Sở hữu nhiều thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, cùng vô số điểm vui chơi hấp dẫn với chi phí “vừa túi tiền” đã giúp Phuket trở thành địa danh du lịch hấp dẫn của Thái Lan. Có dịp trở lại nơi này lần thứ ba, trong tôi vẫn vẹn nguyên những rung động cảm xúc khó tả.

Trước khi trở thành “ngôi sao” của du lịch châu Á, trong lịch sử, Phuket từng là một thương cảng sầm uất vào thế kỷ 16, thu hút rất đông thương nhân người Hoa đến buôn bán và sinh sống. Sang những năm 1970, Phuket được cải tạo trở thành xứ sở của cây cao su và dừa, đồng thời, được đầu tư phát triển du lịch dựa trên nguồn tài nguyên sẵn có. Đây cũng là tiền đề giúp du lịch Phuket phát triển rực rỡ như những gì chúng ta đang thấy hôm nay.

Một lần nữa, cơ duyên lại đưa đẩy tôi đến với Phuket trong những ngày giữa tháng 9. Theo lời mời từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), tôi cùng những người bạn đồng nghiệp đã có chuyến trải nghiệm đảo ngọc Phuket đáng nhớ kéo dài 4 ngày 3 đêm.

Từ TP.HCM, chúng tôi bay thẳng đến tỉnh Phuket của nước bạn. Đến nơi đã gần trưa, chúng tôi tranh thủ ghé vào nhà hàng Kin Dee để dùng bữa và nghỉ ngơi lấy sức. Đầu giờ chiều, chúng tôi di chuyển đến bãi biển Nai Yang – điểm tham quan đầu tiên trong hành trình.

Bãi biển này có chiều dài khoảng 3km, được bao phủ trong cát vàng và làn nước mát xanh màu ngọc bích. Du khách đến đây, ngoài việc thoải mái nô đùa cùng những con sóng bàng bạc thì còn có thể thả mình thư giãn bên những chiếc ghế bố xếp dài, cho phép thính giác như được “mát-xa”, vỗ về trong những âm thanh du dương vang vọng từ mặt biển.

Xung quanh bãi biển Nai Yang rải rác một vài hòn đảo nhỏ và một rạn san hô có chức năng như một cái đê tự nhiên giúp làm dịu sóng, nhờ vậy mà biển Nai Yang luôn có vẻ gì đó rất yên ả, nên thơ.

Khi mặt trời dần buông mình phía bên kia đại dương, đoàn chúng tôi nhanh chóng di chuyển đến mũi Krating để chiêm ngắm hoàng hôn. Khung cảnh đẹp xuất thần, có chút gì đó hoang dã ẩn hiện trong sắc xanh thiên nhiên, đứng giữa không gian biển trời mênh mông phóng tầm mắt bao quát một góc vịnh Andaman xinh đẹp tại mũi Krating, ngày đầu tiên của chúng tôi khép lại trong ánh tà dương rực đỏ cuối chân trời.

Hành trình của ngày thứ hai được khuấy động bằng buổi học lướt sóng ở bãi biển Kata. Bãi biển chỉ dài vỏn vẹn chừng 1,5km, ấn tượng đầu tiên của tôi về nơi này là bờ cát rất mịn, đi lại êm chân. Vì đang là tháng 9, biển nơi này thường có sóng cao nên rất thích hợp để lướt sóng.

Thoạt nhìn thì thấy bộ môn thể thao dưới nước này không quá khó, cốt lõi là giữ được thăng bằng trên mặt ván đang lướt trên sóng biển nhô cao, nhưng khi được trải nghiệm thực tế, tôi cảm thấy gọi là “khó” hãy còn rất... nhẹ nhàng. Đầu tiên, chúng tôi được hướng dẫn cách chọn ván, cách đứng trên ván và giữ thăng bằng, cũng như cách nhận biết và bắt sóng. Bên cạnh đó, là một loạt những nhắc nhở, chỉ dẫn về cách giữ an toàn cho chính mình và cho cả người khác khi lướt sóng, hay cách thoát khỏi sóng lớn, cách sử dụng dây buộc ván...

Lướt sóng không phải chuyện dễ! Trong đoàn chúng tôi, không ít thành viên bị rơi xuống nước nhiều lần, bị sóng đánh ngã, bị ván trượt khỏi chân... nhưng tất cả mọi người đều kiên trì, quyết tâm thực hiện thành công và cảm nhận sự phấn khích, tự hào khi mình là người đầu tiên làm được.

Sau nhiều giờ quần thảo dưới nước, chúng tôi kết thúc buổi học, chào tạm biệt Kata và di chuyển đến nhà hàng Bucha gần đó để dùng bữa. Để vực dậy thể lực, chúng tôi còn lân la sang hàng cà phê KEP gần cảng Chalong Marina. Ít phút phê pha với hương vị cold brew cũng đủ để quên đi sự mệt mỏi ban sáng, chúng tôi lại tiếp tục leo lên du thuyền “sang chảnh” để đến với đảo Ko Hey.

Đảo Ko Hey còn có tên gọi khác là đảo Coral, là nơi du khách có thể dành nửa ngày hoặc cả một ngày để tham gia các hoạt động tắm biển, lặn biển ngắm san hô, chèo thuyền, lướt ván. Trên đảo có hai bãi biển chính là Long Beach và Banana Beach. Đoàn chúng tôi đậu du thuyền trên bãi Banana Beach, nơi từng là một bãi tắm ít người biết đến nhưng giờ đây đã trở thành một điểm du lịch phổ biến với nhiều nhà hàng và cửa hàng lưu niệm.

Tại đây, chúng tôi tổ chức tiệc nướng hải sản thịnh soạn, thêm chút sâm-banh nhấm nháp lấy vị. Cả đoàn hân hoan trong vị ngon đậm đà của thức hải sản tươi mới từ biển khơi, cùng nhau thưởng lãm buổi hoàng hôn cuối ngày. Cũng tối hôm đó, chúng tôi còn được ngây ngất trong bữa yến tiệc do chính quyền tỉnh Phuket phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch, Tổng cục Du lịch Thái Lan chiêu đãi.

Sang ngày thứ ba, đoàn chúng tôi được trải nghiệm cảm giác lái xe mô tô địa hình khám phá đảo Phuket đầy phấn khích. Tour được thiết kế bởi công ty lữ hành Phuket ATV Adventure, cho phép du khách điều khiển những cỗ xe All Terrain Vehicle (ATV), nôm na là xe vượt địa hình, để khám phá rừng, tham quan các làng chài và trang trại... có trên đảo.

Với tôi, trải nghiệm này không hẳn mới vì bản thân đã từng “kinh” qua rất nhiều tour ATV tương tự, nhưng tôi đánh giá cao các trải nghiệm có được tại đây vì địa hình cung đường đẹp mãn nhãn với những cánh rừng cọ, rừng ngập mặn tuyệt vời, cả những đoạn “trèo đèo, lội sình” cũng rất cuốn hút. Chỉ tiếc là, có lẽ quan ngại cho sự an toàn của đoàn mà những người tổ chức đã không cho chúng tôi được trải nghiệm toàn bộ cung đường đầy mạo hiểm ấy.

Điểm đến tiếp theo đưa chúng tôi khám phá vẻ đẹp cổ kính của Phố cổ Phuket. Đây là một địa điểm tham quan được yêu thích bậc nhất Thái Lan, khu phố cổ nằm ở phía Đông Nam của đảo Phuket, ôm ấp trong lòng nhiều công trình nhà cổ, quán xá và các cửa hàng truyền thống, được xây cất từ những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 khi Phuket còn là khu vực khai thác thiếc quan trọng. Du khách có thể tản bộ, len lỏi qua các con phố nhỏ để cảm nhận nét đặc sắc trong đời sống văn hóa địa phương, cũng như tiếp chạm với những công trình kiên cố chằng chịt vết thời gian, dãi dầu qua bao thay đổi của thời cuộc.

Tối đến, trước khi về lại khách sạn nghỉ ngơi, chúng tôi được dẫn đi xem show diễn nghệ thuật Siam Niramit. Đây là chương trình biểu diễn nổi tiếng, cho phép khán giả cảm nhận nhiều điều về văn hóa và lịch sử Thái Lan. Các tiết mục đặc sắc được trình diễn trên một sân khấu rộng 65m, cao 10m với hơn 100 diễn viên. Chương trình ghi điểm trong trái tim người xem không chỉ bằng lối dàn dựng công phu, mà còn bởi những hiệu ứng ánh sáng, âm thanh cực kỳ ấn tượng. Cứ thế miên man trong miền cảm xúc, chúng tôi khép lại hành trình khám phá Phuket trong tiếng reo hò, vỗ tay nồng nhiệt dành cho các tiết mục không thể rời mắt.

Mọi điểm đến trong hành trình này đều đã để lại trong ký ức thanh xuân của mỗi người chúng tôi nhiều kỷ niệm khó phai. Hy vọng rằng trong tương lai không xa, tôi lại có dịp trở lại vùng đất xinh đẹp này thêm nhiều lần nữa...

Thứ Sáu, ngày 22/09/2023 06:00 AM (GMT+7)