DU LỊCH ĐÀ NẴNG- KHỞI ĐỘNG CHO MỤC TIÊU 2,1 TRIỆU DU KHÁCH

da_nang_1

Ảnh: Du khách tham quan tại Furama – Đà Nẵng

Tính riêng trong  tháng 1/2011, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 147.219 lượt, tăng 27% so với cùng kỳ 2010, trong đó khách quốc tế ước đạt 58.439 lượt, tăng 62% so với cùng kỳ 2010. Tổng doanh thu chuyên Ngành Du lịch ước đạt 107,08 tỷ đồng, tăng khoảng 80% so với cùng kỳ 2010. Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 267,7 tỷ đồng. Đó là những tín hiệu khởi đầu tốt đẹp của du lịch Đà Nẵng trong năm mới với mục tiêu đón 2,1 triệu lượt khách trong năm 2011(tăng 19% so với năm 2010), trong đó có 450.000 lượt khách quốc tế

Núi xôn xao…

Bán đảo Sơn Trà là món quà vô giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho Đà Nẵng.  Sơn Trà như một bức bình phong che chở cho Thành phố trong những mùa mưa bão, Sơn Trà còn sở hữu một thảm động thực vật đa dạng cùng với hệ sinh thái biển đã đưa Sơn Trà trở thành một điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước khi đến với Đà Nẵng.

Con đường du lịch Sơn Trà – Điện Ngọc lượn quanh sườn núi Sơn Trà giữa biển và núi trập trùng. Trên tuyến đường đó có một điểm nhấn xinh đẹp, quyến rũ mang đậm nét văn hóa: Bảo tàng Đồng Đình.

Bảo tàng Đồng Đình khai trương vào ngày 28.1, sát Tết Âm lịch, đã trở thành điểm đến thu hút nhiều du khách khi tham quan bán đảo Sơn Trà trong dịp Tết Tân Mão. Bảo tàng Đồng Đình được bố trí theo một quần thể kiến trúc hài hoà, thân thiện với thiên nhiên Rừng Quốc Gia Sơn Trà (trên vùng đồi suối Bãi Bụt). Đây là công trình sử dụng tối đa lợi thế địa hình tự nhiên, giới hạn tối thiểu sự phá vỡ hoặc làm biến dạng đến cảnh quan chung vốn là giá trị tự thân của quần thể địa lý tự nhiên bán đảo Sơn Trà.

da_nang_2

Ảnh: Một số hiện vật trưng bày tại Bảo tàng Đồng Đình

Theo Ông Nguyễn Minh Nhơn – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng: Bảo tàng Đồng Đình – Bảo tàng tư nhân đầu tiên ở Đà Nẵng là một trong số những sản phẩm du lịch mới và độc đáo của Đà Nẵng, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của du khách trong và ngoài nước. Để du lịch Sơn Trà trở nên phong phú và đa dạng hơn với các loại hình sản phẩm du lịch mới, Thành phố đã xây dựng kế hoạch thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước bằng việc huy động tối đa nguồn xã hội hóa để đầu tư vào các hạng mục như: Khu Du lịch Suối Đá, Làng chài Mân Thái, Khu Du lịch Trường Mai, Khu Dịch vụ câu cá trên biển, Khu nuôi lồng bè kết hợp nhà hàng nổi, Tour sinh thái đu dây (Jumgle tour), Tour “Thăm căn cứ Mom Nở“, Tour lặn ngắm san hô có bình dưỡng khí, Tour hành trình về Linh Ứng Tự, làm phim về bán đảo Sơn Trà, Bảng chỉ dẫn đến bán đảo Sơn Trà, Lễ hội thời trang biển, Đua xe đạp “Vòng quanh bán đảo Sơn Trà”, Lễ hội “Ẩm thực chay” tại Linh Ứng Tự… Trong năm 2011, tập trung nâng cấp các điểm đến như: Café Danang View tại Trạm phát sóng DRT, Nhà Vọng Cảnh, Đỉnh Bàn Cờ, Cây Đa Đại thụ, Ngọn Hải Đăng – Tiên Sa, Khu Du lịch Trường Mai và một số hạng mục phục vụ du lịch như bến xe trung chuyển, cầu tàu, cổng chào, trạm kiểm soát….. Cùng với việc nâng cấp hạ tầng, công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thuyết minh viên tuyến điểm Sơn Trà được chú trọng nhằm đáp ứng tốt nhất công tác điều hành và giới thiệu tuyến điểm cho du khách.

da_nang_3

Ảnh: Một góc không gian bảo tàng Đồng Đình

Đà Nẵng đã khai trương Bảo tàng Đà Nẵng, bảo tàng lớn và hiện đại nhất miền Trung. Đây không chỉ là nơi lưu giữ, phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng của Đà Nẵng, hứa hẹn là điểm tham quan hấp dẫn. Các tour du lịch tham quan Đà Nẵng bằng trực thăng, tour “Thiên đường Du lịch,” tour tham quan bán đảo Sơn Trà, lặn biển ngắm san hô, câu cá cùng ngư dân… được đầu tư công phu, thu hút và mang lại cảm giác mới lạ cho du khách. Ngoài ra, còn có các trò chơi mạo hiểm trên biển để trải nghiệm cảm giác mạnh, khám phá nét đặc sắc của ẩm thực Đà Nẵng với các món ăn đậm đà hương vị xứ Quảng, tìm hiểu đôi nét về văn hóa truyền thống qua các chương trình nghệ thuật…

Biển cũng xôn xao

Ngay từ đầu năm, các chuyến tàu du lịch biển đã tấp nập cập cảng Đà Nẵng, ngày 1/1, tàu Seabourn Pride cùng 200 khách du lịch tàu biển mang Quốc tịch Đức, Anh, Mỹ, ngày 11/1, tàu du lịch Amazara Quest mang Quốc tịch Pahamas và tàu SeabournPride đã cập Cảng Tiên Sa – Đà Nẵng bắt đầu hành trình du lịch tại Đà Nẵng và các Di sản Văn hóa Thế giới tại Miền Trung như: Hội An, Huế, Thánh địa Mỹ Sơn, Tàu Amazara Quest chở theo 450 khách Nhật Bản, Trung Quốc, Anh và tàu Seabourn Pride chở 200 du khách từ Anh, Đức, Mỹ. Theo đánh giá của các Hãng Lữ hành khai thác tàu biển ở Đà Nẵng, năm 2011,theo đà phục hồi kinh tế thế giới, lượng khách đi du lịch đường biển sẽ tăng khoảng 20%. Dự kiến 23 chuyến tàu biển sẽ đến Đà Nẵng trong quý 1/2011, mang theo trên 10.000 du khách, chủ yếu từ các thị trường châu Âu truyền thống. Đặc biệt, năm 2011 đánh dấu sự trở lại của các chuyến tàu du lịch biển lớn Costa Classica với sức chứa gần 2.000 khách/chuyến. Các luồng khách châu Á là Nhật Bản, Trung Quốc sẽ góp phần làm tăng trưởng đáng kể lượng người đi du lịch bằng đường biển trong thời gian này trên các chuyến tàu Azamara Quest do hãngOSC (Huế) khai thác.

da_nang_4

Với những sản phẩm du lịch độc đáo, trong dịp tết Nguyên Đán – Tân Mão 2011, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch thành phố Đà Nẵng tăng 20%, trong đó khách quốc tế  tăng gấp 2 lần, khách nội địa tăng 10% so với cùng kỳ 2010.

Theo Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch Đà Nẵng, năm 2011 việc tập trung phát triển du lịch theo ba hướng du lịch biển, nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái; du lịch văn hóa, lịch sử, thắng cảnh, làng nghề; du lịch công vụ, mua sắm, hội nghị-hội thảo; song song với đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá ở các thị trường trong và ngoài nước là cơ sở để du lịch thành phố đạt tới mục tiêu 2,1 triệu du khách.

Đầu năm mới Du lịch Đà Nẵng đã có hai hoạt động quảng bá du lịch ấn tượng.  Ngày 15 đến 21.1, tham gia Hội chợ Du lịch Travex 2011 tổ chức tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm đảo Kim Cương ở thủ đô Phnom Penh (Campuchia) với chủ đề “ASEAN – Một thế giới diệu kỳ và đa dạng”. Tại Hội chợ này, Đà Nẵng tập trung giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người, các sản phẩm du lịch mới của Đà Nẵng tới thị trường các nước ASEAN và thế giới, trong đó đặc biệt chú trọng giới thiệu Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2011. Ngày 18/2, tổ chức chương trình xúc tiến quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch mới của Đà Nẵng có chủ đề “Lung linh sông Hàn” cũng là chủ đề cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế. Cuộc thi bắn pháo hoa năm nay diễn ra trong hai đêm 29 và 30/4 có thể được coi là điểm nhấn trong bức tranh du lịch Đà Nẵng đã được Ngành Du lịch Đà Nẵng chuẩn bị kỹ càng. Dự kiến thu hút hàng chục vạn du khách đến Đà Nẵng trong dịp này.

KN