Du khách Nga- tiềm năng du lịch Nha Trang

Trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây, làn sóng du khách Nga đến Việt Nam năm sau tăng hơn năm trước đang là tín hiệu vui. Những con số ấn tượng cho thấy người Nga đi du lịch là giới trung lưu trở lên. Họ đi du lịch vào hai mùa nghỉ Đông và nghỉ Hè và thường chọn các thành phố biển. Vì thế mà Nha Trang và Phan Thiết là hai thành phố được du khách Nga lựa chọn hàng đầu. Người Nga thích đi du lịch nước ngoài và họ chọn Việt Nam, bởi chi phí cho một chuyến du lịch sang Việt Nam rẻ hơn nhiều so với một chuyến đi trong nước. Trước kia, người Nga đi du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ, Tunisia, Ai Cập… và từ  năm 2006 đến nay, Việt Nam và các nước Đông Nam Á là lựa chọn hàng đầu. Ở Việt Nam, thị trường khách Nga là tiềm năng lớn, riêng ở Nha Trang họ dẫn đầu danh sách du khách quốc tế. Năm 2011, lượng khách người Nga đến Việt Nam qua đường các công ty du lịch là 100 ngàn lượt khách, Ngành Du lịch dự kiến trong năm 2012 thu hút từ 150 đến 160 ngàn lượt khách, đến năm 2014 sẽ thu hút 300 ngàn lượt khách du lịch Nga. Thuận lợi nữa chính là từ đầu tháng 1-2009, khách Nga có thể đến Việt Nam trong vòng 15 ngày, không cần Visa. Hiện nay, đã có những chuyến bay trực tiếp từ Nga đến Sân bay Cam Ranh là lợi thế cho thành phố biển này

Sự loan truyền của du khách Nga

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, tổng số khách Nga đến Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2012 xấp xỉ 109.000 lượt – tăng 55,1% so với cùng kỳ năm 2011, đó là con số cao nhất từ trước đến nay. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng của thị trường khách du lịch Nga đã vượt lên dẫn đầu so với khách đến từ Trung Quốc hoặc các nước Đông Nam Á. Khánh Hòa và Bình Thuận là hai thành phố biển được khách Nga chọn nghỉ dưỡng khi qua Việt Nam. Riêng từ cuối tháng 10.2011 đến nay, bình quân mỗi ngày có khoảng 180-200 khách đến Nha Trang, Phan Thiết bằng máy bay thuê bao.

Theo nguồn tin từ Sở VHTT và DL Khánh Hòa, trong bốn tháng đầu năm 2012, du khách Nga đã dẫn đầu lượng khách đến Nha Trang du lịch. Khách Nga đến Nha Trang bằng các chuyến bay thuê bao  từ vùng Viễn Đông và Siberi của Nga đến sân bay Cam Ranh  với 9 chuyến bay/mỗi tuần, mang đến  Nha Trang 200 lượt khách/ chuyến. Riêng Công ty Du lịch Ánh Dương đã  đưa 22.000 khách Nga đến Nha Trang và Phan Thiết trong bốn tháng đầu năm 2012.

Lý do chọn lựa các vùng biển nhiệt đới như Nha Trang bắt đầu bằng những người Nga  đã đến Việt Nam. Những chuyến đi như thế được lan truyền nhanh chóng trên mạng Internet, người đi sau được người đi trước cung cấp thông tin. Ngoài Việt Nam, du khách Nga còn đến Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia… Tất cả những nơi họ chọn đến đều có biển.

Trên biển Dốc Lết

Bà Hoàng Thị Phong Thu – Giám đốc Công ty Du lịch Ánh Dương là đơn vị có công lớn trong việc đưa du khách Nga đến Việt Nam, cho biết du khách Nga tính tình khá dễ hòa nhập vào môi trường họ đến, không gây khó khăn khi điều kiện không tốt, họ sống hòa đồng, hay đi theo nhóm, ít có những đòi hỏi đặc biệt, thường có thời gian nghỉ kéo dài ở một chỗ từ 7-10 ngày. Đó là đúc kết kinh nghiệm của gần 8 năm bà chuyên đưa khách Nga đến Việt Nam du lịch. Công ty Ánh Dương thành lập từ năm 2006 do bà Phong Thu cùng hai người bạn Nga là Andrey Smirnov và Kirill Leonov hợp tác, chủ yếu  nhắm vào thị trường khách Nga. Ánh Dương đã thiết lập một Văn phòng Đại diện của Công ty đặt tại Matxcơva, và nhiều đại lý tại Nga. Chính đầu mối của Ánh Dương đã tạo điều kiện cho khách Nga quyết định chọn Việt Nam du lịch nhiều hơn. Một số công ty khác như Công ty GSO Travel, có trụ sở chính tại Matxcơva cũng đã đưa du khách Nga đến Việt Nam từ năm 2002 đến nay.

Anh Sergeievich Khruschev, du khách người Nga khi đến Nha Trang đã nhận xét: “Tôi chọn du lịch Việt Nam vì đây là điểm du lịch an toàn. Nha Trang hấp dẫn với khí hậu ấm áp quanh năm, là nơi lựa chọn thích hợp cho những ai yêu biển và muốn khám phá vẻ đẹp hoang sơ.” Rất nhiều du khách Nga đến Việt Nam có  ấn tượng tốt về con người Việt Nam thân thiện cũng như những nơi họ đến ở. Họ nhận xét là giá cả tiêu dùng ở Việt Nam tương đối rẻ so với nhiều điểm du lịch trong khu vực và trên thế giới.

Lợi thế ở Nha Trang là mùa du lịch kéo dài cả năm, cho nên khách Nga có thể đến Nha Trang suốt bốn mùa trong năm.

Sự đồn đãi nhau về điểm du lịch biển hấp dẫn, dịch vụ lưu trú tốt, thức ăn ngon, giá cả phải chăng đã tạo cho thành phố biển này trở nên rộn ràng, bởi hình ảnh du khách Nga trên những đường phố. Du khách Nga thường họ đi máy bay tới  TP.HCM, chỉ ở ngắn ngày tại đây, sau đó đi Phan Thiết hay Nha Trang. Hoặc có thể đã chọn Nha Trang là họ nhắm vào các chuyến bay đến sân bay Cam Ranh. Khách Nga có thể đi lẻ, đi tour tuyến nhưng luôn mua dịch vụ ở các Công ty Lữ hành có văn phòng đại diện tại Việt Nam. Họ lên chương trình du lịch trước sáu tháng hoặc cả năm và tất nhiên họ chuẩn bị tiền để tiêu xài khá kỹ cho chuyến nghỉ dưỡng của mình.

Sự đồn đãi về Nha Trang của du khách Nga với những lý do sau đây: Có các Resort nằm trên đảo như Hòn Tằm, Vinpearl, có bãi biển sát ngay thành phố, có khu tắm bùn  độc đáo và đặc biệt là Nha Trang là thành phố có rất nhiều hải sản tươi sống giá rất rẻ so với bên Nga.

Điểm đặc biệt là du khách Nga rất thích tiêu xài trong ăn uống và mua sắm, theo tính toán thì mỗi du khách tiêu xài từ 1.700 đến 3.000 USD cho chuyến đi dài ngày du lịch. Họ thích mua quà lưu niệm như hàng mỹ nghệ, tranh thêu, sơn mài, quần áo, giày dép, đồ trang sức, các loại rượu, hoa quả, trà, cà phê…

Du khách Nga làm gì ở Nha Trang?

Theo Bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Vụ phó Vụ Thị trường Du lịch, Tổng Cục du lịch thì thị trường Nga rất quan trọng đối với Ngành Du lịch Việt Nam, nhất là khu vực miền Trung, nơi có nhiều biển, phù hợp với thị hiếu người Nga. Ngành Du lịch phấn đấu đến năm 2014 thu hút được 300.000 lượt khách du lịch Nga đến Việt Nam. Để đạt mục tiêu này, Tổng cục Du lịch và các doanh nghiệp Việt Nam phải làm nhiều việc, trong đó có tăng cường quảng bá du lịch ở Nga.

Vì thế, tìm hiểu đặc tính du khách Nga là điểm then chốt mà các Khu Du lịch ở Nha Trang đang làm.

Du khách Nga thường thích ăn uống ngay tại nơi ở, tỉ dụ như họ mua trọn gói cho kỳ nghỉ gồm ăn sáng, trưa, chiều tối. Việc đưa tiếng Nga vào thực đơn, vào bảng hướng dẫn hoặc có Hướng dẫn viên tiếng Nga làm họ thích thú. Điều đó các khu du lịch, nhà nghỉ và các khách sạn, nhà hàng ở Nha Trang đang áp dụng- bởi phần lớn người Nga không biết tiếng Anh.

Thí dụ như một số Khu Du lịch ổn định khách Nga như Hòn Tằm nhờ lượng khách đi nghỉ thông qua Thẻ Sở hữu Kỳ nghỉ Toàn cầu (RCI) mà Hòn Tằm là một thành viên. Các Khách sạn, Resort lớn như Vipearl, Sunrise, Ninh Vân, Ana Mandara, Yasaka… luôn có hướng dẫn bằng tiếng Nga, lễ tân thông thạo tiếng Nga và áp dụng những chương trình ưu đãi tạo điều kiện cho khách nghỉ dài ngày.

Những nơi ở Nha Trang luôn đông khách Nga như các bãi biển Hòn Tằm, Vinpearl, du lịch tuyến đảo. Đến Nha Trang, họ có thể dành hết thời gian cả buổi sáng để tắm biển, tắm nắng. Họ cũng rất thích tắm bùn, cho nên Khu tắm bùn nước khoáng Tháp Bà luôn có lượng khách Nga vượt trội. Người Nga cũng thích đi dạo, họ thường đi từ khu phố này qua khu phố khác để khám phá. Với người Nga, thưởng thức món ăn địa phương là điều thú vị, không nề hà quán lớn, quán nhỏ. Vì thế, để phục vụ khách Nga, nhiều cửa hàng hải sản bày biện hải sản tươi sống dọc trên đường phố làm họ thích thú. Tuy nhiên, việc so sánh giá cả từ quán này đến quán khác, từ khu nghỉ dưỡng này đến khu nghỉ dưỡng khác rất cụ thể. Họ quan niệm tiêu tiền cho chuyến đi không tiếc, nhưng phải là chi tiêu hợp lý. Điểm nữa là họ rất thích được ăn ở trọn gói và thích có quà tặng lưu niệm.

Con đường Trần Phú, Nha Trang cũng là con đường du lịch cực kỳ hấp dẫn có một không hai  mà du khách Nga rất thích thú. Họ có thể thong dong đi dạo chơi ở con đường này, hoặc dừng lại ở công viên đọc sách, xuống biển thuê ghế tắm biển cả buổi sáng hoặc chiều. Hiện tại, mô hình xe Tuk Tuk chở khách dạo trên con đường này của Công ty Mai Linh cũng rất được du khách Nga ưa chuộng.

Ngày càng nhiều du khách Nga chọn Nha Trang làm nơi tổ chức tiệc cưới

Nỗ lực giữ chân du khách

Nhìn chung khách du lịch Nga khi nghỉ dưỡng tại Nha Trang đều có những nhận xét tích cực như con người Việt Nam khá vui vẻ, thân thiện, dịch vụ khách sạn khá tốt, cảnh quan thiên nhiên đẹp…

Tuy nhiên, những vướng mắc vẫn có là nạn cướp giật, giá khách sạn tăng không hợp lý, dịch vụ không tốt, cũng sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng du lịch Nha Trang.

Trong nỗ lực của mình cũng như quyết tâm giữ khách Nga, Ông Trần Sơn Hải – Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu lực lượng Công an và chính quyền thành phố Nha Trang sớm có hành động và phải thật quyết liệt để giải quyết, nhất là đối với vấn đề vệ sinh, môi trường và an ninh, trật tự. Bên cạnh đó, Khánh Hòa đang gặp phải sự cạnh tranh từ Bình Thuận. Bình Thuận cách TP. Hồ Chí Minh 200km, có đủ cơ sở lưu trú chất lượng cao dọc theo Mũi Né, nhiều món ăn hải sản ngon, rẻ. Điều ghi nhận là việc quảng bá du lịch Nha Trang- Khánh Hòa ở thị trường Nga cho đến nay vẫn chưa được nhiều. Nếu việc quảng bá tốt, lượng khách Nga đến Nha Trang sẽ còn tăng hơn nữa…

Những nhận định sau đây của du khách Nga đủ làm cho những người làm du lịch ở Nha Trang ấm lòng. Đến từ thành phố Krasnoyarsk, cô I. Rina nói: Tôi rất yêu biển. Nắng và gió. Tôi sẽ còn trở lại cùng với nhiều bạn bè của tôi. Hoặc Vladimir Tarason, cho biết mỗi năm, gia đình ông đến Việt Nam ít nhất 1 lần. Còn bà Natalia thì: “Chúng tôi rất thích những bãi biển thơ mộng, ấm áp; ở đây thức ăn nhiều, ngon và rẻ.”

Một góc nhìn về du khách Nga đến Nha Trang- Khánh Hòa như thế, cho thấy Ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa cần nỗ lực nhiều hơn nữa, để nguồn du khách Nga là nguồn du khách chủ lực của du lịch Khánh Hòa.

Bài và ảnh: Khuê Việt Trường