệ thống, lúc sau đồ ăn được mang đến. Chúng ta có thể vừa ăn vừa lướt mạng xã hội, cập nhật tình hình bạn bè, thời sự. Cũng có thể nhanh chóng chia sẻ tình hình của mình lên trang cá nhân. Bạn bè sẽ tương tác với nhau qua những bình luận cho nên dù mấy tháng không gặp vẫn cảm thấy không xa cách và vẫn biết tình hình của nhau.
Sau bữa trưa, chúng ta có thể lên các ứng dụng đặt chuyến du lịch để đặt vé máy bay và khách sạn cho kỳ nghỉ sắp tới. Chỉ khoảng 15 phút là đặt xong vé và khách sạn cho một chuyến đi. Chúng ta thanh toán luôn chi phí bằng ví điện tử để được giảm 10%. Chưa tới 5 phút sau, đã nhận đủ xác nhận đặt vé và khách sạn cho chuyến đi của mình. Nhân đó, chúng ta có thể đăng nhập vào ứng dụng thanh toán, ví điện tử, tài khoản ngân hàng để cập nhật một số thông tin cá nhân đã thay đổi, chỉ trong 2 phút, tất cả được hoàn tất.
Buổi chiều chúng ta có thể làm việc trong không gian yêu thích tại nhà. Và trong lúc ngồi yên không vận động quá 1 tiếng, đồng hồ thông minh theo dõi sức khỏe sẽ nhắc nhở chúng ta vận động, chuông cảnh báo reo lên, chúng ta có thể bước ra phòng ngoài lấy cốc nước ép rau củ để uống. Sau đó có thể đăng nhập tài khoản thuế cá nhân để làm quyết toán thuế online, nhanh gọn, hiệu quả.
Tương tự, chỉ vài cái vuốt màn hình điện thoại thì bạn đã hoàn tất việc đóng phí bảo hiểm trong giây lát. Bạn cũng có thể tra cứu tình hình giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho hồ sơ nhập viện của mình tháng trước. Từng bước giải quyết được cập nhật rõ ràng và tiền chi trả sẽ vào tài khoản.
Buổi chiều, chúng ta có thể “đi siêu thị” bằng ứng dụng đi siêu thị, phí dịch vụ rất rẻ và tốc độ nhanh chóng. Tất tần tật mọi thứ có thể mua qua app mua sắm, thanh toán bằng ví điện tử và được chuyển thẳng đến nơi bạn muốn.
Kết thúc một ngày làm việc, đồng hồ thông minh theo dõi sức khoẻ cũng nhắc giờ tập thể dục cùng PT ảo.
Ngày nay, những điều kể trên đã trở nên hết sức bình thường. Tuy nhiên, để có được sự thuận tiện dễ dàng như trên thì chuyển đổi số đã tác động đến hầu hết từng ngóc ngách của cuộc sống. Nói đơn giản, chuyển đổi số là quá trình sử dụng các công nghệ số ứng dụng vào cuộc sống từ đó dẫn đến những thay đổi trong cách sống và làm việc, dẫn đến thay đổi cách cuộc sống vận hành. Chuyển đổi số tác động đến các trụ cột chính như: chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.
Bằng việc ứng dụng hàng loạt thành tựu mới cùng tư duy đột phá trong việc tạo ra sản phẩm, công nghệ đã và đang thay đổi cách vận hành của chính phủ, doanh nghiệp và từng cá nhân… mà dẫn đầu trong số đó chính là những đột phá ngoạn mục trong cách thức cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng.
Mời bạn theo dõi tiếp phần 2 của loạt bài "Chuyển đổi số - Bước tiến tới tương lai"