Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2023 trở lại đúng thời điểm được ví như “thỏi nam châm” hút khách đến thành phố bên sông Hàn và là động lực để thương hiệu du lịch Đà Nẵng trở lại đường đua.
Diễn ra từ 2/6 đến 8/7, trong hơn 1 tháng qua, DIFF 2023 thực sự thắp sáng thông điệp “Thế giới không khoảng cách” với nhiều dấu ấn và cảm xúc.
Màn trình diễn xuất sắc của đội pháo hoa nước Pháp trong đêm chung kết DIFF 2023.
Là đội trưởng của đội pháo hoa nước Pháp vô địch DIFF 2023, ông Edouard Gregoire chia sẻ: “Cùng với niềm vui chiến thắng thì điều chúng tôi ấn tượng là sự đón tiếp nhiệt tình, thuần hậu của ban tổ chức, người dân địa phương và đó là lý do chúng tôi rất muốn trở lại DIFF vào năm tới”.
Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, thành viên Ban giám khảo DIFF 2023 kỳ vọng: “DIFF sẽ phát triển ngày càng cao. Nghệ thuật bắn pháo hoa sẽ không chỉ là hình ảnh đẹp không mà còn mang ý nghĩa rất lớn về nội dung của 20 phút bắn. Những cảm xúc của khán giả sẽ luôn được đẩy cao. Và chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều nước tham gia hơn vào những mùa sau cũng như trình độ bắn, dàn dựng và âm nhạc sẽ ngày càng hay hơn”.
Sự trở lại của thương hiệu DIFF sau 3 năm gián đoạn là không thể hợp lý hơn về thời điểm, bởi sau quãng thời gian ngành du lịch như “ngủ đông” do Covid-19, du khách cũng như những điểm đến cần những điều bùng nổ đề giải tỏa cảm xúc bị “trầm lắng” trong thời gian diễn ra dịch bệnh. Những sự kiện như DIFF có thể coi là một lời giải.
Những màn pháo hoa hoành tráng thắp sáng thông điệp “Thế giới không khoảng cách”.
Anh Lê Duy Anh, du khách đến từ Hà Nội lần đầu tiên xem pháo hoa tại Đà Nẵng chia sẻ: “Gia đình tôi đã từng lỡ hẹn với DIFF vào năm 2019 và phải chờ đợi đúng 4 năm, trong đó có 3 năm ngắt quãng vì Covid-19 mới có thể xem pháo hoa trực tiếp tại bờ sông Hàn. Cảm xúc khi xem là mãn nhãn, bởi các đội tranh tài đều mang đến những màn pháo hoa với hiệu ứng mới lạ và âm thanh ấn tượng”.
DIFF 2023 thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.
Với chủ đề “Thế giới không khoảng cách”, DIFF 2023 đã dành tặng Đà Nẵng một tháng “ăn ngủ cùng pháo hoa” với nhiều dấu ấn và cũng đầy hy vọng cho sự khởi sắc của ngành du lịch.
Đánh giá về sự kiện, đại diện Sở Du lịch thành phố cho biết: “DIFF 2023 chính là cú hích lan tỏa và thúc đẩy du lịch Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Hơn 30.000 lượt khán giả đến xem 5 đêm diễn, 8 đội thi đến từ 8 quốc gia, hàng ngàn tình nguyện viên, cùng hàng trăm cơ quan truyền thông báo chí trong và ngoài nước quy tụ tác nghiệp trong hơn một tháng đã góp phần thổi thêm sức nóng cho mùa hè Đà Nẵng”.
Đội pháo hoa chủ nhà Đà Nẵng – Việt Nam thể hiện sự tiến bộ với màn trình diễn của mình tại DIFF 2023.
Theo thống kê, trong giai đoạn tháng 6 diễn ra DIFF 2023, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ của Đà Nẵng ước đạt gần 706.000 lượt - tăng 34,1% so với cùng kỳ năm 2022. Công suất buồng phòng giai đoạn này thường xuyên đạt mức 70%; doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống đạt 1.874 tỷ đồng. Số lượng chuyến bay đến Đà Nẵng có giai đoạn lên đến 150 chuyến/ngày (gấp 1,5 lần thường nhật).
Những con số trên không chỉ cho thấy quy mô, sức hút của DIFF 2023 mà còn tái khẳng định sự kiện này đã thực sự trở thành “ngày hội lớn” của ngành du lịch địa phương, ngay lập tức đem lại tín hiệu tăng trưởng đầy lạc quan cho du lịch Đà Nẵng. Một lần nữa Đà Nẵng khẳng định lại danh xưng “Điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á”.
Các khán đài của DIFF và các tuyến phố trung tâm Đà Nẵng luôn chật cứng người xem trong các đêm trình diễn pháo hoa.
Theo ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, DIFF 2023 đã khép lại nhưng ước mơ và khát vọng của thành phố vẫn tiếp tục được nuôi dưỡng và lan tỏa. Đà Nẵng đang trên lộ trình để năm 2030 trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á; tầm nhìn đến năm 2045, trở thành điểm đến du lịch hàng đầu châu Á. Bởi vậy, những hoạt động tầm cỡ như DIFF được đánh giá là sản phẩm cần có và cần duy trì, để du lịch Đà Nẵng có những “đặc sản” riêng.
Theo nhiều chuyên gia, nếu được đầu tư bài bản hơn, với khán đài quy mô lớn, hiện đại hơn, cùng "hệ sinh thái pháo hoa" gồm nghỉ dưỡng, ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí, DIFF sẽ đưa thành phố sông Hàn thành "điểm đến pháo hoa mới" của thế giới.