DEPA Fashion Show 2025: Khi kỹ thuật thủ công trở thành tuyên ngôn sáng tạo của thời trang Việt

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Không chỉ là sàn diễn, DEPA Fashion Show 2025 là nơi từng chi tiết nhỏ nhất trên trang phục được thổi hồn bởi triết lý sáng tạo đậm đặc. Từ bông hoa resin trở thành giáp bảo vệ, bọ cánh cứng bằng gốm tôn vinh làng nghề thủ công, nhựa ốp xe máy cũ được “tái sinh” thành phụ kiện runway, chi tiết ren ở phần đuôi tùng váy, đến hình tượng khủng long hóa thành headpiece độc đáo – tất cả cùng hợp thành một bản giao hưởng của kỹ thuật thủ công, tư duy bản sắc và tinh thần dấn thân của thế hệ nhà thiết kế trẻ Việt Nam.

Quách Đắc Thắng (LA LUNE), Minh Đức Nguyễn (DUC STUDIO), Quý Cao (CAOSTU), Elena Nguyễn (ELENA NGN), Huyền Bùi (T‑REDX) - những nhà thiết kế trẻ “kiến tạo” nên show diễn DEPA đã khẳng định một điều: “Không chỉ làm nghề, mà còn sống với nghề".

LA LUNE: Hành trình 245km cảm xúc qua thời gian

Mỗi bộ sưu tập của Đắc Thắng và LA LUNE luôn là một câu chuyện. Nhưng với “No Season 2026: 245KM”, đó không chỉ là một câu chuyện, mà là cả một hành trình cảm xúc, một "đại lộ thời gian" mô tả quãng đời người dưới góc nhìn đầy thi vị của Vicki một cách ẩn dụ đầy tài tình.

DEPA Fashion Show 2025: Khi kỹ thuật thủ công trở thành tuyên ngôn sáng tạo của thời trang Việt - 1

Chương I - "Sinh ra" mở đầu với hình ảnh của thai phụ - một người sắp sửa làm Mẹ, một sự tôn vinh đầy riêng tư và chân thành dành cho người mẹ của Đắc Thắng. Chiếc "chiến giáp" được cộng hưởng với chi tiết trang phục thời Victorian, nhưng lại trên nền vải ren xuyên thấu, phô bày triệt để đường may. Ánh sáng le lói xuyên qua từng khối vải gợi lên cái nhìn đầu tiên của đứa trẻ về mẹ mình. Đặc biệt, chi tiết ren thủ công ở phần đuôi tùng váy khẳng định DNA của La Lune: "Những sự không hoàn hảo đặt trên một cấu trúc tuyệt đối". Siêu mẫu Minh Tú với “chiếc thai” trình diễn được tạo nên từ công nghệ điêu khắc và in 3D, mô phỏng chính xác dáng hình người phụ nữ mang thai, với chi tiết hoa lá gợi tả mầm sống sắp chào đời. 

Chương II - "Những kỷ niệm thơ ấu" dẫn dắt người xem vào thế giới của những tấm ảnh gia đình. Chiếc đầm baby doll, ruffle, đan-ten, ren nhún, tay bồng với gam màu trắng, kem, chuyển dần sang xám đen, là những mảnh ghép ký ức về thời thơ ấu bên 4 người chị. Chi tiết một look làm 2 màu sắc y hệt nhau để kể về cặp chị em sinh đôi bị nhầm lẫn, thật sự chạm đến trái tim những ai đã từng trải qua những kỷ niệm gia đình tương tự. Kết thúc chương là chiếc đầm đen dài mô tả chiếc mùng – một biểu tượng của sự bình yên trước ngưỡng cửa trưởng thành.

Chương III - "Những kỷ niệm trưởng thành" phản ánh quá trình Đắc Thắng đặt chân lên phố thị, đi học, đi làm, trải qua thăng trầm để trở nên già dặn hơn. Trang phục công sở, quần tây, sơ mi, những "nhát kéo sắt nhọn" và cánh dơi – biểu tượng đã đưa La Lune đến ngày hôm nay, cùng với look "tốt nghiệp" được đính kết và xử lý bề mặt tinh xảo, phía sau là hình ảnh cánh bướm biểu trưng cho sự sẵn sàng bay xa. Những chiếc túi da hình bánh kem, bằng tốt nghiệp, hoa Rum, mũ tốt nghiệp... tất cả đều là những "dấu hiệu nhận biết" của bộ sưu tập, kết nối cảm xúc người xem với từng cột mốc cuộc đời.

Cuối cùng, Chương IV - "Yêu" bùng nổ với biểu tượng xuyên suốt của La Lune: 'trái tim'. Tình yêu, như một nguyên liệu thần kỳ, chữa lành và tiếp thêm sinh lực. Các thiết kế lần lượt kể về quá trình tán tỉnh, dỗi hờn, ôm ấp, đến bến bờ hạnh phúc là hôn nhân. Đặc biệt, hệ thống họa tiết "YÊU EM" thêu lồng ghép và đối xứng trên trang phục, dù soi gương vẫn thấy rõ, như một ẩn ý sâu sắc về tấm lòng chân thành trong tình yêu. Các thiết kế "có thể mặc để cưới", đặc biệt là chiếc đầm trắng muốt trên nền linen cao cấp với "ô cửa" organza thêu nến cưới và tiếng "Yêu Em" bao quanh, hòa cùng "Wedding March", biến cả sàn runway thành một lễ đường, một cái kết bùng nổ và đầy cảm xúc.

'245KM' là hành trang nhiều cảm xúc nhất của Đắc Thắng đã phơi bày trước khán giả. Một sự mong manh gói gọn chân thành và cả tâm huyết trong từng thiết kế của Đắc Thắng lay động người xem qua từng chi tiết nhỏ.

CAOSTU: Giai điệu "THE BEETLE" của màu sắc và đường cong độc bản

Bộ sưu tập "THE BEETLE" của Quý Cao không chỉ phô diễn các kỹ thuật may đặc trưng, mà còn là một màn "chơi đùa" đầy ngẫu hứng nhưng có tính toán một cách đầy chủ đích với màu sắc.

Quý Cao sử dụng các lớp vải lưới xếp layer chồng lên nhau để tạo hiệu ứng ombre chuyển màu từ đậm sang nhạt, mang lại sự uyển chuyển và chiều sâu cho từng tác phẩm. Kỹ thuật xử lý ombre này không mới, nhưng cách CAOSTU làm thì rất mới.

DEPA Fashion Show 2025: Khi kỹ thuật thủ công trở thành tuyên ngôn sáng tạo của thời trang Việt - 2

Và tất nhiên, không thể thiếu DNA nguyên bản của CAOSTU – những đường nét lượn vòng được may đo tỉ mỉ, được mài giũa qua nhiều năm. Lần này, các đường lượn vòng được nâng cấp lên level mới thông qua chất liệu vải tuyn. Sự kết hợp của đường lượn đan xen, chồng chéo và hiệu ứng vải trong suốt giúp chúng trở nên sinh động, có chiều sâu.

Sự tỉ mẩn, trau chuốt của CAOSTU còn được thể hiện qua quá trình đính kết thủ công trên tất cả sản phẩm. Từng hạt cườm được đính lên những bộ măng tô, jacket không chỉ tạo hiệu ứng sân khấu bắt mắt, mà còn là sự khẳng định về tay nghề và sự kiên nhẫn. Đặc biệt, chiếc áo với vô số những con bọ bằng gốm được đính kết là một điểm nhấn vô cùng độc đáo. Việc này không chỉ tôn vinh làng nghề gốm thủ công, mà còn cho thấy sự kỳ công trong từng khâu: từ phác thảo, in 3D lấy khung, đúc gốm, cho đến đính kết hoàn toàn thủ công. Mỗi con bọ không chỉ là một chi tiết, mà là một câu chuyện về sự đầu tư và nghệ thuật.

Nhắc đến CAOSTU, không thể không kể đến các kỹ thuật patchwork và rã mảng không hề đơn giản. Sự đầu tư và kỳ công nằm ở việc may rã mảng, phối nhiều chất liệu bóng, mờ, nhám trên cùng một chiếc áo, cùng với kỹ thuật tái cấu trúc và giải cấu trúc (deconstruction và reconstruction) trên những chiếc măng tô, áo jacket cổ lọ. Điều này mang đến sự đặc trưng và hiệu ứng thị giác đầy ấn tượng cho sản phẩm.

CAOSTU đã chứng minh rằng, thời trang không chỉ là những đường may và chất liệu, mà còn là sự chơi đùa với các kỹ thuật thủ công như in vải, thêu, may 2D dập phẳng, dập ly để tạo độ nhún. "THE BEETLE" là một bản giao hưởng của màu sắc, đường cong và sự tỉ mẩn, khẳng định vị thế độc bản của CAOSTU trên bản đồ thời trang Việt.

ELENA NGN: Vẻ đẹp bất khả chiến bại từ những rạn vỡ

ELENA NGN đưa sàn diễn “xuyên không” đến một nơi gai góc, lạnh lẽo nhưng đầy ám ảnh với SETSUKA (雪華 / 切華). "Hoa tuyết" và "hoa bị cắt rời" – ngay cái tên đã gợi lên một sự đối lập đầy thi vị, một vẻ đẹp nở rộ từ những đau thương, rạn vỡ. Đây không chỉ là bộ sưu tập thứ XI, mà còn là bước đột phá khi Elena Nguyễn chính thức giới thiệu dòng thiết kế cao cấp nhất của mình, nơi kỹ thuật và chất liệu gặp gỡ thông qua tư duy thẩm mỹ sắc lạnh nhưng đậm chất thơ.

DEPA Fashion Show 2025: Khi kỹ thuật thủ công trở thành tuyên ngôn sáng tạo của thời trang Việt - 3

Biểu tượng chủ đạo của SETSUKA là hình ảnh katana cắm vào băng tuyết và nở hoa, một hình ảnh đầy mạnh mẽ và ẩn ý về sự tái sinh. Đó là "hoa giáp hộ thân cho samurai" – một sự chuyển mình từ giáp trụ sắt thép thành những cánh hoa mong manh nhưng đầy nội lực. Và cái cách pattern vệt máu xuất hiện, được cách điệu thành họa tiết hoa tuyết, biểu tượng cho sự hy sinh và tái sinh.

ELENA còn khéo léo kết hợp họa tiết sóng Nhật Bản truyền thống (seigaiha) với những góc cạnh của font chữ Eiko – kiểu chữ biểu tượng của ELENA NGN, tạo nên một sự giao thoa độc đáo giữa truyền thống và hiện đại, giữa mềm mại và sắc lạnh. Biểu tượng logo 10 cánh được tái cấu trúc từ kim loại, băng tuyết, thanh kiếm katana, tạo thành một hoa văn lạnh, rắn rỏi nhưng vẫn giữ được nét thanh nhã đặc trưng.

ELENA NGN kể chuyện bằng chất liệu và kỹ thuật ấn tượng khi hơn 10.000 bông hoa resin được xử lý thủ công qua ít nhất 3 công đoạn (cắt laser, phết resin, xịt phun sơn, thêu tay) để tạo hiệu ứng "hoa bọc giáp" – hoa trở thành lớp bảo vệ. Những cánh hoa là kết quả của sự biến hóa công phu. "Giáp bằng hoa" thay thế giáp sắt truyền thống ở LOOK 1 và LOOK 19, một sự mô phỏng vừa mềm mại vừa cương nghị. Kỹ thuật pattern layering phức tạp, kết cấu đa tầng, embroidery phối hợp graphic, cùng việc sử dụng voan, voan trong suốt, khaki in, jeans in, da bò, chiffon, gió và voan xử lý phết resin… tất cả đều nhằm mô phỏng hoa dưới lớp băng tuyết, thể hiện sự mong manh nhưng kiên cường của người chiến binh hiện đại. Trong đó, có những thiết kế mà từng cánh hoa đều được cắt tay, thêu đính thủ công, thể hiện sự tỉ mỉ và kỳ công đến từng chi tiết.

SETSUKA không chỉ là quần áo, đó là một tuyên ngôn. Tuyên ngôn về nội lực tinh tế, về khả năng "nở hoa" từ những rạn vỡ, và về một phong cách thẩm mỹ mang hơi hướng hiphop kết hợp truyền thống Nhật Bản nhưng vẫn đương đại đến ngỡ ngàng - giữ vững bản sắc cốt lõi của ELENA NG.

T-REDX: Khi Streetwear nâng tầm nghệ thuật thủ công

Đây là lần đầu tiên T-REDX xuất hiện trên sàn runway, qua bàn tay của Huyền Bùi - người vẫn luôn kiên định với ngôn ngữ thiết kế "đưa những chi tiết thủ công đắt giá vào phom dáng streetwear". Sự kết nối hai thế giới tưởng chừng đối lập này một cách nhuần nhuyễn là một bài toán khó nhưng đã được giải bằng chính sự tỉ mỉ và “chất chơi” mang hơi thở đường phố.

Bộ sưu tập mới của T-REDX là minh chứng cho sự "chịu chơi" không tưởng. Không chỉ là những đường cắt sắc bén hay phom dáng phóng khoáng quen thuộc của streetwear, Huyền Bùi đã dấn thân vào các kỹ thuật thủ công "khó nhằn" đến kinh ngạc: sashiko, chạy gân da, chần chỉ họa tiết, xếp ly, xoắn ly, đan dây, beading hàng nghìn chi tiết nhỏ lên từng chiếc jacket.

DEPA Fashion Show 2025: Khi kỹ thuật thủ công trở thành tuyên ngôn sáng tạo của thời trang Việt - 4

Để các graphic đậm chất streetwear trở nên sống động, 1 tỷ mũi thêu đã được thực hiện. Con số này không chỉ là một phép tính, mà là thước đo cho sự đầu tư và kỳ công đến từng milimet cho từng chi tiết nhỏ. Ngay cả những chiếc headpiece cũng không nằm ngoài quy luật ấy, được làm thủ công rất kỹ bởi Dango – nghệ sĩ đa lĩnh vực đến từ Đài Loan, với chất riêng khó trộn lẫn, nổi bật qua những tác phẩm tái chế từ vải thừa đầy cảm xúc và màu sắc. Từ Đài Loan, Hàn đến Nhật, Dango đã ghi dấu tại nhiều triển lãm quốc tế, trở thành gương mặt quen thuộc với các thương hiệu và tạp chí lớn.

Và thật tình cờ – Dango và Huyền Bùi (Founder T-REDX) đều có chung một tình yêu đặc biệt với… khủng long. Khi Huyền vô tình thấy chiếc headpiece về loài khủng long T-REX Dango tạo ra, cô đã không ngần ngại bay đến Đài Loan để trao đổi. Sau đó, cả hai làm việc 100% online. Dù rào cản ngôn ngữ khiến giao tiếp không dễ dàng nhưng may mắn thay, nghệ thuật luôn tìm được tiếng nói chung. Suốt quá trình cộng tác, câu nói “I trust you, bro” đã trở thành sợi dây kết nối thầm lặng nhưng bền chặt giữa hai nghệ sĩ. Cú bắt tay “định mệnh” ấy đã khai sinh ra bộ sưu tập 22 chiếc headpiece độc bản.

T-REDX đã không ngừng "level up" streetwear bằng cách thổi hồn thủ công vào từng chi tiết nhỏ. Đây không còn là những bộ trang phục chỉ để mặc dạo phố, mà là những tuyên ngôn cá tính, phảng phất hơi thở của sự nổi loạn nhưng được gói gọn trong sự tinh xảo đến bất ngờ. Huyền Bùi đã chứng minh rằng, streetwear không chỉ là xu hướng, mà hoàn toàn có thể trở thành một lãnh địa nghệ thuật đích thực.

DUC STUDIO: Khúc dâng kẻ phong trần - Tôn vinh những hiệp sĩ đời thường

DUC STUDIO của Minh Đức Nguyễn là một làn gió hoàn toàn khác, một tuyên ngôn gai góc và đầy tính xã hội. Bộ sưu tập của anh không hào nhoáng, không chiến đấu bằng kiếm, mà bằng lòng tử tế, sự dấn thân âm thầm của những "hiệp sĩ" giữa đời thường.

Cảm hứng đến từ "người anh Hai" – từng là hiệp sĩ đường phố ở Bình Dương, rồi lan tỏa đến những bác xe ôm, thợ sửa xe, cô bán cơm, nhân viên công sở... Minh Đức khẳng định: ai cũng có thể là hiệp sĩ nếu giữ được "lửa" bên trong. Hiếm khi chất đời - chất Sài Gòn - chất đường phố của nhịp sống Việt Nam lại được trình diễn trên sàn diễn thời trang như vậy.

DEPA Fashion Show 2025: Khi kỹ thuật thủ công trở thành tuyên ngôn sáng tạo của thời trang Việt - 5

Về mặt kỹ thuật, DUC STUDIO sử dụng chất liệu vải kỹ thuật như cotton thô, denim, khaki dày, lưới mesh – vừa bền bỉ, vừa thoáng khí. Đặc biệt, việc sử dụng chất liệu tái chế như nhựa ốp xe máy cũ, mảnh kim loại lấy từ các tiệm sửa xe ở Bình Dương (nhờ kết nối của anh Hai), thể hiện sự kết nối sâu sắc với nguồn cảm hứng và ý thức bền vững. Kỹ thuật may đo thủ công, tái cấu trúc trên nền trang phục khác, vẽ trên canvas, in decal, in kỹ thuật số, cắt laser & xử lý thủ công – tất cả đều góp phần tạo nên những tác phẩm vừa mang tính ứng dụng, vừa đậm chất thử nghiệm.

Phom dáng được chia thành hai dòng rõ rệt: "Mạc Đen" với phom thoải mái, mang tính ready-to-wear cao, và "Mạc Đỏ" phi cấu trúc, đậm chất trình diễn nơi cái tôi của nhà thiết kế được tự do bay bổng. Các chi tiết "giáp", "khiêng", "áo choàng", "dây đồng hồ", "nón bảo hiểm" được chuyển thể thành patch, phụ kiện, cùng kỹ thuật dựng form, mang đến một cái nhìn mới mẻ về trang phục bảo hộ. Bảng màu đen – xám – đỏ đậm là tông màu của đô thị và ý chí, đầy mạnh mẽ và trầm lắng.

Sự hợp tác đặc biệt với Tonton Garments để ra mắt 20 đôi giày da đầu tiên của DUC STUDIO, phá cách với lưỡi gà phi cấu trúc, mang tinh thần "thách thức người thân cùng sáng tạo", sử dụng đế da thật thủ công, thể hiện khát vọng thúc đẩy ngành giày local Việt.

DUC STUDIO đã mang đến bộ sưu tập về tinh thần, về những con người thầm lặng, bền bỉ, và đầy nghĩa khí giữa cuộc đời.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

PV

CLIP HOT

Đờn ca tài tử: 'Tri kỷ' của người phương Nam
Đờn ca tài tử: 'Tri kỷ' của người phương Nam

Dù cho dòng chảy thời gian có trôi nhanh đến đâu, nhịp sống hiện đại có hối hả thế nào, đờn ca tài tử vẫn luôn giữ cho mình một khoảng trời riêng, một vị trí đặc biệt trong lòng người Nam Bộ.