Có thể nói âm nhạc là một trong những công cụ truyền thông mạnh mẽ, dễ đi sâu vào tiềm thức con người. Thực tế đã chứng minh, quảng bá du lịch bằng các sản phẩm âm nhạc đã tạo được những hiệu ứng ấn tượng và sâu sắc, trong đó có việc quảng bá qua âm nhạc dân gian.

Mới đây nữ ca sĩ Sèn Hoàng Mỹ Lam - người đăng quang ngôi vị quán quân dòng nhạc Dân gian trong cuộc thi Sao Mai 2017 - đã ra mắt album “Tây Bắc và em” với chất liệu âm nhạc dân gian phối Rap mới lạ, kết hợp với nhiều cảnh quay đẹp nao lòng nhằm quảng bá du lịch quê hương. Dự án gồm 3 ca khúc được sáng tác cho riêng Sèn Hoàng Mỹ Lam là Tây Bắc thả chiều vào tranh, Thanh xuân của ban mai và Có em luôn chờ anh. Vẫn là chất liệu âm nhạc và hình ảnh của Tây Bắc nhưng cô cùng các nhạc sĩ như Hồ Trọng Tuấn, Phạm Việt Tuân, Phạm Hồng Nhung và đạo diễn Mạnh Pirlo đã mang đến một hình ảnh vùng cao tràn đầy sức sống, trẻ trung, tươi mới nhưng vẫn giữ được nét mộc mạc nguyên bản.

Sèn Hoàng Mỹ Lam cho hay, cô muốn dòng nhạc dân gian được thể hiện với hơi thở đương đại qua những sáng tạo mới của người trẻ. Vì thế, trong dự án lần này, âm nhạc dân gian được phối hợp với nhạc Rap. Bên cạnh đó, hình ảnh trong các MV đều được thực hiện tại những địa danh nổi tiếng ở Tây Bắc để góp phần quảng bá hình ảnh, cảnh đẹp vùng Tây Bắc.

“Nhanh lên nhé!” - ca khúc pop vui tươi có sự góp mặt của 5 nghệ sĩ trẻ Touliver, SooBin, Binz, Rhymastic và SlimV, do Vietnam Airlines và Space Speakers Group phối hợp sản xuất mới đây đã có màn ra mắt đầy ấn tượng ngay trên khoang máy bay đang bay ở độ cao 10.000 m. MV này lập tức truyền cảm hứng đi du lịch mạnh mẽ tới nhiều khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ. Chất liệu âm nhạc dân gian như tiếng đàn bầu, đàn tranh cất lên trong vài phân đoạn, thể hiện giá trị truyền thống, kết hợp với sự tươi trẻ trong cách phối khí của Touliver và SlimV khiến ca khúc trở nên trẻ trung, bắt tai. Những cảnh quay mãn nhãn, ca từ trẻ trung, giàu năng lượng, gần gũi với mọi độ tuổi đã truyền đi thông điệp hãy nhanh chân khám phá cảnh đẹp mọi miền ngay khi còn có thể, bởi biết đâu cảnh đẹp sẽ thay đổi, hoặc thời gian không đứng đó đợi mình.

MV “Hương mộc miên” của ca sĩ Vũ Thắng Lợi ra mắt mới đây với nhiều cảnh đẹp đặc trưng của cao nguyên đá Hà Giang đã làm lay động long người. Đây là tác phẩm được ca sĩ Vũ Thắng Lợi và ê-kíp nghệ sĩ đồng hành cùng tỉnh Hà Giang tôn vinh những giá trị văn hóa độc đáo nơi đây, góp phần quảng bá du lịch Hà Giang. 

MV do đạo diễn Trần Xuân Chung thực hiện, được ca sĩ Vũ Thắng Lợi thể hiện, với những cảnh sắc độc đáo của vùng đất cực bắc Tổ quốc như cao nguyên đá, những thửa hoa tam giác mạch hồng rực, hoa gạo đỏ thắm bên dòng sông Nho Quế xanh ngắt uốn khúc giữa những triền núi cao… Một trong những điều ấn tượng của MV là phần phối khí sử dụng nhiều chất liệu âm nhạc dân gian, những thanh âm đặc trưng của núi rừng cực Bắc như khèn Mông, kèn lá...

MV "Bánh trôi nước" của Hoàng Thùy Linh cũng được xem là một trong những sản phẩm mang hiệu ứng quảng bá du lịch đặc biệt qua âm nhạc dân gian. Địa danh xuất hiện trong MV này là làng nổi Tân Lập - một trong những địa điểm du lịch sinh thái nổi tiếng của Long An. MV được ví như một bản tuyên ngôn du lịch đầy ấn tượng, tiềm ẩn những giá trị văn hóa sâu sắc qua từng lời ca, giai điệu hay trang phục và cảnh sắc. Và không lạ khi sau sự thành công vang dội của "Bánh trôi nước", làng nổi Tân Lập đã được nhiều người biết tới hơn và trở thành điểm đến được săn lùng ráo riết của cộng đồng yêu du lịch. 

Văn hoá dân gian là nơi lưu giữ giá trị tinh thần dân tộc. Mỗi dòng nhạc dân gian đều là linh hồn của một điểm đến trong chuỗi hành trình khám phá du lịch. Sẽ thật thiếu sót khi trải nghiệm vẻ đẹp của một vùng đất mà không đắm mình trong sự hòa quyện của cảnh sắc thiên nhiên và lời ca thấm đượm bản sắc dân tộc. 

Với mục tiêu quảng bá du lịch thông qua việc lan tỏa các làn điệu dân ca cổ truyền trong đời sống, tâm hồn giới trẻ, đặc biệt là thế hệ GenZ, Tổng cục Du lịch Việt Nam, TikTok, Tạp chí Du lịch TP.HCM và The Farm tổ chức chiến dịch Ngân nga Việt Nam.

Thông qua nền tảng Tiktok và hệ thống các kênh truyền thông, BTC chương trình Ngân Nga Việt Nam mong muốn lan toả mạnh mẽ các làn điệu dân ca đến mọi miền đất nước và bạn bè Quốc tế nhằm kích cầu cho du lịch nước nhà. 

Nếu để nói về việc nghệ sĩ góp phần kêu gọi du lịch qua các thước phim ca nhạc thì có thể nói dự án khởi đầu là dự án “Du ca” của ca sĩ Thái Thùy Linh. Đây là dự án âm nhạc kết hợp trải nghiệm du lịch và ẩm thực ra mắt vào tháng 6/2020. Ở "Du ca", nữ ca sĩ mang đến hành trình trải nghiệm với những câu chuyện đặc biệt, khó tìm thấy ở những MV khác. Bởi đó là câu chuyện về cảnh đẹp của Việt Nam quyện vào cùng âm nhạc.

Thái Thùy Linh cho biết, với cô, "Du ca" là hành trình mà cả cuộc đời cô khó mà quên, bởi ở đó có âm nhạc, tình yêu con người, đất nước và cảnh đẹp Việt Nam. Thái Thùy Linh mang đến cho khán giả những cảnh đẹp qua hành trình của mình như: Du ca tại Lệ Thủy - Quảng Bình và Du ca Phong Nha Kẻ Bàng - Quảng Bình, Du ca tại Suối Mu - Hòa Bình và Du ca với giải Đua xe ôtô địa hình.

Khi các thước phim ca nhạc của Thái Thùy Linh lên sóng, khán giả có thể cảm nhận những điều thú vị của những vùng đất này. Cô nhắn gửi: "Việt Nam đẹp lắm, hãy cùng đi, cùng khám phá và hòa quyện với thiên nhiên. Tôi muốn mọi người năng động hơn, đừng tự trói mình vào chiếc điện thoại hay căn phòng chật chội".

Chắc hẳn, không ít tín đồ đam mê âm nhạc vẫn nhớ hình ảnh du lịch Đà Lạt mộng mơ trong sê-ri “Đi để trở về” của nam ca sĩ Soobin Hoàng Sơn - sản phẩm dành cho hội “thích xê dịch” một mình, tự do khám phá các vùng đất mới. Những địa điểm đặc trưng của thành phố này như ga Đà Lạt, chợ đêm Đà Lạt, thác Pongour, hồ Tuyền Lâm... đẹp mê mẩn trong MV đã thôi thúc người xem nhất định phải đến với thành phố ngàn hoa.

Cũng là những cảnh quay về Đà Lạt nhưng qua mỗi MV ca nhạc khác nhau lại có sức thu hút và hấp dẫn riêng. Còn nhớ cách đây không bao lâu, MV "Nhà anh trên đỉnh cheo leo" của ca sĩ Võ Hạ Trâm ra mắt với bối cảnh chính tại làng Cù Lần (Đà Lạt) cũng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Tuy đây không phải là MV đầu tiên được ghi hình ở ngôi làng đẹp như tranh vẽ này, nhưng nhờ sự đầu tư hình ảnh, cảnh quay được đầu tư kết hợp với giọng hát đầy cuốn hút của Võ Hạ Trâm đã tạo cảm hứng cho nhiều người muốn đến đây khám phá.

Có thể nói, Đà Lạt luôn là thành phố được các nghệ sĩ ưu tiên lựa chọn để quay các sản phẩm âm nhạc của mình. Chúng ta từng thấy một Đà Lạt nên thơ qua các MV Chờ ngày lời hứa nở hoa của Nguyên Hà, Miền tình yêu của Lân Nhã, Một triệu like của Đen...

Trong khi đó, “Quảng Bình ơi” của ca sĩ Trần Nguyên Thắng phô diễn một Quảng Bình đẹp như tranh vẽ với những không gian mênh mông của biển khơi, của núi rừng, của cánh đồng muối bát ngát. Còn MV “Chào Đà Nẵng” mở đầu với những lời xin chào bình dị thân thương từ người dân Đà Nẵng gửi đến du khách. MV như một bức tranh thu nhỏ giới thiệu về thành phố du lịch này với những cảnh quay mãn nhãn về danh lam thắng cảnh, địa điểm du lịch nổi tiếng như: biển Mỹ Khê, Bà Nà Hills, chùa Linh Ứng, Tiên Sa, chợ Hàn, những cây cầu nổi tiếng và các biểu tượng kiến trúc của thành phố.

Và cũng chính nhờ âm nhạc đã góp phần tạo nên nguồn cảm hứng du lịch của không ít người trẻ, du khách. Với vẻ đẹp hoang sơ của làng chài Bích Đầm (Khánh Hòa) trong MV "Thương em là điều anh không thể ngờ" của Noo Phước Thịnh đã thu hút không ít du khách, fan của nam ca sĩ đến đây trải nghiêm. Hình ảnh thác Bản Giốc hùng vĩ mà thơ mộng ở tỉnh Cao Bằng qua MV "Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau" của Bích Phương cũng đã thu hút nhiều người trẻ háo hức tới khám phá sau khi MV phát sóng. 

Trước đó, nhiều MV hấp dẫn khác như “Nàng thơ xứ Huế”, “Tôi yêu Việt Nam”, “Thơ tình của núi”, “Mời anh về Tây Bắc”, “Vì một Việt Nam”, “Vị quê nhà”,... đã giúp lan tỏa những hình ảnh đẹp của Việt Nam đến mọi người trên thế giới, khơi gợi niềm tự hào dân tộc.

Và hơn hết, sau khi loạt MV về cảnh đẹp Việt được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội, các khán giả đã để lại hàng loạt bình luận khen ngợi phong cảnh Việt Nam. Họ cho rằng, có những nơi không nghĩ rằng đẹp đến như thế và cho biết sẽ đưa ra nhiều kế hoạch cho những chuyến đi trải nghiệm.

Có thể nói, việc quảng bá du lịch qua âm nhạc được xem là một trong những giải pháp hữu ích và hiệu quả để đẩy nhanh tốc độ phục hồi ngành kinh tế xanh sau hơn 2 năm chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Chiến dịch #NganNgaVietNam do Tiktok Việt Nam và Tổng cục Du lịch phối hợp thực hiện với mục đích mang âm nhạc truyền thống đến gần hơn với mọi người, làm phong phú thêm những nội dung giải trí có giá trị tinh thần với cộng đồng. Chiến dịch không chỉ tôn vinh những giá trị văn hoá của Việt Nam qua những làn điệu dân ca mà còn kêu gọi người dùng cùng tìm về vẻ đẹp của âm nhạc truyền thống từ đó chia sẻ niềm tự hào dân tộc, góp phần quảng bá du lịch Quốc gia.

Đặc biệt, trong hành trình lan toả yêu thương, Tomato - Một sản phẩm bảo hiểm của Công ty Global Care cũng đang đồng hành cùng chiến dịch với mong muốn mang đến giải pháp bảo hiểm cho cá nhân và gia đình trong mỗi chuyến đi. Tomato là dòng sản phẩm bảo hiểm tích luỹ linh động chỉ từ 1.000đ, mang đến nhiều cơ hội cho người Việt, đặc biệt là sinh viên, người lao động được bảo vệ trước những rủi ro, tai nạn không mong muốn.

Ngoài ra, đồng hành cùng chiến dịch còn có sự góp mặt của Tạp chí Du lịch, Tạp chí Du lịch TP.HCM, Công ty TNHH The Farm, Hệ thống Di động Việt, Công ty Cổ phần Công nghệ Du lịch Gotadi, Global Care, L’Officiel Vietnam.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo
Thứ Tư, ngày 07/09/2022 14:05 PM (GMT+7)

PV