Nghệ sĩ, Đạo diễn KHÁNH HOÀNG: NHÀ HÁT KỊCH TP. Hồ Chí Minh – “Không thể chạy theo… thị hiếu!”

  • Phóng viên: Thưa ông, trong năm 2013 Nhà hát đã có những kế hoạch nào?

–          Đạo diễn Khánh Hoàng:Năm 2013,Nhà hátKịch TPHCM sẽ cố gắng xây dựng theo đúng tiêu chí, định hướng của một đơn vị công lập mà đến nay đã 55 năm. Thật sự, nội lực của Nhà hát không đáp ứng đủ, vì là đơn vị công lập còn một số hạn chế về điều kiện.Với thực trạng đó, đây chính là một thử thách lớn của Nhà hát. Không phải là chuyện bây giờ mới nói mà nó đã tồn tại đã mấy chục năm từ lúc tôi chưa tiếp quản.Nhưng với định hướng tốt,Nhà hát vẫn luôn xác định điểm trọng tâm, cố gắng đẩy mạnh hoạt động để tăng cường thêm các tác phẩm nghệ thuật cùng việc hướng dẫn nghề cho lực lượng diễn viên trẻ và không đặt nặng vấn đề doanh thu. Phải mạnh dạn đi theo tiêu chí kịch mục của mình, nên thậm chí có thể là báo cáo lỗ, Nhà hát vẫn cố gắng hoàn thiện. Các kịch mục đi vào các vở trọng tâm có giá trị nghệ thuật, nâng cao tính nhân văn trong từng tác phẩm. Trước mắt, Nhà hát biểu diễn một loạt các vở kịch ngắn, đối với các tỉnh vùng sâu, vùng xa, Nhà hát sẽ biểu diễn các vở nổi tiếng một thời như: “Đâu có giặc ta cứ đi”, “Phát súng”, “Ngày ấy Bây giờ”“Lá cờ”, “Mùa Xuân” – Nguyễn Vũ.

 

  • Có phải vì “hạn chế về điều kiện”, mà Nhà hát không giữ chân được các diễn viên kỳ cựu?

–          Đúng là do “hạn chế về điều kiện”, nhưng điều kiện ở đây không phải là cơ sở vật chất, hiện tại Nhà hát hơn hẳn các đơn vị về cơ sở vật chất, cũng như sự ưu ái của các Sở,Ban, Ngành, vấn đề hạn chế ở đây là nguồn nhân lực. Chỉ có con người mới có được tác phẩm, Nhà hát biết được điều đó, đã cộng tác với hàng trăm diễn viên, ngay cả những diễn viên hiện tại đang là “sao” cũng đã có thời gian đứng biểu diễn trên sân khấu này. Tiếc rằng, Nhà hát vẫn là một đơn vị công lập,nên chúng tôi không thể chạy theo doanh thu, lợi nhuận, để trả mức lương tốt nhất như các Nhà hát tư nhân, tiền chi trả cho họ chỉ nằm trong Biên chế,nên đó là lý do khó mà có thể giữ chân được các bạn. Còn các hoạt động của Nhà hát thì phải lấy hoạt động khác nuôi. Nhà hát xưa nay vẫn có truyền thống là bước đệm đầu tiên giúp các bạn trẻ mới ra nghề, vì thế lượng diễn viên mới là những bạn sắp tốt nghiệp, hoặc đã tốt nghiệp từ các trường nghệ thuật và lực lượng đào tạo tại chỗ, đa số các bạn không ai biết đến, cũng có bạn đã diễn rất nhiều, nhưng chưa có điều kiện để các bạn bộc lộ bản thân mình. Có lẽ “Tổ” vẫn còn đang thử thách không chừng! Cách đây 55 năm, những diễn viên của “Cựu Trào” làm nên cái danh xưng của Nhà hát này từ Đoàn kịch Nam Bộ. Ngày đó, họ cũng là những người trẻ, nên quan điểm này không có gì lạ.

 
Từ phải sang trái: Ông Nguyễn Thành Rum – Giám đốc Sở VHTTDL TPHCM; Đạo diễn Khánh Hoàng – Giám đốc Nhà hát Kịch thành phố; Ông Lê Duy Hạnh – Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM; Đạo diễn, Nhà báo Trần Minh Ngọc – Tổng Biên Tập báo Sân khấu.

  • Thưa Nghệ sĩ, với một vị thế đắc địa của Nhà hát, đã có những dự án nào nhằm mục đích thu hút du khách hay chưa?

–          Đó là một phần trong định hướng của năm 2013, mà Nhà hát đã có sẵn các kế hoạch đã trình cho lãnh đạo xét duyệt. Đối tượng du khách đến TPHCM nhiều, nếu không nắm bắt được, thì sẽ bỏ qua một lượng khán giả đáng kể. Từ đó, Nhà hát quyết định sử dụng mặt bằng này thêm một công năng nữa là phục vụ cho đối tượng du khách nước ngoài.Đây không còn là phục vụ biểu diễn bình thường mà nó là dạng trọng tâm của đơn vị.

            Hiện tại, Sân khấu kịch đang bị cạnh tranh rất lớn với các hình thức giải trí. Chỉ nói riêng về kịch thì Nhà hát khẳng định rằng, Nhà hát chào thua các đơn vị tư nhân trong doanh số biểu diễn cho khán giả. Nếu bản thân mình biết không thể chạy theo thị hiếu, doanh thu, thì muốn xác định được tiêu chí của mình trong vai trò của mình, thì chỉ bằng định hướng, mà định hướng này cũng là yêu cầu của lãnh đạo là phải làm sao tạo được nguồn nhân sự, dàn kịch mục, chương trình biểu diễn nhắm đến thị hiếu du khách nước ngoài.

Nhà hát đã mạnh dạn hoàn thành đề án các vở mang tính chất Cách mạng, những vở nghiêm túc, hướng tới đối tượng sinh viên, các bạn trẻ, với một mức giá “Siêu rẻ”, thậm chí là “miễn phí”. Để bổ sung thêm nhận thức cho giới trẻ về góc độ văn hóa văn nghệ trong lĩnh vực nghệ thuật. Dùng tiếng nói của nghệ thuật để giáo dục về ý thức.

           

  • Với  điều kiện sẵn có của Nhà hát, nhưng Ban Giám đốc lại không tận dụng hết công năng của nó, Ông nghĩ sao?

–          Để trả lời cho việc Nhà hát có mặt bằng mà không khai thác, thì rõ ràng câu hỏi này đã tồn tại cách đây hàng chục năm trước khi tôi chưa về, các Giám đốc cũ đã muốn làm điều đó rồi, nhưng cơ chế chưa cho phép. Ý tưởng khai thác mặt bằng này từ sau khi Nghị định 43 ra đời 2006. Đúng là Nhà hát rất có điều kiện, nhưng họ chưa thể hiểu được cái sâu xa đó. Điều kiện tốt là điều dĩ nhiên Nhà hát có mặt bằng, có rạp, có dàn kỹ thuật, có sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo, nhưng xin thưa là ở đây các thiết bị đã rất rất rất lạc hậu. Tôi không “thanh minh, thanh nga” gì ở đây.

            Hiện nay, cũng có rất nhiều người chăm bẵm vào cơ sở vật chất này của Nhà hát, thực sự là chúng tôi đã mất rất nhiều công sức cải tạo lại, chứ nếu để nguyên hiện trạng thì nó chỉ vứt đi, nó như cái nhà kho, nhưng điều này chẳng ai nói. Tôi vẫn chấp nhận rằng, chúng tôi vẫn chưa tạo được gì cho thành tích lớn của đơn vị, chỉ biết là chúng tôi giữ được giá trị của đơn vị là không chạy theo thị hiếu đơn thuần, mặc dù Nhà hát vẫn làm vở hài, vẫn có nhiều nhóm hài, vì thế trong đợt chấn chỉnh những sai cộng tác nhưng Nhà hát vẫn giữ một phong độ riêng của mình. Không chạy theo tính thương mại phạm về văn hóa, văn nghệ năm 2012 Nhà hát không bị nhắc nhở. (Cười)

  • Xin cảm ơn, chúc Ông và Nhà hát Kịch nói TPHCM năm mới – có nhiều chương trình sân khấu độc đáo phục vụ khán giả và du khách đến TP.HCM.

H.T.S (Thực hiện)