ITE HCMC 2013 – SỰ KIỆN DU LỊCH HÀNG ĐẦU NGÀNH DU LỊCH VIỆT NAM

Hội chợ Du lịch Quốc tế (ITE HCMC 2013 – Lần thứ IX) là sự kiện thường niên và được mong đợi nhiều nhất của Ngành Du lịch Việt Nam, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Ủy Ban Nhân dân TP.HCM chỉ đạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM phối hợp Tổng Cục Du lịch Việt Nam; Công ty Cổ phần Quảng cáo; Hội chợ Thương mại – Vinexad; Công ty Tổ chức Triển lãm Infoma trực tiếp tổ chức. Hội chợ là nơi các đơn vị lữ hành Inbound và Outbound trong và ngoài nước hội ngộ cùng nhau. Hội chợ được tổ chức lần đầu năm 2005, sự kiện này không chỉ thúc đẩy thị trường và công tác quảng bá Ngành Du lịch trong khu vực, mà còn giới thiệu các điểm đến du lịch trọng điểm trên thế giới. Đến tham dự và chủ trì cuộc Họp báo có Ông Hồ Anh Tuấn – Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam, Bà Rosalind – NG, Giám đốc Quản lý Khu Asia, Công ty Informa Exhibition Singapore, cùng 90 Phóng viên Báo, Đài TW, TPHCM và các Doanh nghiệp du lịch tại TPHCM.

Phát biểu tại cuộc Họp Báo giới thiệu về ITE HCMC 2013, Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL TPHCM – Phó Trưởng ban Thường trực cho biết: Với thông điệp “5 Quốc gia, 1 Điểm đến”, sự đồng thuận của các Quốc gia: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam theo tinh thần Hội nghị cấp cao ACMECS lần thứ 5, tổ chức tại Viêng Chăn, Lào (3/2013). Đây là mô hình tiêu biểu cho sự kết nối, thúc đẩy hợp tác phát triển trong lĩnh vực du lịch của các quốc gia láng giềng trong khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông.

Với tình hình kinh tế khó khăn chung, Ban Tổ chức Hội chợ ITE HCMC đã nỗ lực trong công tác tiếp thị, truyền thông cho sự kiện ngay từ cuối năm 2012. Năm nay, Hội chợ đã tăng 30% quy mô so với năm trước, 300 đơn vị tham gia đến từ 50 điểm đến thuộc 17 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Campchia, Ai Cập, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, Sabah, Myanmar, Philippines, Đài Loan, Thái Lan, Hà Lan, Anh, Đức, Việt Nam… cùng 20 tỉnh, thành trong cả nước: Hà Nội; Vĩnh Phúc; Vũng Tàu; Bình Thuận; Cà Mau; Cần Thơ; Vĩnh Long; Đà Nẵng; Huế; Quảng Nam; Đắk Nông; Cao Bằng; Phú Yên; Kiên Giang; Lâm Đồng; Khánh Hòa; Ninh Bình; Nghệ An; Hải Phòng; Đắk Lắk.

 Điểm độc đáo trong Hội chợ năm nay sẽ giới thiệu những nét hấp dẫn, đặc sắc của từng nơi với các chủ đề riêng: Chủ đề “Visit Berlin – Germany” gian hàng Đức; Chủ đề “Korea Be Inspired” gian hàng Hàn Quốc; Chủ đề “Wonderful Indonesia” gian hàng Indonesia; Chủ đề “Taiwan The Heart of Asia” gian hàng Đài Loan; Chủ đề “Amazing Thailand” gian hàng Thái Lan; Chủ đề “Sabah Best of Borneo” gian hàng Malaysia; Chủ đề “Cambodia Kingdom of Wonder” gian hàng Campuchia; Chủ đề “Laos Simply Beautiful” gian hàng Lào; Chủ đề “Mystical Myanmar” gianhàng Myanmar và gian hàng Việt Nam với chủ đề “Vietnam Timeless Charm”.

Hội chợ dự kiến sẽ thu hút khoảng hơn 180 Hãng Lữ hành quốc tế (Người mua) đến từ 33 thị trường trọng điểm và tiềm năng và khoảng 100 người mua nội vùng từ 5 nước tham gia hội chợ. Với công tác truyền thông rộng rãi, Hội chợ dự kiến sẽ thu hút 1.800 lượt khách đến tham quan trong nước và quốc tế, nhằm tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những sự kiện du lịch phát triển nhanh nhất khu vực.

Ông Hồ Anh Tuấn  – Thứ trưởng Bộ VHTTDL (bìa phải) và Ông Lã Quốc Khánh – Phó Giám đốc Sở VHTTDL TPHCM

Các hoạt động nổi bật trong khuôn khổ ITE HCMC 2013:

– Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ACMECS – Lần I, nhằm cụ thể hóa Hội nghị cao cấp ACMECS – lần V tại Viêng Chăn, Lào với chủ đề “Năm quốc gia – Một điểm đến”. Hội nghị sẽ thảo luận các giải pháp tăng cường hợp tác lĩnh vực du lịch, nâng cao, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chương trình xúc tiến du lịch chung, tạo điều kiện đi lại và thị thực thuận lợi cho du khách, trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý, phát triển du lịch bền vững giữa các quốc gia trong khu vực.

– Hội nghị Thị trưởng các Thành phố Khu vực Hạ nguồn sông Mê Kông – lần II, sẽ tập trung đánh giá các hoạt động phối hợp phát triển du lịch theo tinh thần Tuyên bố chung của Thị trưởng các Thành phố Tiểu vùng Mê Kông, đồng thời thảo luận các giải pháp cụ thể nhằm kết nối, tăng cường hợp tác quảng bá xúc tiến du lịch trong khu vực Hạ nguồn sông Mê Kông.

– Hội nghị Hợp tác và Phát triển Việt – Nga, nhằm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Du lịch Việt Nam để định hướng khai thác thị trường Du lịch Nga, tạo bước đột phá trong lĩnh vực Du lịch giai đoạn 2013 – 2015

– Trong thời gian diễn ra sự kiện, chương trình còn có nhiều hoạt động biểu diễn hấp dẫn, phong phú của đoàn nghệ thuật các nước như: Đêm Malaysia – tại Khách sạn New world, Đêm Campuchia – tại Khách sạn Rex, Đêm Hàn Quốc – tại khách sạn InterContinental Asian Saigon.

– Ngoài ra, Ban Tổ chức còn tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi tour du lịch, tham gia rút tham trúng thưởng lớn cho du khách có nhu cầu du lịch, trong ngày công chúng (14/09/2013).

 

Ông Nguyễn Bảo Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TPHCM

Đặc biệt, Lễ khai mạc ITE HCMC 2013 với chủ đề “Sắc màu Mê Kông” được tổ chức long trọng, với nhiều tiết mục đặc sắc, thể hiện ý nghĩa đậm đà bản sắc, đoàn kết hữu nghị giữa các quốc gia, biểu tượng đẹp về tinh thần đoàn kết quốc tế. Cũng trong buổi Lễ Khai mạc, Ban Tổ chức sẽ trao Giải thưởng Du lịch Quốc tế Mê Kông (MTAA) – Lần V, nhằm ghi nhận, tôn vinh các doanh nghiệp xuất sắc trong Ngành Du lịch của 5 Quốc gia “5 Code”. Đây được xem là giải thưởng du lịch uy tín trong khu vực nhằm mục đích đánh giá với tiêu chuẩn đề cử rất nghiêm túc. Giải thưởng bao gồm 6 hạng mục: Hãng Hàng Không của năm, Công ty Lữ hành Outbound của năm, Công ty Lữ hành Inbound của năm, Khách sạn 5 sao của năm, Khu Du lịch Resort Nghỉ dưỡng của năm và Điểm đến Du lịch Sinh thái của năm.

Hội chợ diễn ra từ ngày 12/09 – 14/09/2013 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC, Phú Mỹ Hưng, Quận 7.

Các đại biểu tham dự họp báo

Phóng viên Dương Thủy – Tạp chí Travel Life

NLV