Khám phá những đoàn tàu động cơ hơi nước cổ kính bậc nhất thế giới, trên hành trình đưa bạn trở về thế kỷ XIX ở phương Tây.

Đã đến với Anh Quốc, trải nghiệm loại hình du lịch sang trọng, không ai chưa từng nghe qua chuyến tàu với những biệt danh rất kêu như “Đoàn tàu đẳng cấp bậc nhất Vương quốc Anh” hay là “Nữ tước của những chuyến tàu xa hoa”. 

Chiếc lâu đời nhất - The Duart - gồm có 7 toa được trang hoàng lộng lẫy theo phong cách Pullman của những năm 1930 và từng được Nữ vương Anh sử dụng trong Hoàng gia. The Northern Belle chỉ mới được đưa vào thương mại rộng rãi vào giữa năm 2000.
 

Từng toa một trên đoàn tàu đều đặt theo tên của các toà lâu đài hoặc dinh thự lớn tại xứ sở sương mù. Toàn bộ nội thất, hoạ tiết chạm trổ và cả tranh vẽ trên tàu cũng được phục hồi tỉ mỉ bởi những nghệ nhân, thợ thủ công mỹ nghệ lành nghề hàng đầu Vương Quốc Anh.

Người Đẹp Phương Bắc là kiểu tàu động cơ hơi nước cổ điển, gồm có 5 đầu máy được luân phiên sử dụng, trong đó có đầu máy 88 năm tuổi được đặt tên theo công chúa Elizabeth. Đầu máy ban đầu có tên là “Lizzie”, sau được đổi tên khi công chúa trở thành nữ vương Elizabeth đệ Nhị.

Tuy sức chứa tối đa lên tới 300 hành khách, tàu Northern Belle hiện chỉ được phép chuyên chuyển chở 2 phần 3 lượt khách so với với ngày thường.

Giá vé cho một chuyến hành trình đến Edinburgh, Scotland trong tháng 4 này có giá 356 Bảng, tương đương khoảng 11 triệu Việt Nam đồng. Khi đoàn tàu bắt đầu lăn bánh từ ga Derby, phía đông nước Anh, hành khách trên tàu sẽ được khai vị bằng nhiều loại champagne quý phái trong tiết trời se lạnh buổi sáng. Bữa tiệc 3 món cùng với cà phê nóng bắt đầu cũng là lúc nắng ấm len lỏi qua khung cửa sổ tàu.

Trên hành trình trở về, khách hàng tiếp tục được nhâm nhi champagne trong không khí ấm cúng lãng mạn trước khi bước vào bữa tối 5 món thượng hạng cùng với rượu vang, chuẩn bị từ những nguyên liệu tươi ngon nhất từ khắp các hòn đảo xinh đẹp ở Anh Quốc

Đầu máy hơi nước đốt than đá ở Áo được xem là cổ xưa nhất tại Châu Âu, với thâm niên chuyên chở hành khách suốt hàng thế kỷ, từ Jenbach qua những khu rừng rậm rạp, băng băng trên những đồng cỏ cao nguyên mênh mông, và cuối cùng dừng chân bên bờ hồ Achensee trên núi cao.

Chiều dài hành trình của tàu Tirol chỉ vỏn vẹn 6,8km nhưng vượt độ cao lên tới 440m trên núi. Khi đến nơi, bạn có thể tiếp tục đón tàu thuỷ (cũng là tàu dạng hơi nước) vượt sang bên kia hồ, để có một trải nghiệm tham quan trọn vẹn nhất.
 

Thuỵ Sĩ là một trong những đất nước có độ cao trung bình lớn, không ngạc nhiên khi những tuyến đường tàu nơi đây luôn nằm trong top đầu. Furka cũng không phải là ngoại lệ, với độ cao thứ nhì, chỉ xếp sau tuyến Bernina.
Đoàn tàu cổ kính lướt qua giữa những ngôi làng xinh xắn Realp và Oberwald ở Uri và Valais ẩn mình giữa những cánh rừng bạt ngàn, đưa du khách đến chiêm ngưỡng dãy Alps hùng vĩ và dọc theo dòng sông băng Rhône suốt 8 cây số liền. Bắt đầu từ ga Furka, hành khách sẽ đi qua những đồi núi trập trùng, điểm cao nhất lên tới 2160m.

Cách tốt nhất để tận hưởng bầu không khí thanh bình ở Pháp là ngồi trên những chuyến tàu hoả xưa cũ. Tàu hơi nước Cévennes hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm đặc biệt cho du khách; với thiết kế boong tàu thông thoáng, đưa hành khách đi 13km từ Anduze đến Saint-Jean-du-Gard. Tàu sẽ vượt qua những cây cầu đá cổ kính, ngay phía trên thung lũng sông Gardon, ngang qua vườn bách thảo tại La Bambouseraie, cách điểm đến Anduze chỉ 2km.

Tuyến đường sắt Brocken ở Đức đều đặn sớm tối vang vọng âm thanh tàu hoả, bên những ngôi làng đẹp như truyện cổ tích nằm trên những rặng núi phủ đầy băng tuyết ở Harz, phía bắc nước Đức. 

Con tàu được đặt tên theo đỉnh núi cao nhất tại vùng trung tâm nước Đức, Brocken lần đầu lăn bánh vào thập niên 90 của thế kỷ XIX nhưng sau đó bị gián đoạn do Đệ nhị Thế Chiến. Sau khi Bức tường Berlin được xây dựng, tàu được dùng cho mục đích quân vận giữa các khu quân sự. Cuối cùng, tuyến tàu được tái sử dụng để chở hành khách vào năm 1992, sau 3 năm nước Đức thống nhất.
 

Khởi hành từ thủ đô Amsterdam ngát hương tulip, đoàn tàu xình xịch toả hơi nước trắng đưa du khách từ bảo tàng đường sắt Hoorn đến Medemblik. Bạn có thể tiếp tục đi thuyền qua hồ IJsselmeer đến Enkhuizen, và rồi bắt một chuyến tàu hiện đại để trở lại Hoorn hoàn thành hành trình. Hành trình này còn gọi là “tam giác lịch sử”

Nếu bạn là người ưa du lịch mạo hiểm và vẫn chưa cảm thấy mãn nhãn với những đoàn tàu kể trên thì tàu hơi nước ở vùng núi Brienz-Rothorn (Thuỵ Sỹ) chắc chắn sẽ khiến cho bạn trầm trồ. Brienz-Rothorn được mệnh danh là một trong những tuyến đường tàu dốc đứng nhất trên thế giới.

Xuất phát từ ga Brienz, chỉ sau 7,2km tàu đạt đến độ 2244 mét tại đỉnh Rothorn, hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm có một không hai.

“Hùng vĩ, ngoạn mục và hoài cổ” sẽ là những từ phù hợp để miêu tả cho Brienz-Rothorn, tuy chưa phải là tuyến đường tàu dốc nhất tại Châu Âu nhưng đây là đoàn tàu hiếm hoi mà động cơ được vận hành hoàn toàn bằng hơi nước. Tuyến Brienz Rothorn Bahn đầu chở khách vào năm 1892, và là tuyến tàu hơi nước chở khách duy nhất trong giai đoạn từ năm 1953 cho đến 1990.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Nguyễn Xuân (Euro News)