Mạnh mẽ, quyết liệt trên thương trường, nhưng khi nhắc đến Tết thì nữ hoàng cà phê Lê Hoàng Diệp Thảo không khác nhiều người mẹ Việt, vẫn là ưu tiên thời gian Tết để ở bên người thân, bên gia đình.
Sau thời gian dài miệt mài với cà phê, cuối cùng chị cũng góp phần mang lại thành quả cho loại nông sản này, khi cà phê Việt Nam đạt Kỷ lục của Liên minh Kỷ lục Thế giới về hạt cà phê Robusta và văn hóa cà phê Việt Nam - King Coffee cũng là thương hiệu cà phê duy nhất tại Việt Nam nhận giải thưởng “Thương hiệu cà phê phát triển nhanh nhất thế giới”. Chị có thể chia sẻ về cảm xúc này? Và giấc mơ cà phê Việt của chị tiếp theo sẽ như thế nào?
Mọi người đều biết động lực không ngừng của tôi là làm thế nào để tôi có thể phát triển ngành cà phê của Việt Nam, giúp nông dân làm giàu và tự hào về thành quả của chính họ, cũng như đưa sản phẩm của King Coffee được tiêu thụ và yêu thích trên toàn thế giới, từ đó mang lại lợi ích cho quốc gia và cộng đồng. Cho nên khi đại diện Việt Nam mang về Kỷ lục thế giới cho cà phê Robusta, tôi đã rất tự hào. Đây có thể xem là sự kiện đặc biệt nhất của ngành cà phê Việt Nam.
Hạt cà phê Robusta Việt Nam được công nhận Kỷ lục Thế giới - đó là tài sản của Quốc gia, thuộc về Quốc gia và người dân Việt Nam.
Về giải thưởng “Thương hiệu cà phê phát triển nhanh nhất thế giới”, tôi cho rằng đây là thành quả mà King Coffee xứng đáng nhận được. Không chỉ riêng tôi, đội ngũ nhân viên, đối tác và các nhà phân phối của King Coffee đều luôn nỗ lực không ngừng nghỉ, phấn đấu đưa thương hiệu King Coffee nói riêng và cà phê Việt Nam nói chung, vươn ra toàn cầu. Giải thưởng này như sự khẳng định của thế giới đối với những cố gắng của chúng tôi vậy.
Lớn lên ở vùng đất cà phê, hai giai đoạn khởi nghiệp cũng đều chọn cà phê. Vì sao chị nhất định gắn cả cuộc đời với loại nông sản này mà không phải là mô hình kinh doanh khác?
Ngay từ nhỏ tôi đã thích cà phê và có niềm đam mê mãnh liệt với loại nông sản này.
Tôi muốn ngày càng nhiều người cũng được thưởng thức loại thức uống thơm ngon này. Do đó, tôi mang theo cà phê quê hương đến với tất cả những vùng đất mà tôi đi qua, cả trong nước và quốc tế. Bằng nỗ lực không ngừng, giờ đây tôi thấy vui vì nhiều bạn bè quốc tế của tôi đã yêu thích cà phê và văn hóa cà phê của Việt Nam.
Việt Nam là quốc gia trồng và xuất khẩu cà phê đứng thứ nhì thế giới, nhưng cuộc sống người nông dân trồng cà phê vẫn còn bấp bênh bởi giá cả biến động. Tôi muốn thế giới nhìn nhận đúng về giá trị cà phê Việt Nam, gia tăng vị thế cà phê Việt Nam, từ đó giúp người nông dân trồng cà phê có cuộc sống tốt hơn, giúp họ gắn bó lâu dài với loại nông sản này.
Chị lúc nào cũng tràn đầy năng lượng, truyền cảm hứng với chị em phụ nữ, giới doanh nhân trẻ trên con đường lập nghiệp. Dường như tôi chưa thấy chị mệt mỏi ngay cả những lúc chông gai nhất. Bí quyết của chị là gì?
Để lúc nào cũng có thể tràn đầy năng lượng thì bí quyết của tôi chính là luôn dặn mình: Hãy tiếp cận mọi thứ bằng tình yêu và sự mạnh mẽ, điều đó sẽ giúp ta vượt qua những thăng trầm, giúp ta kiên định hơn về quyết tâm của mình và tiến xa hơn.
Còn dự án “Women Can Do” kết nối 22 triệu phụ nữ trong mạng lưới, hỗ trợ 100.000 phụ nữ khởi nghiệp, mục tiêu là thành lập 100.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ sau khi dịch COVID-19 kết thúc, hiện nay triển khai ra sao?
Mục tiêu của “Women Can Do” là giúp đỡ 100.000 phụ nữ được tiếp cận và kinh doanh với mô hình khởi nghiệp 4.0. Trong đó có hai hình thức kinh doanh khởi nghiệp chính gồm: Kinh doanh xe WE HOME Café và kinh doanh WE 4.0. Hiện tại cả hai hình thức kinh doanh này đều hoạt động theo đúng quỹ đạo. Riêng với hình thức kinh doanh WE 4.0 thì đang có sự bứt phá rất mạnh về số thành viên gia nhập mới, đặc biệt là sau khi siêu ứng dụng King Coffee Super App ra đời vào đầu tháng 10/2022.
Chị đã tính đến chuyện hướng các con nối nghiệp chưa? Sẽ thế nào nếu giống như một số doanh nghiệp gia đình hiện nay, các con chị không theo con đường chị chọn?
Tôi luôn là người dẫn dắt, gợi ý và hỗ trợ khi các con cần. Nhưng tôi sẽ không can thiệp vào quyết định của các con. Giới trẻ bây giờ đều rất năng động và có chính kiến riêng, do đó, tôi tôn trọng suy nghĩ và lựa chọn của các con mình. Dĩ nhiên, tôi vẫn sẽ luôn là hậu phương vững chắc để các con dựa vào, học hỏi và phát triển.
Khó khăn của thị trường hiện nay có làm thay đổi kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp không? Chị có thể chia sẻ một chút về dự định năm mới 2023, năm mà nền kinh tế được đánh giá là vẫn chưa có điểm sáng?
Chắc chắn tất cả những doanh nghiệp có sự phát triển vượt bậc sau thời gian dịch bệnh thì đều có sự thay đổi không nhỏ trong chiến lược kinh doanh của họ. King Coffee cũng vậy. Chúng tôi tìm cách để sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng nhanh nhất.
Trong năm 2023, King Coffee sẽ lên kệ các hệ thống siêu thị lớn trên toàn cầu và phát triển nhượng quyền quốc tế. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh những chiến lược kinh doanh mới, đẩy mạnh hoạt động trên ứng dụng King Coffee Super App, kích cầu người tiêu dùng mua hàng và kinh doanh trực tiếp trên siêu ứng dụng này.
Một câu hỏi riêng về gia đình: Tết cổ truyền ở nhà doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo là thế nào. Chị có gói bánh chưng, cùng các con cắm hoa, trang trí nhà đón Tết không? Thường thì khi nào chị sẽ xếp lại hết việc công ty, để về nhà với Tết?
Những người phụ nữ truyền thống Việt Nam thế nào thì tôi cũng như vậy, cũng vào bếp nấu nướng, trang trí nhà cửa, quây quần bên gia đình. Tết cổ truyền là dịp đặc biệt đối với mỗi người dân Việt Nam, cho nên tôi luôn dành thời gian để ở bên cạnh những người tôi trân trọng nhất.
Còn việc công ty, tôi sẽ sắp xếp gọn gàng, hợp lý và có thể làm việc online để vừa không bỏ lỡ những công việc quan trọng vừa không ảnh hưởng đến những khoảnh khắc ấm cúng bên gia đình.
Tết tôi cũng vào bếp nấu nướng, trang trí nhà cửa, quây quần bên gia đình. Tết cổ truyền là dịp đặc biệt đối với mỗi người dân Việt Nam, cho nên tôi luôn dành thời gian để ở bên cạnh những người tôi trân trọng nhất.
Xin trân trọng cảm ơn chị!