DU KHÁCH NHẬT BẢN: THỊ TRƯỜNG TIỀM NĂNG

    Hội thảo Thị trường Du lịch Nhật Bản đã diễn ra vào chiều ngày 11/9/2014, tại lầu 2 Trung tâm Triển lãm SECC. Du khách Nhật Bản luôn được đánh giá là một trong những thị trường khách tiềm năng, lớn nhất, có khả năng chi trả cao nhất toàn thế giới, những chuyến đi ngắn và nhiều lần trong năm. Bên cạnh đó, Nhật Bản và Việt Nam đã và đang trở thành đối tác chiến lược, không chỉ về kinh tế, thương mại mà còn tiến đến hợp tác phát triển Ngành Du lịch.

    Ông Nakajima Satoshi – Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM (ảnh trên), cho biết: “Trong thập kỷ vừa qua, khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam tăng 2,88%, từ gần 210.000 lượt năm 2003 lên đến 600.000 lượt năm 2013, đạt tốc độ tăng trưởng trung bình 11,16%/năm, liên tục đứng trong nhóm 3 thị trường nguồn hàng dầu của du lịch Việt Nam. Năm 2013, du khách Nhật Bản đến Việt Nam chiếm gần 8% tổng số lượt khách đến Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm 2014, du khách Nhật Bản đến Việt Nam đạt gần 500.000 lượt, tang 5,6% so với cùng kỳ năm 2013…”.

    Thời đại của những người biết thích nghi!

    Diễn giả Yamaguchi Tadashi đã có bài giới thiệu rất cụ thể, tình hình thị trường Nhật Bản, Mối quan tâm của du khách Nhật khi đến Việt Nam, và Ông còn đưa ra một số ý kiến nhằm phát triển thị trường du lịch Việt Nam sao cho thu hút được du khách Nhật Bản sẽ đến và sẽ quay lại nếu có dịp. Theo Ông, có thể thấy được thị trường du lịch Việt Nam rất hấp dẫn, đặc biệt là thị trường miền Trung và miền Bắc đã hội tụ được những điều kiện tự nhiên sánh tầm với các khu nghỉ dưỡng nổi tiếng quốc tế, với bờ biển dài, đẹp, cùng các Di tích, Di sản Văn hóa có giá trị. Ngoài ra, với lợi thế có các đường bay thẳng từ TPHCM đến các thành phố lớn của Nhật Bản: Tokyo, Nagoya, Osaka và Fukuoka cũng như khai thác được đường bay đến sân bay Haneda song song với sân bay Narita (Tokyo) là bước đệm vững chắc đẩy mạnh việc trao đổi khách giữa 2 quốc gia: Việt Nam – Nhật Bản. Có thể nói, với câu “Đây là thời đại của những người biết thích nghi, chứ không còn là thời đại của những kẻ lớn và mạnh, mà là những người có thể nhìn thấy trước sự biến đổi, để tự mình thích nghi được với thay đổi đó” của Ông Yamaguchi Tadashi, không chỉ là câu kết luận mà còn kêu gọi các công ty du lịch, các đơn vị hãy liên kết lại với nhau tạo ra những nhu cầu mới, thúc đẩy xúc tiến quảng bá thu hút khách du lịch

    Tiềm năng khách du lịch Nhật Bản

    Theo Diễn giả Dananjaya Axioma, Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn đối với du khách Nhật Bản, với những thế mạnh rất quan trọng, đó là: chi phí du lịch thấp, ẩm thực ngon, những trải nghiệm mới, nền văn hóa phong phú, cảnh quan thiên nhiên đẹp…Tuy nhiên, thị trường du lịch Việt Nam vẫn còn tồn tại một số hạn chế đáng lưu ý, đó là về cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, ngôn ngữ, các sản phẩm và điểm đến chưa được phát huy.

    Nếu có thể hiểu rõ được những yếu tố trên, tối ưu được những điểm thuận lợi vốn có, ắt hẳn sẽ mở ra nhiều cơ hội khác cho thị trường du lịch Việt Nam

    Hoàng Kim

    Ảnh: Long Trì