Phương Mỹ Chi nói lý do mang hát bội/tuồng cổ lên sân khấu Em Xinh Say Hi

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Xuất hiện trong tập 4 chương trình Em Xinh Say Hi, tiết mục “Hề” do team Phương Mỹ Chi dẫn dắt đã mang đến một làn gió mới khi kết hợp được bộ môn hát bội/tuồng cổ vào không gian âm nhạc hiện đại.

Sau khi đạt được số điểm cao nhất tại vòng Live Stage 1, Phương Mỹ Chi được chọn làm nhóm trưởng ở vòng thi tiếp theo. Trong phiên đấu giá bài hát, nữ ca sĩ và nhóm đã giành được hai ca khúc là “Perfect” và “Hề”. 

Phương Mỹ Chi chia sẻ: “Ngay từ lần đầu nghe demo của “Hề”, Chi đã nghĩ ngay đến việc đưa chất liệu hát bội/tuồng cổ vào tiết mục, đây là một di sản đặc biệt và vô giá. Dù bộ môn nghệ thuật này không còn phổ biến trong dòng chảy âm nhạc đại chúng nhưng hát bội/tuồng cổ vẫn mang một chiều sâu văn hóa và nguồn cảm hứng nghệ thuật đặc biệt từ tạo hình, âm nhạc đến ngôn ngữ sân khấu. Vì thế, Chi tin rằng chính điều này sẽ tạo nên một điểm nhấn ý nghĩa trên sân khấu hiện đại.”

Phương Mỹ Chi nói lý do mang hát bội/tuồng cổ lên sân khấu Em Xinh Say Hi - 1

Âm nhạc mang hơi hướng văn hóa truyền thống vốn là thế mạnh của Phương Mỹ Chi, tuy nhiên nữ ca sĩ đã có thể truyền cảm hứng để nhận được sự đồng thuận và làm nổi bật được sự xuất hiện của tất cả các thành viên trong nhóm. 

Đứng sau thành công của “Hề” không thể không nhắc đến màn kiến tạo từ nhà sản xuất âm nhạc DTAP. DTAP và Phương Mỹ Chi vốn nổi bật với loạt thành công trong các sản phẩm âm nhạc kết hợp được văn hóa truyền thống với chất liệu hiện đại.

Để phát triển ý tưởng của team Phương Mỹ Chi vào tiết mục “Hề”, nhóm sản xuất đã nghiên cứu và phát triển lại một đoạn giai điệu đặc trưng của hát bội/tuồng cổ, sau đó cấu trúc lại và hòa quyện vào nền nhạc house hiện đại. Các nhạc cụ dân tộc như đàn cò, đàn sến, trống, đồng lố, kèn sona được thu âm trực tiếp bởi các nhạc công từ đoàn nghệ thuật hát bội tuồng cổ Ngọc Khanh, giúp ca khúc có được sắc thái văn hóa chân thật nhất.

Phương Mỹ Chi nói lý do mang hát bội/tuồng cổ lên sân khấu Em Xinh Say Hi - 2

"Với DTAP, việc đưa chất liệu hát bội/tuồng cổ vào âm nhạc hiện đại không đơn thuần là sao chép nguyên bản là có thể tạo nên một tác phẩm văn hóa. Thách thức lớn nhất là làm sao giữ được tinh thần truyền thống mà vẫn mang đến yếu tố mới mẻ. Do đó cần tham vấn sâu với các chuyên gia để biết đâu là yếu tố cần giữ, đâu là yếu tố được phép cách tân” - DTAP cho biết.

Trong quá trình xây dựng tiết mục, Phương Mỹ Chi, DTAP và ekip Em Xinh Say Hi đã chủ động tham vấn các chuyên gia trong bộ môn hát bội/tuồng cổ trước khi đưa vào tiết mục. Ekip đã làm việc trực tiếp với NSƯT Ngọc Khanh – Trưởng đoàn nghệ thuật hát bội tuồng cổ Ngọc Khanh để được hướng dẫn chi tiết về bộ môn này trong cả âm nhạc, phục trang, hình thể, nhạc cụ và các nguyên tắc sân khấu. Cả team Phương Mỹ còn tổ chức buổi làm việc với ekip dự án “Hành Trình Di Sản - Xin Chào Việt Nam” để tìm hiểu rõ hơn về những giới hạn, tinh thần khi cách tân loại hình nghệ thuật truyền thống này và sự khác biệt trong cách hát, trình diễn Tuồng cổ Bắc Bộ và hát bội Nam Bộ. Tất cả đều nhằm đảm bảo tiết mục mang đúng tinh thần của di sản nghệ thuật Việt Nam lên sân khấu

Ngay sau tiết mục, NSƯT Ngọc Khanh đã bày tỏ sự xúc động: “Mừng rớt nước mắt khi xem bài Hề của con gái Phương Mỹ Chi và cuộc gọi bất ngờ của Tiêu Minh Phụng lúc 3 sáng: Cô ơi cô đã xem tiết mục của Chi chưa... Niềm vui không sao tả hết vì các con đã làm được. Cô cảm ơn các con đã chung tay vực dậy nghệ thuật cổ truyền đang dần mai một, làm mới, trau chuốt lại... đưa âm nhạc và một chút phục trang của Hát Bội đến gần công chúng cùng các bạn trẻ nhiều hơn. Cảm ơn các con vì tất cả.”

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

PV

CLIP HOT

Đờn ca tài tử: 'Tri kỷ' của người phương Nam
Đờn ca tài tử: 'Tri kỷ' của người phương Nam

Dù cho dòng chảy thời gian có trôi nhanh đến đâu, nhịp sống hiện đại có hối hả thế nào, đờn ca tài tử vẫn luôn giữ cho mình một khoảng trời riêng, một vị trí đặc biệt trong lòng người Nam Bộ.