NGHỆ THUẬT XIẾC PHỤC VỤ DU KHÁCH

Sau 10 năm gắn bó với hoạt động đa dạng của Đoàn Xiếc TPHCM, Nhạc sĩ Hồ Văn Thành – Giám đốc đã cùng các anh chị em nghệ sĩ của Đoàn gặt hái nhiều thành tích trong nghệ thuật Xiếc qua các kỳ Liên hoan Xiếc trong nước và quốc tế. Trong không khí vui tươi, phần khởi ngày Xuân Quý Tỵ – 2013, chúng tôi có dịp trò chuyện cùng nhạc sĩ Hồ Văn Thành.

* Phóng viên: Sau thời gian làm Giám đốc Đoàn Xiếc TPHCM, anh cảm nhận như thế nào về loại hình nghệ thuật này đối với khán giả T.P Hồ Chí Minh?

–  Nhạc sĩ Hồ Văn Thành: Dù loại hình nghệ thuật Xiếc rất khó đổi mới, so với các loại hình nghệ thuật khác, chúng tôi vẫn phải thường xuyên năng động tìm nhiều cách để sáng tạo, làm mới mình. Khi tự làm mới mình, chúng tôi có đông khán giả đến xem hơn. Vì thế, chúng tôi đã cố gắng xây dựng nhiều chương trình, kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật (Múa, Rối, Kịch, Cải lương…) đổi mới hình thức thể hiện, để khán giả luôn yêu thích nghệ thuật Xiếc. Các nghệ sĩ của chúng tôi đã có nhiều cơ hội biểu diễn ở trong nước cũng như ở nước ngoài, nên chúng tôi cũng có nhiều kinh nghiệm để biết khi nào và ở đâu có thể diễn thể loại xiếc nào, với trang phục nào, loại âm nhạc gì cho thật phù hợp với yêu cầu của khán giả. Hiện nay, Đoàn Xiếc TPHCM đặt ở Công viên Gia Định, Q.Phú Nhuận, TPHCM.

*  Ngoài công tác quản lý, anh là Nhạc sĩ từng sáng tác và thực hiện nhiều tác phẩm sân khấu, điện ảnh cùng với nhiều đạo diễn. Anh có thể kể đôi nét về mảng sáng tạo này ?

Tôi đã từng viết nhiều tác phẩm âm nhạc cho các loại hình nghệ thuật Múa, Múa Rối, Tuồng, Cải lương, Dân ca Bài chòi, Xiếc và Phim. Tôi cũng đã từng làm việc với các Đạo diễn: Phạm Thị Thành,Trần Minh Ngọc, Đoàn Bá, Lê Văn Tĩnh, Nguyễn Văn Phúc, Đào Bá Sơn, Phạm Ngọc Châu, Trọng Nam, Ca Lê Hồng… nhưng có thể nói, Đạo diễn tôi đã từng gắn bó và cùng làm việc chung trong nhiều tác phẩm, là Đạo diễn Nghệ sĩ Nhân dân Trần Ngọc Giàu. Với vở kịch nói Bước qua lời nguyền, sau khi đạt Huy chương vàng trong Liên hoan Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, chúng tôi đã được mời tham dự Liên hoan Sân khấu Châu Á lần II, tại Busan-Hàn Quốc; hay vở Kịch nói Phiên tòa và vở Tuồng Sanh vi tướng, Tử vi thầnđã tạo được tiếng vang khi tham dự  Liên hoan Sân khấu thể nghiệm quốc tế.

* Trong năm 2012, Đoàn Xiếc TP.HCM đã hoạt động thành công đáng kể trên toàn quốc và quốc tế . Theo anh, nguyên nhân nào đã dẫn đến những thành tích này ?

–  Với thực trạng về cơ sở vật chất của Đoàn Xiếc còn tạm bợ, khó khăn, nghèo nàn, lạc hậu…như một “gánh hát rong”; đang chuẩn bị di dời về Công viên Gia định trong thời gian tới; Nhà hát Xiếc tương lai thì vẫn nằm trên bản vẽ, dù đã vẽ cách đây mười năm, không biết “Nhà hát Xiếc trong mơ” ấy bao giờ mới trở thành hiện thực.

Trong điều kiện như thế, nhưng các nghệ sĩ của chúng tôi vẫn có những tiết mục xuất sắc để được mời biểu diễn thường xuyên hằng năm ở Pháp ( được mời liên tiếp trong mười năm), ở Tây Ban Nha, Đức, Vùng lãnh thổ Đài Loan…Mỗi chuyến đi từ sáu tháng đến một năm, đồng thời, được mời tham gia các Liên hoan Xiếc quốc tế nổi tiếng và đạt nhiều thành tích cao ở Cuba, Trung Quốc, Ý , Nga, Tây Ban Nha, Kazakstan…và sắp đến tại Liên hoan Xiếc Quốc tế nổi tiếng bậc nhất thế giới mang tên Monte Carlo-Monaco.

Khó khăn như thế, Đoàn vẫn hoạt động và có thành tích cao như thế, có thể nói là nhờ vào tình cảm yêu nghề rất mãnh liệt của các diễn viên, họ đã hướng về tương lai với một tấm lòng quả cảm.

* Với lĩnh vực du lịch, vì sao vẫn chưa có sự kết nối để xây dựng những chương trình nghệ thuật Xiếc phục vụ du khách đến T.p HCM ? Khả năng bị …“ bó tay” không ?

–  Từ nhiều năm trước, đã có chủ trương của Ủy ban Nhân dân T.p HCM, về việc  xây dựng những chương trình nghệ thuật  để phục vụ du khách. Về phía chúng tôi đã có chuẩn bị, nhưng sẽ kết nối với ai, cần triển khai  như thế nào ? Vẫn chưa có câu trả lời cụ thể. Trong mười năm qua, hằng năm chúng tôi đều lưu diễn tại Cộng hòa Pháp. Món quà chúng tôi thường tặng và rất được yêu thích là chiếc nón lá cho người lớn và trẻ em. Chúng tôi cũng đã gợi ý với một số người có trách nhiệm và một số Công ty Du lịch: nên in logo, tên Công ty Du lịch trên nón lá để gửi tặng cho khán giả. Chúng tôi sẽ giúp miễn phí việc phát nón lá cho các khán giả khi chúng tôi, lần lượt, diễn qua khắp các tỉnh, thành của nước Pháp. Nhưng lời đề nghị ấy vẫn không thấy Công ty Du lịch nào cần đến.

* Một nhạc sĩ gắn bó với nghệ thuật Xiếc, anh có góp ý gì với các nghệ sĩ đang muốn phấn đấu thành danh với nghệ thuật Xiếc ?

–  Trước tiên, tôi sẽ hỏi bạn có thực sự yêu nghề không ? Nếu bạn thực sự yêu nghề, có năng khiếu phù hợp và chuyên cần tập luyện, tôi nghĩ bạn sẽ đạt được những thành công đáng kể. Nhiều diễn viên của chúng tôi cũng đã thành công ở  tầm cỡ của thế giới. Nên muốn thành công, thành danh ở bất cứ ngành nghề nào cũng thế, đều phải dày công luyện tập, làm việc cần mẫn dù là lao động chân tay hay lao động trí óc.

* Xin cảm ơn. Thân chúc anh cùng các nghệ sĩ của Đoàn Xiếc TPHCM một năm mới hạnh phúc, an khang và phát tài.


Ngọc Sơn biểu diễn tiết mục “Đế kiếm trên dây lụa”, tại Nhà hát Michel Simon, Pháp


Diễn viên Minh Thắng biểu diễn tiết mục “ Dây lụa”, tại Nhà hát Le Millandy, Pháp


Nhạc sĩ Hồ Văn Thành bên cạnh Nhà hát Andre Malraux, Pháp


Thu Hiệp và Hoàng An biểu diễn tiết mục “Đứng tay nghệ thuật”, tại Nhà hát Jean Ferrat, Pháp


Diễn viên Thu Hiệp và nhóm nam,nữ biểu diễn tiết mục “Uốn dẻo bắn cung”, t6ại Nhà hát Equilibre, Thụy Sĩ


Biểu diễn nhảy Sạp giao lưu với khán giả, tại Nhà hát Saint Andre, Pháp

Hoàng Kim Long